Đề thi cuối kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều có đáp án (Đề 8)

729 365 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cuối học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%

Đánh giá

4.6 / 5(729 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đi ăn trộm lấy may, đánh thức gia súc dậy đón Tết... những phong tục độc
đáo của các dân tộc Việt vào dịp Tết.
Người Lô Lô đi ăn trộm lấy may
$%4R'FF-3\+]+:C*^'%7'+
79+/+%&''8?'7L_;+D^9
U+0`/9WD'H+D%*D+DD
='/(0
7%FF -D:Ja%LDbM!
'(9%&%'!(0Xc7%FF-deP'?
+D^ f9'/)Df'6Q9f(+0
J8*D2U+B+9WL*6+
_L*)'6^%&'0
Người Thái gội đầu vào dịp Tết
d2;5'2'6+%E(*)%&'(Da
!H9%E('c['M'gH(a!)h+=
'(9:9*+D^'6+'i9 g+%<9W'
C9:N.4c%7'>9 @S*_;P9a'H
'%'/M'*j97 9_;+D9;(P0
Người Pu Péo hò nhau “cướp” giọng gà
kX%7;Wl;5''('6+%mmV-3\+0
n*^'+B+9%mmV;'+'BD'8 9*
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 8
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b'(9'o(D9W +D];(9V'a0Fi
?9DU+(D0$+D;M'9W%c+(+
)((D0
$%mmV]+:1(DB++D9B+UU9(M'
'_4D0?9+(%&'?+7L(+D9_;
+D^9P;8'0
Người Mường Gọi trâu về ăn Tết
EBDD%7'E9%d%-3p?'oqI)]+
+B+  'WK+R03WC9/'('<
S8;+'6'D'D0$+9%d%-RD'i.(
U'('45'5N%'D9B+9c()k=%P
alDE7+?9%-'?S'/'8;+'6
':'a(9+8+P ]+03W]+:9
'R+D'('D'i'H%&'TE+Ua0
Câu 10m%<M')P'K'6+U?r
s0EOO
p0dU
X0ED
`0$
Câu 20';?r
s0$=;5''('6+'('4R':4;E
p0Ec'<4R+'6+'('4R':4;E
X0E+;5''6+'('4R':4;E
`0dR'<'6+'('4R':4;E
Câu 30X(' 'K%&' [ C '(' r
s0t+
p0m/
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
X0\P''R
`0t
Câu 40J8'6+;5''6+%FF?r
s0E%7'*L('
p0nW%%6+'+I)
X03EL+a)K'i
`0n6+9_L*)'6^%&'
Câu 50$%E(Hu!EC5'K'?r
s0\H'P'L)'<E
p0J)'H+D^9M'*Q.'?%R
X0J)h+=*+D^'6+'ia'H+D^9
?+
`0J)'H%%7'
Câu 60$%mmVc+'%7;W+r
s0*^'+B+
p0v_'wE
X0DH7
`0f(XP;
Câu 70E5'WERE'6+%d%C5'K'?r
s0E'R)B7
p0J)):c<7
X0J)'HM'*Q.'
`0J)'H+D^9M'*Q.'+?
Câu 80$+RD*8='6+r
s0`gP^W9I94g)
p0xh45='AO'U';
X0`u:;(;B
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
`0X6Dh45'RH
Câu 9. y'D%&K'87;5'4;E'6+4R'
rEP+r
Câu 10. X+j ;5''(4;E'6++;%<.0
Phần II. Viết (4,0 điểm)
ySD?DDA=?^'/+'6+
4R'0
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 X0ED 9z)
Câu 2 s0$=;5''('6+'('4R':4;E 9z)
Câu 3 `0t 9z)
Câu 4 `0n6+9_L*)'6^%&' 9z)
Câu 5
X0J)h+=*+D^'6+'ia
'H+D^9?+
9z)
Câu 6 s0*^'+B+ 9z)
Câu 7 p0J)):c<7 9z)
Câu 8 X0`u:;(;B 9z)
Câu 9
3xU;5'%&K41
K451%&7;5'a'6+4R'FF?
RD;5'81s/+%&''8?
'7L_;+D^9U+0`/9W
D'H+D%*D+DD='/
(0
!9)
Câu 10 3xOU V'('6++;%<?4;E0 !9)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc văn bản nghị luận
d-7:%&'0ER)*+%&'
'(','K'6+0n*(](PU'
A0
9z)
b. Xác định đúng yêu cầu của đề
E?DDA=?^'/+'6+4R'0
9z)
c. Triển khai vấn đề
p'/))*+.'('*('+'H
'(',+1
Mở bài1\7:%&''H1\=?^'
/+'6+4R'0
Thân bài1
#\K'
{p^'/+4R'1=V/+BR'6+4R
'%&'DBD+*('S-=;
5';](9=_'%u'6+'%7'+0
{p^'/+4R'=(PUO*(':'6+
b] '+9O;;8  9P;)'6+
'%PUO+4P^'''' 0
#EH]+W'6+^'/+4R'
{p^'/+4R'+D'5)</+u
<'%+%/+9'u+j|;'6+]U
%<?9'i<'%^*7+9u+'+
9z)
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c+0
{p^'/+4R'=_'%/+'6+] '
+/9V'%7'?*HY7*?
%7'*('0
#\=?^'/+4R'
{db'(R_':W''8+;?)=
^'/+ '/'6+4R'9=?;(D=(
/7Pe'R0
{$%'H['M'<=P)DU
D9+'W'aM'^'/+
4R'0
{3W''H;_(':=?^'/+4R
'UH0
{EK''O'+4a)'6+?=(/+ 
|;'6+%7'0
Kết bài1n}P,*0$UW'M';%<
%7
d. Chính tả, ngữ pháp: J'o'K9=;(;
:0
9z)
e. Sáng tạo:`gP(P99?9'/W
:U0
9z)
Lưu ý:XT) +*K(;M6'('DU'H*M'
*A0
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



……………………..
Năm học: 2022 – 2023 ĐỀ SỐ 8
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đi ăn trộm lấy may, đánh thức gia súc dậy đón Tết... là những phong tục độc
đáo của các dân tộc Việt vào dịp Tết.
Người Lô Lô đi ăn trộm lấy may
Người dân tộc Lô Lô ở Hà Giang quan niệm rằng thời khắc bước sang năm
mới, nếu ai đó mang về nhà được một chút gì cho năm mới sẽ gặp nhiều may mắn,
ăn nên làm ra. Do đó, họ đi lấy trộm cầu may nhưng không lấy nhiều hay lấy những vật có giá trị.
Với người Lô Lô sống ở huyện Đồng Văn thường sẽ lấy trộm mỗi thứ 12
cái, tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Còn với người Lô Lô ở Mèo Vạc thì số
may mắn là số 3, có thể lấy trộm 3 củ tỏi, 3 lá rau.
Điều thú vị là khi đi lấy trộm vào đêm giao thừa, họ sẽ không rủ nhau mà
lặng lẽ không để chủ nhà bắt được.
Người Thái gội đầu vào dịp Tết
Một phong tục của người Thái không thể thiếu được trong sáng ngày mồng
1 đầu năm, người Thái còn tổ chức lễ gội đầu vào sáng mồng 1 để rửa trôi những
cái vất vả, bệnh tật, điều không may mắn của năm cũ, tống tiễn tai ương, nhọc
nhằn, bệnh tật xuôi theo dòng nước (sông, suối) đi mãi không lặp lại, đồng thời cầu
con người có sức khoẻ, năm mới tốt lành, gặp điều hay, làm ăn phát đạt.
Người Pu Péo hò nhau “cướp” giọng gà
“Cướp giọng gà” là phong tục rất độc đáo của người Pu Péo ở Hà Giang.
Khi đến thời khắc giao thừa, người Pu Péo phải canh chừng mấy chú gà trống, khi


nào gà vỗ cánh, chuẩn bị gáy, họ đốt ngay một quả pháo, ném vào chuồng gà. Lũ
gà giật mình, nhảy lên thi nhau gáy. Ngay lập tức, mọi người hò nhau hát vang trời để át tiếng gà gáy.
Người Pu Péo quan niệm: tiếng gà gáy vừa hay, vừa thiêng liêng, đánh thức
cả ông mặt trời dậy. Vì thế, ai át được tiếng gà thì sang năm mới sẽ hát hay, gặp
nhiều may mắn, hạnh phúc.
Người Mường Gọi trâu về ăn Tết
Từ mấy ngày trước Tết, người Mường ở Hoà Bình chuẩn bị sẵn mõ để qua
giao thừa đốt đuốc đi gọi vía trâu. Họ tin rằng, đó là cách trả ơn vật nuôi trung
thành đã vất vả giúp gia chủ cấy cày. Ngoài ra, người Mường ở đây cũng treo bánh
ống lên các dụng cụ sản xuất như cày, bừa, đòn gánh để mời “những người bạn
đồng hành” này về ăn Tết với gia đình, về hưởng lộc vì đã có công giúp gia chủ
trong công việc đồng áng, làm ra lúa gạo trong suốt một năm qua. Họ quan niệm,
con trâu hay cái cày cũng cần được nghỉ Tết sau một năm vất vả trên đồng ruộng.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Thuyết minh D. Nghị luận
Câu 2. Văn bản đề cập đến vấn đề gì?
A. Những phong tục độc đáo của các dân tộc Việt vào dịp Tết
B. Trò chơi dân gian của các dân tộc Việt vào dịp Tết
C. Trang phục của các dân tộc Việt vào dịp Tết
D. Mâm cơm của các dân tộc Việt vào dịp Tết
Câu 3. Các thông tin chính trong văn bản được làm nổi bật bằng cách nào? A. In hoa B. Phóng to

C. Gạch chân D. In đậm
Câu 4. Điều thú vị của phong tục đi trộm của người Lô Lô là gì?
A. Trước khi đi sẽ thông báo cho nhà định trộm biết
B. Khi đi mọi người thường rủ nhau và chia nhà rõ ràng để trộm
C. Hết Tết sẽ mang đồ đi trộm để vào vị trí cũ
D. Không rủ nhau, lặng lẽ đi và không để chủ nhà bắt được
Câu 5. Người Thái gội đầu vào mùng 1 Tết nhằm mục đích gì?
A. Gội đầu cho sạch sẽ để đi chơi Tết
B. Để cầu may mắn, sức khỏe cho mình và người thân
C. Để rửa trôi những điều không may mắn của năm cũ đồng thời cầu may mắn, bình an
D. Để cầu tiền tài như nước
Câu 6. Người Pu Péo hò nhau cướp giọng gà vào thời gian nào?
A. Vào thời khắc giao thừa B. Vào 28 hoặc 29 Tết
C. Vào ngày đầu năm mới D. Vào 23 tháng Chạp
Câu 7. Tục gọi Trâu về ăn Tết của người Mường nhằm mục đích gì?
A. Thịt con trâu để ăn mừng năm mới
B. Để thể hiện lòng biết ơn với vật nuôi
C. Để cầu sức khỏe cho vật nuôi
D. Để cầu may mắn, sức khỏe cho gia đình
Câu 8. Nhận định nào sau đây không đúng về ngôn ngữ của văn bản?
A. Diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu
B. Sử dụng thuật ngữ thuộc lĩnh vực mà văn bản đê cập
C. Dùng nhiều biện pháp tu từ


D. Chủ yếu sử dụng câu trần thuật
Câu 9. Em cảm thấy ấn tượng và thích thú với phong tục vào dịp Tết của dân tộc nào nhất? Tại sao?
Câu 10. Chia sẻ về một số phong tục độc đáo vào dịp Tết của địa phương em.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ về vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 C. Thuyết minh 0,5 điểm
Câu 2 A. Những phong tục độc đáo của các dân tộc Việt vào dịp Tết 0,5 điểm Câu 3 D. In đậm 0,5 điểm
Câu 4 D. Không rủ nhau, lặng lẽ đi và không để chủ nhà bắt được 0,5 điểm
C. Để rửa trôi những điều không may mắn của năm cũ đồng thời Câu 5 0,5 điểm cầu may mắn, bình an
Câu 6 A. Vào thời khắc giao thừa 0,5 điểm
Câu 7 B. Để thể hiện lòng biết ơn với vật nuôi 0,5 điểm
Câu 8 C. Dùng nhiều biện pháp tu từ 0,5 điểm
HS nêu phong tục ấn tượng nhất và lí do:
Ví dụ: ấn tượng với phong tục đi trộm đồ của dân tộc Lô Lô vì
đây là một phong tục thú vị: Ai đó mang về nhà được một chút gì Câu 9 1,0 điểm
cho năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, ăn nên làm ra. Do đó, họ đi
lấy trộm cầu may nhưng không lấy nhiều hay lấy những vật có giá trị.
Câu 10 HS tự nêu một số nét độc đáo của địa phương mình vào dịp Tết. 1,0 điểm


zalo Nhắn tin Zalo