Giáo án Bài 3 Ngữ văn 8 Cánh diều: Văn bản thông tin

1 K 516 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 67 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1031 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN
Văn bản 1: Sao băng (Hồng Nhung)
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự
nhiên.
- Hiểu được cách trình bày, triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Sao băng.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS rèn luyện tính trung thựctrách nhiệm trong việc tiếp nhận, truyền
đạt thông tin về các sự kiện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh liên quan đến văn bản
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS trả lời: Em đã thấy hiện tượng sao băng bao
giờ chưa? Em gì về hiện tượng này? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em.
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Trong cuộc sống xung quanh ta,
thiên nhiên luôn ẩn chứa vàn điều thú vị. Cầu vồng đôi, mây vảy rồng, sóng
biển phát sáng,... những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, tác phẩm tuyệt vời
tạo hóa ban tặng cho con người. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một
hiện tượng nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại văn bản thông tin và văn bản Sao băng.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS: Nêu thông tin giới
thiệu về tác giả và văn bản.
- GV thể vào trực tiếp trang web
https://kienthuctonghop.vn để HS đọc
văn bản online.
- GV lưu ý thời gian văn bản được
đăng lên (14/11/2020) để thấy được
tính cập nhật của thông tin trong văn
bản.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Tên: Hồng Nhung
2. Tác phẩm
- Thể loại: văn bản thông tin
- Xuất xứ: theo kienthuctonghop.vn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến
thức.
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS quan sát văn bản
trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao văn bản này được coi văn
bản thông tin giải thích một hiện tự
nhiên?
+ Hiện tượng tự nhiên được giới thiệu
là hiện tượng nào?
+ Bố cục của văn bản gồm mấy phần?
Nội dung chính của mỗi phần là gì?
+ Văn bản được triển khai theo cách
nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến
3. Đọc văn bản
- Văn bản đưa ra giải thích, giải đáp
các thắc mắc bằng những kiến thức
khoa học sở về hiện tượng tự nhiên
sao băng.
- Bố cục: 3 phần
+ Phần 1 (từ đầu đến …hố lòng chảo
sâu trên lục địa): giới thiệu giải
hiện tượng sao băng.
+ Phần 2 (tiếp đến …mưa sao băng khá
thuận lợi): nguyên do xuất hiện sự
hình thành hiện tượng sao băng và mưa
sao băng.
+ Phần 3 (phần còn lại): những điều
thú khi sao băng rơi.
- Văn bản triển khai thông tin theo mối
quan hệ nguyên nhân – kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thức.
=> Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc văn bản, thảo
luận theo cặp và trả lời câu hỏi:
+ Đoạn sa-pô của văn bản cho biết
những gì?
+ Hiện tượng sao băng được giải thích
như thế nào?
+ Sao băng mưa sao băng khác
nhau thế nào?
+ Tìm trong văn bản các nguyên nhân
xuất hiện, chu của sao băng, mưa
sao băng cách xem được những cơn
mưa sao băng, thống kế vào bảng sau:
Nguyên
nhân xuất
hiện
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Giới thiệu và giải hiện tượng sao
băng
- Đoạn sa đưa ra hàng loạt những
câu hỏi xoay quanh hiện tượng sao
bằng nhằm dẫn dắt người đọc đến nội
dung chính của văn bản.
- Sao băng:những tia lửa thoáng qua
trên bầu trời, đường nhìn thấy của
các thiên thạch khi chúng đi vào khí
quyển của Trái Đất.
2. Nguyên do xuất hiện sự hình
thành hiện tượng sao băng mưa
sao băng.
- Nguyên nhân: Sao chổi nguyên
nhân chính xuất hiện mưa sao băng.
Khi ngôi sao chổi đi qua gần Trái Đất,
các bụi khí của sẽ bay vào khí
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN
Văn bản 1: Sao băng (Hồng Nhung) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên.
- Hiểu được cách trình bày, triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Sao băng.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ. 3. Về phẩm chất
- Giúp HS rèn luyện tính trung thực và có trách nhiệm trong việc tiếp nhận, truyền
đạt thông tin về các sự kiện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Tranh ảnh liên quan đến văn bản
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh


- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS trả lời: Em đã thấy hiện tượng sao băng bao
giờ chưa? Em gì về hiện tượng này? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em.
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Trong cuộc sống xung quanh ta,
thiên nhiên luôn ẩn chứa vô vàn điều thú vị. Cầu vồng đôi, mây vảy rồng, sóng
biển phát sáng,... là những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, tác phẩm tuyệt vời mà
tạo hóa ban tặng cho con người. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một hiện tượng nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung


a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại văn bản thông tin và văn bản Sao băng.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: I. Tìm hiểu chung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Tác giả
- GV yêu cầu HS: Nêu thông tin giới - Tên: Hồng Nhung
thiệu về tác giả và văn bản. 2. Tác phẩm
- GV có thể vào trực tiếp trang web - Thể loại: văn bản thông tin
https://kienthuctonghop.vn để HS đọc - Xuất xứ: theo kienthuctonghop.vn văn bản online.
- GV lưu ý thời gian văn bản được
đăng lên (14/11/2020) để thấy được
tính cập nhật của thông tin trong văn bản.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.


Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức. NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Đọc văn bản
- GV yêu cầu HS quan sát văn bản và - Văn bản đưa ra giải thích, giải đáp trả lời các câu hỏi:
các thắc mắc bằng những kiến thức
+ Vì sao văn bản này được coi là văn khoa học cơ sở về hiện tượng tự nhiên
bản thông tin giải thích một hiện tự sao băng. nhiên? - Bố cục: 3 phần
+ Hiện tượng tự nhiên được giới thiệu + Phần 1 (từ đầu đến …hố lòng chảo
là hiện tượng nào?
sâu trên lục địa): giới thiệu và lí giải
+ Bố cục của văn bản gồm mấy phần? hiện tượng sao băng.
Nội dung chính của mỗi phần là gì?
+ Phần 2 (tiếp đến …mưa sao băng khá
+ Văn bản được triển khai theo cách thuận lợi): nguyên do xuất hiện và sự nào?
hình thành hiện tượng sao băng và mưa
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. sao băng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Phần 3 (phần còn lại): những điều kì
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. thú khi sao băng rơi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo - Văn bản triển khai thông tin theo mối sản phẩm
quan hệ nguyên nhân – kết quả.
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến


zalo Nhắn tin Zalo