Giáo án Bài mở đầu Ngữ văn 8 Cánh diều

353 177 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(353 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI MỞ ĐẦU (4 TIẾT)
(Nội dung và cấu trúc sách Ngữ văn 8)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS hiểu được những nội dung chính của sách Ngữ văn 8.
- Biết được cấu trúc của sách và các bài học trong sách.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề
sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Học sinh nắm được các yêu cầu về đọc các kiểu văn bản sẽ được học trong sách
Ngữ văn 8: truyện, thơ, hài kịch, văn bản nghị luận và văn bản thông tin.
- Học sinh được trang bị những kiến thức bản về Tiếng Việt cách sử dụng
Tiếng Việt trong giao tiếp.
- Học sinh được rèn luyện năng viết, nói nghe về một vấn đề nào đó trong
hội cũng như trong văn học.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS hứng thú với môn học Ngữ văn trách nhiệm với việc học tập của
bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
2. Chuẩn bị của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn?
- GV chuẩn bị 05 câu hỏi và chiếu câu hỏi
lên bảng, HS xung phong trả lời, ai có câu
trả lời đúng nhiều nhất sẽ thắng cuộc.
Câu 1: Ngoài bìa cuốn sách tập 1 của
môn học hình ảnh liên quan đến văn
bản nào trong sách?
Câu 2: Môn học này rèn cho các em
những kĩ năng cơ bản nào?
Câu 3: Các năng đó giúp em như thế
nào trong việc học môn này?
Câu 4: Bài mở đầu giúp em hiểu được
điều gì?
Câu 5: Theo em, tại sao cần biết cấu trúc
sách trước khi đọc?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- HS trả lời câu hỏi.
Dự kiến sản phẩm:
1. Nắng mới (Lưu Trong Lư)
2. Các kĩ năng: đọc, viết, nói và nghe
3. Giúp việc học trở nên thú vị, sáng
tạo, đồng thời giúp phát triển năng
lực của học sinh.
4. Bài mở đầu giúp hiểu được nội
dung khái quát, cấu trúc sách các
bài học trong sách.
5. Dễ dàng nắm bắt được những kiến
thức, bao gồm những nhiệm vụ
yêu cầu của từng phần như thế nào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc cá nhân
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- GV kiểm tra trực tiếp một số học sinh,
còn lại nộp sản phẩm về cho theo yêu
cầu trên.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
Dựa vào kết quả sản phẩm:
- HS đánh giá sản phẩm của mình.
- Đánh giá lẫn nhau.
- GV đánh giá, nhận xét, chốt phương án
trả lời.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới:
Các em thân mến! Trải qua hai năm
học vừa rồi, các em đã hội làm
quen và học tập theo phương pháp mới về
môn học Ngữ văn. Bởi vậy, chúng ta đều
biết để học tốt môn học này thì trước hết
các em phải cái nhìn khái quát về
những gì được học trong môn học đó. Bài
học mở đầu hôm nay sẽ giúp các em tìm
hiểu khám phá những nội dung bản
có trong cuốn sách thú vị này nhé!
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về hình thức, bố cục các nội dung lớn của
cuốn sách
a. Mục tiêu: HS cái nhìn bao quát chung về cuốn sách qua tìm hiểu về hình
thức, bố cục các nội dung lớn trong sách. Để từ đó học sinh biết phương pháp
học môn Ngữ Văn.
b. Nội dung: Làm việc nhân, nghiên cứu sách giáo khoa, thảo luận nhóm để
hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, phiếu học tập đã có phương án trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
I. Hình thức sách Ngữ văn 8
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát toàn bộ sách từ
bìa, Lời nói đầu, các bài học bên trong
xem phần cuối sách, phần Mục lục.
- GV nêu câu hỏi:
+ Sách Ngữ văn 8 hình thức bố cục
như thế nào?
+ Tại sao HS phải làm quen với sách này?
+ Làm quen sẽ có tác dụng gì cho việc học
tập?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS nghe và theo dõi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ.
I. Hình thức sách Ngữ văn 8
- Hình thức đẹp, bố cục khoa học,
rõ ràng.
- HS cần làm quen với sách nhằm:
+ cái nhìn tổng thể về chương
trình Ngữ văn 8.
+ Xác định được năng lực, phẩm
chất, năng hình thành cho bản
thân.
+ Lựa chọn phương pháp học tập
phù hợp.
- Tác dụng:
+ Xác định được trọng tâm của
chương trình.
+ Xây dựng kế hoạch học tập cho
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: HS báo cáo, thảo luận
- GV tổ chức học sinh báo cáo kết quả
thực hiện hoạt động.
- HS thực hiện báo cáo, nhận xét, bổ sung
ý kiến.
Bước 4: Kết luận
- GV kết luận, chốt lại nhiệm vụ.
II. Tìm hiểu nội dung sách Ngữ văn 8
1. Học đọc
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4,
hoàn thành PHT số 1 trong thời gian 5
phút.
+ Liệt tên các văn bản được học trong
chương trình theo các thể loại.
+ Nêu nội dung chính của các văn bản đó.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận, hoàn thành nhanh
sản phẩm PHT.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản
phẩm
- GV yêu cầu HS nộp sản phẩm.
Bước 4: Nhận xét
- GV nhận xét sản phẩm, chốt kiến thức.
bộ môn.
II. Tìm hiểu nội dung sách Ngữ
văn 8
1. Học đọc
a. Các thể loại văn bản đọc hiểu
- Văn bản truyện: Tôi đi học (Thanh
Tịnh), Gió lạnh đầu mùa (Thạch
Lam), Người mẹ vườn cau (Nguyễn
Ngọc Tư), Chuỗi hạt cườm màu
xám (Đỗ Bích Thúy),…
- Văn bản thơ: Nắng mới (Lưu
Trọng Lư), Nếu mai em về Chiêm
Hóa (Mai Liễu), Đường về quê mẹ
(Đoàn Văn Cừ), Qua Đèo Ngang
(Bà Huyện Thanh Quan),…
- Văn bản hài kịch: Đổi tên cho
(Lưu Quang Vũ), Ông Giuốc-đanh
mặc lễ phục (Mô-li-e).
- Văn bản nghị luận: Vẻ đẹp của bài
thơ “Cảnh khuya” (Lê Trí Viễn),
Chiều sâu trong truyện “Lão Hạc”
(Văn Giá), Hịch tướng (Trần
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI MỞ ĐẦU (4 TIẾT)
(Nội dung và cấu trúc sách Ngữ văn 8)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS hiểu được những nội dung chính của sách Ngữ văn 8.
- Biết được cấu trúc của sách và các bài học trong sách. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Học sinh nắm được các yêu cầu về đọc các kiểu văn bản sẽ được học trong sách
Ngữ văn 8: truyện, thơ, hài kịch, văn bản nghị luận và văn bản thông tin.
- Học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt và cách sử dụng
Tiếng Việt trong giao tiếp.
- Học sinh được rèn luyện kĩ năng viết, nói và nghe về một vấn đề nào đó trong xã
hội cũng như trong văn học. 3. Về phẩm chất
- Giúp HS hứng thú với môn học Ngữ văn và có trách nhiệm với việc học tập của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
2. Chuẩn bị của học sinh


- SGK Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi.
- GV tổ chức trò chơi Ai nhanh hơn? Dự kiến sản phẩm:
- GV chuẩn bị 05 câu hỏi và chiếu câu hỏi 1. Nắng mới (Lưu Trong Lư)
lên bảng, HS xung phong trả lời, ai có câu 2. Các kĩ năng: đọc, viết, nói và nghe
trả lời đúng nhiều nhất sẽ thắng cuộc.
3. Giúp việc học trở nên thú vị, sáng
Câu 1: Ngoài bìa cuốn sách tập 1 của tạo, đồng thời giúp phát triển năng
môn học có hình ảnh liên quan đến văn lực của học sinh. bản nào trong sách?
4. Bài mở đầu giúp hiểu được nội
Câu 2: Môn học này rèn cho các em dung khái quát, cấu trúc sách và các
những kĩ năng cơ bản nào? bài học trong sách.
Câu 3: Các kĩ năng đó giúp em như thế 5. Dễ dàng nắm bắt được những kiến
nào trong việc học môn này?
thức, bao gồm những nhiệm vụ và
Câu 4: Bài mở đầu giúp em hiểu được yêu cầu của từng phần như thế nào. điều gì?
Câu 5: Theo em, tại sao cần biết cấu trúc
sách trước khi đọc?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm
- GV kiểm tra trực tiếp một số học sinh,
còn lại nộp sản phẩm về cho cô theo yêu cầu trên.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Dựa vào kết quả sản phẩm:
- HS đánh giá sản phẩm của mình. - Đánh giá lẫn nhau.
- GV đánh giá, nhận xét, chốt phương án trả lời.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới:
Các em thân mến! Trải qua hai năm
học vừa rồi, các em đã có cơ hội làm
quen và học tập theo phương pháp mới về
môn học Ngữ văn. Bởi vậy, chúng ta đều
biết để học tốt môn học này thì trước hết
các em phải có cái nhìn khái quát về
những gì được học trong môn học đó. Bài
học mở đầu hôm nay sẽ giúp các em tìm
hiểu và khám phá những nội dung cơ bản
có trong cuốn sách thú vị này nhé!


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về hình thức, bố cục và các nội dung lớn của cuốn sách
a. Mục tiêu: HS có cái nhìn bao quát chung về cuốn sách qua tìm hiểu về hình
thức, bố cục và các nội dung lớn trong sách. Để từ đó học sinh biết phương pháp học môn Ngữ Văn.
b. Nội dung: Làm việc cá nhân, nghiên cứu sách giáo khoa, thảo luận nhóm để
hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, phiếu học tập đã có phương án trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
I. Hình thức sách Ngữ văn 8
I. Hình thức sách Ngữ văn 8
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hình thức đẹp, bố cục khoa học,
- GV yêu cầu HS quan sát toàn bộ sách từ rõ ràng.
bìa, Lời nói đầu, các bài học bên trong và - HS cần làm quen với sách nhằm:
xem phần cuối sách, phần Mục lục.
+ Có cái nhìn tổng thể về chương - GV nêu câu hỏi: trình Ngữ văn 8.
+ Sách Ngữ văn 8 có hình thức và bố cục + Xác định được năng lực, phẩm như thế nào?
chất, kĩ năng hình thành cho bản
+ Tại sao HS phải làm quen với sách này? thân.
+ Làm quen sẽ có tác dụng gì cho việc học + Lựa chọn phương pháp học tập tập? phù hợp.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. - Tác dụng:
Bước 2: HS nghe và theo dõi
+ Xác định được trọng tâm của
- GV hướng dẫn, hỗ trợ. chương trình.
+ Xây dựng kế hoạch học tập cho


zalo Nhắn tin Zalo