Giáo án Năng lượng. Công cơ học Vật lí 10 Kết nối tri thức

1.2 K 624 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 23: NĂNG LƯỢNG. CÔNG CƠ HỌC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Xác định được các dạng khác nhau của năng lượngsự chuyển hóa giữa các dạng
năng lượng.
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và ví dụ về sự bảo toàn năng lượng.
- Phát biểu được định nghĩa, viết được biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng
và độ dịch chuyển theo phương của lực.
- Nêu được đơn vị đo công là đơn vị đo năng lượng (với 1J = 1N.1m).
- Xác định được vai trò của lực sinh công đối với chuyển động của vật bị lực này tác
dụng: công kéo; công cản.
- Hiểu được rằng sinh công là một trong số các cách chuyển hóa năng lượng.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự học nghiên cứu tài liệu: Chủ động, tích cực thực hiện những công
việc của bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu
hỏi và trả lời các câu thảo luận.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu thập các thông tin để từ đó
đề xuất, chế tạo được mô hình minh họa định luật bảo toàn động lượng.
- Năng lực thực nghiệm.
- Năng lực dự đoán, suy luận thuyết, thiết kế thực hiện theo phương án thí
nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết
luận khoa học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Nhận thức vật lí:
+ Nêu được ví dụ về sự bảo toàn năng lượng.
+ Viết được biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng độ dịch chuyển theo
phương của lực.
+ Nêu được đơn vị đo công là đơn vị đo năng lượng ( với 1J = 1N.1m).
+ Nêu được dụ chứng tỏ thể truyền năng lượng từ vật này sang vật khác bằng
cách thực hiện công.
+ Tính được công trong một số trường hợp đơn giản.
+ Vận dụng để xác định được một quá trình chuyển hóa năng lượng thông qua thực
hiện công truyền nhiệt.
- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí: Thiết kế hình đơn giản minh họa
được định luật bảo toàn năng lượng, liên quan đến một số dạng năng lượng khác
nhau.
3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.
- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Các video, hình ảnh về các dạng năng lượng như năng, hóa năng, nhiệt năng,
điện năng, năng lượng ánh sáng, năng lượng âm thanh, năng lượng nguyên tử.
- Giấy kẻ ô li để vẽ đồ thị.
- Phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trong các động tác nâng tạ từ vị trí (1) sang vị trí (2), từ vị trí (2) sang vị trí (3), từ
vị trí (3) sang vị trí (4) ở hình trên:
- Có những quá trình truyền và chuyển hóa năng lượng nào?
- Động tác nào có thực hiện công, không thực hiện công?
Phiếu học tập số 2
Câu 1. Khi đun nước bằng ấm điện thì những quá trình truyền chuyển hóa
năng lượng nào?
Câu 2. Khi xoa hai tay vào nhau cho nóng thì những quá trình truyền chuyển
hóa năng lượng nào xảy ra?
Câu 3. Một quả bóng cao su được ném từ độ cao h xuống đất cứng bị nảy lên.
Sau mỗi lần nảy lên, độ cao giảm dần, nghĩa năng giảm dần. Điều đó trái
với định luật bảo toàn năng lượng không? Tại sao? Hãy dự đoán xem còn hiện
tượng gì nữa xảy ra với quả bóng ngoài hiện tượng bị nảy lên và rơi xuống.
Câu 4. Có sự truyền và chuyển hóa năng lượng nào trong việc bắn pháo hoa?
Câu 5. Hãy thảo luận nhóm để tìm thêm ví dụ minh họa cho các quá trình chuyển
hóa năng lượng sau đây:
a. Điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng.
b. Nhiệt năng chuyển hóa thành điện năng.
c. Quang năng chuyển hóa thành điện năng.
d. Quang năng chuyển hóa thành hóa năng.
Phiếu học tập số 3
HS thực hiện đẩy một cuốn sách trên mặt bàn và trả lời các câu hỏi sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1. Mô tả trạng thái của cuốn sách khi ta tác dụng lực vào cuốn sách.
Câu 2. những quá trình truyền chuyển hóa năng lượng nào? Quá trình đó gọi
là gì?
Phiếu học tập số 4
Câu 1. Hãy trao đổi với bạn để chứng minh rằng trong các dụtả hình dưới
đây có sự truyền năng lượng bằng cách thực hiện công
Câu 2. Hãy trả lời câu hỏi ở phần khởi động.
Câu 3. Khi cho một miếng đồng tiếp xúc với ngọn lửa thì ngọn lửa truyền năng
lượng cho miếng đồng làm cho nóng lên. Quá trình truyền năng lượng này
phải là thực hiện công hay không? Tại sao?
Phiếu học tập số 5
HS tìm hiểu mục 2, công thức tính công cơ học, điều từ thích hợp vào chỗ trống:
Lực F tác dụng lên một vật làm vật dịch chuyển quãng đường s
+ Khi lực không đổi cùng hướng với hướng chuyển động của vật thì công của
lực được xác định bằng …………………………….
+ Khi lực không đổi hướng của lực hợp với hướng chuyển động một góc thì
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
công của lực được xác định bằng ………………………………….
Nếu :………………………………
Nếu ……………………………………
Nếu ………………………….
2. Học sinh?
- Ôn lại những vấn đề đã được học về năng lượng ở cấp 2.
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu: Tạo tình huống học tập về năng lượng
a. Mục tiêu:
- Từ những dạng năng lượng các em nhận biết được trên thực tế, kích thích học
sinh tìm hiểu thêm những kiến thức mới liên quan.
- Nêu được các dạng năng lượng.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và ghi chép của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước
thực hiện
Nội dung các bước
Bước 1 - GV chiếu những video hình ảnh về các dạng năng lượng, yêu cầu
học sinh nêu tên các dạng năng lượng đã quan sát được.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 23: NĂNG LƯỢNG. CÔNG CƠ HỌC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Xác định được các dạng khác nhau của năng lượng và sự chuyển hóa giữa các dạng năng lượng.
- Nêu được định luật bảo toàn năng lượng và ví dụ về sự bảo toàn năng lượng.
- Phát biểu được định nghĩa, viết được biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng
và độ dịch chuyển theo phương của lực.
- Nêu được đơn vị đo công là đơn vị đo năng lượng (với 1J = 1N.1m).
- Xác định được vai trò của lực sinh công đối với chuyển động của vật bị lực này tác
dụng: công kéo; công cản.
- Hiểu được rằng sinh công là một trong số các cách chuyển hóa năng lượng. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu: Chủ động, tích cực thực hiện những công
việc của bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu
hỏi và trả lời các câu thảo luận.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập các thông tin để từ đó
đề xuất, chế tạo được mô hình minh họa định luật bảo toàn động lượng. - Năng lực thực nghiệm.
- Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí
nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học - Nhận thức vật lí:
+ Nêu được ví dụ về sự bảo toàn năng lượng.
+ Viết được biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng và độ dịch chuyển theo phương của lực.
+ Nêu được đơn vị đo công là đơn vị đo năng lượng ( với 1J = 1N.1m).
+ Nêu được ví dụ chứng tỏ có thể truyền năng lượng từ vật này sang vật khác bằng cách thực hiện công.
+ Tính được công trong một số trường hợp đơn giản.
+ Vận dụng để xác định được một quá trình chuyển hóa năng lượng thông qua thực hiện công truyền nhiệt.
- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí: Thiết kế mô hình đơn giản minh họa
được định luật bảo toàn năng lượng, liên quan đến một số dạng năng lượng khác nhau. 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.
- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Các video, hình ảnh về các dạng năng lượng như cơ năng, hóa năng, nhiệt năng,
điện năng, năng lượng ánh sáng, năng lượng âm thanh, năng lượng nguyên tử.
- Giấy kẻ ô li để vẽ đồ thị. - Phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Trong các động tác nâng tạ từ vị trí (1) sang vị trí (2), từ vị trí (2) sang vị trí (3), từ
vị trí (3) sang vị trí (4) ở hình trên:
- Có những quá trình truyền và chuyển hóa năng lượng nào?
- Động tác nào có thực hiện công, không thực hiện công?
Phiếu học tập số 2
Câu 1. Khi đun nước bằng ấm điện thì có những quá trình truyền và chuyển hóa năng lượng nào?
Câu 2. Khi xoa hai tay vào nhau cho nóng thì có những quá trình truyền và chuyển
hóa năng lượng nào xảy ra?
Câu 3. Một quả bóng cao su được ném từ độ cao h xuống đất cứng và bị nảy lên.
Sau mỗi lần nảy lên, độ cao giảm dần, nghĩa là cơ năng giảm dần. Điều đó có trái
với định luật bảo toàn năng lượng không? Tại sao? Hãy dự đoán xem còn có hiện
tượng gì nữa xảy ra với quả bóng ngoài hiện tượng bị nảy lên và rơi xuống.
Câu 4. Có sự truyền và chuyển hóa năng lượng nào trong việc bắn pháo hoa?
Câu 5. Hãy thảo luận nhóm để tìm thêm ví dụ minh họa cho các quá trình chuyển hóa năng lượng sau đây:
a. Điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng.
b. Nhiệt năng chuyển hóa thành điện năng.
c. Quang năng chuyển hóa thành điện năng.
d. Quang năng chuyển hóa thành hóa năng.
Phiếu học tập số 3
HS thực hiện đẩy một cuốn sách trên mặt bàn và trả lời các câu hỏi sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Câu 1. Mô tả trạng thái của cuốn sách khi ta tác dụng lực vào cuốn sách.
Câu 2. Có những quá trình truyền và chuyển hóa năng lượng nào? Quá trình đó gọi là gì?
Phiếu học tập số 4
Câu 1. Hãy trao đổi với bạn để chứng minh rằng trong các ví dụ mô tả ở hình dưới
đây có sự truyền năng lượng bằng cách thực hiện công
Câu 2. Hãy trả lời câu hỏi ở phần khởi động.
Câu 3. Khi cho một miếng đồng tiếp xúc với ngọn lửa thì ngọn lửa truyền năng
lượng cho miếng đồng làm cho nó nóng lên. Quá trình truyền năng lượng này có
phải là thực hiện công hay không? Tại sao?
Phiếu học tập số 5
HS tìm hiểu mục 2, công thức tính công cơ học, điều từ thích hợp vào chỗ trống:
Lực F tác dụng lên một vật làm vật dịch chuyển quãng đường s
+ Khi lực không đổi và cùng hướng với hướng chuyển động của vật thì công của
lực được xác định bằng …………………………….
+ Khi lực không đổi và hướng của lực hợp với hướng chuyển động một góc thì
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo