Giáo án Bài 3 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại (phiên bản 2)

217 109 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(217 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ
SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU TRUNG ĐẠI (1,5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Xác định được những biến đổi trong xã hội Tây Âu.
- Nắm được sự nảy sinh quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: xác định được những biến đổi chính
trong xã hội và sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm hiểu thêm về sự
thay đổi của xã hội Tây Âu sau phát kiến địa lí. 3. Phẩm chất


- Trình bày trung thực những quan sát của mình về những biến đổi trong đời sống, xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Sự hình thành quan hệ sản
xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Sự hình thành quan hệ
sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những nội hàm liên quan đến cụm từ
“biến đổi xã hội”, “quan hệ sản xuất”.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em hiểu về cụm từ
“biến đổi xã hội”, “quan hệ sản xuất” như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi.


Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 nhóm đôi trả lời câu hỏi:
+ Biến đổi xã hội là một quá trình qua đó những khuôn mẫu của các hành vi xã hội,
các quan hệ xã hội, các thiết chế xã hội và các hệ thống phân tầng xã hội được thay
đổi theo thời gian.
+ Quan hệ sản xuất là khái niệm chỉ mối quan hệ giữa người với người trong quá
trình sản xuất (sản xuất và tái sản xuất xã hội), là một trong những biểu hiện của
quan hệ xã hội, giữ vai trò xuyên suốt trong quan hệ xã hội vì quan hệ sản xuất là
quan hệ đầu tiên, quyết định những quan hệ khác. Quan hệ sản xuất gồm 3 mặt:
+ Quan hệ sở hữu đối với tư liệu sản xuất
+ Quan hệ tổ chức lao động sản xuất
+ Quan hệ phân phối sản phẩm lao động.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vào đầu những năm 1600, nhà văn Tây Ban Nha M.
Xéc-van-téc cho ra đời tiểu thuyết Đôn-ki-hô-tê. Đó là một câu chuyện về quý tộc Tây
Ban Nha sa sút, bị mắc kẹt trong những huyền thoại của quá khứ thời trung cổ. Câu
chuyện hài hước của M. Xéc-van-téc phản ánh một thế giới mới đang từ chối những
yếu tố lạc hậu của xã hội cũ để trở thành xã hội hiện đại hơn – đó là thời kì cuối cùng
của lịch sử Tây Âu trung đại. Ở bài học này, các em sẽ tìm hiểu về những biến đổi
chính trong xã hội Tây Âu thời kì này và quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa đã nảy
sinh như thế nào? Chúng ta cùng vào Bài 3: Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu những biến đổi trong xã hội Tây Âu


a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được nguyên nhân và những biến đổi
chính trong xã hội Tây Âu.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK, khai thác tư liệu 3.1, 3.2
SGK tr.17, 18 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm và ghi được vào vở nguyên nhân và những biến đổi
chính trong xã hội Tây Âu.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu những biến đổi trong xã
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, tư liệu 3.2 hội Tây Âu
SGK tr.17, 18 và trả lời câu hỏi: Nêu những - Những biến đổi chính trong xã hội Tây
biến đổi chính trong xã hội Tây Âu trung đại.
Âu trung đại: Xã hội Tây Âu phân hóa sâu sắc:
+ Tầng lớp thương nhân, chủ xưởng,
ngân hàng ngày càng giàu lên, chi phối
toàn bộ xã hội. Họ có quyền công dân, giàu có và xã hoa.
+ Đại đa số dân thành thị (thợ thủ công,
người làm thuê, người ăn xin, nông dân
mất đất) không có quyền công dân,
nghèo đói, bị bần cùng hóa.
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Nền sản xuất hàng hóa và thương mại
- HS đọc thông tin SGK, khai thác tư liệu 3.1, của Tây Âu ngày càng phát triển.
3.2 SGK tr.17, 18 và trả lời câu hỏi.
 Nhiều cảng biển trở nên sầm uất.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
 Các xưởng sản xuất với quy mô thiết. lớn.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
 Các công ty thương mại và những


zalo Nhắn tin Zalo