Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề A Bài 5: Thực hành khám phá trình quản lí hệ thống tệp

380 190 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(380 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'&()*+,'

-./0#-12
1. Kiến thức:
 !"#
$%&'""(!")*+,-.
/012-*34*(
53
6"-3-7"89*!"
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
: ;"-23<6"-92-=%;3*>(
=
: ;;<"-3?--7"89*!"

: ;4@A83?-<B71>35C(1>
-;2*D2343*>-,8
b) Năng lực riêng:
$3% ;4@A
$5' 5871>*34
3. Phẩm chất: :.*E2=2;!,
--#3-4# 5678390:;390<-=2
>"?&@AB
FGHIH2*34
JD*34
C"3DEB
B33-5-"2+
.DFFA@GHIJCIKJ!I!

KC(
---#-4L#MNL3678390
>"3@OP%QPQR
.SA<6?-E(=-(8
LPT<$B1;"-%H%LMN
U'V<6O4.)$B=1>5%LMNPQ""
#WX$<PQR1S1T-H
C"3)%XY
Hoạt động 1: 6*%!"89UVWX-V
Z.SAG871>7"89UVWX-V
ZLPT<$B"83BPK%*%,15V-4.)!"PQ
U'VG$B-*%5
Z#WX$G
U'VT$%
3@OP[&@A
DE
>"0EW\]'@((
6UVWX-V
UVWX-V#YZ<ZE2Z
AR2Z%I,1
QZ%I,1L#<.2.
*>[ L %* 87" 9 ) @ \"V[ 5% 
64V[5RB]V[^
^ _Y>G0@
SGB
?:G 69  3 -?
,
6- _1-_82 
     +
M`
3UG6-=2L
^ _YCG#$
SG
aba$B<aB4a'2a"*a5
.DFFA@GHIJCIKJ!I!

U'VT$%
3@OP[&@A
DE
-a85aaLaMNa
bPQ<"83
E3c
^ _YKG &@&@@
`G
ba$B<adTaV2aaE2a
*,a$Ba3aH%?3
@
baF3a#*a=aXe2aH9a
8a-a"
^B _YBJGBaB`B`
BbGBPQaaX3a#"a
a(aa(a8aTa?
5
Hoạt động 2: 6*%&'"!"f.
Z.SAG&'"!"f.
ZLPT<$B"83BPK%*%,15V-4.)!"PQ
U'VG$B-*%5
Z#WX$G
U'VT$% 3@OP[&@ADE
C"cd[eA'
K871>*,)*A*-#2
?-*,)*A*
1>#8g;,.**,1@
hi*,8 5 ;- 8" . 
^ _Y>G0@SGB
?:G693-?,
W*#H&'"!"f.
5f`
.DFFA@GHIJCIKJ!I!

U'VT$% 3@OP[&@ADE
J)35.*-#(
)*+,!".f.

j,8f.<1-X21k2X2
X8X2X2^
lf .  hVXVi 1 . -
-?/% *34 
;
lf.EA=
H,-?-X3I3
) *A*  1> # % *+ 
KfZ487"9f.

3UG6-=2L
^ _YCG#$SG
aba$B<aB4a'2a"*a5-a85aaLaM
Na
bPQ<"83E3c
^ _YKG &@&@@`G
ba$B<adTaV2aaE2a*,a$Ba3aH
%?3@
baF3a#*a=aXe2aH9a8a-a"
^B _YBJGBaB`B`BbGBPQa
aX3a#"aa(aa(a8aTa?5

K"3@OP`'
.SAGF!24=5O"(
LPTG$B(BPK*3H=
U'VG*!"(825' 4*>(=
T#WX$G
PQ4.)$B-3*>8"<
>"6*%m5"V88
$%I,1m5"V88
j+7"89UVWX-V
$-c34,-*>m5"V88-ZAR!"7"89UV
WX-V"*+
nm"83-H".A%I`
Ym"83Z%I,1-H#%I`
.DFFA@GHIJCIKJ!I!

opE"5=m5"V88%*`K-.1Z#`
C"K3*3ZAR
:34,-*,*>-#-ZAR["83".A2
Z%I,1-H31>!""-3
n6N,-*,*>-#-ZAR2#1@NX
"41@N8"?.*>2C434,-1@4-H3
1>!""-3
K"qV*,1*,*>>%
:34E,-H%*,*>
nm"83Z%I,1*,*>-H<
6-*R87"9)M4@`6-#5RR@`
F#H"-. Hr-1`
J"K3*33%I,1*>Hs3;"(+.1
QV_
6N,-*t-#*d"4--H5
n :34 , ( -c HN ( UV "*V VXV8-8 - #* 
B-_u1V-H5
Y6-#*FVV_34,(B-H4-H.
*>"31@-1"83vX
o:34,%"4931@8"*>532"83Z%I,
1-H8;"49
!"lf.)*A*%*+*,85%
m"83L3MN8"M4*+XV*3*>53)<
6#fh1ki2h"i2h]i#%*+Hs)*A*1>-`
nW*=H3-5"49*,f.`
f"K3*3"L1S$n
6"-3L3MN8"M4<
.DFFA@GHIJCIKJ!I!

Mô tả nội dung:



Bài 5. Thực hành khám phá trình quản lí hệ thống tệp (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được trình quản lí hệ thống tệp là gì và những chức năng chính của nó.
- Hiểu được ý nghĩa quan trọng của phần mở rộng trong tên tệp.
- Biết được tệp chương trình cũng là dữ liệu, được lưu trữ trong máy tính như mọi tệp khác.
- Thao tác được trong cửa sổ làm việc của trình quản lí hệ thống tệp.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực thực hành: thao tác thành tạo trong cửa sổ làm việc của trình quản lí hệ thống tệp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Hình thành kĩ năng khi sử dụng máy tính.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. - Phòng máy tính. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu của sổ File Explorer
- Mục tiêu: Biết sử dụng cửa sổ File Explorer
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
1. Cửa sổ File Explorer
* Bước 1: Chuyển giao
- Trình quản lí hệ thống tệp là File Explorer nhiệm vụ:
- File Explorer có 3 vùng chính: vùng nút lệnh, vùng GV: Tổ chức các hoạt
điều hướng, vùng hiển thị nội dung động
- Vùng hiển thị nội dung thường có: tên tệp, tên thư Trong windows, trình
mục; thời điểm sửa đổi gần nhất (Date); kiểu tệp quản lí hệ thống tệp ở
(Type); kích thước (Size); … đâu?
HS: Thảo luận, trả lời
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham kh


Hoạt động của giáo viên
Sản phẩm dự kiến và học sinh
ảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú,
một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhậ
n định: GV chính xác hóa
và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của đuôi tên tệp
- Mục tiêu: Biết ý nghĩa của đuôi tên tệp
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Ý nghĩa của đuôi tên tệp
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Khi sử dụng một phần mềm nào đó, GV: Tổ chức các hoạt động
nếu tạo và lưu một tệp thì phần mềm Em có biết ý nghĩa của đuôi tên tệp là gì
ứng dụng đó sẽ tự động thêm một dấu không?
“.” và một số kí tự vào sau tên tệp.


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Phần các kí hiệu thêm vào đó được gọi HS: Thảo luận, trả lời
là phần mở rộng của tên tệp (đuôi tên * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: tệp).
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu
- Một số đuôi tên tệp: docx, pdf, txt, hỏi xlsx, pptx, …
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Đuôi tên tệp “exe” dàng riêng cho * Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
loại tệp là chương trình để máy tính + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát bi thực hiện. ểu lại các tính chất.
- Đuôi tên tệp giúp hệ điều hành nhận + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
biết tệp thuộc loại nào và xác định các * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chín
phần mềm ứng dụng có thể mở tệp. h xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến
Không được tùy tiện sửa đổi đuôi tên thức tệp.
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các nhiệm vụ sau:
Bài 1. Tìm hiểu Quick access
1) Hiển thị nội dung Quick access
- Mở cửa sổ File Explorer
- Hoặc nháy chuột vào mục Quick access trong vùng điều hướng của cửa sổ File Explorer đang mở.
2) Quan sát và cho biết thanh tiêu đề hiển thị gì?
3) Quan sát vùng hiển thị nội dung và cho biết có những gì được hiển thị?


zalo Nhắn tin Zalo