Giáo án Bài 6 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo: Đặc điểm khí hậu

189 95 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(189 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VÀ THUỶ VĂN VIỆT NAM
BÀI 6: ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
- Sự phân hoá đa dạng của khí hậu Việt Nam.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc
được giao.
Năng lực địa lí:
- Trình bày được đặc điểm của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.
- Chứng minh được sự phân hoá đa dạng của khí hậu Việt Nam.
- Sử dụng bản đồ: biết đọc bản đồ khí hậu Việt Nam để rút ra các thông tin cần
thiết.
- Thu thập được thông tin về khí hậu từ những trang web
3. Phẩm chất
- ý thức vận dụng kiến thức, năng đã học nhà trường vào học tập cuộc
sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
- Máy tính, máy chiếu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Một số tranh ảnh/video về khí hậu nước ta
- Bản đồ khí hậu Việt Nam
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết thực tế tìm hiểu về khí hậu nước ta, từ đó GV
có thể kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu bản tin dự báo thời tiết địa phương yêu cầu HS cho biết trong bản tin
chúng ta biết được những thông tin gì về thời tiết hôm nay.
https://www.youtube.com/watch?v=s3yci3e2Qsk
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HSdẫn dắt vào bài học: Khí hậu một trong những nhân tố
quyết định đến đặc điểm thiên nhiên của nước ta ảnh hưởng rất lớn đến các thành
phần tự nhiên khác, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
6: Đặc điểm khí hậu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tính chất nhiệt đới ẩm
a. Mục tiêu: Trình bày được tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.
b. Nội dung: GV chia HS thành các nhóm: Yêu cầu các nhóm “Nêu những đặc điểm thể
hiện tính chất nhiệt đới ẩm của khí hậu nước ta”.
c. Sản phẩm học tập: Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm (số lượng nhóm tuỳ
thuộc vào số lượng HS trong lớp). Đánh số thứ tự
các thành viên trong mỗi nhóm. Yêu cầu các nhóm
“Nêu những đặc điểm thể hiện tính chất nhiệt đới
ẩm của khí hậu nước ta”.
- Thông báo thể lệ trò chơi: GV sử dụng kèm theo
các hình ảnh về khí hậu nhiệt đới để HS các nhóm
đoán, giúp tăng độ hấp dẫn cho trò chơi. Nhóm nào
có bạn trả lời nhanh hơn sẽ ghi điểm, câu trả lời có ý
trùng nhau sẽ không được ghi điểm.
1. Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa
a. Tính chất nhiệt đới ẩm
- Tính chất nhiệt đới:
+ Lượng bức xạ tổng cộng nước ta
lớn; cán cân bức xạ trên toàn lãnh thổ
Việt Nam luôn dương.
+ Nhiệt độ trung bình nằm hầu hết
mọi nơi trên cả nước đều trên 20°C và
tăng dần từ Bắc vào Nam.
+ Số giờ nắng nhiều, khoảng 1.400
3.000 giới năm.
- Tính chất ẩm:
+ Nước ta lượng mưa trung bình
năm lớn, từ 1 500 – 2 000 mm/năm. Ở
những khu vực đón gió biển hoặc
vùng núi cao, lượng mưa trung bình
năm thường nhiều hơn, khoảng 3.000
– 4000 mm/năm.
+ Cân bằng ẩm luôn dương, độ ẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin, thảo luận theo nhóm trả lời
câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo
luận.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
không khí cao, trên 80%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Tính chất gió mùa
a. Mục tiêu: Trình bày được tính chất ẩm của khí hậu nước ta.
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu tính chất ẩm của khí hậu nước ta.
c. Sản phẩm học tập: Tính chất ẩm của khí hậu nước ta.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm chẵn 4 nhóm lẻ. Quy
định số thứ tự các thành viên trong nhóm.
Vòng 1: Nhóm chuyên gia: GV yêu cầu các nhóm
HS hoàn thành phiếu học tập về tính chất gió mùa
nước ta:
+ Nhóm chẵn: gió mùa mùa đông
PHIẾU HỌC TẬP 1
GIÓ MÙA MÙA ĐÔNG
Nhóm:
1. Dựa vào hình 6.1 trong SGK hãy:
- Cho biết thời gian hoạt động của gió này.
- Xác định hướng gió thổi vào mùa đông.
- Trình bày đặc điểm khí hậu của nước ta dưới ảnh
hưởng của gió mùa mùa đông theo bảng gợi ý dưới
đây:
Khu vực Đặc điểm chính
Miền bắc
Miền Nam
2. Hãy điền Đúng hoặc Sai vào ô trống cuối các
câu dưới đay. Nếu thông tin sai hãy sửa lại cho
b. Tính chất gió mùa
- Việt Nam nằm trong phạm vi hoạt
động của Tín phong bán cầu Bắc. Mặt
khác, nước ta còn chịu ảnh hưởng
mạnh mẽ của các khối khí hoạt động
theo mùa với hai mùa gió chính: gió
mùa mùa đông và gió mùa mùa hạ.
- Gió mùa mùa đông:
+ Thời gian hoạt động từ tháng 11
đến tháng 4 năm sau,
+ Nguyên nhân: do tác động của khối
khí lạnh từ phương bắc di chuyển
xuống theo hướng đông bắc.
+ Đặc điểm
Gió mùa mùa đông tạo nên
mùa đông lạnh cho miền Bắc:
nửa đầu mùa đông kiểu thời
tiết lạnh, khô; nửa sau mùa
đông, thời tiết lạnh, ẩm,
mưa phùn; miền núi cao xuất
hiện sương muối, sương giá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VÀ THUỶ VĂN VIỆT NAM
BÀI 6: ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
- Sự phân hoá đa dạng của khí hậu Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc được giao.
Năng lực địa lí:
- Trình bày được đặc điểm của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.
- Chứng minh được sự phân hoá đa dạng của khí hậu Việt Nam.
- Sử dụng bản đồ: biết đọc bản đồ khí hậu Việt Nam để rút ra các thông tin cần thiết.
- Thu thập được thông tin về khí hậu từ những trang web 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào học tập và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8. - Máy tính, máy chiếu.


- Một số tranh ảnh/video về khí hậu nước ta
- Bản đồ khí hậu Việt Nam
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết thực tế tìm hiểu về khí hậu ở nước ta, từ đó GV
có thể kết nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu bản tin dự báo thời tiết ở địa phương và yêu cầu HS cho biết trong bản tin
chúng ta biết được những thông tin gì về thời tiết hôm nay.
https://www.youtube.com/watch?v=s3yci3e2Qsk
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: Khí hậu là một trong những nhân tố
quyết định đến đặc điểm thiên nhiên của nước ta có ảnh hưởng rất lớn đến các thành
phần tự nhiên khác, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài
6: Đặc điểm khí hậu.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tính chất nhiệt đới ẩm
a. Mục tiêu: Trình bày được tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.
b. Nội dung: GV chia HS thành các nhóm: Yêu cầu các nhóm “Nêu những đặc điểm thể
hiện tính chất nhiệt đới ẩm của khí hậu nước ta”.
c. Sản phẩm học tập: Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa
- GV chia HS thành các nhóm (số lượng nhóm tuỳ a. Tính chất nhiệt đới ẩm
thuộc vào số lượng HS trong lớp). Đánh số thứ tự - Tính chất nhiệt đới:
các thành viên trong mỗi nhóm. Yêu cầu các nhóm + Lượng bức xạ tổng cộng ở nước ta
“Nêu những đặc điểm thể hiện tính chất nhiệt đới lớn; cán cân bức xạ trên toàn lãnh thổ
ẩm của khí hậu nước ta”. Việt Nam luôn dương.
- Thông báo thể lệ trò chơi: GV sử dụng kèm theo + Nhiệt độ trung bình nằm ở hầu hết
các hình ảnh về khí hậu nhiệt đới để HS các nhóm mọi nơi trên cả nước đều trên 20°C và
đoán, giúp tăng độ hấp dẫn cho trò chơi. Nhóm nào tăng dần từ Bắc vào Nam.
có bạn trả lời nhanh hơn sẽ ghi điểm, câu trả lời có ý + Số giờ nắng nhiều, khoảng 1.400 –
trùng nhau sẽ không được ghi điểm. 3.000 giới năm. - Tính chất ẩm:
+ Nước ta có lượng mưa trung bình
năm lớn, từ 1 500 – 2 000 mm/năm. Ở
những khu vực đón gió biển hoặc
vùng núi cao, lượng mưa trung bình
năm thường nhiều hơn, khoảng 3.000 – 4000 mm/năm.
+ Cân bằng ẩm luôn dương, độ ẩm

không khí cao, trên 80%
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.


zalo Nhắn tin Zalo