Giáo án Bài 4 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo: Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản, sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản

127 64 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(127 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN, SỬ DỤNG HỢP
LÍ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam.
- Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và nêu được tình huống có vấn
đề trong học tập.
Năng lực địa lí:
- Xác định được vị trí phân bố tài nguyên khoáng sản Việt Nam trên bản đồ.
- Trình bày được đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam.
- Giải thích được sự phân bố khoáng sản ở Việt Nam.
- Phân tích được hiện trạng khai thác khoáng sản.
- Đề xuất được các giải pháp sử dụng khoáng sản hợp lí.
3. Phẩm chất
- ý thức tìm hiểu sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc,
bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
- Máy tính, máy chiếu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Một số tranh ảnh/video về các loại khoáng sản
- Bản đồ phân bố một số loại khoáng sản ở Việt Nam.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết các loại khoáng sản nước ta, từ đó GV thể
kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV có thể tổ chức trò chơi “Ghép tên”. GV cho HS xem hình ảnh và tên của bốn loại
khoáng sản (sắp xếp ngẫu nhiên), yêu cầu HS ghép tên đúng với từng loại khoáng sản:
THAN ĐÁ, BOXIT, VÀNG, DẦU MỎ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: Lịch sử phát triển lãnh thổ lâu đời
vị trí nằm nơi giao thoa của hai vành đai sinh khoáng lớn trên Trái Đất giúp cho Việt
Nam nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào. Hãy nêu một số đặc điểm nổi bật cùng
những giải pháp sử dụng hợp tài nguyên khoảng sản của nước ta, chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 4: Đặc điểm chung của tài nguyên
khoáng sản, sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản
a. Mục tiêu:
- Xác định được vị trí phân bố tài nguyên khoáng sản Việt Nam trên bản đồ.
- Trình bày được đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam.
- Giải thích được sự phân bố khoáng sản ở Việt Nam.
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam; sự phân bố
khoáng sản ở Việt Nam
c. Sản phẩm học tập: Đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam; sự phân bố khoáng
sản ở Việt Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1: Đặc điểm chung của tài nguyên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia lớp thành 6 nhóm thảo luận theo thuật
mảnh ghép:
Vòng 1: Nhóm chuyên gia
+ Nhóm 1,2: Chứng minh tài nguyên khoáng sản
nước ta khá phong phú và đa dạng
+ Nhóm 3,4: Phần lớn các mỏ khoáng sảncó quy
mô nhỏ và trung bình
+ Nhóm 5,6: Khoáng sản phân bố tương đối rộng
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép: Từ các nhóm chuyên
gia, GV yêu cầu HS đổi vị trí, hình thành 6 nhóm
mới nhóm mảnh ghép, bằng cách: trong nhóm
chuyên gia, các thành viên tự đếm số thứ tự, những
khoáng sản
a. Tài nguyên khoáng sản nước ta
khá phong phú và đa dạng
- Nước ta đã xác định được trên 5 000
mỏ điểm quặng của hơn 60 loại
khoáng sản khác nhau, với đủ các
nhóm:
+ khoáng sản năng lượng (than đá,
dầu mỏ, khí tự nhiên),
+ khoáng sản kim loại (sắt, đồng bộ-
xit, man-gan, đất hiếm..)
+ phi kim loại là-patit, đá vôi,...
b. Phần lớn các mỏ quy trung
bình và nhỏ
- Mặc nhiều khoáng sản nhưng
phần lớn các mỏ khoáng sản ở nước ta
có trữ lượng vừa và nhỏ.
+ Về khoáng sản năng lượng, nước ta
trữ lượng khoảng hơn 3 tỉ tấn than
đá, vài tỉ tấn dầu mỏ hàng trăm tỉ
m3 khí tự nhiên.
+ Việt Nam cũng một số loại
khoáng sản trữ lượng lớn trên thế
giới như bô-xit, đất hiếm, titan.
c. Khoáng sản phân bố tương đối
rộng
- Tài nguyên khoáng sản nước ta
phân bố tương đối rộng khắp trong cả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS có cùng số thứ tự sẽ về chung một nhóm mới.
Lần lượt các thành viên trong nhóm mới chia sẻ nội
dung phiếu học tập đã tìm hiểu trong nhóm chuyên
gia cho các bạn trong nhóm. Các thành viên trong
nhóm mới thảo luận, phản biện giải quyết nhiệm
vụ mới và thống nhất sản phẩm cuối cùng: Trình bày
các đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản
nước ta.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin, thảo luận trong 5 phút trả lời
câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV mở rộng: Theo tính chất công dụng, nước
ta có những nhóm khoáng sản như sau:
Khoáng sản năng lượng: dầu mỏ, khí tự
nhiên, than đá, than nâu...
Khoáng sản kim loại: sắt, đồng, thiếc, bô-xít,
chì, kẽm....
Khoáng sản phi kim loại: a-pa-tít, đá vôi,
muối, sét
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
nước. Tuy nhiên, các khoáng sản
trữ lượng lớn phân bố tập trung một
số khu vực như:
+ dầu mỏ khí tự nhiên được tích tụ
trong các bể trầm tích ở vùng thềm lục
địa,
+ than đá tập trung ở vùng Đông Bắc,
+ than nâu nhiều đồng bằng sông
Hồng,
+ titan ở vùng Duyên hải miền Trung,
+ bô-xit phân bố chủ yếu Tây
Nguyên,..
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN, SỬ DỤNG HỢP
LÍ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản Việt Nam.
- Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.
Năng lực địa lí:
- Xác định được vị trí phân bố tài nguyên khoáng sản Việt Nam trên bản đồ.
- Trình bày được đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam.
- Giải thích được sự phân bố khoáng sản ở Việt Nam.
- Phân tích được hiện trạng khai thác khoáng sản.
- Đề xuất được các giải pháp sử dụng khoáng sản hợp lí. 3. Phẩm chất
- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc,
bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8. - Máy tính, máy chiếu.


- Một số tranh ảnh/video về các loại khoáng sản
- Bản đồ phân bố một số loại khoáng sản ở Việt Nam.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết các loại khoáng sản ở nước ta, từ đó GV có thể
kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV có thể tổ chức trò chơi “Ghép tên”. GV cho HS xem hình ảnh và tên của bốn loại
khoáng sản (sắp xếp ngẫu nhiên), yêu cầu HS ghép tên đúng với từng loại khoáng sản:
THAN ĐÁ, BOXIT, VÀNG, DẦU MỎ.


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: Lịch sử phát triển lãnh thổ lâu đời và
vị trí nằm ở nơi giao thoa của hai vành đai sinh khoáng lớn trên Trái Đất giúp cho Việt
Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào. Hãy nêu một số đặc điểm nổi bật cùng
những giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên khoảng sản của nước ta, chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 4: Đặc điểm chung của tài nguyên
khoáng sản, sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản a. Mục tiêu:
- Xác định được vị trí phân bố tài nguyên khoáng sản Việt Nam trên bản đồ.
- Trình bày được đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam.
- Giải thích được sự phân bố khoáng sản ở Việt Nam.
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam; sự phân bố khoáng sản ở Việt Nam
c. Sản phẩm học tập: Đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam; sự phân bố khoáng sản ở Việt Nam
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1: Đặc điểm chung của tài nguyên


- GV chia lớp thành 6 nhóm thảo luận theo kĩ thuật khoáng sản mảnh ghép:
a. Tài nguyên khoáng sản nước ta
Vòng 1: Nhóm chuyên gia
khá phong phú và đa dạng
+ Nhóm 1,2: Chứng minh tài nguyên khoáng sản - Nước ta đã xác định được trên 5 000
nước ta khá phong phú và đa dạng
mỏ và điểm quặng của hơn 60 loại
+ Nhóm 3,4: Phần lớn các mỏ khoáng sảncó quy khoáng sản khác nhau, với đủ các mô nhỏ và trung bình nhóm:
+ Nhóm 5,6: Khoáng sản phân bố tương đối rộng
+ khoáng sản năng lượng (than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên),
+ khoáng sản kim loại (sắt, đồng bộ- xit, man-gan, đất hiếm..)
+ phi kim loại là-patit, đá vôi,...
b. Phần lớn các mỏ có quy mô trung bình và nhỏ
- Mặc dù có nhiều khoáng sản nhưng
phần lớn các mỏ khoáng sản ở nước ta
có trữ lượng vừa và nhỏ.
+ Về khoáng sản năng lượng, nước ta
có trữ lượng khoảng hơn 3 tỉ tấn than
đá, vài tỉ tấn dầu mỏ và hàng trăm tỉ m3 khí tự nhiên.
+ Việt Nam cũng có một số loại
khoáng sản có trữ lượng lớn trên thế
giới như bô-xit, đất hiếm, titan.
Vòng 2: Nhóm mảnh ghép: Từ các nhóm chuyên c. Khoáng sản phân bố tương đối
gia, GV yêu cầu HS đổi vị trí, hình thành 6 nhóm rộng
mới là nhóm mảnh ghép, bằng cách: trong nhóm - Tài nguyên khoáng sản ở nước ta
chuyên gia, các thành viên tự đếm số thứ tự, những phân bố tương đối rộng khắp trong cả


zalo Nhắn tin Zalo