BỘ CÂU HỎI ÔN TẬP LỚP 7
MÔN: GDCD – NĂM HỌC: ...........................
BÀI 1. TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1: “Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác” là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Truyền thống quê hương.
B. Phong tục tập quán.
C. Truyền thống gia đình.
D. Nét đẹp bản địa.
Câu 2: Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ
thể tạo ra và được lưu truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. địa phương này sang địa phương khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. người vùng này sang người vùng khác.
Câu 3: Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường.
B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất.
C. Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ.
D. Lười biếng, kiên cường, vị tha.
Câu 4: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình?
A. Uống nước nhớ nguồn.
B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo.
D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 5: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. B. Yêu nước. C. Dũng cảm. D. Trung thực.
Câu 6 : Phương án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp quê hương? A. Yêu nước.
B. Hà tiện, ích kỉ.
C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. D. Cần cù lao động.
Câu 7: Một trong những lễ hội truyền thống của người dân miền tây Nam Bộ là:
A. lễ vía Bà Chúa Xứ.
B. lễ cày tịch điền Đọi Sơn. C. lễ hội Lồng Tồng.
D. lễ hội cồng chiêng.
Câu 8: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng truyền thống tốt đẹp của nhân dân Việt Nam? A. Yêu nước. B. Hiếu học. C. Dũng cảm. D. Ích kỉ.
Câu 9: Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống
A. yêu nước, chống ngoại xâm.
B. lsao động cần cù.
C. kiên cường, bất khuất.
D. tương thân tương ái.
Câu 10: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc.
Câu 11: Chiếu hoa (Tân Thành) là nghề truyền thống của tỉnh/ thành phố nào sau đây? A. Cà Mau. B. Ninh Bình. C. Thái Bình. D. Hưng Yên.
Câu 12: Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão
lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây?
A. Tương thân, tương ái.
B. Đoàn kết, dũng cảm.
C. Cần cù lao động.
D. Yêu nước chống ngoại xâm.
Câu 13: Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học?
A. Chị H thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện.
B. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông P đạt sản lượng cao.
C. Anh T vận động bà con phát triển truyền thống làm gốm của quê hương.
D. Bạn K luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào K cũng đạt thành tích cao.
Câu 14: Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động?
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc.
B. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi.
C. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân.
D. Chị P được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo.
Câu 15: Nội dung nào dưới đây không phải là biện pháp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
B. Thái độ kì thị sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền.
C. Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương.
D. Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương.
Câu 16: Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền, vì mỗi địa phương đều
A. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
B. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
C. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
D. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
Câu 17: Nhân vật nào dưới đây thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương?
A. Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu.
B. Bà P tăng giá cả hàng hóa gấp nhiều lần khi bán cho khách du lịch nước ngoài.
C. Bạn K lập nhóm tìm hiểu truyền thống yêu nước của thành phố nơi mình sống.
D. Chị G tuyên truyền những thông tin sai lệch về văn hóa quê hương trên Fakebook.
Câu 18: Anh Q sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm gốm của quê hương, sau nhiều
năm cơ sở sản xuất gốm của anh Q đã được mở rộng, sản phẩm gốm của gia đình anh đã được tiêu
thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân địa phương. Trường hợp này
cho thấy anh Q là người thế nào?
A. biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
B. không biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
C. không biết bắt kịp kinh tế thời đại mới.
D. chưa có tầm nhìn xa về việc kinh doanh.
Câu 19: Ông P muốn truyền lại bí quyết làm bánh giò ngon cho anh K (là cháu mình) để mai sau có
cơ hội phát huy, phát triển. Anh K rất hào hứng và mong muốn được học nghề làm bánh từ ông P.
Tuy nhiên bố mẹ của anh K lại ngăn cản vì muốn con sau này học ngành nghề tốt hơn thay vì phát
huy nghề truyền thống. Trong trường hợp này những nhân vật nào đã không có ý thức phát huy
nghề truyền thống? A. Ông P. B. Bố mẹ anh K.
C. Anh K và bố mẹ mình. D. Ông P và anh K.
Câu 20: Anh Q rất hào hứng khi nhận giấy báo tham gia nhập ngũ, tuy nhiên ông S và bà K là bố
mẹ của anh Q lại lo lắng con vào quân đội sẽ phải chịu khổ. Vì vậy, ông S và bà K đã dùng một
khoản tiền để đưa cho anh M (là xã đội trưởng ở địa phương), với mục đích nhờ: anh M loại tên anh
Q ra khỏi danh sách nhập ngũ. Tuy nhiên, anh M không chấp nhận. Trong trường hợp này những ai
vi phạm truyền thống yêu nước của dân tộc? A. Anh Q. B. Ông S và bà K.
C. Anh M và anh Q. D. Anh Q và bố mẹ mình.
Câu 21: Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của một nhóm thanh
niên trong làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi lại nhóm thanh niên.
C. Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá.
D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp xử lí kịp thời.
Câu 22: Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Thanh thường được nghe ông kể về thời kháng chiến chống
thực dân, đế quốc của người dân Thủ đô. Thanh rất tự hào và rủ bạn bè cùng lập nhóm tìm hiểu lịch
sử chống giặc ngoại xâm của các thế hệ trước. Nếu nhận được lời mời của Thanh, em nên lựa chọn
cách ứng xử nào dưới đây?
A. Không tham gia, vì không nên hoài cổ về quá khứ.
B. Làm ngơ vì truyền thống đó không gì đáng tự hào.
C. Đồng ý và tham gia một cách hăng hái, tích cực.
D. Không thích nhưng vẫn đồng ý để khỏi mất lòng bạn.
Câu 23: Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống cần
cù lao động của quê hương ?Giá sách
A. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
B. Tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện.
C. Chăm chỉ làm việc, học tập, thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà.
D. Tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp.
Câu 24: Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa
phương, được hình thành và khẳng định qua: A. Định kiến. B. Thời gian. C. Quan niệm. D. Lối sống.
Câu 25: Ý nào không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Truyền thống hiếu học.
B. Giả nhân giả nghĩa.
C. Truyền thống yêu nước.
D. Truyền thống nhân nghĩa.
Câu 26: Theo em, hành vi nào dưới đây đáng lên án?
A. Trân trọng những giá trị truyền thống của quê hương.
B. Phá hoại truyền thống tốt đẹp của quê hương.
C. Giới thiệu đến bạn bè thế giới nét đẹp truyền thống quê hương.
D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.
Câu 27: Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ ? A. Nhân ái.
B. Các lễ hội truyền thống. C. Nghề truyền thống. D. Tảo hôn.
Câu 28: Làm gốm Bát Tràng là nét đẹp nghề truyền thống của tỉnh thành nào sau đây? A. Hà Nội. B. Ninh Bình. C. Thái Bình. D. Hưng Yên.
Câu 29: Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Đi ngược lại những giá trị tốt đẹp của quê hương.
B. Bảo vệ các truyền thống tốt đẹp của quê hương.
C. Giới thiệu với bạn bè về những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
D. Đấu tranh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu của quê hương.
Câu 30: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?
A. Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.
B. Truyền thống hiếu thảo. C. Truyền thống.
D. Truyền thống cần cù lao động.
1.2 CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI
Câu 1. Đọc tình huống sau:
Lễ hội Gióng ở đền Sóc Sơn là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc của Hà Nội. Bạn Dũng
rất hào hứng tham gia lễ hội này cùng gia đình. Dũng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội,
tham gia các hoạt động văn hóa và trò chơi dân gian. Dũng cảm thấy tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.
Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 7 theo bài học (chung cho ba sách)
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 12 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 7 theo Bài học (chung cho ba sách) gồm:
BÀI 1. TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
BÀI 2. BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
BÀI 3. QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ
BÀI 4. HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC
BÀI 5. GIỮ CHỮ TÍN
BÀI 6. QUẢN LÍ TIỀN
BÀI 7. ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG
BÀI 8. BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
BÀI 9. ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
BÀI 10. TỆ NẠN XÃ HỘI
BÀI 11. PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
BÀI 12. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )
Trọng Bình
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)