Giáo án Bài 2 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo: Đặc điểm địa danh

110 55 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(110 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: ĐẶC ĐIỂM ĐỊA HÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đặc điểm chủ yếu của địa hình Việt Nam.
- Đặc điểm của các khu vực địa hình: địa hình đồi núi, địa hình đồng bằng, địa hình bờ
biển và thềm lục địa.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới
Năng lực địa lí:
- Mô tả được đặc điểm chung của địa hình Việt Nam.
- Giải thích được một số yếu tố ảnh hưởng đến địa hình Việt Nam.
- Sử dụng bản đồ: biết đọc bản đồ địa hình Việt Nam. tả được đặc điểm của các khu
vực địa hình.
- Biết lấy thông tin về địa hình từ internet
3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các
nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về địa hình ở nước ta
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bản đồ địa hình Việt Nam.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết thực tế về địa hình nước ta các em biết, từ
đó GV có thể kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi: “THỬ TÀI ĐOÁN TRANH”
GV đưa ra một số hình ảnh về địa hình nước ra yêu cầu HS: Tham gia trò chơi
“Nhìn hình đoán tên” Đây là dạng địa hình nào ở nước ta.
HÌNH 1 HÌNH 2
HÌNH 3 HÌNH 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi.
+ Hình 1: Địa hình núi
+ Hình 2: Địa hình đồi
+ Hình 3: Địa hình đồng bằng
+ Hình 4: Địa hình hang động
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, công bố kết quả
- GV tóm tắt ý kiến của HS dẫn dắt vào bài học: Địa hình Việt Nam sự đa dạng từ
đồi núi đến đồng bằng với nhiều sự khác biệt về hình thể, tạo nên những khu vực địa
hình khác nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 2:
Đặc điểm địa hình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đặc điểm chung của địa hình
a. Mục tiêu: trình bày đặc điểm chung của địa hình Việt Nam.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm (4hs/nhóm) thảo luận theo thuật khăn trải
bày Nêu những đặc điểm chung của địa hình nước ta.
c. Sản phẩm học tập: đặc điểm chung của địa hình Việt Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm (4hs/nhóm) thảo luận
theo thuật khăn trải bàn, thực hiện nhiệm vụ: Mỗi
nhóm có 4 HS nhận 4 hình ảnh về địa hình. Yêu cầu
các nhóm “Quan sát lược đồ, hình ảnh và đọc thông
tin mục 1, hãy nêu những đặc điểm chung của địa
hình nước ta.
1. Đặc điểm chung của địa hình
a. Địa hình phần lớn là đồi núi
- Việt Nam khoảng 3/4 diện tích
lãnh thổ đất liền địa hình đồi núi,
kéo dài từ vùng Tây Bắc xuống đến
Đông Nam Bộ. (đồi núi thấp có độ cao
dưới 1 000 m chiếm 85% diện tích;
các miền núi cao trên 2 000 m chỉ
chiếm 1% diện tích cả nước.
- Địa hình đồng bằng chiếm 1/4 diện
tích đất liền, bao gồm đồng bằng châu
thổ và đồng bằng ven biển.
b. Địa hình được nâng lên tạo thành
nhiều bậc
- Thời Tân kiến tạo được nâng lên
phân thành các bậc địa hình kế tiếp
nhau: núi cao, núi trung bình, núi
thấp, đồi, đồng bằng ven biển, thềm
lục địa.
- Địa hình nước ta có độ cao giảm dần
từ nội địa ra biển
c. Địa hình mang tính chất nhiệt đới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ẩm gió mùa
- Điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió
mùa đã đẩy nhanh tốc độ phong hoá;
lượng mưa lớn tập trung theo mùa
làm cho quá trình xâm thực, xói mòn
diễn ra mạnh mẽ, địa hình bị cắt xẻ.
- Các vật liệu phong hoá vùng đồi
núi sẽ theo các tác nhân ngoại lực vận
chuyển xuống bồi tụ vùng đồng
bằng và thung lũng.
- Nước mưa hoà tan đá vôi tạo ra dạng
địa hình đặc trưng cac-xtơ (karst),
cùng với sự khoét sâu của các mạch
nước ngầm tạo ra các hang động.
d. Địa hình chịu tác động của con
người
- Địa hình nước ta ngày càng chịu tác
động mạnh mẽ của con người, tạo nên
nhiều dạng địa hình nhân tạo như đô
thị, hầm mỏ, hồ chứa nước, đê, đập,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: ĐẶC ĐIỂM ĐỊA HÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đặc điểm chủ yếu của địa hình Việt Nam.
- Đặc điểm của các khu vực địa hình: địa hình đồi núi, địa hình đồng bằng, địa hình bờ
biển và thềm lục địa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới
Năng lực địa lí:
- Mô tả được đặc điểm chung của địa hình Việt Nam.
- Giải thích được một số yếu tố ảnh hưởng đến địa hình Việt Nam.
- Sử dụng bản đồ: biết đọc bản đồ địa hình Việt Nam. Mô tả được đặc điểm của các khu vực địa hình.
- Biết lấy thông tin về địa hình từ internet 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các
nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8. - Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về địa hình ở nước ta


- Bản đồ địa hình Việt Nam.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết thực tế về địa hình ở nước ta mà các em biết, từ
đó GV có thể kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi: “THỬ TÀI ĐOÁN TRANH”
GV đưa ra một số hình ảnh về địa hình ở nước ra và yêu cầu HS: Tham gia trò chơi
“Nhìn hình đoán tên” Đây là dạng địa hình nào ở nước ta. HÌNH 1 HÌNH 2 HÌNH 3 HÌNH 4


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi.
+ Hình 1: Địa hình núi
+ Hình 2: Địa hình đồi
+ Hình 3: Địa hình đồng bằng
+ Hình 4: Địa hình hang động
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, công bố kết quả
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: Địa hình Việt Nam có sự đa dạng từ
đồi núi đến đồng bằng với nhiều sự khác biệt về hình thể, tạo nên những khu vực địa
hình khác nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2:
Đặc điểm địa hình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đặc điểm chung của địa hình
a. Mục tiêu: trình bày đặc điểm chung của địa hình Việt Nam.


b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm (4hs/nhóm) thảo luận theo kĩ thuật khăn trải
bày Nêu những đặc điểm chung của địa hình nước ta.
c. Sản phẩm học tập: đặc điểm chung của địa hình Việt Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Đặc điểm chung của địa hình
- GV chia lớp thành các nhóm (4hs/nhóm) thảo luận a. Địa hình phần lớn là đồi núi
theo kĩ thuật khăn trải bàn, thực hiện nhiệm vụ: Mỗi - Việt Nam có khoảng 3/4 diện tích
nhóm có 4 HS nhận 4 hình ảnh về địa hình. Yêu cầu lãnh thổ đất liền là địa hình đồi núi,
các nhóm “Quan sát lược đồ, hình ảnh và đọc thông kéo dài từ vùng Tây Bắc xuống đến
tin mục 1, hãy nêu những đặc điểm chung của địa Đông Nam Bộ. (đồi núi thấp có độ cao hình nước ta.
dưới 1 000 m chiếm 85% diện tích;
các miền núi cao trên 2 000 m chỉ
chiếm 1% diện tích cả nước.
- Địa hình đồng bằng chiếm 1/4 diện
tích đất liền, bao gồm đồng bằng châu
thổ và đồng bằng ven biển.
b. Địa hình được nâng lên tạo thành nhiều bậc
- Thời kì Tân kiến tạo được nâng lên
và phân thành các bậc địa hình kế tiếp
nhau: núi cao, núi trung bình, núi
thấp, đồi, đồng bằng ven biển, thềm lục địa.
- Địa hình nước ta có độ cao giảm dần từ nội địa ra biển
c. Địa hình mang tính chất nhiệt đới


zalo Nhắn tin Zalo