Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20% Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐỀ THI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 9
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phía trước. Hãy suy nghĩ tích
cực về thất bại và rút ra kinh nghiệm. Thực tế những người thành công luôn dùng
thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ
phương pháp làm việc đã dẫn họ đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình.
Tôi xin chia sẻ với các bạn câu chuyện về những người đã tìm cách rút kinh
nghiệm từ thất bại của mình để đạt được những thành quả to lớn trong cuộc đời.
Thomas Edison đã thất bại gần 10.000 lần trước khi phát minh thành công
bóng đèn điện, J.K.Rowling, tác giả của “Harry Poter”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản
từ chối bản thảo tập 1 của bộ sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô
cùng nối tiếng và đã được chuyển thể thành loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện
ảnh Thành Long đã không thành công trong lần đóng phim đầu tiên ở Hollywood.
Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm chứ, nhưng điều đó
cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực kì ăn khách sau đó như
“Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”.
Thất bại không phải cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại nó phải là động lực
tiếp thêm sức mạnh để ta vươn tới thành công.
(Trích Tại sao lại chần chừ?, Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân
Việt Khương, An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39, 40)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Nghị luận D. Tự sự
Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện đúng nhất chủ đề của đoạn trích trên?
A. Thất bại là mẹ thành công
B. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo
C. Có công mài sắt có ngày nên kim
D. Thua keo này ta bày keo khác
Câu 3. Tại sao tác giả khuyên rằng “suy nghĩ tích cực về thất bại và rút ra kinh nghiệm”?
A. Vì để động viên những người đã gặp thất bại
B. Vì những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân
C. Vì để giúp họ tìm ra nguyên nhân và khắc phục thất bại
D. Vì những người thất bại thường hay bỏ cuộc
Câu 4. Dòng nào sau đây là các từ Hán Việt?
A. tích cực, học hỏi, thất bại, thành công
B. thất vọng, học hỏi, kinh nghiệm, chinh phục
C. thất vọng, thành công, tích cực, chinh phục
D. thất bại, thành công, kinh nghiệm, chinh phục
Câu 5. Theo em, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được hiểu là gì?
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liên kết được sử dụng trong các câu văn
“Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học
hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ
đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình”.
Câu 7. Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling,
Ngôi sao điện ảnh Thành Long có tác dụng gì?
Câu 8. Thông điệp nào trong đoạn trích gây ấn tượng đối với em?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc tử tế trong cuộc sống. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2 A. Thất bại là mẹ thành công 0,5 điểm
B. Vì những người thành công luôn dùng thất bại như là một Câu 3 0,5 điểm
công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân
Câu 4 D. thất bại, thành công, kinh nghiệm, chinh phục 0,5 điểm
HS trình bày ý hiểu của mình:
“Suy nghĩ tích cực về thất bại” có thể hiểu là: Khi thất bại
không nản lòng, từ trong thất bại rút ra bài học, kinh nghiệm cho Câu 5 1,0 điểm
bản thân. Coi thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn
thiện bản thân; là động lực tiếp thêm sức mạnh để vươn tới thành công.
Câu 6 HS chỉ ra và phân tích tác dụng của phép liên kết: 1,0 điểm
- Phép thế: những người thành công – họ
- Phép lặp: thất bại
→ Tác dụng: Tạo sự liên kết và mạch lạc cho đoạn văn. Nhằm
nhấn mạnh về con đường của những người thành công: sự tích cực của thất bại.
Hs nêu tác dụng của việc trích dẫn dẫn chứng:
- Tăng sức thuyết phục đối với người đọc.
Câu 7 - Khẳng định ai thành công cũng phải trải qua thất bại. Nhưng 0,5 điểm
khi thất bại họ không gục ngã, bi quan mà luôn kiên trì cố gắng và họ đã thành công.
Câu 8 HS đưa ra thông điệp và giải thích phù hợp. 0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài giới thiệu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề. 0,25 điểm
Kết bài khái quát lại vấn đề và nêu bài học nhận thức.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Ý nghĩa của việc tử tế trong 0,25 điểm cuộc sống.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song 3,5 điểm
cần đảm bảo các ý sau: Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của những việc tử tế trong cuộc sống. Thân bài: * Giải thích:
Sự tử tế: tấm lòng lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người,
luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp
Đề thi cuối kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức (Đề 9)
1.4 K
713 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cuối học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1425 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20%
Tỉ lệ chung 60% 40%
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phía trước. Hãy suy nghĩ tích
cực về thất bại và rút ra kinh nghiệm. Thực tế những người thành công luôn dùng
thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ
phương pháp làm việc đã dẫn họ đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả
năng của chính mình.
Tôi xin chia sẻ với các bạn câu chuyện về những người đã tìm cách rút kinh
nghiệm từ thất bại của mình để đạt được những thành quả to lớn trong cuộc đời.
Thomas Edison đã thất bại gần 10.000 lần trước khi phát minh thành công
bóng đèn điện, J.K.Rowling, tác giả của “Harry Poter”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản
từ chối bản thảo tập 1 của bộ sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô
cùng nối tiếng và đã được chuyển thể thành loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện
ảnh Thành Long đã không thành công trong lần đóng phim đầu tiên ở Hollywood.
Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm chứ, nhưng điều đó
cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực kì ăn khách sau đó như
“Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”.
Thất bại không phải cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại nó phải là động lực
tiếp thêm sức mạnh để ta vươn tới thành công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 9
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Trích Tại sao lại chần chừ?, Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân
Việt Khương, An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39, 40)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
A. Miêu tả
B. Biểu cảm
C. Nghị luận
D. Tự sự
Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện đúng nhất chủ đề của đoạn trích trên?
A. Thất bại là mẹ thành công
B. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo
C. Có công mài sắt có ngày nên kim
D. Thua keo này ta bày keo khác
Câu 3. Tại sao tác giả khuyên rằng “suy nghĩ tích cực về thất bại và rút ra kinh
nghiệm”?
A. Vì để động viên những người đã gặp thất bại
B. Vì những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học hỏi và
hoàn thiện bản thân
C. Vì để giúp họ tìm ra nguyên nhân và khắc phục thất bại
D. Vì những người thất bại thường hay bỏ cuộc
Câu 4. Dòng nào sau đây là các từ Hán Việt?
A. tích cực, học hỏi, thất bại, thành công
B. thất vọng, học hỏi, kinh nghiệm, chinh phục
C. thất vọng, thành công, tích cực, chinh phục
D. thất bại, thành công, kinh nghiệm, chinh phục
Câu 5. Theo em, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được hiểu là gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liên kết được sử dụng trong các câu văn
“Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học
hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ
đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình”.
Câu 7. Việc tác giả trích dẫn các câu chuyện của Thomas Edison, J.K.Rowling,
Ngôi sao điện ảnh Thành Long có tác dụng gì?
Câu 8. Thông điệp nào trong đoạn trích gây ấn tượng đối với em?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc tử tế trong
cuộc sống.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2
A. Thất bại là mẹ thành công
0,5 điểm
Câu 3
B. Vì những người thành công luôn dùng thất bại như là một
công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân
0,5 điểm
Câu 4
D. thất bại, thành công, kinh nghiệm, chinh phục
0,5 điểm
Câu 5
HS trình bày ý hiểu của mình:
“Suy nghĩ tích cực về thất bại” có thể hiểu là: >Khi thất bại
không nản lòng, từ trong thất bại rút ra bài học, kinh nghiệm cho
bản thân. Coi thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn
thiện bản thân; là động lực tiếp thêm sức mạnh để vươn tới
thành công.
1,0 điểm
Câu 6 HS chỉ ra và phân tích tác dụng của phép liên kết:
- Phép thế: những người thành công – họ
1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phép lặp: thất bại
→ Tác dụng: Tạo sự liên kết và mạch lạc cho đoạn văn. Nhằm
nhấn mạnh về con đường của những người thành công: sự tích
cực của thất bại.
Câu 7
Hs nêu tác dụng của việc trích dẫn dẫn chứng:
- Tăng sức thuyết phục đối với người đọc.
- Khẳng định ai thành công cũng phải trải qua thất bại. Nhưng
khi thất bại họ không gục ngã, bi quan mà luôn kiên trì cố gắng
và họ đã thành công.
0,5 điểm
Câu 8
HS đưa ra thông điệp và giải thích phù hợp.
0,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài giới thiệu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề.
Kết bài khái quát lại vấn đề và nêu bài học nhận thức.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Ý nghĩa của việc tử tế trong
cuộc sống.
0,25 điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của những việc tử tế
trong cuộc sống.
Thân bài:
* Giải thích:
Sự tử tế: tấm lòng lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người,
luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp
3,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác.
* Phân tích:
- Biểu hiện của người sống tử tế:
+ Sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó
khăn, sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn hơn mình.
+ Sống và làm việc có kỉ luật, biết lễ phép, yêu thương chan hòa,
hướng đến và làm theo những điều tích cực.
+ Lan tỏa được những hành động, thông điệp tích cực ra cộng
đồng.
- Ý nghĩa của việc sống tử tế:
+ Khi người giúp đỡ người, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ,
vững mạnh hơn.
+ Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin
yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình
gặp khó khăn.
+ Một người làm cha, làm mẹ khi có lối sống tử tế sẽ làm gương
cho con cái của mình, cho thế hệ măng non sau này làm theo, từ
đó làm nền tảng để xây dựng một xã hội tử tế.
* Chứng minh:
Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia
sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.
* Phản đề:
Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ
biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác,
lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,…
Kết bài:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: sức mạnh của sự tử tế; đồng
thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng
điệu riêng.
0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85