Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 15: PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- HS nêu được khái niệm và xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất.
- HS nêu được khái niệm và ý nghĩa của phản ứng oxi hóa – khử.
- Lập được phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa – khử bằng phương pháp thăng bằng electron.
- Mô tả được một số phản ứng oxi hóa – khử quan trọng trong cuộc sống. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, tài liệu tham
khảo, các kênh thông tin khác: internet… liên quan đến chủ đề bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tìm hiểu về số oxi hóa, chất oxi hóa,
chất khử, quá trình oxi hóa, quá trình khử, lập phương trình phản ứng oxi hóa khử.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích tại sao các nguyên tố khác nhau
có trạng thái số oxi hóa khác nhau, nguyên tố có thể có nhiều trạng thái số oxi hóa.
Giải thích các quá trình oxi hóa khử trong cuộc sống.
2.2. Năng lực hóa học a. Nhận thức hóa học:
- HS trình bày được: Khái niệm về số oxi hóa của nguyên tố, chất khử, chất oxi hóa,
quá trình oxi hóa, quá trình khử, phản ứng oxi hóa - khử …
- HS xác định được chất khử, chất oxi hóa, quá trình oxi hóa, quá trình khử, phản ứng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
oxi hóa - khử.
- HS phân biệt được các loại phản ứng oxi hóa - khử: phản ứng nội oxi hóa - khử; tự
oxi hóa - khử; oxi hóa - khử có môi trường…
- HS lập được phương trình phản ứng oxi hóa - khử theo phương pháp thăng bằng electron.
- HS nêu được ý nghĩa phản ứng oxi hóa - khử trong thực tiễn.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học.
- Tìm hiểu các phản ứng oxi hóa - khử trong thực tiễn đời sống.
c. Vận dụng kiến thức kĩ năng
- Giải thích được vai trò của phản ứng oxi hóa - khử trong cuộc sống, thực tiễn. 3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ, tìm tòi thông tin trong SGK, các học liệu tham khảo khác về phản ứng oxi hóa - khử.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án powerpoint;
- Máy tính, máy chiếu.
- Phiếu học tập, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Chuẩn bị: Hóa chất dụng cụ làm thí nghiệm
- Chuẩn bị các hình ảnh, các link video thí nghiệm thuộc phản ứng oxi hóa khử.
Thí nghiệm: Carbon cháy trong khí oxygen.
Thí nghiệm: Đinh sắt tác dụng với CuSO4.
Thí nghiệm: Đinh sắt tác dụng với H2SO4. 2. Học sinh (HS)
- Chuẩn bị theo các yêu cầu của GV.
- Tập lịch cũ cỡ lớn hoặc bảng hoạt động nhóm. - Bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động khởi động a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú khi học bài mới.
b) Nội dung: HS được yêu cầu quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Bài làm của HS trong các phiếu học tập. d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Câu trả lời trong phiếu HT của HS:
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, trả lời câu Phản ứng
hỏi trong phiếu học tập sau: cháy của nến Phản ứng quang hợp của cây xanh Phản ứng cháy của khí gas
Các biết các phản ứng xảy ra trong các hình ảnh trên ? Phản ứng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: tạo gỉ sắt
HS: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
hoàn thành các phiếu học tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi
Tất cả các phản ứng trên đều thuộc trong phiếu học tập. phản ứng oxi hóa - khử.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, vào bài mới:
Tất cả các phản ứng vừa nêu ở trên là phản
ứng oxi hóa – khử. Về bản chất, phản ứng
oxi hóa – khử là gì? Dựa vào dấu hiệu nào để
nhận ra loại phản ứng đó? Làm thế nào để
lập phương trình hóa học của phản ứng trên.
Chúng ta cùng tìm hiểu ở “Bài 15: Phản ứng oxi hóa – khử”.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Số oxi hóa a) Mục tiêu:
- Nêu được các khái niệm về số oxi hóa.
- Xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất, đơn chất.
- Rèn năng lực hợp tác và năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến,
nhận định của bản thân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Phiếu học tập số 1
GV yêu cầu các nhóm thảo luận để hoàn a - Điện tích của ion tạo ra từ các thành phiếu học tập 1.
nguyên tố: Na, Cl, H, O lần lượt là: 1+; 1
Phiếu học tập số 1 -; 1 +; 2 -.
a. Xét các phân tử: NaCl; H2O. Cho biết b - Số oxi hóa:
điện tích của ion tạo ra từ các nguyên
tố: Na, Cl, H, O (giả định các hợp chất c đều là hợp chất ion). 1. Khái niệm
b. Xác định số oxi hóa của các nguyên
Số oxi hóa là điện tích qui ước của
tố trong các chất sau: C, Na, H2, Al2O3,
nguyên tử trong phân tử khi coi tất cả CaCO + 3, NH4 ;
các electron liên kết đều chuyển hoàn
c. Trình bày khái niệm và cách xác định
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 15: Phản ứng oxy hóa - khử Hóa học 10 Kết nối tri thức
1 K
495 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(989 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 15: PHẢN ỨNG OXI HÓA – KHỬ
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nêu được khái niệm và xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố
trong hợp chất.
- HS nêu được khái niệm và ý nghĩa của phản ứng oxi hóa – khử.
- Lập được phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa – khử bằng phương pháp
thăng bằng electron.
- Mô tả được một số phản ứng oxi hóa – khử quan trọng trong cuộc sống.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, tài liệu tham
khảo, các kênh thông tin khác: internet… liên quan đến chủ đề bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tìm hiểu về số oxi hóa, chất oxi hóa,
chất khử, quá trình oxi hóa, quá trình khử, lập phương trình phản ứng oxi hóa khử.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích tại sao các nguyên tố khác nhau
có trạng thái số oxi hóa khác nhau, nguyên tố có thể có nhiều trạng thái số oxi hóa.
Giải thích các quá trình oxi hóa khử trong cuộc sống.
2.2. Năng lực hóa học
a. Nhận thức hóa học:
- HS trình bày được: Khái niệm về số oxi hóa của nguyên tố, chất khử, chất oxi hóa,
quá trình oxi hóa, quá trình khử, phản ứng oxi hóa - khử …
- HS xác định được chất khử, chất oxi hóa, quá trình oxi hóa, quá trình khử, phản ứng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
oxi hóa - khử.
- HS phân biệt được các loại phản ứng oxi hóa - khử: phản ứng nội oxi hóa - khử; tự
oxi hóa - khử; oxi hóa - khử có môi trường…
- HS lập được phương trình phản ứng oxi hóa - khử theo phương pháp thăng bằng
electron.
- HS nêu được ý nghĩa phản ứng oxi hóa - khử trong thực tiễn.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học.
- Tìm hiểu các phản ứng oxi hóa - khử trong thực tiễn đời sống.
c. Vận dụng kiến thức kĩ năng
- Giải thích được vai trò của phản ứng oxi hóa - khử trong cuộc sống, thực tiễn.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ, tìm tòi thông tin trong SGK, các học liệu tham khảo khác về phản ứng
oxi hóa - khử.
- HS có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án powerpoint;
- Máy tính, máy chiếu.
- Phiếu học tập, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Chuẩn bị: Hóa chất dụng cụ làm thí nghiệm
- Chuẩn bị các hình ảnh, các link video thí nghiệm thuộc phản ứng oxi hóa khử.
Thí nghiệm: Carbon cháy trong khí oxygen.
Thí nghiệm: Đinh sắt tác dụng với CuSO
4
.
Thí nghiệm: Đinh sắt tác dụng với H
2
SO
4
.
2. Học sinh (HS)
- Chuẩn bị theo các yêu cầu của GV.
- Tập lịch cũ cỡ lớn hoặc bảng hoạt động nhóm.
- Bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết
học.
1. Hoạt động khởi động
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú khi học bài mới.
b) Nội dung: HS được yêu cầu quan sát các hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Bài làm của HS trong các phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, trả lời câu
hỏi trong phiếu học tập sau:
Các biết các phản ứng xảy ra trong các hình
ảnh trên ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
hoàn thành các phiếu học tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi
trong phiếu học tập.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Câu trả lời trong phiếu HT của HS:
Phản ứng
cháy của
nến
Phản ứng
quang hợp
của cây
xanh
Phản ứng
cháy của
khí gas
Phản ứng
tạo gỉ sắt
Tất cả các phản ứng trên đều thuộc
phản ứng oxi hóa - khử.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, vào bài mới:
Tất cả các phản ứng vừa nêu ở trên là phản
ứng oxi hóa – khử. Về bản chất, phản ứng
oxi hóa – khử là gì? Dựa vào dấu hiệu nào để
nhận ra loại phản ứng đó? Làm thế nào để
lập phương trình hóa học của phản ứng trên.
Chúng ta cùng tìm hiểu ở “Bài 15: Phản ứng
oxi hóa – khử”.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Số oxi hóa
a) Mục tiêu:
- Nêu được các khái niệm về số oxi hóa.
- Xác định được số oxi hóa của nguyên tử các nguyên tố trong hợp chất, đơn chất.
- Rèn năng lực hợp tác và năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến,
nhận định của bản thân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu các nhóm thảo luận để hoàn
thành phiếu học tập 1.
Phiếu học tập số 1
a. Xét các phân tử: NaCl; H
2
O. Cho biết
điện tích của ion tạo ra từ các nguyên
tố: Na, Cl, H, O (giả định các hợp chất
đều là hợp chất ion).
b. Xác định số oxi hóa của các nguyên
tố trong các chất sau: C, Na, H
2
, Al
2
O
3
,
CaCO
3
, NH
4
+
;
c. Trình bày khái niệm và cách xác định
Phiếu học tập số 1
a - Điện tích của ion tạo ra từ các
nguyên tố: Na, Cl, H, O lần lượt là: 1+; 1
-; 1 +; 2 -.
b - Số oxi hóa:
c
1. Khái niệm
Số oxi hóa là điện tích qui ước của
nguyên tử trong phân tử khi coi tất cả
các electron liên kết đều chuyển hoàn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
số oxi hóa của nguyên tố.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm hoàn thành các phiếu học tập
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu
hỏi trong phiếu học tập
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và đưa ra
kết luận về số oxi hóa.
toàn về nguyên tử có độ âm điện lớn
hơn.
2. Qui tắc xác định số oxi hóa:
- Qui tắc 1: Trong đơn chất, số oxi hóa
của nguyên tử bằng 0.
- Qui tắc 2: Trong phân tử các hợp chất,
thông thường số oxi hóa của hydrogen là
+1; của oxygen là -2, các kim loại kiềm
có số oxi hóa dương và có giá trị bằng số
electron hóa trị.
- Qui tắc 3: Trong hợp chất, tổng số oxi
hóa của các nguyên tử trong phân tử
bằng 0.
- Qui tắc 4: Trong ion đơn nguyên tử, số
oxi hóa của nguyên tử bằng điện tích ion.
Trong ion đa nguyên tử, tổng số oxi hóa
của các nguyên tử bằng điện tích ion.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu chất khử; chất oxi hoá; sự khử; sự oxi hoá; phản ứng oxi
hóa - khử
a) Mục tiêu
- Nêu được các khái niệm: Chất khử, chất oxi hoá, quá trình khử, quá trình oxi hóa và
phản ứng oxi hoá - khử.
- Xác định được số oxi hóa của các nguyên tố trong phương trình phản ứng.
- Viết được các quá trình thể hiện sự thay đổi số oxi hóa
- Rèn năng lực hợp tác và năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến,
nhận định của bản thân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm,
Phiếu học tập 2:
Mẩu than cháy sáng trong khí oxygen
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85