Giáo án Bài 2: Châu Âu và nước Mỹ từ năm 1918 đến năm 1945 Lịch sử 9 Kết nối tri thức

112 56 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(112 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 2: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ TỪ NĂM 1918 ĐẾN ĐẦU NĂM 1945 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những nét chính về: phong trào cách mạng và sự thành lập Quốc tế
Cộng sản; đại suy thoái kinh tế 1929 - 1933; sự hình thành chủ nghĩa phát xít ở châu Âu.
- Nhận biết được tình hình chính trị và sự phát triển kinh tế của nước Mỹ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm những
nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử (2.1 - 2.7),
mục Em có biết để nhận thức về phong trào cách mạng và sự thành lập Quốc tế Cộng
sản, đại suy thoái kinh tế 1929 - 1933, sự hình thành chủ nghĩa phát xít ở châu Âu, tình
hình kinh tế của nước Mỹ trong thời kì suy thoái kinh tế bắt đầu từ năm 1929 đến khi
Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ (1939).
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được những nét chính về: phong trào cách
mạng và sự thành lập Quốc tế Cộng sản, đại suy thoái kinh tế 1929 - 1933; sự hình thành
chủ nghĩa phát xít ở châu Âu; Nhận biết được tình hình chính trị và sự phát triển kinh tế
của nước Mỹ giữa hai cuộc chiến tranh.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Viết được đoạn văn ngắn giới thiệu về Chính sách
mới của Tổng thống Ph. Ru-dơ-ven nhằm đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc đại suy thoái kinh tế. 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ: Đọc và sưu tầm các thông tin, hình ảnh, tư liệu về châu Âu và nước Mỹ từ
năm 1918 đến năm 1945 để mở rộng nhận thức và nâng cao nhận thức.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - Kết nối tri thức (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Châu Âu và nước Mỹ từ năm 1918 đến năm 1945.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - Kết nối tri thức (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Châu Âu và nước
Mỹ từ năm 1918 đến năm 1945.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Vua tiếng Việt” với các từ khóa liên
quan đến nội dung bài học và đặt các câu hỏi gợi mở
c. Sản phẩm: HS tìm ra các từ khóa hoàn chỉnh; câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Nhiệm vụ 1: GV chia lớp thành 8 nhóm và tham gia trò chơi “Vua Tiếng Việt”. Luật chơi:
+ GV đưa ra các dãy từ khóa với các chữ
cái đã được sắp xếp sai vị trí.
+ Các nhóm thảo luận, sắp xếp lại các
chữ cái để đưa ra được từ khóa chính xác.
+ Đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều từ
khóa nhất sẽ giành chiến thắng.
- Gợi ý dãy từ khóa: 2
* Nhiệm vụ 2: GV tổ chức cho HS hoạt độngcá nhân và đặt câu hỏi gợi mở: Em hãy
chọn ít nhất 3 trong số 5 từ khóa ở trên và chỉ ra mối liên hệ giữa 2 từ khóa mà em đã chọn.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- Các đội ghi các từ khóa hoàn chỉnh ra giấy, sau đó nhanh chóng chuyển lại cho GV
- GV ghi chú thời gian hoàn thành nhiệm vụ của từng đội.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, học tập
- Ở nhiệm vụ 1: GV công bố đáp án và đội giành chiến thắng:
- Ở nhiệm vụ 2: GV nhận xét câu trả lời của học sinh.
- GV dẫn dắt vào bài mới: 5 từ khóa mà các em vừa giải mã được gợi nhắc cho chúng ta
về một thời kì lịch sử thăng trầm của châu Âu và nước Mĩ trong những năm 1918 - 1939.
Để tìm hiểu kĩ hơn về quá trình phát triển của châu Âu và nước Mĩ trong quãng thời 3
gian giữa hai cuộc chiến lớn của thế kỉ XX, chúng ta sẽ cùng đi vào bài học ngày hôm
nay - Bài 2: Châu Âu và nước Mỹ từ năm 1918 đến năm 1945.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu phong trào cách mạng (1918 - 1923) và sự thành lập Quốc tế Cộng sản (1919)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được những nét chính về phong trào cách mạng ở các nước tư bản châu Âu (1918 - 1923).
- Trình bày được nét chính về sự thành lập và một số hoạt động chính của Quốc tế Cộng
sản từ năm 1919 đến năm 1943.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, cá nhân, khai thác Hình 2.3, mục Em có
biết, thông tin mục 1a, 1b SGK tr.10, 11 và trả lời câu hỏi:
- Trình bày những nét chính về phong trào cách mạng ở các nước tư bản châu Âu (1918 - 1923).
- Trình bày nét chính về sự thành lập và một số hoạt động chính của Quốc tế Cộng sản
từ năm 1919 đến năm 1943.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về phong trào cách mạng (1918 - 1923) và sự thành lập
Quốc tế Cộng sản (1919).
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về phong trào cách mạng ở các 1. Phong trào cách mạng
nước tư bản châu Âu
(1918 - 1923) và sự thành
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
lập Quốc tế Cộng sản (1919)
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin mục a. Phong trào cách mạng ở
1a SGK tr.10, 11 để tìm hiểu về phong trào cách mạng các nước tư bản châu Âu
ở các nước tư bản châu Âu.
- Nguyên nhân, thời gian
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh mắt hơn, cách mạng nổ ra: hậu quả
trình chiếu nhiệm vụ trên bảng lớp và yêu cầu HS thực của Chiến tranh thế giới thứ
hiện nhiệm vụ: Sử dụng thông tin SGK và hoàn thành nhất, tác động của Cách mạng bảng dưới đây. tháng Mười Nga (1917). 4


zalo Nhắn tin Zalo