Đề thi vào 6 môn Ngữ văn năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 2

378 189 lượt tải
Lớp: Ôn vào 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi vào 6 môn Ngữ văn mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi vào 6 môn Ngữ văn.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(378 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 2
PHÒNG GD&ĐT ……………..
TRƯỜNG THCS …………….
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1. (2 điểm)
1. Điền các từ tài đức, tài hoa, tài năng, tài t vào chỗ trống sao cho thích hợp:
a. Chúng ta cần phát hiện bồi dưỡng những ………………………………… trẻ
cho đất nước.
b. Em sẽ cố gắng để trở thành một người ………………………………… vẹn toàn.
c. Cách đối đáp của Giang Văn Minh khi đi sứ Trung Quốc đã cho thấy ông người
……………………………
d. Chúng tôi trầm trồ trước những nét chạm trổ …………………………………
2. Nối các từ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B.
A B
Trung thành Một lòng một dạ gắn với tưởng, tổ chức hay một
người nào đó
Trung hậu Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi.
Trung kiên Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một.
Trung thực Ngay thẳng, thật thà.
Câu 2 (2 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
[...] (1) Ngày hôm nay ngày khai trường đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa. (2) Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp, tưng bừng của ngày
tựu trường ở khắp các nơi. (3) Các em hết thảy đều vui vẻ sau mấy tháng giời nghỉ
học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn.
(4) Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận
một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. (5) Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ
sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. (6) Vậy các em nghĩ sao? [...]
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Thư gửi các học sinh – Hồ Chí Minh)
1. Từ Việt Nam trong cụm từ “một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam” thuộc từ loại
gì?
2. Câu (4) và câu (5) liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Nêu những từ ngữ thể
hiện phép liên kết đó.
3. Theo em, tác giả đặt câu hỏi ở cuối đoạn trích nhằm mục đích gì?
4. Ghi lại tên một văn bản em đã được học cũng lời tâm sự với các thiêu nhi được
viết vào mùa thu độc lập đầu tiên của nước nhà và cho biết tên tác giả?
5. Tìm một câu thành ngữ hoặc tục ngữ có cặp từ trái nghĩa nói đến trẻ em.
Câu 3 (3 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
[...] Giôn-xơn!
Tội ác bay chồng chất
Nhân danh ai
Bay mang những B.52
Những na-pan, hơi độc
Đến Việt Nam
Để đốt những nhà thương, trường học
Giết những con người chỉ biết yêu thương
Giết những trẻ em chỉ biết đến trường
Giết những cánh đồng xanh bốn mùa hoa lá
Và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc họa?
[...] (Ê-mi-li, con … – Tố Hữu)
1. Từ “bay” trong đoạn thơ trên thể hiện thái độ gì của tác giả? Tìm hai từ đồng nghĩa
với từ đó?
2. Gạch chân dưới từ không cùng nhóm trong mỗi dãy từ được trích từ đoạn thơ trên:
a. na-pan, hơi độc, nhà thương, trường học
b. ai, để, và, của
3. Đoạn thơ trên những dòng thơ ngắn kết h ợp với những dòng thơ dài chứa t
ngữ lặp lại. Cách viết đó của tác giả tác dụng đối với việc thể hiện nội dung
đoạn thơ?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4. Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều về vẻ đẹp của đất ớc con người
Việt Nam?
Câu 4 (3 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
[...] Pi-e lấy chuỗi ngọc đưa cho cô bé. Cô bé thốt lên:
- Đẹp quá! Xin chú gói lại cho cháu! Pi-e ngạc nhiên:
- Ai sai cháu đi mua?
- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.
- Cháu có bao nhiêu tiền?
Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu:
- Cháu đã đập con lợn đất đấy!
Pi-e trầm ngâm nhìn bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi: -
Cháu tên gì?
- Cháu là Gioan.
Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:
- Đừng đánh rơi nhé! mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi. đâu biết chuỗi ngọc
này Pi-e dành để tặng vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi một tai nạn giao thông đã
cướp đi người anh yêu quý. [...]
(Chuỗi ngọc lam – Phun-tơn O-xlơ)
1. Viết lại các câu cầu khiến có trong đoạn trích.
2. Nhân vật nào không xuất hiện trực tiếp trong đoạn trích trên nhưng lại rất quan
trọng? Tình cảm của cô bé Gioan với nhân vật đó như thế nào?
3. Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ cảm nghĩ của mình trước hình ảnh chú Pi -e thấy
cô bé Gioan “mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi”.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 1. Điền từ
a. tài năng
b. tài đức
c. tài trí
2 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. tài hoa
2. Ghép nối từ và nghĩa của từ
- Trung thành: Một lòng một dạ gắn với tưởng, tổ
chức hay với người nào đó
- Trung hậu: Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một
- Trung kiên: Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi
- Trung thực: Ngay thẳng, thật thà
Câu 2
1. Tính từ
2. Liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ: “các em”, Liên kết
câu bằng cách thay thế từ ngữ: “đó”
3. Việc đặt câu hỏi cuối đoạn mục đích: khơi gợi niềm
tự hào được trở thành công dân một nước độc lập, sự may
mắn, hạnh phúc được học một chương trình giáo dục “hoàn
toàn Việt Nam” cả ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của
các em thiếu nhi phải học tập tốt để xứng đáng với sự hi
sinh của bao nhiêu đồng bào, chiến cho nền độc lập, t
do.
4. Văn bản Trung thu độc lập của tác giả Thép Mới
5. Câu thành ngữ, tục ngữ nói đến trẻ em sử dụng cặp t
trái nghĩa:
“Tuổi nhỏ chí lớn”
“Đi hỏi già về nhà hỏi trẻ”
2 điểm
Câu 3 1. Từ “bay” thể hiện nỗi căm giận ngùn ngụt của tác giả
trước nh ững tội ác mà đế quốc Mỹ – đứng đầu là Giôn-xơn
đã gây ra cho nhân dân Việt Nam. Từ đồng nghĩa với “bay”
là: chúng bay, chúng mày, tụi bay
2. Từ khác loại a. na-pan b. ai
3. Những dòng thơ ngắn như những lời kết tội đanh thép,
gọi tên chỉ mặt kẻ thù tàn bạo, bất nhân kết hợp với những
dòng thơ dài nối nhau như bất tận liệt những tội ác
3 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khủng khiếp chúng (đế quốc Mĩ) gây nên trên quê hương
Việt Nam. Từ “giết” được lặp lại nhiều lần (4 lần) cấu
trúc câu được lặp lại nhằm nhấn mạnh hành động man,
hủy diệt cả thiên nhiên, con người, cả quê hương xứ s
Việt Nam thân yêu đồng thời thể hiện sự xót xa, căm giận
trước những hành động bất nhân phi lí ấy.
4. Qua đoạn thơ vẻ đẹp đất nước của con người Việt
Nam được hiện ra thật cụ thể, sinh động. Đó đất nước
thiên nhiên tươi đẹp “đồng xanh bốn mùa hoa lá” với
những con người giàu tình yêu thương, hiền lành, chăm
chỉ; nơi truyền thống văn hóa với những “những dòng
sông của thi ca nhạc họa” đã và đang nuôi dưỡng bao thế.
Câu 4 1. Các câu cầu khiến: “Xin chú gói lại cho cháu!”. “Đừng
đánh rơi nhé!”
2. Nhân vật chị của Gioan không xuất hiện trong đoạn trích
nhưng rất quan trọng. Gioan rất yêu quý biết ơn chị của
mình. Em đã lấy hết số tiền tiết kiệm đập từ con lợn đất ra
mua cho chị mình một món quà nhân lễ Nô-en.
3. Viết đoạn văn:
- Chú Pi-e trong bài một người nhân hậu, chú đã đem lại
niềm vui và niềm hạnh phúc cho hai chị em Gioan.
- Chính sự ngây thơ, tốt bụng, thành thực của Gioan, lần
đầu tiên khi món tiền, em đã muốn mua ngay quà tặng
chị gái, người đã nuôi dạy mình từ khi mẹ mất không
nghĩ đến việc mua quà cho mình. Đó hành động biểu
hiện của tình yêu, lòng biết ơn bờ bến. Hình ảnh niềm
hạnh phúc ngập tràn của Gioan khi em “mỉm cười, rạng rỡ,
chạy vụt đi” đã làm chú Pi -e cảm thấy xúc động. đã
khiến chú Pi-e phải trầm ngâm rồi nhận ra chủ nhân
xứng đáng của chuỗi ngọc sau khi vợ chưa cưới của chú đã
3 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 2
PHÒNG GD&ĐT ……………..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
TRƯỜNG THCS …………….
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1. (2 điểm)
1. Điền các từ tài đức, tài hoa, tài năng, tài trí vào chỗ trống sao cho thích hợp:
a. Chúng ta cần phát hiện và bồi dưỡng những ………………………………… trẻ cho đất nước.
b. Em sẽ cố gắng để trở thành một người ………………………………… vẹn toàn.
c. Cách đối đáp của Giang Văn Minh khi đi sứ Trung Quốc đã cho thấy ông là người
……………………………
d. Chúng tôi trầm trồ trước những nét chạm trổ …………………………………
2. Nối các từ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B. A B Trung thành
Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ chức hay một người nào đó Trung hậu
Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi. Trung kiên
Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một. Trung thực Ngay thẳng, thật thà.
Câu 2 (2 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
[...] (1) Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa. (2) Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp, tưng bừng của ngày
tựu trường ở khắp các nơi. (3) Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ
học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn.
(4) Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận
một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. (5) Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ
sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. (6) Vậy các em nghĩ sao? [...]


(Thư gửi các học sinh – Hồ Chí Minh)
1. Từ Việt Nam trong cụm từ “một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam” thuộc từ loại gì?
2. Câu (4) và câu (5) liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Nêu những từ ngữ thể
hiện phép liên kết đó.
3. Theo em, tác giả đặt câu hỏi ở cuối đoạn trích nhằm mục đích gì?
4. Ghi lại tên một văn bản em đã được học cũng là lời tâm sự với các thiêu nhi được
viết vào mùa thu độc lập đầu tiên của nước nhà và cho biết tên tác giả?
5. Tìm một câu thành ngữ hoặc tục ngữ có cặp từ trái nghĩa nói đến trẻ em.
Câu 3 (3 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: [...] Giôn-xơn! Tội ác bay chồng chất Nhân danh ai Bay mang những B.52 Những na-pan, hơi độc Đến Việt Nam
Để đốt những nhà thương, trường học
Giết những con người chỉ biết yêu thương
Giết những trẻ em chỉ biết đến trường
Giết những cánh đồng xanh bốn mùa hoa lá
Và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc họa?
[...] (Ê-mi-li, con … – Tố Hữu)
1. Từ “bay” trong đoạn thơ trên thể hiện thái độ gì của tác giả? Tìm hai từ đồng nghĩa với từ đó?
2. Gạch chân dưới từ không cùng nhóm trong mỗi dãy từ được trích từ đoạn thơ trên:
a. na-pan, hơi độc, nhà thương, trường học b. ai, để, và, của
3. Đoạn thơ trên có những dòng thơ ngắn kết h ợp với những dòng thơ dài chứa từ
ngữ lặp lại. Cách viết đó của tác giả có tác dụng gì đối với việc thể hiện nội dung đoạn thơ?


4. Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam?
Câu 4 (3 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
[...] Pi-e lấy chuỗi ngọc đưa cho cô bé. Cô bé thốt lên:
- Đẹp quá! Xin chú gói lại cho cháu! Pi-e ngạc nhiên: - Ai sai cháu đi mua?
- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.
- Cháu có bao nhiêu tiền?
Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu:
- Cháu đã đập con lợn đất đấy!
Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi: - Cháu tên gì? - Cháu là Gioan.
Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:
- Đừng đánh rơi nhé! Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi. Cô đâu biết chuỗi ngọc
này Pi-e dành để tặng vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi một tai nạn giao thông đã
cướp đi người anh yêu quý. [...]
(Chuỗi ngọc lam – Phun-tơn O-xlơ)
1. Viết lại các câu cầu khiến có trong đoạn trích.
2. Nhân vật nào không xuất hiện trực tiếp trong đoạn trích trên nhưng lại rất quan
trọng? Tình cảm của cô bé Gioan với nhân vật đó như thế nào?
3. Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ cảm nghĩ của mình trước hình ảnh chú Pi -e thấy
cô bé Gioan “mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi”. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm Câu 1 1. Điền từ 2 điểm a. tài năng b. tài đức c. tài trí

d. tài hoa
2. Ghép nối từ và nghĩa của từ
- Trung thành: Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ
chức hay với người nào đó
- Trung hậu: Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một
- Trung kiên: Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi
- Trung thực: Ngay thẳng, thật thà 1. Tính từ
2. Liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ: “các em”, Liên kết
câu bằng cách thay thế từ ngữ: “đó”
3. Việc đặt câu hỏi cuối đoạn có mục đích: khơi gợi niềm
tự hào được trở thành công dân một nước độc lập, sự may
mắn, hạnh phúc được học một chương trình giáo dục “hoàn
toàn Việt Nam” và cả ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của Câu 2
các em thiếu nhi phải học tập tốt để xứng đáng với sự hi 2 điểm
sinh của bao nhiêu đồng bào, chiến sĩ cho nền độc lập, tự do.
4. Văn bản Trung thu độc lập của tác giả Thép Mới
5. Câu thành ngữ, tục ngữ nói đến trẻ em có sử dụng cặp từ trái nghĩa: “Tuổi nhỏ chí lớn”
“Đi hỏi già về nhà hỏi trẻ” Câu 3
1. Từ “bay” thể hiện nỗi căm giận ngùn ngụt của tác giả 3 điểm
trước nh ững tội ác mà đế quốc Mỹ – đứng đầu là Giôn-xơn
đã gây ra cho nhân dân Việt Nam. Từ đồng nghĩa với “bay”
là: chúng bay, chúng mày, tụi bay
2. Từ khác loại a. na-pan b. ai
3. Những dòng thơ ngắn như những lời kết tội đanh thép,
gọi tên chỉ mặt kẻ thù tàn bạo, bất nhân kết hợp với những
dòng thơ dài nối nhau như bất tận liệt kê những tội ác


zalo Nhắn tin Zalo