Đề thi vào 6 môn Ngữ văn năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 4

368 184 lượt tải
Lớp: Ôn vào 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi vào 6 môn Ngữ văn mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi vào 6 môn Ngữ văn.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(368 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 4
PHÒNG GD&ĐT ……………..
TRƯỜNG THCS …………….
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (1,0 điểm)
1/ Các từ ngữ trong mỗi nhóm dưới đây có đặc điểm chung gì?
a) Mênh mông, lộp độp, mềm mại, rào rào.
b) Nhi đồng, trẻ em, thiếu nhi, con trẻ.
c) Cánh buồm, cánh chim, cánh diều, cánh quạt.
d) Đồng nội, đồng hành, đồng tiền, trống đồng.
Câu 2 (1,0 điểm)
1. Điền các từ tài đức, tài hoa, tài năng, tài trí vào chỗ trống sao cho thích hợp:
a. Chúng ta cần phát hiện và bồi dưỡng những...... trẻ cho đất nước.
b. Em sẽ cố gắng để trở thành một người.... vẹn toàn.
c. Cách đối đáp của Giang Văn Minh khi đi sứ Trung Quốc cho thấy ông là người ....
d. Chúng tối trầm trồ trước những nét chạm trổ......
Câu 3 (3,0 điểm): Đọc kĩ hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp 5- tập 2)
a. Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “chạy” trong khổ thơ 1?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Viết đoạn văn khoảng 5- 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong
hai khổ thơ trên.
Câu 4 (5,0 điểm)
Niềm mong ước lớn lao nhất trong cuộc đời em giành giải cao trong các cuộc thi,
làm được nhiều việc tốt để bố mẹ vui lòng. Hãy hình dung và tả lại không khí của gia
đình em trong một lần em đạt được ước mơ đó.
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. YÊU CẦU CHUNG:
Đáp án chỉ nêu những nội dung bản, giám khảo cần chủ động trong đánh giá, cho
điểm. Cẩn trọng tinh tế đánh giá bài làm của thí sinh trong tính chỉnh thể, tránh
đếm ý cho điểm một cách máy móc, khuyến khích những bài viết sáng tạo, cảm xúc
tự nhiên. Chấp nhận cả những ý kiến không trong Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí,
có sức thuyết phục.
Tổng điểm toàn bài: 10 làm tròn đến 0,25. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số thang
điểm chính; trên sở đó, giám khảo thể bàn bạc thống nhất định ra các thang
điểm cụ thể.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ:
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
Chỉ đúng mỗi nhóm đạt 0,25đ
a) Từ láy
b) Từ đồng nghĩa chỉ trẻ em
c) Từ nhiều nghĩa
d) Từ đồng âm
1 điểm
Câu 2
Điền đúng mỗi từ đạt 0,25đ
a, Tài năng
b, Tài đức
c, Tài trí
d, Tài hoa.
1 điểm
Câu 3 a, Chạy: diễn tả thời gian trôi đi nhanh. 3 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b, Viết đúng kỹ năng của đoạn văn cảm nhận
Các ý định hướng:
- Giới thiệu khái quát đoạn thơ.
- Cảm nhận được tấm lòng biết ơn trước cuộc đời tảo
tần lam lũ, đức hi sinh thầm lặng, lớn lao của người m
hiền dành cho con.
- Ngòi bút tài hoa, lời văn cảm động, tình yêu thương
kính trọng mẹ vô bờ của tác giả.
Câu 4 a. Yêu cầu về kĩ năng:
- Xác định đúng kiểu bài: văn miêu tả.
- Có kĩ năng làm bài tốt, diễn đạt lưu loát, trôi chảy, chữ
viết đẹp, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu về kiến thức:
A. Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về một lần em thực hiện được ước
mơ.
B. Thân bài:
Tả lại diễn biến cảnh đó:
- Đi học về, em vui vẻ báo tin cho gia đình biết em đạt
học sinh giỏi…
+ Bố: vui mừng, tự hào, khen...
+ Mẹ: phấn khởi, xúc động, động viên em...
+ Anh (chị, em): trêu đùa, động viên.
+ Tthêm cả hình ảnh con vật nuôi trong gia đình cũng
chia vui với em.
C. Kết bài (1 điểm)
- Suy nghĩ, tình cảm của em (vui, tự hào, sung sướng
khi thấy gia đình vui vẻ...)
- T hứa sẽ cố gắng thật nhiều để luôn mang lại niềm
5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 4
PHÒNG GD&ĐT ……………..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
TRƯỜNG THCS …………….
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1 (1,0 điểm)
1/ Các từ ngữ trong mỗi nhóm dưới đây có đặc điểm chung gì?
a) Mênh mông, lộp độp, mềm mại, rào rào.
b) Nhi đồng, trẻ em, thiếu nhi, con trẻ.
c) Cánh buồm, cánh chim, cánh diều, cánh quạt.
d) Đồng nội, đồng hành, đồng tiền, trống đồng. Câu 2 (1,0 điểm)
1. Điền các từ tài đức, tài hoa, tài năng, tài trí vào chỗ trống sao cho thích hợp:
a. Chúng ta cần phát hiện và bồi dưỡng những...... trẻ cho đất nước.
b. Em sẽ cố gắng để trở thành một người.... vẹn toàn.
c. Cách đối đáp của Giang Văn Minh khi đi sứ Trung Quốc cho thấy ông là người ....
d. Chúng tối trầm trồ trước những nét chạm trổ......
Câu 3 (3,0 điểm): Đọc kĩ hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh Lớn rồi con sẽ bay xa.
(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp 5- tập 2)
a. Em hiểu thế nào về nghĩa của từ “chạy” trong khổ thơ 1?


b. Viết đoạn văn khoảng 5- 7 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong hai khổ thơ trên. Câu 4 (5,0 điểm)
Niềm mong ước lớn lao nhất trong cuộc đời em là giành giải cao trong các cuộc thi,
làm được nhiều việc tốt để bố mẹ vui lòng. Hãy hình dung và tả lại không khí của gia
đình em trong một lần em đạt được ước mơ đó. HƯỚNG DẪN CHẤM A. YÊU CẦU CHUNG:
Đáp án chỉ nêu những nội dung cơ bản, giám khảo cần chủ động trong đánh giá, cho
điểm. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của thí sinh trong tính chỉnh thể, tránh
đếm ý cho điểm một cách máy móc, khuyến khích những bài viết sáng tạo, cảm xúc
tự nhiên. Chấp nhận cả những ý kiến không có trong Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, có sức thuyết phục.
Tổng điểm toàn bài: 10 làm tròn đến 0,25. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số thang
điểm chính; trên cơ sở đó, giám khảo có thể bàn bạc thống nhất định ra các thang điểm cụ thể.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ: Câu Đáp án Điểm
Chỉ đúng mỗi nhóm đạt 0,25đ a) Từ láy Câu 1
b) Từ đồng nghĩa chỉ trẻ em 1 điểm c) Từ nhiều nghĩa d) Từ đồng âm
Điền đúng mỗi từ đạt 0,25đ a, Tài năng Câu 2 b, Tài đức 1 điểm c, Tài trí d, Tài hoa. Câu 3
a, Chạy: diễn tả thời gian trôi đi nhanh. 3 điểm


b, Viết đúng kỹ năng của đoạn văn cảm nhận Các ý định hướng:
- Giới thiệu khái quát đoạn thơ.
- Cảm nhận được tấm lòng biết ơn trước cuộc đời tảo
tần lam lũ, đức hi sinh thầm lặng, lớn lao của người mẹ hiền dành cho con.
- Ngòi bút tài hoa, lời văn cảm động, tình yêu thương
kính trọng mẹ vô bờ của tác giả. Câu 4
a. Yêu cầu về kĩ năng: 5 điểm
- Xác định đúng kiểu bài: văn miêu tả.
- Có kĩ năng làm bài tốt, diễn đạt lưu loát, trôi chảy, chữ
viết đẹp, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu về kiến thức: A. Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về một lần em thực hiện được ước mơ. B. Thân bài:
Tả lại diễn biến cảnh đó:
- Đi học về, em vui vẻ báo tin cho gia đình biết em đạt học sinh giỏi…
+ Bố: vui mừng, tự hào, khen...
+ Mẹ: phấn khởi, xúc động, động viên em...
+ Anh (chị, em): trêu đùa, động viên.
+ Tả thêm cả hình ảnh con vật nuôi trong gia đình cũng chia vui với em. C. Kết bài (1 điểm)
- Suy nghĩ, tình cảm của em (vui, tự hào, sung sướng
khi thấy gia đình vui vẻ...)
- Tự hứa sẽ cố gắng thật nhiều để luôn mang lại niềm


zalo Nhắn tin Zalo