Giáo án Bài 11: Một số lực trong thực tiễn Vật lí 10 Chân trời sáng tạo

519 260 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 35 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(519 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11. MỘT SỐ LỰC TRONG THỰC TIỄN (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được một số lực trong thực tiễn: trọng lực, lực ma sát, lực căng dây, lực đẩy
Archimedes.
- Nắm vững kiến thức về khối lượng riêng, áp suất chất lỏng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tchủ học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ đặt ra cho các nhóm khi
tìm hiểu các lực trong thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với loại phương tiện phi
ngôn ngữ đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng thảo luận, lập luận để giải quyết
các vấn đề được đặt ra trong hoạt động nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
+ tả được bằng dụ thực tiễn biểu diễn được bằng hình vẽ: trọng lực, lực ma
sát, lực căng dây, lực nâng của nước.
+ Nêu được khối lượng riêng của một chất khối lượng của một đơn vị thể tích của
chất đó.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng được phương trình
trong một số trường hợp đơn giản.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Đề xuất thiết kế được hình
minh họa độ chênh lệch áp suất chất lỏng.
3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi sáng tạo trong học tập,ý thức vượt qua khó khăn để đạt
kết quả tốt trong hoạt động nhóm tìm hiểu các lực thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa
- liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của
GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề theo gợi ý SGK và yêu cầu HS trả lời
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Ta biết rằng lực thể làm biến dạng hoặc thay đổi trạng thái chuyển
động của vật. Trong thực tế, một vật thường chịu tác dụng của nhiều lực khác nhau.
dụ khi chuyển động, ô vừa chịu tác động của lực kéo động cơ, vừa chịu tác động của
lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường, trọng lực do Trái Đất tác dụng áp lực do
mặt đường tạo ra. Những lực này có đặc điểm gì?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi mở đầu của GV: Những lực trên đều đặc điểm điểm đặt tại
ô tô, phương nằm ngang hoặc thẳng đứng và có độ lớn.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này quay lại xác nhận câu trả lời của bạn.
- GV dẫn dắt vào bài học: Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một số lực trong
thực tiễn. Chúng ta đi vào Bài 11. Một số lực trong thực tiễn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu trọng lực, lực ma sát, lực căng dây, lực nâng của nước.
a. Mục tiêu: HS mô tả được bằng ví dụ thực tiễn và biểu diễn được bằng hình vẽ: trọng
lực, lực ma sát, lực căng dây, lực nâng của nước.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
(GV sử dụng kết hợp nhiều phương pháp, trong đó có phương pháp dạy học theo trạm).
GV phân bổ thời gian dạy học:
- Tiết 1, 2: Hoạt động 1
- Tiết 1: GV định hướng cho HS hoàn thành 4 phiếu học tập
- Tiết 2: HS trình bày các sản phẩm của nhóm mình
- Tiết 3, 4: Hoạt động 2,3.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được các câu trả lời và hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
Nhận biết phân biệt một số lực trong thực tiễn, lấy được dụ minh họa thể
dùng hình vẽ để biểu diễn.
d. Tổ chức thực hiệnf:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm định hướng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho HS dựa vào SGK để hoàn thành 4 phiếu
học tập.
- GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm:
+ Nhóm 1 làm việc tại trạm 1, nhóm 2 làm
việc tại trạm 2, nhóm 3 việc tại trạm 3, nhóm 4
làm việc tại trạm 4 trong thời gian là 10 phút.
+ Sau 10 phút, GV yêu cầu các nhóm chuyển
trạm (chuyển nhiệm vụ, không chuyển vị trí để
tránh mất thời gian): Nhóm 1 làm trạm 2,
nhóm 2 làm trạm 3, nhóm 3 làm trạm 4, nhóm
4 làm trạm 1 trong thời gian 10 phút.
+ GV tiếp tục cho các nhóm chuyển trạm cho
đến khi mỗi nhóm hoàn thành cả 4 trạm (mỗi
trạm làm việc trong thời gian 10 phút)
- GV phân công nội dung thuyết trình cho từng
nhóm:
+ Nhóm 1 trình bày về trọng lực (trạm 1)
+ Nhóm 2 trình bày về lực ma sát (trạm 2).
+ Nhóm 3 trình bày về lực căng dây (trạm 3).
+ Nhóm 4 trình bày về lực nâng của nước
(trạm 4).
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện chia nhóm làm việc theo
trạm.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo
luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS hoàn thành các phiếu học tập.
- HS trình bày nội dung sáng tạo poster dạng
đồ tư duy. Nội dung được đặt vào những vị
trí phù hợp đặc biệt các câu Thảo luận từ 1
đến 10. Các poster được dán xung quanh
phòng.
- Mỗi nhóm HS phân ra 1 nửa số thành viên
đứng thuyết trình gian hàng của mình, một
nửa khác sẽ đi tìm hiểu kiến thức các gian
hàng khác rồi sau đó quay về gian hàng của
nhóm mình để trình bày. Trong quá trình tìm
hiểu khiến thức các nhóm khác, HS thể
đặt câu hỏi cho nhóm đó để nhóm đó giải đáp.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đưa ra đánh giá, nhận xét.
GV đánh giá dựa trên:
+ Cách trình bày poster thuyết trình của
mỗi nhóm.
+ Cách giải đáp các câu hỏi GV hỏi HS
nhóm khác đặt ra trong quá trình xem tranh
(poster)
- GV tổng kết kiến thức rồi sau đó chuyển
sang nội dung mới.
a. Tìm hiểu về trọng lực.
- HS đọc thông tin SGK, đưa ra kết luận về
trọng lực
1. Trọng lực
- Lực làm cho vật rơi chính lực hấp
dẫn của Trái Đất tác dụng lên vật, còn
được gọi trọng lực . Theo biểu thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11. MỘT SỐ LỰC TRONG THỰC TIỄN (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết được một số lực trong thực tiễn: trọng lực, lực ma sát, lực căng dây, lực đẩy Archimedes.
- Nắm vững kiến thức về khối lượng riêng, áp suất chất lỏng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ đặt ra cho các nhóm khi
tìm hiểu các lực trong thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với loại phương tiện phi
ngôn ngữ đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận, lập luận để giải quyết
các vấn đề được đặt ra trong hoạt động nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
+ Mô tả được bằng ví dụ thực tiễn và biểu diễn được bằng hình vẽ: trọng lực, lực ma
sát, lực căng dây, lực nâng của nước.
+ Nêu được khối lượng riêng của một chất là khối lượng của một đơn vị thể tích của chất đó.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được phương trình
trong một số trường hợp đơn giản.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Đề xuất thiết kế được mô hình
minh họa độ chênh lệch áp suất chất lỏng. 3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt
kết quả tốt trong hoạt động nhóm tìm hiểu các lực thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề theo gợi ý SGK và yêu cầu HS trả lời
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Ta biết rằng lực có thể làm biến dạng hoặc thay đổi trạng thái chuyển
động của vật. Trong thực tế, một vật thường chịu tác dụng của nhiều lực khác nhau. Ví
dụ khi chuyển động, ô tô vừa chịu tác động của lực kéo động cơ, vừa chịu tác động của
lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường, trọng lực do Trái Đất tác dụng và áp lực do
mặt đường tạo ra. Những lực này có đặc điểm gì?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi mở đầu của GV: Những lực trên đều có đặc điểm là có điểm đặt tại
ô tô, phương nằm ngang hoặc thẳng đứng và có độ lớn.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này quay lại xác nhận câu trả lời của bạn.
- GV dẫn dắt vào bài học: Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một số lực có trong
thực tiễn. Chúng ta đi vào Bài 11. Một số lực trong thực tiễn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu trọng lực, lực ma sát, lực căng dây, lực nâng của nước.
a. Mục tiêu: HS mô tả được bằng ví dụ thực tiễn và biểu diễn được bằng hình vẽ: trọng
lực, lực ma sát, lực căng dây, lực nâng của nước.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
(GV sử dụng kết hợp nhiều phương pháp, trong đó có phương pháp dạy học theo trạm).
GV phân bổ thời gian dạy học:
- Tiết 1, 2: Hoạt động 1
- Tiết 1: GV định hướng cho HS hoàn thành 4 phiếu học tập
- Tiết 2: HS trình bày các sản phẩm của nhóm mình
- Tiết 3, 4: Hoạt động 2,3.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được các câu trả lời và hoàn thành nhiệm vụ GV giao.
Nhận biết và phân biệt một số lực trong thực tiễn, lấy được ví dụ minh họa và có thể
dùng hình vẽ để biểu diễn.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm và định hướng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

cho HS dựa vào SGK để hoàn thành 4 phiếu học tập.
- GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm:
+ Nhóm 1 làm việc tại trạm 1, nhóm 2 làm
việc tại trạm 2, nhóm 3 việc tại trạm 3, nhóm 4
làm việc tại trạm 4 trong thời gian là 10 phút.
+ Sau 10 phút, GV yêu cầu các nhóm chuyển
trạm (chuyển nhiệm vụ, không chuyển vị trí để
tránh mất thời gian): Nhóm 1 làm trạm 2,
nhóm 2 làm trạm 3, nhóm 3 làm trạm 4, nhóm
4 làm trạm 1 trong thời gian 10 phút.
+ GV tiếp tục cho các nhóm chuyển trạm cho
đến khi mỗi nhóm hoàn thành cả 4 trạm (mỗi
trạm làm việc trong thời gian 10 phút)
- GV phân công nội dung thuyết trình cho từng nhóm:
+ Nhóm 1 trình bày về trọng lực (trạm 1)
+ Nhóm 2 trình bày về lực ma sát (trạm 2).
+ Nhóm 3 trình bày về lực căng dây (trạm 3).
+ Nhóm 4 trình bày về lực nâng của nước (trạm 4).
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện chia nhóm và làm việc theo trạm.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo