Giáo án Bài 2 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Các cuộc phát kiến địa lí (phiên bản 2)

177 89 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(177 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí qua Lược đồ 2.1.
- Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí qua sơ đồ 2.4. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết đọc thông tin trên lược đồ. Ví dụ:
Phân biệt được hành trình của 4 cuộc phát kiến. Khai thác được tư liệu 2.2
và 2.3 cho đánh giá kết quả của hai cuộc đại phát kiến. Khai thác được
thông tin trong sơ đồ 2.4.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được những nét
chính về hành trình của 4 cuộc phát kiến; Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.


Phát triển năng lực vận dụng: Tìm kiếm, sưu tầm tư liệu về hệ quả của các
cuộc phát kiến địa lí đối với Việt Nam (hệ quả tiêu cực, hệ quả tích cực). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tinh thần dũng cảm, khám phá cái mới và tôn trọng các dân tộc khác nhau trên thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Các cuộc phát kiến địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Các cuộc phát kiến địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về Cô-lôm-bô; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những hiểu biết về Cô-lôm-bô.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả
lời câu hỏi: Em hãy cho biết đây là ai? Ông có đóng góp gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Đó là Cô-lôm-bô, nhà phát kiến vĩ đại, người đã tìm ra
châu lục mới - châu Mỹ.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Từ năm 1792, ngày Cô-lôm-bô (12 -10) được ăn mừng ở
nhiều nơi trên khắp nước Mỹ và trở thành ngày kỉ niệm cho đến tận bây giờ. Vậy Cô-
lôm-bô đã có những đóng góp gì cho lịch sử mà được tôn vinh như vậy? Những nhà
phát kiến địa lí khác, với tinh thần quả cảm và lòng kiên trung, đã khám phá ra những
con đường hàng hải mới, những đại dương mới, tạo ra bước ngoặt trong lịch sử nhân
loại. Vậy những phát kiến đó là gì? Hệ quả của nó ra sao? Chủ nghĩa tư bản đã được


hình thành trong lòng xã hội phong kiến như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS quan sát Sơ đồ 2.4 SGK tr.16 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm và ghi được vào vở hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu hành trình của một số
- GV hướng dẫn HS quan sát Lược đồ 2.1 và dẫn cuộc phát kiến địa lí
dắt: Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha nằm trên bán - Hành trình cuộc phát kiến địa lí
đảo I-bê-ri-a, phần cực Tây của lục địa châu Âu, của Cô-lôm-bô:
nhìn ra Đại Tây Dương, là nơi xuất phát của + Năm 1492 C. Cô-lôm-bô (người
những cuộc phát kiến địa lí.
Tây Ban Nha) tìm đường sang phương Đông.
- + Ông cho thuyền đi về phía tây,
đến được đảo Xan Xan-va-đo, Cu-
ba, Hi-xpa-ni-ô-la rồi dừng lại vì
tưởng đã đến được Ấn Độ.
- Hành trình cuộc phát kiến địa lí của Ma-gien-lăng:
+ Năm 1519, đoàn thám hiểm của
Ma-gien-lăng tìm đường đến quần


zalo Nhắn tin Zalo