Giáo án Bài 3: Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo

36 18 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(36 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 3: CHÂU Á TỪ NĂM 1918 ĐẾN NĂM 1945 (2 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
Sau bài học này, HS sẽ: Nêu được những nét chính về tình hình
châu Á từ năm 1918 đến năm 1945. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm
những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập và
tìm cách giải quyết chúng. Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch
sử để nhận thức về tình hình một số nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn
Độ và khu vực Đông Nam Á trong những năm 1918 - 1945.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được những nét chính về tình hình
châu Á từ năm 1918 đến năm 1945.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức đã học, sưu tầm trên
sách, báo, internet để tìm hiểu một số sự kiện trong những năm 1939 - 1945 thể
hiện mối liên minh đoàn kết chiến đấu giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: Thể hiện sự ủng hộ về tinh thần đấu tranh chống lại ách đô hộ của các nước châu Á.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử). 1
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai tinh mắt?” tìm ra các từ khóa
liên quan đến lịch sử châu Á giai đoạn 1918-1945;
c. Sản phẩm: Cụm từ khóa thích hợp.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi và mời HS chơi trò chơi “Ai tinh mắt?”
- GV đưa ra nhiệm vụ: trong vòng 3 phút tìm ra những từ khóa liên quan đến lịch
sử khu vực châu Á. Các từ khóa được chấp nhận là: những từ được ghép bởi các
chữ cái liền nhau, theo hàng dọc, hàng ngang và chéo.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời ngẫu nhiên đại diện một cặp đôi trình bày kết quả hoạt động
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: 3
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những từ khóa mà các em vừa giải mã được phản
ánh nét chính về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Á trong những
năm 1918 - 1945. Vậy, trong giai đoạn này, Trung Quốc, Nhật Bản, Án Độ - những
quốc gia tiêu biểu ở châu Á phát triển như thế nào? Tiến trình lịch sử của khu vực
Đông Nam Á có những biến cố nào quan trọng? Để trả lời những câu hỏi đó,
chúng ta cùng đi vào tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay - Bài 3: Châu Á từ năm 1918 đến năm 1945.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới
a. Mục tiêu:
Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét chính của tình
hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1945.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm, khai thác tư liệu 3.1, 3.2, mục Em có
biết
, thông tin mục 1 SGK tr.18 và trả lời câu hỏi: Xác định những nét chính của
tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1945.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những nét chính của tình hình Nhật Bản trong những năm 1918 – 1945. 4


zalo Nhắn tin Zalo