Giáo án Ôn tập học kì 1 Công nghệ 10 Cánh diều

537 269 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(537 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Ôn tập học kì 1
Số tiết: 1 (tiết 33)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Củng cố kiến thức về phân bón và công nghệ giống cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: Vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi ôn tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HỆ THỐNG KIẾN THỨC (20 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tóm tắt các kiến thức đã
học trong chủ đề 3, chủ đề 4.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham khảo SGK, nhớ lại kiến thức để trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi HS trả lời.
+ HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
I. Hệ thống kiến thức
- Một số loại phân bón thường dùng trong trồng trọt:
+ Khái niệm phân bón
+ Vai trò của phân bón trong trồng trọt
+ Đặc điểm và biện pháp sử dụng một số loại phân bón
+ Bảo quản phân bón
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất phân bón
+ Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón
+ Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất phân bón
+ Ứng dụng công nghệ sản xuất phân bón tan chậm có kiểm soát
- Giống cây trồng:
+ Khái niệm giống cây trồng
+ Vai trò
- Phương pháp chọn tạo giống cây trồng
+ Phương pháp chọn giống
+ Phương pháp tạo giống
- Phương pháp nhân giống cây trồng:
+ Nhân giống vô tính
+ Nhân giống hữu tính
+ Ứng dụng công nghệ sinh học
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP (20 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời một số câu hỏi ôn tập
Câu 1. Trình bày khái niệm về phân bón và vai trò của phân bón đối với đất trồng?
Câu 2. tả phương pháp chọn lọc hỗn hợp chọn lọc thể trong chọn giống
cây trồng?
Câu 3. tả các bước nhân giống cây trồng bằng phương pháp truyền thống
(nhân giống hữu tính và nhân giống vô tính). Nêu ưu điểm và nhược điểm của từng
phương pháp.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt đáp án và kiến
thức có liên quan.
Câu 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân bón là sản phẩm có chắc năng cung cấp chất dinh dưỡng hoặc có tác dụng
cải tạo đất để làm tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng.f
- Vai trò của phân bón:
+ Giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, nâng cao nâng suất và chất lượng
nông sản, làm tăng thu nhập và lợi nhuận cho người sản xuất.
+ Có tác dụng cải tạo đất.
Câu 2.
- Phương pháp chọn lọc hỗn hợp:
+ Vụ 1: Gieo trồng quần thể giống khởi đầu (giống ban đầu trước khi chọn lọc),
chọn khoảng 10% các cây tốt, thu hoạch hỗn hợp hạt.
+ Vụ 2: Gieo chung hạt của các cây được chọn, so sánh với giống khởi đầu
giống đối chứng để đánh giá hiệu quả chọn giống.
+ Vụ 3 (4,5...): Nếu chưa đạt mục tiêu chọn giống thì lặp lại chu của vụ 1 vụ
2 cho đến khi đạt được mục tiêu.
- Phương pháp chọn lọc cá thể:
+ Vụ 1: Gieo trồng quần thể giống khởi đầu, chọn một vài thể tốt nhất, thu
hoạch, bảo quản hạt riêng để trồng cho vụ sau.
+ Vụ 2: Gieo riêng hạt của các cây được chọn, so sánh với giống khởi đầu và giống
đối chứng để đánh giá hiệu quả chọn giống.
+ Vụ 3 (4, 5...): Lặp lại chu kì của vụ 1 và vụ 2 cho đến khi đạt được mục tiêu chọn
giống.
Câu 3.
1. Nhân giống hữu tính:
- Các bước nhân giống hữu tính là:
+ Vụ 1: Nhân hạt giống tác giả
+ Vụ 2: Sản xuất hạt giống siêu nguyên chủng
+ Vụ 3: Sản xuất hạt giống nguyên chủng
+ Vụ 4: Sản xuất hạt giống xác nhận
- Ưu điểm:
+ nhanh tạo ra cây con
+ cây tạo ra đồng loạt, cùng kích cỡ, độ tuổi
+ nhân giống nhanh, đơn giản
+ cây thích nghi tốt, bộ rễ khỏe
- Nhược điểm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ dễ thoái hóa giống
+ khó kiểm soát được các phẩm chất của cây con do có thể có hiện tượng biến dị di
truyềnf
+ cây chậm ra hoa, quảf
2. Nhân giống vô tính:
a. Phương pháp giâm cành:
- Các bước giâm cành:
+ Bước 1: Chọn cành giâm
+ Bước 2: Cắt cành giâm, bỏ bớt lá
+ Bước 3: Nhúng cành giâm vào chất kích thích ra rễ
+ Bước 4: Cắm cành giâm vào nền giâm
+ Bước 5: Chăm sóc cành giâm (tưới nước, giữ ẩm...)
- Ưu điểm: đơn giản, dễ thực hiện, hệ số nhân giống tương đối cao.
- Nhược điểm: bộ rễ phát triển kém hơn cây nhân giống từ hạt, cây giống dễ bị
nhiễm bệnh từ cây mẹ.
b. Phương pháp chiết cành
- Các bước chiết cành:
+ Bước 1: Chọn cành khỏe mạnh trên cây mẹ. Lấy dao tách một đoạn vỏ vị trí
cần chiết
+ Bước 2: Dùng thuốc kích thích ra rễ hỗn hợp đất thích hợp vào đoạn cành
vừa tách vỏ, bọc nylon ra ngoài và dùng dây buộc chặt hai đầu.
+ Bước 3: Khi đoạn cành được đất đã mọc rễ t cắt khỏi cây mẹ rồi mang
trồng.
- Ưu điểm: cây con khỏe mạnh hơn so với cây giâm cây.
- Nhược điểm: bộ rễ phát triển kém hơn cây nhân giống từ hạt, cây giống dễ bị
nhiễm bệnh từ cây mẹ, hệ số nhân giống thấp.
c. Phương pháp ghép
- Các bước ghép cành:
+ Bước 1: Gieo trồng cây gốc ghép
+ Bước 2: Chọn cành ghép, mắt ghép
+ Bước 3: Xử lí gốc ghép, cành ghép, mắt ghép phù hợp
+ Bước 4: Ghép cành ghép, mắt ghép vào gốc ghép
+ Bước 5: Xử lí sau ghép
- Ưu điểm: cây ghép bộ rễ khỏe mạnh, thích nghi tốt, sinh trưởng, phát triển
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: …………. Ôn tập học kì 1
Số tiết: 1 (tiết 33)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Củng cố kiến thức về phân bón và công nghệ giống cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: Vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi ôn tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.


- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HỆ THỐNG KIẾN THỨC (20 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh tóm tắt các kiến thức đã
học trong chủ đề 3, chủ đề 4.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tham khảo SGK, nhớ lại kiến thức để trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi HS trả lời.
+ HS khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
I. Hệ thống kiến thức
- Một số loại phân bón thường dùng trong trồng trọt: + Khái niệm phân bón
+ Vai trò của phân bón trong trồng trọt
+ Đặc điểm và biện pháp sử dụng một số loại phân bón + Bảo quản phân bón


- Ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất phân bón
+ Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón
+ Ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất phân bón
+ Ứng dụng công nghệ sản xuất phân bón tan chậm có kiểm soát - Giống cây trồng:
+ Khái niệm giống cây trồng + Vai trò
- Phương pháp chọn tạo giống cây trồng
+ Phương pháp chọn giống + Phương pháp tạo giống
- Phương pháp nhân giống cây trồng: + Nhân giống vô tính + Nhân giống hữu tính
+ Ứng dụng công nghệ sinh học
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP (20 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời một số câu hỏi ôn tập
Câu 1. Trình bày khái niệm về phân bón và vai trò của phân bón đối với đất trồng?
Câu 2. Mô tả phương pháp chọn lọc hỗn hợp và chọn lọc cá thể trong chọn giống cây trồng?
Câu 3. Mô tả các bước nhân giống cây trồng bằng phương pháp truyền thống
(nhân giống hữu tính và nhân giống vô tính). Nêu ưu điểm và nhược điểm của từng phương pháp.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt đáp án và kiến thức có liên quan. Câu 1.


- Phân bón là sản phẩm có chắc năng cung cấp chất dinh dưỡng hoặc có tác dụng
cải tạo đất để làm tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng. - Vai trò của phân bón:
+ Giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, nâng cao nâng suất và chất lượng
nông sản, làm tăng thu nhập và lợi nhuận cho người sản xuất.
+ Có tác dụng cải tạo đất. Câu 2.
- Phương pháp chọn lọc hỗn hợp:
+ Vụ 1: Gieo trồng quần thể giống khởi đầu (giống ban đầu trước khi chọn lọc),
chọn khoảng 10% các cây tốt, thu hoạch hỗn hợp hạt.
+ Vụ 2: Gieo chung hạt của các cây được chọn, so sánh với giống khởi đầu và
giống đối chứng để đánh giá hiệu quả chọn giống.
+ Vụ 3 (4,5...): Nếu chưa đạt mục tiêu chọn giống thì lặp lại chu kì của vụ 1 và vụ
2 cho đến khi đạt được mục tiêu.
- Phương pháp chọn lọc cá thể:
+ Vụ 1: Gieo trồng quần thể giống khởi đầu, chọn một vài cá thể tốt nhất, thu
hoạch, bảo quản hạt riêng để trồng cho vụ sau.
+ Vụ 2: Gieo riêng hạt của các cây được chọn, so sánh với giống khởi đầu và giống
đối chứng để đánh giá hiệu quả chọn giống.
+ Vụ 3 (4, 5...): Lặp lại chu kì của vụ 1 và vụ 2 cho đến khi đạt được mục tiêu chọn giống. Câu 3. 1. Nhân giống hữu tính:
- Các bước nhân giống hữu tính là:
+ Vụ 1: Nhân hạt giống tác giả
+ Vụ 2: Sản xuất hạt giống siêu nguyên chủng
+ Vụ 3: Sản xuất hạt giống nguyên chủng
+ Vụ 4: Sản xuất hạt giống xác nhận - Ưu điểm: + nhanh tạo ra cây con
+ cây tạo ra đồng loạt, cùng kích cỡ, độ tuổi
+ nhân giống nhanh, đơn giản
+ cây thích nghi tốt, bộ rễ khỏe - Nhược điểm:


zalo Nhắn tin Zalo