Giáo án Bài 4: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945) Lịch sử 9 Cánh diều

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 4: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 – 1945) (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được nguyên nhân và diễn biến chủ yếu của Chiến tranh thế giới thứ hai.
- Phân tích được hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại.
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử, vai trò của Liên Xô và các
nước Đồng minh trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm
những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập
và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử để
nhận thức về nguyên nhân và diễn biến chủ yếu của Chiến tranh thế giới thứ hai;
hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại; nguyên nhân
thắng lợi, ý nghĩa lịch sử, vai trò của Liên Xô và các nước Đồng minh trong
chiến thắng chống chủ nghĩa phát xít.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được nguyên nhân của Chiến tranh thế
giới thứ hai; Trình bày được diễn biến chủ yếu của Chiến tranh thế giới thứ hai;
Phân tích được hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại. 1
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Nêu được bài học kinh nghiệm Chiến tranh thế
giới thứ hai để lại cho việc bảo vệ hòa bình thế giới hiện nay. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Thể hiện thái độ căm ghét chiến tranh, yêu chuộng hòa bình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945).
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Chiến
tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập,
hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức
cho HS chơi trò chơi
“Hiểu ý đồng đội” để tìm
ra một số từ khóa liên quan
đến Chiến tranh thế giới thứ hai.
c. Sản phẩm: Các cụm từ khóa thích hợp.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, mời HS chơi trò chơi “Hiểu ý đồng đội”
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ Mỗi đội chơi cử 2 đại diện lên bảng.
+ Đại diện của từng đội sẽ bốc thăm để chọn bộ từ khóa của nhóm mình.
+ Sau khi chọn xong bộ từ khóa, 2 HS đứng đối diện nhau. Trong đó: 1 HS diễn
giải từ khóa (30 giây/ từ khóa); 1 HS đoán từ khóa.
+ Mỗi từ khóa trả lời đúng được 1 điểm.
+ Lưu ý: HS lưu ý không được sử dụng tiếng Anh, nhắc đến từ có tên trong từ khóa.
Gợi ý bộ từ khóa cho các đội: TỪ KHÓA ĐỘI 1 ĐỘI 2 ĐỘI 3 ĐỘI 4 1 Mâu thuẫn Phát xít Toàn cầu Tàn khốc 2 Thị trường Đồng minh Phi nghĩa Thiệt hại 3 Thuộc địa Trung lập Chính nghĩa Thương vong 4 Khủng hoảng Thỏa hiệp Hồng quân Liên hợp quốc 3
Bước 2 – 3: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân để thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án và công bố đội thắng cuộc
- GV dẫn dắt HS vào bài học: 4 bộ từ khóa mà các em vừa giải mã đã phản ánh
về chiến tranh thế giới thứ hai - cuộc chiến tranh thảm khốc nhất trong lịch sử
nhân loại. Vì sao nhân loại bị đẩy vào cuộc chiến này? Cuộc chiến ấy đã diễn
ra như thế nào? Kết quả của nó đã tác động đến lịch sử thế giới ra sao? Để trả
lời những câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
4: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ hai
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nguyên nhân dẫn đến
Chiến tranh thế giới thứ hai.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác thông tin mục I SGK
tr.16, 17 và thực hiện nhiệm vụ: Trình bày nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ
Chiến tranh thế giới thứ hai.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Nguyên nhân bùng nổ
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm theo mô hình Chiến tranh thế giới thứ
lớp học đảo ngược kết hợp kĩ thuật phòng tranh, hai
tìm hiểu về Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - - Mâu thuẫn về thị 1945).
trường và thuộc địa: tiếp
- GV chia HS cả lớp thành 5 nhóm. tục nảy sinh. 4


zalo Nhắn tin Zalo