Giáo án Bài 10: Văn bản thông tin Ngữ văn 8 Cánh diều

227 114 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 59 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(227 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 10: Văn bản thông tin
Văn bản 1:
“Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm cũ dành cho thiếu nhi
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách.
- Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản thông tin.
- Vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin bản của văn bản thông tin
giới thiệu một cuốn sách.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Nhận biết phân tích được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn
sách trong “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”- tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu
nhi;
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản“ Lá cờ thêu sáu
chữ vàng”- tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi;
- Phân tích được thông tin bản vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện
thông tin cơ bản của văn bản thể hiện trong Lá cờ thêu sáu chữ vàng”- tác phẩm
không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi.
3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về lịch sử dân tộc.
- Trách nhim: Có ý thc chia s giá tr ca các sản phm tinh thần trong cuc sng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh liên quan đến văn bản
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Trình bày những hiểu biết của em về tác
phẩm “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” (tác phẩm viết về ai, nội dung tác phẩm đề cập
tới vấn đề gì, …)
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
* Gợi ý tham khảo:
- Cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng kể về người anh hùng trẻ tuổi Trần Quốc
Toản. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng tính cách quyết đoán, gan dạ và khí phách anh
hùng dòng dõi nhà Trần của Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản đã được bộc lộ rõ qua
từng suy nghĩ, hành động, cử chỉ. Lá cờ với dòng chữ “Phá cường địch báo hoàng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ân” chính là minh chứng rõ nhất về cốt cách, tài năng hơn người của Trần Quốc
Toản.
- Tác phẩm lấy bối cảnh cuộc chiến chống quân Mông - Nguyên lần thứ hai của
nhà Trần, cuộc chiến gay go và khốc liệt nhất.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Các em thân mến, tác phẩm cờ
thêu sáu chữ vàng một thiên truyện giáo dục nhân cách, nâng cao hiểu biết của
trẻ em về lịch sử nước nhà, góp phần bồi đắp lòng yêu nước cho các em. Vậydo
nào khiến cho thiên truyện này có sức ảnh hưởng đến như vậy? Thông qua bài học
ngày hôm nay, chúng ta sẽ nhận được câu trả lời. Ngày hôm nay chúng ta sẽ đến
với một văn bản giới thiệu tác phẩm Lá cờ thêu chữ vàng, đó là Lá cờ thêu sáu chữ
vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại đọc văn bản cờ thêu sáu
chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến văn bản cờ thêu sáu chữ vàng tác phẩm không bao giờ dành cho
thiếu nhi
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
+ Trình bày hiểu biết của em về tác giả
Nguyễn Huy Tưởng tác giả của cuốn
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Nguyễn Huy Tưởng (1912 1960)
một nhà văn, nhà viết kịch Việt Nam
nổi tiếng. Ông là tác giả của những tiểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng?
+ Em hãy trình bày xuất xứ của văn
bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng tác
phẩm không bao giờ dành cho thiếu
nhi”
+ Văn bản thể được chia làm mấy
phần? Nêu nội dung chính của từng
phần.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- GV mời một số HS trình bày kết quả
trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe,
nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến
thức.
thuyết lịch sử, vở kịch lớn như:
Như Tô, Đêm hội Long Trì, Bắc Sơn,
Sống mãi với thủ đô, ...
- Nguyễn Huy Tưởng tác giả của
những tiểu thuyết lịch sử hào hùng,
oanh liệt. Ông được coi là cây bút hàng
đầu về đề tài lịch sử với đa dạng các
thể loại thành công nhất kịch
tiểu thuyết. nổi bật nhất trong hai
thể loại đó lần lượt vở kịch Như
tác phẩm cờ thêu sáu chữ
vàng.
2. Tác phẩm
- Theo sachhaynendoc.net, 23-05-2019
- Văn bản gồm 3 phần:
+ Phần 1: Thông tin bản về tác
phẩm cờ thêu sáu chữ vàng: Khái
quát nội dung chính của truyện, tác giả,
thể loại.
+ Phần 2: Giới thiệu nội dung tác phầm
+ Phần 3: Giới thiệu giá trị nội dung, tư
tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
=> Văn bản trình bày theo trình tự khái
quát từ thông tin tác giả tác phẩm đến
thông tin cụ thể về nội dung hình thức
của cuốn sách.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thảo luận (5 phút),
yêu cầu dựa vào văn bản, trả lời câu
hỏi sau:
+ Phần (1) cho em biết điều gì? Mục
đích của việc làm này là gì?
+ Trình bày nội dung khái quát, tác
giả thể loại của cờ thêu sáu chữ
vàng những nội dung phần 1 đã
cung cấp cho người đọc
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- GV mời một số HS trình bày kết quả
trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe,
nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Thông tin bản về tác phẩm
cờ thêu sáu chữ vàng
- Phần 1 giới thiệu về nội dung chính,
tác giả, thể loại của cuốn sách cờ
thêu sáu chữ vàng.
- Mục đích: Trình bày cho người đọc
hiểu biết một số thông thông tin
bản, nội dung nổi bật ý nghĩa của
văn bản cờ thêu sau chữ vàng dùng
để giáo dục nhân cách, nâng cao hiểu
biết của trẻ em về lịch sử nước nhà,
góp phần bồi đắp lòng yêu nước cho
các em
- Nội dung khái quát: cờ thêu sáu
chữ vàng viết về người anh hùng Trần
Quốc Toản
- Tác giả: Nguyễn Huy Tưởng
- Thể loại: Tiểu thuyết lịch sử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 10: Văn bản thông tin Văn bản 1:
“Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm cũ dành cho thiếu nhi I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách.
- Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản thông tin.
- Vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản thông tin
giới thiệu một cuốn sách. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một cuốn
sách trong “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”- tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi;
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản“ Lá cờ thêu sáu
chữ vàng”- tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi;
- Phân tích được thông tin cơ bản và vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện
thông tin cơ bản của văn bản thể hiện trong “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”- tác phẩm
không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi. 3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tự hào về lịch sử dân tộc.
- Trách nhiệm: Có ý thức chia sẻ giá trị của các sản phẩm tinh thần trong cuộc sống.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh liên quan đến văn bản
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Trình bày những hiểu biết của em về tác
phẩm “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” (tác phẩm viết về ai, nội dung tác phẩm đề cập
tới vấn đề gì, …)
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ. * Gợi ý tham khảo:
- Cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng kể về người anh hùng trẻ tuổi Trần Quốc
Toản. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng tính cách quyết đoán, gan dạ và khí phách anh
hùng dòng dõi nhà Trần của Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản đã được bộc lộ rõ qua
từng suy nghĩ, hành động, cử chỉ. Lá cờ với dòng chữ “Phá cường địch báo hoàng


ân” chính là minh chứng rõ nhất về cốt cách, tài năng hơn người của Trần Quốc Toản.
- Tác phẩm lấy bối cảnh cuộc chiến chống quân Mông - Nguyên lần thứ hai của
nhà Trần, cuộc chiến gay go và khốc liệt nhất.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Các em thân mến, tác phẩm Lá cờ
thêu sáu chữ vàng là một thiên truyện giáo dục nhân cách, nâng cao hiểu biết của
trẻ em về lịch sử nước nhà, góp phần bồi đắp lòng yêu nước cho các em. Vậy lí do
nào khiến cho thiên truyện này có sức ảnh hưởng đến như vậy? Thông qua bài học
ngày hôm nay, chúng ta sẽ nhận được câu trả lời. Ngày hôm nay chúng ta sẽ đến
với một văn bản giới thiệu tác phẩm Lá cờ thêu chữ vàng, đó là Lá cờ thêu sáu chữ
vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Lá cờ thêu sáu
chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức và tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: I. Tìm hiểu chung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Tác giả
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
- Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) là
+ Trình bày hiểu biết của em về tác giả một nhà văn, nhà viết kịch Việt Nam
Nguyễn Huy Tưởng – tác giả của cuốn nổi tiếng. Ông là tác giả của những tiểu


sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng?
thuyết lịch sử, vở kịch lớn như:
+ Em hãy trình bày xuất xứ của văn Như Tô, Đêm hội Long Trì, Bắc Sơn,
bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác Sống mãi với thủ đô, ...
phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu - Nguyễn Huy Tưởng là tác giả của nhi”
những tiểu thuyết lịch sử hào hùng,
+ Văn bản có thể được chia làm mấy oanh liệt. Ông được coi là cây bút hàng
phần? Nêu nội dung chính của từng đầu về đề tài lịch sử với đa dạng các phần.
thể loại và thành công nhất là kịch và
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
tiểu thuyết. Và nổi bật nhất trong hai
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
thể loại đó lần lượt là vở kịch Vũ Như
- HS thực hiện nhiệm vụ.
Tô và tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo vàng. sản phẩm 2. Tác phẩm
- GV mời một số HS trình bày kết quả - Theo sachhaynendoc.net, 23-05-2019
trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, - Văn bản gồm 3 phần: nhận xét.
+ Phần 1: Thông tin cơ bản về tác
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng: Khái
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến quát nội dung chính của truyện, tác giả, thức. thể loại.
+ Phần 2: Giới thiệu nội dung tác phầm
+ Phần 3: Giới thiệu giá trị nội dung, tư
tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
=> Văn bản trình bày theo trình tự khái
quát từ thông tin tác giả tác phẩm đến
thông tin cụ thể về nội dung hình thức của cuốn sách.


zalo Nhắn tin Zalo