Đề thi giữa kì 1 Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 5)

1.1 K 525 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 1 môn Ngữ Văn 7 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1050 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐỀ THI HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 5
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là
những hạt lúa tốt đều to khỏe và chắc mẩy,…
Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ
nhất nhủ thầm: “Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân hình
phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ
này và tìm một nơi lí tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó.
Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất.
Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.
Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng
nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nên
nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đấy nhưng từ
thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…
(Theo Hạt giống tâm hồn)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? A. Biểu cảm B. Tự sự

C. Miêu tả D. Nghị luận
Câu 2: Văn bản trên được kể theo lời của ai? A. Lời của ông chủ
B. Lời của hạt lúa thứ nhất
C. Lời của hạt lúa thứ hai
D. Lời của người kể chuyện
Câu 3: Chi tiết chính trong văn bản trên là chi tiết nào? A. Ông chủ B. Cánh đồng C. Hai cây lúa D. Chất dinh dưỡng
Câu 4: Vì sao hạt lúa thứ hai“ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất”?
A. Vì khi được gieo xuống đất nó sẽ nhận được nước và ánh sáng
B. Vì nó không thích ở mãi trong kho lúa
C. Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới bắt đầu một cuộc sống mới
D. Vì nó muốn được ra đồng cùng ông chủ
Câu 5: Thành phần trạng ngữ trong câu văn “Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất
bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng.” là cụm từ nào? A. Thời gian trôi qua B. Hạt lúa thứ nhất C. Héo khô nơi góc nhà
D. Chẳng nhận được nước và ánh sáng
Câu 6: Từ “sung sướng” trong văn bản thuộc loại từ nào? A. Từ ghép đẳng lập

B. Từ ghép chính phụ C. Từ láy bộ phận D. Từ láy toàn bộ
Câu 7: Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn “Còn hạt lúa thứ hai
thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi
được bắt đầu một cuộc đời mới.” là gì?
A. Nhấn mạnh, khẳng định niềm vui, sự khát khao được cống hiến, được đổi thay trong hạt thóc thứ hai
B. Bộc lộ được suy nghĩ, cảm xúc của hạt lúa thứ hai
C. Giúp người đọc hình dung về sức mạnh phi thường của hạt lúa thứ hai
D. Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho hành động liều lĩnh của hạt giống thứ hai
Câu 8: Hình ảnh hai hạt lúa có ý nghĩa tượng trưng cho những kiểu người nào trong cuộc sống?
A. Kiểu người sống không dám nghĩ và kiểu người sợ sệt mọi thứ
B. Kiểu người sống ích kỉ và kiểu người sống cô độc
C. Kiểu người sống trong mức an toàn và kiểu người dám đương đầu với thử thách
D. Kiểu người sống trong mức an toàn và kiểu người không dám làm gì mạo hiểm
Câu 9: Em hãy tóm tắt ngắn gọn văn bản trên.
Câu 10: Câu chuyện phê phán thói xấu nào của con người? Thông điệp sâu sắc
nhất mà em rút ra từ văn bản là gì?
Phần 2: Viết (4 điểm)
Em hãy viết một bài văn biểu cảm về một thầy, cô giáo mà em yêu quý. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 B. Tự sự 0,5 điểm
Câu 2 D. Lời của người kể chuyện 0,5 điểm

Câu 3 C. Hai cây lúa 0,5 điểm
C. Vì nó biết chỉ khi được gieo xuống đất, nó mới bắt đầu một Câu 4 0,5 điểm cuộc sống mới
Câu 5 A. Thời gian trôi qua 0,5 điểm
Câu 6 D. Từ láy toàn bộ 0,5 điểm
A. Nhấn mạnh, khẳng định niềm vui, sự khát khao được cống Câu 7 0,5 điểm
hiến, được đổi thay trong hạt thóc thứ hai
C. Kiểu người sống trong mức an toàn và kiểu người dám Câu 8 0,5 điểm
đương đầu với thử thách
- HS tóm tắt nội dung văn bản trên.
Ví dụ: Câu chuyện về hai hạt lúa nọ có tính cách trái ngược
nhau. Một hạt luôn sợ hãi, sợ thân mình nát tan nên đã tìm cách Câu 9 1 điểm
trốn đi. Còn hạt lúa thứ hai thì mạnh mẽ, kiên cường hơn đã
quyết định theo bác nông dân ra đồng gieo mình vào đất. Để rồi
từ đó nó phát triển thành cây lúa trưởng thành, tốt tươi.
- Câu chuyện phê phán thói hèn nhát, không dám đương đầu với
khó khăn, thử thách, luôn trốn tránh trong sự an toàn vô nghĩa.
- Thông điệp sâu sắc nhất: Muốn sống một cuộc đời ý nghĩa,
Câu chúng ta phải mạnh mẽ dấn thân. Nếu cứ thu mình trong cái vỏ 1 điểm 10
bọc an toàn, chúng ta rồi sẽ chỉ là những con người nhạt nhòa
rồi tàn lụi dần. Muốn thành công, con người không có cách nào
khác ngoài việc đương đầu với gian nan, thử thách.
Phần 2: Viết (4 điểm) Câu Đáp án Điểm


zalo Nhắn tin Zalo