Đề thi vào 6 môn Ngữ văn năm 2022 - 2023 có đáp án - Đề 9

547 274 lượt tải
Lớp: Ôn vào 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi vào 6 môn Ngữ văn mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi vào 6 môn Ngữ văn.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(547 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 9
PHÒNG GD&ĐT ……………..
TRƯỜNG THCS …………….
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I: Trắc nghiệm (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu
trả lời đúng nhất.
“Căn nhà sàn chật ních người mặc quần áo như đi hội. Mấy gái vừa lừi vừa trải
những tấm lông thú thẳng tắp từ đầu cầu thang tớ cửa bếp giữa sàn. Bấy giờ, người
già mới ra hiệu dẫn Y Hoa bước lên lối đi bằng lông thú mịn như nhung. Buôn Chư
Lênh đã đón tiếp giáo đến mở trường bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho
khách quý…”
(Buôn Chư Lênh đón cô giáo, Hà Đình Cẩn)
1. Cô giáo Y Hoa đến Buôn Chư Lênh để làm gì?
A. Để vận động trẻ đến trường.
B. Để dạy học
C. Để mở trường học
D. Để trao phần thưởng cho những học sinh giỏi.
2. Người dân Chư Lênh đã đón tiếp cô giáo Y Hoa như thế nào?
A. Bằng thái độ nhiệt tình chu đáo.
B. Bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho khách quý
C. Bằng cử chỉ vồn vã và rất chân tình
D. Bằng hình thức sang trọng, lịch thiệp
3. Cách đón tiếp của người dân Chư Lênh đối với cô giáo đã thể hiện điều gì?
A. Tấm lòng hiếu khách của bà con buôn làng
B. Khát khao được học chữ của bà con buôn làng
C. Thể hiện tình cảm yêu quý cô giáo của bà con buôn làng.
D. Cả ba đáp án trên.
4. Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng mấy hình ảnh so sánh?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. Hai
B. Ba
C. Bốn
D. Năm
Phần II. Tự luận (8,0 điểm)
Câu 1: (1,0 điểm)
Cho tiếng “trắng”, hãy tạo thành 2 từ ghép và 2 từ láy.
Câu 2: (1,0 điểm)
Ghép thêm một bộ phận còn thiếu để vế câu “Buôn Chư Lênh đón cô giáo” trở thành:
a. Một câu ghép cps sử dụng một cặp quan hệ từ thích hợp.
b. Một câu có trạng ngữ chỉ thời gian.
Câu 3: (2,0 điểm)
Trong bài thơ “Tháng giêng của bé”, nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:
“… Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ…”
Đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những
biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mùa xuân
như thế nào?
(Trình bày bằng một đoạn văn khoảng 5 câu).
Câu 4: (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn miêu tả quang cảnh nơi em ở vào một buổi sáng đẹp trời.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Trắc nghiệm (2,0 điểm)
1. C. Để mở trường học
2. B. Bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho khác quý
3. D. Cả 3 đáp án trên
4. A. Hai
Phần II. Tự luận (8,0 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1 (1,0 điểm)
Mỗi từ tìm đúng HS được 0,25 diểm
- Từ ghép: trắng phau, trắng xóa
- Từ láy: trăng trắng, trắng tinh
Câu 2 (1,0 điểm)
Mỗi câu đúng HS được 0,5 điểm
a. khát khao được học chữ nên Buôn Chư Lênh đón giáo bằng nghi lễ rất quan
trọng dành cho khách quý.
b. Hôm nay, Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
Câu 3 (2,0 điểm)
* Nội dung: HS đảm bảo các ý cơ bản sau (1,5 điểm)
- Bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên vào tháng giêng như một bức tranh nên thơ,
tươi đẹp và đầy sức sống (0,5 điểm)
- Nghệ thuật nhân hóa: thể hiện qua các từ ngữ: trốn tìm, lim dim, gom => khiến câu
thơ thêm sinh động, nhấn mạnh vẻ đẹp của tháng giêng. (0,25 điểm)
- Nghệ thuật so sánh: làm thành quả - những mặt trời vàng => khiến cho sự vật
trở nên có sức sống hơn. (0,25 điểm)
- Sử dụng các từ láy: mải miết, lim dim => làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho câu
thơ, nhấn mạnh hình cảnh của tháng giêng. (0,25 điểm)
- Thông qua đoạn thơ, ta cảm thấy trân trọng, yêu quý tháng giêng, yêu quý mùa xuân
quê hương hơn. (0,25 điểm)
* Hình thức: HS đảm bảo viết đúng dung lượng (5 câu), diễn đạt trong sáng, mạch lạc
và đúng chính tả. (0.5 điểm).
Câu 4 (4,0 điểm)
Yêu cầy: HS xác định đúng yêu cầu của đề
- Kiểu bài: Miêu tả
- Đối tượng: Buổi sáng nơi em ở
a. Nội dung: Miêu tả buổi sáng nơi em ở (3,5 điểm)
1. Mở bài (0,5 điểm)
- Giới thiệu cảnh được tả: Cảnh buổi sáng trên đường phố nơi em ở
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 9
PHÒNG GD&ĐT ……………..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
TRƯỜNG THCS …………….
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I: Trắc nghiệm (2,0 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng nhất.
“Căn nhà sàn chật ních người mặc quần áo như đi hội. Mấy cô gái vừa lừi vừa trải
những tấm lông thú thẳng tắp từ đầu cầu thang tớ cửa bếp giữa sàn. Bấy giờ, người
già mới ra hiệu dẫn Y Hoa bước lên lối đi bằng lông thú mịn như nhung. Buôn Chư
Lênh đã đón tiếp cô giáo đến mở trường bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho khách quý…”
(Buôn Chư Lênh đón cô giáo, Hà Đình Cẩn)
1. Cô giáo Y Hoa đến Buôn Chư Lênh để làm gì?
A. Để vận động trẻ đến trường. B. Để dạy học C. Để mở trường học
D. Để trao phần thưởng cho những học sinh giỏi.
2. Người dân Chư Lênh đã đón tiếp cô giáo Y Hoa như thế nào?
A. Bằng thái độ nhiệt tình chu đáo.
B. Bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho khách quý
C. Bằng cử chỉ vồn vã và rất chân tình
D. Bằng hình thức sang trọng, lịch thiệp
3. Cách đón tiếp của người dân Chư Lênh đối với cô giáo đã thể hiện điều gì?
A. Tấm lòng hiếu khách của bà con buôn làng
B. Khát khao được học chữ của bà con buôn làng
C. Thể hiện tình cảm yêu quý cô giáo của bà con buôn làng. D. Cả ba đáp án trên.
4. Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng mấy hình ảnh so sánh?

A. Hai B. Ba C. Bốn D. Năm
Phần II. Tự luận (8,0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm)
Cho tiếng “trắng”, hãy tạo thành 2 từ ghép và 2 từ láy. Câu 2: (1,0 điểm)
Ghép thêm một bộ phận còn thiếu để vế câu “Buôn Chư Lênh đón cô giáo” trở thành:
a. Một câu ghép cps sử dụng một cặp quan hệ từ thích hợp.
b. Một câu có trạng ngữ chỉ thời gian. Câu 3: (2,0 điểm)
Trong bài thơ “Tháng giêng của bé”, nhà thơ Đỗ Quang Huỳnh viết:
“… Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ…”
Đoạn thơ trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Việc sử dụng những
biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật vào đầu mùa xuân như thế nào?
(Trình bày bằng một đoạn văn khoảng 5 câu). Câu 4: (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn miêu tả quang cảnh nơi em ở vào một buổi sáng đẹp trời. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Trắc nghiệm (2,0 điểm)
1. C. Để mở trường học
2. B. Bằng nghi thức trang trọng nhất dành cho khác quý
3. D. Cả 3 đáp án trên 4. A. Hai
Phần II. Tự luận (8,0 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm)
Mỗi từ tìm đúng HS được 0,25 diểm
- Từ ghép: trắng phau, trắng xóa
- Từ láy: trăng trắng, trắng tinh Câu 2 (1,0 điểm)
Mỗi câu đúng HS được 0,5 điểm
a. khát khao được học chữ nên Buôn Chư Lênh đón cô giáo bằng nghi lễ rất quan trọng dành cho khách quý.
b. Hôm nay, Buôn Chư Lênh đón cô giáo. Câu 3 (2,0 điểm)
* Nội dung: HS đảm bảo các ý cơ bản sau (1,5 điểm)
- Bài thơ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên vào tháng giêng như một bức tranh nên thơ,
tươi đẹp và đầy sức sống (0,5 điểm)
- Nghệ thuật nhân hóa: thể hiện qua các từ ngữ: trốn tìm, lim dim, gom => khiến câu
thơ thêm sinh động, nhấn mạnh vẻ đẹp của tháng giêng. (0,25 điểm)
- Nghệ thuật so sánh: làm thành quả - những mặt trời vàng mơ => khiến cho sự vật
trở nên có sức sống hơn. (0,25 điểm)
- Sử dụng các từ láy: mải miết, lim dim => làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho câu
thơ, nhấn mạnh hình cảnh của tháng giêng. (0,25 điểm)
- Thông qua đoạn thơ, ta cảm thấy trân trọng, yêu quý tháng giêng, yêu quý mùa xuân
quê hương hơn. (0,25 điểm)
* Hình thức: HS đảm bảo viết đúng dung lượng (5 câu), diễn đạt trong sáng, mạch lạc
và đúng chính tả. (0.5 điểm). Câu 4 (4,0 điểm)
Yêu cầy: HS xác định đúng yêu cầu của đề - Kiểu bài: Miêu tả
- Đối tượng: Buổi sáng nơi em ở
a. Nội dung: Miêu tả buổi sáng nơi em ở (3,5 điểm) 1. Mở bài (0,5 điểm)
- Giới thiệu cảnh được tả: Cảnh buổi sáng trên đường phố nơi em ở


zalo Nhắn tin Zalo