Đề thi vào 6 môn Ngữ văn năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 5

466 233 lượt tải
Lớp: Ôn vào 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi vào 6 môn Ngữ văn mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi vào 6 môn Ngữ văn.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(466 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 5
PHÒNG GD&ĐT ……………..
TRƯỜNG THCS …………….
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1: (3 điểm)
(…) Mầm non vừa nghe thấy
Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời
Khoác áo màu xanh biếc.
(Mầm non, Võ Quảng)
a. Trình bày nội dung của khổ thơ trên bằng một câu văn.
b. Trong khổ thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì và nêu tác dụng của
biện pháp nghệ thuật đó?
c. Từ “mầm non” trong dòng thơ đầu tiên được sử dụng với nghĩa gốc hay nghĩa
chuyển? Đặt một câu với từ “mầm non” được dùng theo nghĩa chuyển.
Câu 2: (1 điểm)
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câuới đây cho biết câu nào câu đơn, câu
nào là câu ghép?
a. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
b. Dọc theo bờ vịnh Hạ Long, trên bến Đoan, bến Tàu hay cảng Mới, những đoàn
thuyền đánh rẽ màn sương bạc nối đuôi nhau cập bến, những cánh buồm ướt át
như cánh chim trong mưa.
Câu 3: (1 điểm)
Điền các cặp từ trái nghĩa vào chỗ trống để hoành thành các câu ca dao, tục ngữ sau:
a. Trống đánh…….. kèn thổi………
b. Khi vui muốn……. buồn tênh lại…….
c. Bóc…… cắn…….
d. Tháng năm chưa nằm đã……… Tháng mười chưa cười đã……………….
Câu 4: (5 điểm).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Em hãy viết một bài văn miêu tả một cơn mưa rào.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1: 3 điểm
Câu Đáp án Điểm
a - Khổ thơ miêu tả sự trỗi dậy, vươn lên của mầm non.
b
- Biện pháp nghệ thuật nhân hóa.
- Tác dụng:
+ Dùng những động từ, cụm động từ như nghe, bật, đứng
dậy, khoác áo những hành động của người để tả, kể về
mầm non
+ Thể hiện sự trỗi dậy, vươn lên, bừng nở của chồi non.
+ Mầm non cũng tâm hồn như con người, mọc lên,
vươn ra một cách hào hứng, phấn khởi đầy hãnh diện
để chào đón cuộc đời mới.
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
c
- Từ “mầm non” trong dòng thơ đầu tiên được dùng với
nghĩa gốc.
- Đặt câu với nghĩa chuyển:
VD: + Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.
+ Em Lan đang học ở trường mầm non.
Lưu ý: HS đặt câu sử dụng đúng nghĩa chuyển của từ
“mầm non” đều được điểm. Hai cây trên chỉ là ví dụ.
0,5đ
0,5đ
Câu 2: 1 điểm
a. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
TN VN CN Đây là câu đơn
0,25đ
0,25đ
b. Dọc theo bờ vịnh Hạ Long, trên bến Đoan, bến Tàu hay cảng Mới,
TN
những đoàn thuyền đánh rẽ màn sương bạc nối đuôi nhau cập
bến,
0,25đ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CN1 VN1
những cánh buồm ướt át như cánh chim trong mưa.
CN2 VN2 Đây là câu ghép
0,25đ
Câu 3: 1 điểm.
Mỗi cặp từ trái nghĩa điền đúng được 0.25 điểm. Điền sai 1 từ trừ hết số điểm của câu
ấy.
a. Xuôi……ngược.
b. Khóc……cười.
c. Ngắn……dài.
d. Sáng……tối.
Câu 4: 5 điểm
Học sinh viết bài văn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
A. Mở bài:
- Giới thiệu chung về cơn mưa. (gặp khi nào? Cảm nhận, nhận xét đánh giá khái quát
về cơn mưa.)
B. Thân bài:
Miêu tả cơn mưa theo trình tự thời gian, không gian.
- Lúc sắp mưa. (mây, gió, bầu trời, chim chóc, cây cối, con người, đường phố…)
- Lúc đanga. (hạt mưa, nước mưa, gió, cây cối, vỉa hè, đường phố, âm thanh…) -
Lúc sắp tạnh mưa. (hạt mưa, bầu trời, đám mây, cây cối, âm thanh…) –
Lúc tạnh hẳn. (bầu trời, đám mây, cây cối, đường phố, con nguời….)
C. Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của em về cơn mưa.
Lưu ý: trên đây chỉ những chi tiết minh họa. khuyến khích những bài viết tính
sáng tạo, với những cái nhìn độc đáo đậm màu sắc nhân. Không nhất thiết phải
đúng nguyên hoặc đóng khung với các chi tiết miêu tả trên.
Biểu điểm
5 điểm : đạt được các yêu cầu trên, sáng tạo nhân rệt. Diễn đạt tốt, trình bày
sạch đẹp. Không mắc lỗi. Bài viết phải đủ ba phần rõ rệt.
3-4 điểm : đạt được phần lớn các yêu cầu trên. Mắc ít lỗi diễn đạt hoặc chính tả, trình
bày. Bài viết phải đủ ba phần rõ rệt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 5
PHÒNG GD&ĐT ……………..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
TRƯỜNG THCS …………….
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1: (3 điểm)
(…) Mầm non vừa nghe thấy Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời Khoác áo màu xanh biếc. (Mầm non, Võ Quảng)
a. Trình bày nội dung của khổ thơ trên bằng một câu văn.
b. Trong khổ thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì và nêu tác dụng của
biện pháp nghệ thuật đó?
c. Từ “mầm non” trong dòng thơ đầu tiên được sử dụng với nghĩa gốc hay nghĩa
chuyển? Đặt một câu với từ “mầm non” được dùng theo nghĩa chuyển. Câu 2: (1 điểm)
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu dưới đây và cho biết câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép?
a. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
b. Dọc theo bờ vịnh Hạ Long, trên bến Đoan, bến Tàu hay cảng Mới, những đoàn
thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc nối đuôi nhau cập bến, những cánh buồm ướt át
như cánh chim trong mưa. Câu 3: (1 điểm)
Điền các cặp từ trái nghĩa vào chỗ trống để hoành thành các câu ca dao, tục ngữ sau:
a. Trống đánh…….. kèn thổi………
b. Khi vui muốn……. buồn tênh lại……. c. Bóc…… cắn…….
d. Tháng năm chưa nằm đã……… Tháng mười chưa cười đã………………. Câu 4: (5 điểm).


Em hãy viết một bài văn miêu tả một cơn mưa rào. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1: 3 điểm Câu Đáp án Điểm a
- Khổ thơ miêu tả sự trỗi dậy, vươn lên của mầm non.
- Biện pháp nghệ thuật nhân hóa. 0,25đ - Tác dụng:
+ Dùng những động từ, cụm động từ như nghe, bật, đứng 0,25đ
dậy, khoác áo là những hành động của người để tả, kể về b mầm non
+ Thể hiện sự trỗi dậy, vươn lên, bừng nở của chồi non. 0,25đ
+ Mầm non cũng có tâm hồn như con người, mọc lên,
vươn ra một cách hào hứng, phấn khởi và đầy hãnh diện 0,25đ
để chào đón cuộc đời mới.
- Từ “mầm non” trong dòng thơ đầu tiên được dùng với 0,5đ nghĩa gốc.
- Đặt câu với nghĩa chuyển: 0,5đ c
VD: + Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.
+ Em Lan đang học ở trường mầm non.
Lưu ý: HS đặt câu và sử dụng đúng nghĩa chuyển của từ
“mầm non” đều được điểm. Hai cây trên chỉ là ví dụ. Câu 2: 1 điểm
a. Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. 0,25đ
TN VN CN Đây là câu đơn 0,25đ
b. Dọc theo bờ vịnh Hạ Long, trên bến Đoan, bến Tàu hay cảng Mới, TN 0,25đ
những đoàn thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc nối đuôi nhau cập bến,

CN1 VN1
những cánh buồm ướt át như cánh chim trong mưa. 0,25đ
CN2 VN2 Đây là câu ghép Câu 3: 1 điểm.
Mỗi cặp từ trái nghĩa điền đúng được 0.25 điểm. Điền sai 1 từ trừ hết số điểm của câu ấy. a. Xuôi……ngược. b. Khóc……cười. c. Ngắn……dài. d. Sáng……tối. Câu 4: 5 điểm
Học sinh viết bài văn phải đảm bảo các yêu cầu sau: A. Mở bài:
- Giới thiệu chung về cơn mưa. (gặp khi nào? Cảm nhận, nhận xét đánh giá khái quát về cơn mưa.) B. Thân bài:
Miêu tả cơn mưa theo trình tự thời gian, không gian.
- Lúc sắp mưa. (mây, gió, bầu trời, chim chóc, cây cối, con người, đường phố…)
- Lúc đang mưa. (hạt mưa, nước mưa, gió, cây cối, vỉa hè, đường phố, âm thanh…) -
Lúc sắp tạnh mưa. (hạt mưa, bầu trời, đám mây, cây cối, âm thanh…) –
Lúc tạnh hẳn. (bầu trời, đám mây, cây cối, đường phố, con nguời….)
C. Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của em về cơn mưa.
Lưu ý: trên đây chỉ là những chi tiết minh họa. khuyến khích những bài viết có tính
sáng tạo, với những cái nhìn độc đáo đậm màu sắc cá nhân. Không nhất thiết phải
đúng nguyên hoặc đóng khung với các chi tiết miêu tả trên. Biểu điểm
5 điểm : đạt được các yêu cầu trên, có sáng tạo cá nhân rõ rệt. Diễn đạt tốt, trình bày
sạch đẹp. Không mắc lỗi. Bài viết phải đủ ba phần rõ rệt.
3-4 điểm : đạt được phần lớn các yêu cầu trên. Mắc ít lỗi diễn đạt hoặc chính tả, trình
bày. Bài viết phải đủ ba phần rõ rệt.


zalo Nhắn tin Zalo