Giáo án Bài 9 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo: Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam

262 131 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(262 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI KHÍ HẬU
VÀ THỦY VĂN VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS học về
- Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
- Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lưu giữ thông thông tin có chọn lọc bằng ghi tóm tắt, bảng hệ thống, các từ khóa.
- Hình thành ý tưởng mới dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
Năng lực địa lí:
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu thủy văn Việt
Nam.
- Tìm được ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Nhận xét được các bảng số liệu, các thông tin về biến đổi khí hậu.
- Thu thập được thông tin về biến đổi khí hậu từ các nguồn dữ liệu khác nhau.
3. Phẩm chất
- ý thức tìm hiểu sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền về biến đổi
khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh, ảnh, video clip có liên quan đến nội dung tác động của biến đổi khí hậu đối
với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về tác động của biến đổi khí hậu
với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS xem video về hiện tượng xâm nhập mặn Đồng
bằng sông Cửu Long, yêu cầu HS trình bày hiểu biết về hiện tượng này.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hiện tượng xâm nhập mặn Đồng bằng sông Cửu
Long và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát và xem video:
https://www.youtube.com/watch?v=xGDBQmtbUkU
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi:
+ Quan sát video clip, hãy cho biết video clip nói đến hiện tượng gì? Hiện tượng xảy ra ở
vùng nào của nước ta?
+ Nêu một số hiểu biết của em về hiện tượng này.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, xem video, liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân và trả
lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Video nói đến hiện tượng xâm nhập mặn gay gắt, xảy ra vùng Đồng bằng sông Cửu
Long.
Tình trạng hạn hán do xâm nhập mặn
+ Xâm nhập mặn (đất bị nhiễm mặn) với hàm lượng nồng độ muối vượt mức cho phép do
nước biển xâm nhập trực tiếp vào đất liền khi xảy ra triều cường, nước biển dâng hoặc
cạn kiệt nguồn nước ngọt. Nước biển mang theo lượng muối hòa tan bị kết cấu của
đất giữ lại, tích tụ và gây mặn.
→ Tác hại của xâm nhập mặn:
Ảnh hưởng nặng nề đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế xã hội.
Gây ra sự thiếu hụt nước cho các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Bùng phát dịch sốt xuất huyết và chân tay miệng.
Diện tích lúa, cây ăn quả, canh tác thuỷ sản bị thiệt hại.
Sử dụng nước nhiễm mặn để tưới cho cây trồng khiến cây bị sốc mặn, gây rụng lá,
hoa, trái hàng loạt, và có thể dẫn đến chết cây.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
……
- GV kết luận dẫn dắt HS vào bài học: Xâm nhập mặn hệ quả của sự biến đổi khí
hậu. Đây hiện tượng tự nhiên xảy ra hằng năm thể dự báo trước. Việt Nam
quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu có tác động trực tiếp
đến khí hậu, thủy văn, từ đó tác động đến đời sống các hoạt động sản xuất. Vậy, các
yếu tố nào của khí hậu, thủy văn chịu tác động của biến đổi khí hậu? Chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 9: Tác động của biến đổi khí hậu đối
với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu ở nước ta (nhiệt độ, lượng
mưa, các hiện tượng thời tiết cực đoan).
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với thủy văn nước ta.
b. Nội dung:
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm khai thác thông tin mục 1a SGK tr.124,
125 trả lời câu hỏi: Em hãy phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu
nước ta (nhiệt độ, lượng mưa, các hiện tượng thời tiết cực đoan).
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS khai thác thông tin mục 1b SGK tr.125 trả
lời câu hỏi: Em hãy phân tích tác động của biến đổi khí hậu với thủy văn nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu, thủy
văn và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Đối với khí hậu
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm (2 nhóm cùng thực hiện
a. Đối với khí hậu
- Thay đổi về nhiệt độ:
+ Nhiệt độ trung bình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
một nhiệm vụ).
- GV sử dụng thuật Chúng em biết 3, trạm thông tin,
hướng dẫn HS khai thác thông tin mục 1a SGK tr.124, 125
và thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1, 2: Em hãy phân tích tác động của biến đổi khí
hậu đối với khí hậu nước ta (nhiệt độ).
+ Nhóm 3, 4: Em hãy phân tích tác động của biến đổi khí
hậu đối với khí hậu nước ta (lượng mưa).
+ Nhóm 5,6: Em hãy phân tích tác động của biến đổi khí
hậu đối với khí hậu nước ta (nhiệt độ, lượng mưa, các hiện
tượng thời tiết cực đoan).
- GV cho HS quan sát thêm hình ảnh, video về tác động
của biến đổi khí hậu đối với khí hậu của nước ta:
Biến đổi về nhiệt độ
năm tăng 0,89°C.
+ Nhiều kỉ lục cao của
nhiệt độ được ghi nhận
trong những năm gần
đây.
+ Số ngày nắng nóng
xu thế tăng từ 3 -5
ngày/thập kỉ trên phạm vi
cả nước.
- Thay đổi về lượng
mưa:
+ Lượng mưa trung bình
năm của cả nước có nhiều
biến động.
+ Thời gian mùa mưa
mùa khô có sự thay đổi so
với trung bình nhiều năm.
+ Các đợt mưa lớn xảy ra
bất thường về tần suất
cường độ.
- Gia tăng các hiện
tượng thời tiết cực đoan:
+ Số cơn bão mạnh xu
hướng tăng, diễn biến bất
thường về thời gian, tần
suất, thời gian hoạt động.
+ Hạn hán, lụt xuất
hiện nhiều, khắc nghiệt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI KHÍ HẬU
VÀ THỦY VĂN VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về -
Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam. -
Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Lưu giữ thông thông tin có chọn lọc bằng ghi tóm tắt, bảng hệ thống, các từ khóa. -
Hình thành ý tưởng mới dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
Năng lực địa lí: -
Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn Việt Nam. -
Tìm được ví dụ về giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. -
Nhận xét được các bảng số liệu, các thông tin về biến đổi khí hậu. -
Thu thập được thông tin về biến đổi khí hậu từ các nguồn dữ liệu khác nhau. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền về biến đổi
khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.


- Tranh, ảnh, video clip có liên quan đến nội dung tác động của biến đổi khí hậu đối
với khí hậu và thủy văn Việt Nam. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về tác động của biến đổi khí hậu với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS xem video về hiện tượng xâm nhập mặn ở Đồng
bằng sông Cửu Long, yêu cầu HS trình bày hiểu biết về hiện tượng này.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hiện tượng xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu
Long và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát và xem video:
https://www.youtube.com/watch?v=xGDBQmtbUkU
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi:
+ Quan sát video clip, hãy cho biết video clip nói đến hiện tượng gì? Hiện tượng xảy ra ở
vùng nào của nước ta?
+ Nêu một số hiểu biết của em về hiện tượng này.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, xem video, liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận


- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Video nói đến hiện tượng xâm nhập mặn gay gắt, xảy ra ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tình trạng hạn hán do xâm nhập mặn
+ Xâm nhập mặn (đất bị nhiễm mặn) với hàm lượng nồng độ muối vượt mức cho phép do
nước biển xâm nhập trực tiếp vào đất liền khi xảy ra triều cường, nước biển dâng hoặc
cạn kiệt nguồn nước ngọt. Nước biển mang theo lượng muối hòa tan và bị kết cấu của
đất giữ lại, tích tụ và gây mặn.
→ Tác hại của xâm nhập mặn:
Ảnh hưởng nặng nề đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế xã hội.
Gây ra sự thiếu hụt nước cho các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Bùng phát dịch sốt xuất huyết và chân tay miệng.
Diện tích lúa, cây ăn quả, canh tác thuỷ sản bị thiệt hại.
Sử dụng nước nhiễm mặn để tưới cho cây trồng khiến cây bị sốc mặn, gây rụng lá,
hoa, trái hàng loạt, và có thể dẫn đến chết cây.

……
- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài học: Xâm nhập mặn là hệ quả của sự biến đổi khí
hậu. Đây là hiện tượng tự nhiên xảy ra hằng năm và có thể dự báo trước. Việt Nam là
quốc gia chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu có tác động trực tiếp
đến khí hậu, thủy văn, từ đó tác động đến đời sống và các hoạt động sản xuất. Vậy, các
yếu tố nào của khí hậu, thủy văn chịu tác động của biến đổi khí hậu? Chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 9: Tác động của biến đổi khí hậu đối
với khí hậu và thủy văn Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu và thủy văn
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu ở nước ta (nhiệt độ, lượng
mưa, các hiện tượng thời tiết cực đoan).
- Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu đối với thủy văn nước ta. b. Nội dung:
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm khai thác thông tin mục 1a SGK tr.124,
125 và trả lời câu hỏi: Em hãy phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu
nước ta (nhiệt độ, lượng mưa, các hiện tượng thời tiết cực đoan).
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS khai thác thông tin mục 1b SGK tr.125 và trả
lời câu hỏi: Em hãy phân tích tác động của biến đổi khí hậu với thủy văn nước ta.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu, thủy
văn và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Đối với khí hậu
a. Đối với khí hậu
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Thay đổi về nhiệt độ:
- GV chia HS cả lớp thành 6 nhóm (2 nhóm cùng thực hiện + Nhiệt độ trung bình


zalo Nhắn tin Zalo