Giáo án Lịch sử 9 | Giáo án Lịch sử 9 mới, chuẩn nhất

403 202 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 38 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(403 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Tiết 1, Bài 1: LIÊN XÔ VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU SAU CHIẾN
TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI ĐẾN NHỮNG NĂM 70 CỦA THẾ KỈ XX I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài, học sinh
- Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh.
- Hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở
LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX.
- Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX. 2. Kỹ năng
- Biết khai thác tư liệu lịch sử, tranh ảnh để hiểu thêm những vấn đề kinh tế xã hội của Liên Xô.
- Biết so sánh sức mạnh của Liên Xô với các nước tư bản những năm sau
chiến tranh thế giới thứ hai. 3. Thái độ
- Tự hào về những thành tựu xây dựng CNXH ở Liên Xô, thấy được tính ưu
việt của CNXH và vai trò lãnh đạo to lớn của Đảng Cộng sản và nhà nước Xô Viết.
- Biết ơn sự giúp đỡ của nhân dân Liên Xô với sự nghiệp cách mạng của nhân dân.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rút ra bài học kinh nghiệm qua công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến
tranh và những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây dựng CNXH ở LX từ năm
1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về thành tựu KH – KT của LX.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, nhóm, phân tích, tổng hợp … III. Phương tiện - Ti vi. - Máy vi tính. IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.


- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Liên Xô sau CTTG thứ hai.
V. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
(linh động) 3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động

- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài
học cần đạt được đó là tình hình Liên Xô sau chiến tranh thế giới thứ hai, đưa học
sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn. - Thời gian: 3 phút.
- Tổ chức hoạt động: GV trực quan về số liệu của LX về những tổn thất sau
Chiến tranh thế giới thứ hai. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua số liệu thống kê đó, em có suy nghĩ gì?
- Dự kiến sản phẩm: Đó là những tổn thất hết sức nặng nề của LX sau khi
Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Sau
chiến tranh thế giới thứ hai Liên Xô bị thiệt hại to lớn vế người và của, để khôi
phục và phát triển kinh tế đưa đất nước tiến lên phát triển khẳng định vị thế của
mình đối với các nước tư bản, đồng thời để có điều kiện giúp đỡ phong trào cách
mạng thế giới Liên Xô phải tiến hạnh công cuộc khôi phục kinh tế và xây dựng
CNXH. Để tìm hiểu hoàn cảnh, nội dung và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế
và xây dựng CNXH diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Hoạt động 1: 1. Công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh (1945 – 1950)
- Mục tiêu: Biết được tình hình Liên Xô và kết quả công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện + Ti vi. + Máy vi tính.
- Thời gian: 15 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), - Đất nước Xô viết
thảo luận và trả lời câu hỏi: bị chiến tranh tàn


? Công cuộc khôi phục nền kinh tế, hàn gắn vết thương phá hết sức nặng nề:
chiến tranh ở LX đã diễn ra và đạt được kết quả ntn? hơn 27 triệu người
? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên chết, 1 710 thành
Xô trong thời kì khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát phố, hơn 70 000 triển đó? làng mạc bị phá
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập huỷ,...
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học - Nhân dân Liên Xô
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học thực hiện và hoàn
tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những thành thắng lợi kế
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: hoạch 5 năm lần thứ
? Bối cảnh Liên Xô bước ra khỏi Chiến tranh TG thứ hai? tư (1946 - 1950)
- Liên Xô bị chiến tranh tàn phá nặng nề. trước thời hạn.
? Nêu những số liệu về sự thiệt hại của LX trong CT2?
? Em có nhận xét gì về sự thiệt hại của Liên Xô trong chiến - Công nghiệp tăng 73%, một số ngành tranh thế giới thứ hai? nông nghiệp vượt
- Thiệt hại quá nặng nề.. mức trước chiến
GV nhận xét, bổ sung và nhấn mạnh. Có thể so sánh với số tranh. Năm 1949,
liệu các nước tham chiến. Liên Xô chế tạo
? Nhiệm vụ to lớn của nhân dân Liên Xô là gì? thành công bom
- khôi phục kinh tế,thực hiện các kế hoạch năm năm... nguyên tử.
? Cho biết kết quả của kế hoạch 5 năm L1?
- CN tăng 73%, 1 số ngành NN vượt mức trước ctr,đời
sống nhân dân được cải thiện.
- 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử
? Những thành tựu về ktế và KHKT của LX?
- 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử
? Năm 1949, Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử có ý nghĩa như thế nào ?
- Phá vỡ thế độc quyền về bom nguyên tử của Mĩ.
- Chứng tỏ bước tiến vượt bậc về KH-KT và trình độ công
nghiệp của Liên Xô trong thời gian này.
GV nhấn mạnh sự quyết tâm của nhân dân Liên Xô đã hoàn
thành kế hoạch 5 năm trước thời hạn 9 tháng.
? Em có nhận xét gì về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Liên
Xô trong thời kì khôi phục kinh tế, nguyên nhân sự phát triển đó ?
- Tốc độ khôi phục kinh tế tăng nhanh chóng. Có được kết
quả này là do sự thống nhất về tư tưởng, chính trị của xã
hội Liên Xô, tinh thần tự lập tự cường, tinh thần chịu đựng



gian khổ, lao động cần cù, quên mình của nhân dân Liên Xô.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến
thức đã hình thành cho học sinh.
2. Hoạt động 2. 2. Tiếp tục công cuộc xây dựng cơ sở vật chất – kĩ thuật của
chủ nghĩa xã hội (từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ XX)

- Mục tiêu: HS hiểu được những thành tựu chủ yếu trong công cuộc xây
dựng CNXH ở LX từ năm 1950 đến đầu những năm 70 của TK XX. Nhận xét về
thành tựu KH – KT của LX.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện + Ti vi. + Máy vi tính.
- Thời gian: 17 phút.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Liên Xô tiếp tục
- Chia thành 6 nhóm. Các nhóm đọc mục 1 SGK (4 phút), thực hiện các kế
thảo luận và trả lời câu hỏi: hoạch dài hạn với
? LX thực hiện các kế hoạch dài hạn với cac phương hướng các phương chính nào? hướng chính là:
? Thành tựu mà LX đạt được trong giai đoạn này? phát triển kinh tế
? Em nhận xét về thành tựu KH – KT của LX? với ưu tiên phát
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập triển công nghiệp
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học nặng, đẩy mạnh
sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tiến bộ khoa học
tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những – kĩ thuật, tăng
bằng hệ thống câu hỏi gợi mở: cường sức mạnh
? Liên Xô xây dựng CSVC – KT của CNXH trong hoàn cảnh quốc phòng. nào? - Kết quả: Liên
- Sau khi hoàn thành việc khôi phục kinh tế. Xô đã đạt được
? Nó ảnh hưởng như thế nào đến công cuộc xây dựng CNXH nhiều thành tựu to


zalo Nhắn tin Zalo