Giáo án Bài 6 Lịch sử 9 Cánh diều (2024): Việt Nam từ năm 1930 đến năm 1945

124 62 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 49 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(124 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 6: VIỆT NAM TỪ NĂM 1930 ĐẾN NĂM 1945 (4 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được những nét chủ yếu của phong trào cách mạng giai đoạn 1930 - 1931 và 1936 - 1939.
- Nêu được tình hình Việt Nam dưới ách thống trị của Pháp - Nhật Bản.
- Nhận biết được sự chuẩn bị của nhân dân Việt Nam tiến tới khởi nghĩa
giành chính quyền: chuyển hướng chiến lược của Đảng Cộng sản Đông
Dương; sự ra đời của Mặt trận Việt Minh; cao trào kháng Nhật cứu nước.
- Trình bày được diễn biến chính của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự
ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng
Tám năm 1945 và đánh giá được vai trò của Đảng Cộng sản Đông Dương
trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng
của bản thân và tự nhân công việc phù hợp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập;
phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử,
Tư liệu và mục Góc mở rộng để tìm hiểu về những nét chủ yếu của phong
trào cách mạng giai đoạn 1930 - 1931 và 1936 - 1939; tình hình Việt Nam
dưới ách thống trị của Pháp - Nhật Bản; sự chuẩn bị của nhân dân Việt Nam
tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền; Cách mạng tháng Tám năm 1945. 1
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được những nét chủ yếu của phong trào
cách mạng giai đoạn 1930 - 1931 và 1936 - 1939; Nêu được tình hình Việt
Nam dưới ách thống trị của Pháp - Nhật Bản; Nhận biết được sự chuẩn bị
của nhân dân Việt Nam tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền; Trình bày
được diễn biến chính của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý
nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945 và đánh giá được vai trò
của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Sưu tầm tư liệu về tổng khởi nghĩa giành
chính quyền trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc và sẵn sàng đứng lên
đấu tranh cho nền độc lập dân tộc; lòng biết ơn và có hành động tri ân đối
với sự hi sinh của cha ông trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Việt Nam từ năm 1930 đến năm 1945.
- Các lược đồ về Khu giải phóng Việt Bắc và diễn biến của Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Việt
Nam từ năm 1930 đến năm 1945.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học
tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Qua ống nhòm”. HS giải
mã một số sự kiện nổi bật trong giai đoạn 1930 - 1945
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích được sự hứng thú, mong muốn tìm
hiểu nội dung bài học mới của HS, định hướng nhiệm vụ cho HS trong bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Qua ống nhòm” (HS
nhận diện những hình ảnh/ từ khóa; giai điệu bài hát liên quan đến chủ đề Việt Nam 1930 - 1945)
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV tổ chức cho HS tham
gia trò chơi “Qua ống nhòm”, yêu cầu HS:
(1) Nghe nhạc và quan sát sự di chuyển của ống kính để đoán hình ảnh phía sau.
(2) [Sau khi HS khám phá hết các hình ảnh] Chia sẻ những hiểu biết của
em về các sự kiện được đề cập đến trong phần khởi động 3
(Minh họa cách thể hiện trên giáo án điện tử)
* Gợi ý các hình ảnh: - Hình 1.
+ Câu dẫn: Em có thể đoán đây là sự kiện nào không?
+ Bài hát tích hợp trong slide: Trên quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh (nhạc sĩ Dân Huyền) - Hình 2.
+ Câu dẫn: Em có thể đoán đây là sự kiện nào không? 4


zalo Nhắn tin Zalo