Đề thi cuối kì 1 Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều có đáp án (Đề 9)

378 189 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 1 môn Ngữ Văn 7 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn 7 lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(378 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn.
Đừng bắt nạt chó mèo
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây.
Bạn nào bắt nạt bạn
Cứ đưa bài thơ này
Bảo nếu cần bắt nạt
Thì đến gặp tớ ngay.
Cứ đến bắt nạt tớ
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất hôi!
(Nguyễn Thế Hoàng Linh)
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát
B. Thơ năm chữ
C. Thơ song thất lục bát
D. Thơ tự do
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính nào được sử dụng trong đoạn thơ?
A. Tự sự
B. Biểu cảm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Miêu tả
D. Thuyết minh
Câu 3: Chủ đề của đoạn thơ trên là gì?
A. Phê phán hành vi bắt nạt
B. Phê phán thói ỷ lại vào người khác
C. Phê phán những người hèn nhát, yếu kém
D. Phê phán những lời nói khiếm nhã
Câu 4: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ sau?
Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Điệp ngữ
D. Hoán dụ
Câu 5: Cụm từ “đừng bắt nạt” được xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn thơ trên?
A. 5 lần
B. 6 lần
C. 7 lần
D. 8 lần
Câu 6: Tác dụng của việc lặp lại cụm từ “đừng bắt nạt” là gì?
A. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn nhỏ yêu thương, đoàn kết nhau hơn.
B. Việc lặp lại điệp từ này giúp nhắc nhở các bạn nhỏ không nên bắt nạt những
người yếu hơn mình vì đó là hành vi xấu.
C. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn có hành vi bắt nạt sẽ biết tự xấu hổ vì hành
vi của mình.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn bị bắt nạt được động viên, an ủi.
Câu 7: Thái độ của nhân vật “tớ” trong hai khổ thơ sau là gì?
Bạn nào bắt nạt bạn
Cứ đưa bài thơ này
Bảo nếu cần bắt nạt
Thì đến gặp tớ ngay
Cứ đến bắt nạt tớ
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất hôi!
A. Phẫn nộ trước hành vi bắt nạt
B. Phản kháng lại hành vi bắt nạt.
C. Cam chịu khi bị bắt nạt.
D. Bảo vệ những bạn bị bắt nạt.
Câu 8: Nội dung đoạn thơ trên là gì?
A. Đoạn thơ giúp người đọc nhận ra rằng tính kiêu căng của tuổi trẻ thể làm hại
đến người khác, khiến người ta phải ân hận suốt đời. Từ đó, bài t khuyên mọi
người cần sống thân ái đoàn kết với những người xung quanh.
B. Đoạn thơ giúp ta cảm nhận được ý nghĩa của tình bạn, ý thức trách nhiệm
với bạn bè, với những gì mình gắn bó, yêu thương.
C. Đoạn thơ giúp người đọc hiểu rằng trẻ em nhân vật trung tâm của gia đình
xã hội, vì thế các em cần được mọi người quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ.
D. Đoạn thơ đề cập đến hiện tượng kẻ mạnh thế ức hiếp, bắt nạt kẻ yếu. Nhà thơ
lên tiếng phê phán hành vi bắt nạt, bênh vực người bị bắt nạt lên tiếng kêu gọi
mọi người sống yêu thương, đoàn kết.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 9: Em hãy nhận xét về giọng điệu của nhân vật tớ”. Giọng điệu đó tác
dụng như thế nào đối với việc biểu đạt nội dung đoạn thơ trên?
Câu 10: Từ đoạn thơ trên, em hãy nêu các tác hại do hành vi bắt nạt gây ra đối với
mọi người.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Câu lạc bộ Văn học trường em phát động viết bài với đề tài Giới trẻ với di sản
văn hóa dân tộc”. Em hãy viết một bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ cho một
hoạt động văn hóa đã được T chức UNESCO ghi danh di sản văn hóa phi vật
thể của Việt Nam để gửi đến ban tổ chức.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
B. Thơ năm chữ
0,5 điểm
Câu 2
B. Biểu cảm
0,5 điểm
Câu 3
A. Phê phán hành vi bắt nạt
0,5 điểm
Câu 4
C. Điệp ngữ
0,5 điểm
Câu 5
B. 6 lần
0,5 điểm
Câu 6
B. Việc lặp lại điệp từ này giúp nhắc nhở các bạn nhỏ không
nên bắt nạt những người yếu hơn mình vì đó là hành vi xấu.
0,5 điểm
Câu 7
A. Phẫn nộ trước hành vi bắt nạt
0,5 điểm
Câu 8
D. Đoạn thơ đề cập đến hiện tượng kẻ mạnh thế ức hiếp, bắt
nạt kẻ yếu. Nhà thơ lên tiếng phê phán hành vi bắt nạt, bênh vực
người bị bắt nạt lên tiếng kêu gọi mọi người sống yêu
thương, đoàn kết.
0,5 điểm
Câu 9 - Giọng điệu của nhân vật t” trong đoạn thơ trên là giọng điệu
phê phán nhẹ nhàng, có chút đùa vui hóm hỉnh.
1 điểm
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhờ giọng điệu này một vấn đề khá nghiêm trọng trong
môi trường học đường, trong hội được đề cập đến một cách
tự nhiên, thấm thía, không khiên cưỡng, ép. Giọng điệu này
còn giúp những bạn hành vi bắt nạt không cảm thấy khó
chịu, tự ái khi tự nhìn nhận lại mình.
Câu
10
- HS nêu các hậu quả/ tác hại do hành vi bắt nạt gây ra.
dụ: như gây mất tình đoàn kết; tổn thương về tinh thần, tình
cảm; hoang mang, lo lắng, tự ti cho người bị bắt nạt…
1 điểm
Phần 2: Viết (4 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: mở bài, phần chính,
kết thúc.
0,25 điểm
0,25 điểm
2,5 điểm
0,5 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuyết minh về quy tắc, luật
lệ cho một hoạt động văn hóa đã được T chức UNESCO ghi
danh là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.
c. Triển khai vấn đề:
HSthể thuyết minh theo nhiều cách khác nhau, kết hợp miêu
tả sinh động hấp dẫn, đảm bảo được các yêu cầu sau:
- Nêu tên quy tắc, luật lệ của hoạt động
- Nêu lí do của việc thuyết minh về quy tắc, luật lệ
- Giới thiệu vắn tắt mục đích, bối cảnh, thời gian, không gian
diễn ra hoạt động
- Trình bày các nội dung của quy tắc, luật lệ
- Khẳng định ý nghĩa của việc tuân thủ quy tắc, luật lệ
- Đưa ra khuyến nghị với người đọc (nếu có)
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiếng Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt mạch lạc.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn. Đừng bắt nạt chó mèo Đừng bắt nạt cái cây Đừng bắt nạt ai cả Vì bắt nạt dễ lây. Bạn nào bắt nạt bạn Cứ đưa bài thơ này Bảo nếu cần bắt nạt Thì đến gặp tớ ngay. Cứ đến bắt nạt tớ Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt Vì bắt nạt rất hôi!
(Nguyễn Thế Hoàng Linh)
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát B. Thơ năm chữ C. Thơ song thất lục bát D. Thơ tự do
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính nào được sử dụng trong đoạn thơ? A. Tự sự B. Biểu cảm

C. Miêu tả D. Thuyết minh
Câu 3: Chủ đề của đoạn thơ trên là gì?
A. Phê phán hành vi bắt nạt
B. Phê phán thói ỷ lại vào người khác
C. Phê phán những người hèn nhát, yếu kém
D. Phê phán những lời nói khiếm nhã
Câu 4: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ sau?
Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. Hoán dụ
Câu 5: Cụm từ “đừng bắt nạt” được xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn thơ trên? A. 5 lần B. 6 lần C. 7 lần D. 8 lần
Câu 6: Tác dụng của việc lặp lại cụm từ “đừng bắt nạt” là gì?
A. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn nhỏ yêu thương, đoàn kết nhau hơn.
B. Việc lặp lại điệp từ này giúp nhắc nhở các bạn nhỏ không nên bắt nạt những
người yếu hơn mình vì đó là hành vi xấu.
C. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn có hành vi bắt nạt sẽ biết tự xấu hổ vì hành vi của mình.


D. Việc lặp lại điệp từ này giúp các bạn bị bắt nạt được động viên, an ủi.
Câu 7: Thái độ của nhân vật “tớ” trong hai khổ thơ sau là gì?
Bạn nào bắt nạt bạn
Cứ đưa bài thơ này
Bảo nếu cần bắt nạt
Thì đến gặp tớ ngay
Cứ đến bắt nạt tớ
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất hôi!
A. Phẫn nộ trước hành vi bắt nạt
B. Phản kháng lại hành vi bắt nạt.
C. Cam chịu khi bị bắt nạt.
D. Bảo vệ những bạn bị bắt nạt.
Câu 8: Nội dung đoạn thơ trên là gì?
A. Đoạn thơ giúp người đọc nhận ra rằng tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại
đến người khác, khiến người ta phải ân hận suốt đời. Từ đó, bài thơ khuyên mọi
người cần sống thân ái đoàn kết với những người xung quanh.
B. Đoạn thơ giúp ta cảm nhận được ý nghĩa của tình bạn, có ý thức và trách nhiệm
với bạn bè, với những gì mình gắn bó, yêu thương.
C. Đoạn thơ giúp người đọc hiểu rằng trẻ em là nhân vật trung tâm của gia đình và
xã hội, vì thế các em cần được mọi người quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ.
D. Đoạn thơ đề cập đến hiện tượng kẻ mạnh ỷ thế ức hiếp, bắt nạt kẻ yếu. Nhà thơ
lên tiếng phê phán hành vi bắt nạt, bênh vực người bị bắt nạt và lên tiếng kêu gọi
mọi người sống yêu thương, đoàn kết.


Câu 9: Em hãy nhận xét về giọng điệu của nhân vật “tớ”. Giọng điệu đó có tác
dụng như thế nào đối với việc biểu đạt nội dung đoạn thơ trên?
Câu 10: Từ đoạn thơ trên, em hãy nêu các tác hại do hành vi bắt nạt gây ra đối với mọi người.
Phần 2: Viết (4 điểm)
Câu lạc bộ Văn học trường em phát động viết bài với đề tài “Giới trẻ với di sản
văn hóa dân tộc”. Em hãy viết một bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ cho một
hoạt động văn hóa đã được Tổ chức UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật
thể của Việt Nam để gửi đến ban tổ chức. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 B. Thơ năm chữ 0,5 điểm Câu 2 B. Biểu cảm 0,5 điểm
Câu 3 A. Phê phán hành vi bắt nạt 0,5 điểm Câu 4 C. Điệp ngữ 0,5 điểm Câu 5 B. 6 lần 0,5 điểm
B. Việc lặp lại điệp từ này giúp nhắc nhở các bạn nhỏ không Câu 6 0,5 điểm
nên bắt nạt những người yếu hơn mình vì đó là hành vi xấu.
Câu 7 A. Phẫn nộ trước hành vi bắt nạt 0,5 điểm
D. Đoạn thơ đề cập đến hiện tượng kẻ mạnh ỷ thế ức hiếp, bắt
nạt kẻ yếu. Nhà thơ lên tiếng phê phán hành vi bắt nạt, bênh vực Câu 8 0,5 điểm
người bị bắt nạt và lên tiếng kêu gọi mọi người sống yêu thương, đoàn kết.
Câu 9 - Giọng điệu của nhân vật “tớ” trong đoạn thơ trên là giọng điệu 1 điểm
phê phán nhẹ nhàng, có chút đùa vui hóm hỉnh.


zalo Nhắn tin Zalo