Giáo án Bài 2: Phân loại cây trồng Công nghệ 10 Cánh diều

768 384 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(768 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. Phân loại cây trồng
Số tiết: 2 (tiết 3 + 4)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Phân loại được nhóm cây trồng phổ biến theo nguồn gốc, đặc tính sinh vật học
mục đích sử dụng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: phân loại được các nhóm cây trồng.
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh, video về phân loại cây trồng
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Phân loại cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (3 phút)
Câu hỏi: Yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến
trong trồng trọt là gì?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập
đầu bài: Quan sát Hình 2.1 cho biết cây nào thuộc nhóm cây hàng năm, cây lâu
năm, cây thân gỗ, cây thân thảo?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo nguồn gốc (11 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi trong SGK
+ Phân loại cây trồng theo nguồn gốc có ý nghĩa gì đối với trồng trọt?
+ Cây trồng thuộc nhóm nguồn gốc nào thích hợp trồng trong vụ đông miền Bắc
Việt Nam? Vì sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Phân loại cây trồng theo nguồn gốc
- Nhóm cây trồng ôn đới:
+ Nguồn gốc: vùng có khí hậu ôn đới
+ Ví dụ: lúa mì, đậu Hà Lan, su hào, …
- Nhóm cây nhiệt đới:
+ Nguồn gốc: vùng có khí hậu nhiệt đới
+ Ví dụ: ngô, dưa chuột, cà chua, ..
- Nhóm cây á nhiệt đới:
+ Nguồn gốc: vùng có khí hậu á nhiệt đới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Ví dụ: đậu đỗ, dưa hấu, bầu, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây (12
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây?
Nhóm 2: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Phân loại cây trồng theo đặc tính sinh vật học
2.1. Phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây
- Là khoảng thời gian tính từ khi hạt bắt đầu nảy mầm, trải qua quá trình sinh
trưởng, phát triển đến khi cây trở lên già cỗi và chết.
- Phân loại:
+ Nhóm cây hàng năm: chu kì sống diễn ra trong một năm
+ Nhóm cây lâu năm: chu kì sống kéo dài nhiều năm
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phân loại theo khả năng hóa gỗ của thân (12
phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhóm 1: Tìm hiểu về nhóm cây thân gỗ?
Nhóm 2: Tìm hiểu về nhóm cây thân thảo?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm trao đổi để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2.2. Phân loại cây trồng theo khả năng hóa gỗ của thân
- Nhóm cây thân gỗ: có thân hóa gỗ, sống lâu năm, kích thước khác nhau tùy loài.
- Nhóm cây thân thảo: có thân không hóa gỗ, chu kì sống 1 năm, hai năm hoặc lâu
năm.
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4: Phân loại cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày cách phân loại cây trồng theo nguồn gốc?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. Phân loại cây trồng
Số tiết: 2 (tiết 3 + 4)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Phân loại được nhóm cây trồng phổ biến theo nguồn gốc, đặc tính sinh vật học và mục đích sử dụng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: phân loại được các nhóm cây trồng.
- Sử dụng công nghệ: ứng dụng vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh, video về phân loại cây trồng
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3. Phân loại cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (3 phút)
Câu hỏi: Yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt là gì? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát Hình 2.1 và cho biết cây nào thuộc nhóm cây hàng năm, cây lâu
năm, cây thân gỗ, cây thân thảo?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.


- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo nguồn gốc (11 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi trong SGK
+ Phân loại cây trồng theo nguồn gốc có ý nghĩa gì đối với trồng trọt?
+ Cây trồng thuộc nhóm nguồn gốc nào thích hợp trồng trong vụ đông ở miền Bắc Việt Nam? Vì sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Phân loại cây trồng theo nguồn gốc
-
Nhóm cây trồng ôn đới:
+ Nguồn gốc: vùng có khí hậu ôn đới
+ Ví dụ: lúa mì, đậu Hà Lan, su hào, … - Nhóm cây nhiệt đới:
+ Nguồn gốc: vùng có khí hậu nhiệt đới
+ Ví dụ: ngô, dưa chuột, cà chua, ..
- Nhóm cây á nhiệt đới:
+ Nguồn gốc: vùng có khí hậu á nhiệt đới


+ Ví dụ: đậu đỗ, dưa hấu, bầu, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây?
Nhóm 2: Tìm hiểu về phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Phân loại cây trồng theo đặc tính sinh vật học
2.1. Phân loại cây trồng theo chu kì sống của cây
- Là khoảng thời gian tính từ khi hạt bắt đầu nảy mầm, trải qua quá trình sinh
trưởng, phát triển đến khi cây trở lên già cỗi và chết. - Phân loại:
+ Nhóm cây hàng năm: chu kì sống diễn ra trong một năm
+ Nhóm cây lâu năm: chu kì sống kéo dài nhiều năm
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phân loại theo khả năng hóa gỗ của thân (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo