Giáo án Tin học 7 Cánh diều Chủ đề D Bài 1: Ứng xử có văn hóa khi giao tiếp qua mạng

479 240 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(479 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()(*+,&-,./0
1+'2(.3,"-/0
45$6+7&(2%

89: ;8<=
1. Kiến thức:
 
!"#$%&'()*+,-./"0/
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
10'*234*5'6+2"78
6
10'5"9:"#)23;.<72,=8,<7
"#*>?*252"7@)A
b) Năng lực riêng:
B>#"#2+0'5"9:
4,"#>$#
3. Phẩm chất: 1C *6*DE@
88;>8?;4@#AB>C 1D>C E8F=
5$G)&HI
FG$($#5*2H
J$>K/I
;22*"I
J,=8
888;8?L;MNL>#AB>C
5$>&%O7POPQ
9RH3, 868)
9KSSH&TUVWJVXWYVY

LOZ3B;<"#+$+5'KLM
[(\3NCOB;"6<7,+5'KLMPQ
;]'^3PQR"#<S<!"#$#
Câu hỏi khởi động:*TK/+"0
/,-.E>U
Trả lời:
VTK/+"0/,-.E>
J$>_7'`
Hoạt động 1: >+,-./"0/IW@
a9RHTX2*,-./"0/IW@
aLOZ3B;)2;PJ+>+@<,COEPQ
[(\TB;##>+,
a;]'^T
[(\Z^7 >&%O!)&HK/
5$6+P3-
O
Lời khuyên 1. Tôn trọng những
người xung quanh
J"R/>5
> "# ! K /  +
)8
JIYKL*O*
$$Z#6@8*
!"#A5'K*=
/'K-'T
J'#:K-
IW@
b4.`5T &RTI
G1T4,2@>5
B=+&>'#"0/
IW@3
Q:N*/"#"
Q:O2*"[#
Q:2@*#"
>[T5'6*5'K
b4.`JT;^RT
H\HB;3H;H]*HH5H)H5H'KHL
MH
\PQ3)2"# 2^
9KSSH&TUVWJVXWYVY

[(\Z^7 >&%O!)&HK/
b4.`XT4)&)&&*T
\HB;3H_!H*HH *H@HB;H2H
$+'2D9
\HF2H/H6H-`*H$4H)HH
bI4.`IWTIcI*I*IdTIPQHDH
-2H/H"#H8HH8H)H!H',
Hoạt động 2: >+ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội
9RHTX2ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội
LOZTB;)2;PJ+>+@<,COE
PQ
[(\TB;##>+,
Z;]'^T
[(\Z^7 >&%O!)&HK/
J$6+,H%e
O
Lời khuyên 2. Giữ gìn hình ảnh bản
thân trên không gian mạng
C5a'K//
$b*&>'C)c9
/d
Lời khuyên 3. Hãy tử tế với người
khác trên không gian mạng
J/&'K'T*
"0/*- K2
J a$C -9b > 5 E
K2
b4.`5T &RTI
G1T4,Bef
*!,-.C/
A  ! , -. W  @
UQ>)U
>[T5'6*5'K
>[T_92"D<7
b4.`JT;^RT
\HB;3H;H]*HH5H)H5H'KHL
MH
\PQ3)2"# 2^
b4.`XT4)&)&&*TI
9KSSH&TUVWJVXWYVY

[(\Z^7 >&%O!)&HK/
\HB;3H_!H*HH *H@HB;H2H
$+'2D9
\HF2H/H6H-`*H$4H)HH
bI4.`IWTIcI*I*IdTIPQHD
H-2H/H"#H8HH8H)H!H'
,I
Hoạt động 3: >+ứng xử có văn hóa khi dùng email, tin nhắn
9RHTbiết ứng xử có văn hóa khi dùng email, tin nhắn
LOZTB;)2;PJ+>+@<,COE
PQ
[(\TB;##>+,
Z;]'^T
[(\Z^7
>&%O!)&HK
/
X$6+7Zf
S
E7HW$;-,K2",H.
!.7)
X  I  C  )[ :
 C g  C +
'*!*@?*h
)diE$
E7HY$>ed/^/`,
S
1=$/
b4.`5T &RTI
G1T4,Bej
5'K2LM)3
J#>C<Y'*
!#"'CU
f#'#`'()
4'*!U
jg=N/&5
2R<Y'*!
U
9KSSH&TUVWJVXWYVY

[(\Z^7
>&%O!)&HK
/
+'C'"R>*='()
5 'K @ 2  / T 
6!.RD<
1+)R5'K*=$2=
6"#k5'K)*N$M/
'L 1  A 5 'K* C .
'NA=^
>[T5'6*5'K
b4.`JT;^RT
\HB;3H;H]*HH5H)H5H'
KHLMH
\PQ3)2"# 2^
b4.`XT4)&)&&*T
\HB;3H_!H*HH *H@HB;H
2H
$+'2D9
\HF2H/H6H-`*H$4H)HH

bI4.`IWTIcI*I*IdTIP
QHDH-2H/H"#H8HH8H)H
!H',
X$>&%O*(
9RHTFEA*'6,"N8
LOZTB;8;PJ"#'#2$#6
[(\TX#'#E8)*]05"786
Z;]'^T
PQB;!',3
;g9;h;4D8>C
PR"#'#&'KC":,-./"0/

B;31!'2"9:=8
9KSSH&TUVWJVXWYVY

Mô tả nội dung:



Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
Văn hóa ứng xử qua phương tiện truyền thông số
Bài 1. Ứng xử có văn hóa khi giao tiếp qua mạng (1 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay không trực tuyến) theo đúng
quy tắc và bằng ngôn ngữ lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hóa.
2. Năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b) Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
- Tổ chức và trình bày thông tin.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Chuẩn bị bài giảng, máy chiếu. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động (mở đầu)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh


- Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Câu hỏi khởi động: Theo em, mỗi người khi giao tiếp qua mạng có thể hiện văn
hóa ứng xử của mình hay không? Trả lời:
Mỗi người khi giao tiếp qua mạng có thể hiện văn hóa ứng xử của mình.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng
- Mục tiêu: Biết cách giao tiếp, ứng xử có văn hóa ở nơi công cộng
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Ứng xử có văn hóa ở nơi công * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: cộng
GV: Tổ chức các hoạt động HĐ1
Lời khuyên 1. Tôn trọng những Hãy kể những gì em cho là thiếu văn hóa
người xung quanh khi ở nơi công cộng:
- Khi đang giao tiếp với ai đó thì phải - Về ngôn từ, nói và viết
nhìn vào mắt người nói chuyện thể - Về quần áo, vẻ ngoài hiện sự tôn trọng. - Về thái độ, hành vi
- Khi đang ở cùng người thân, thầy cô, HS: Thảo luận, trả lời
bạn bè mà nhận cuộc gọi thoại, chat * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
hay tin nhắn và muốn trả lời ngay, hãy + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu nói lời xin lỗi. hỏi
- Không làm phiền người xung quanh + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. ở nơi công cộng.


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính
xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội
a) Mục tiêu: Biết cách ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
2. Ứng xử có văn hóa trên mạng xã * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: hội GV: tổ chức HĐ2
Lời khuyên 2. Giữ gìn hình ảnh bản Theo em, quy tắc ứng xử trên mạng có
thân trên không gian mạng
giống quy tắc ứng xử nơi công cộng
- Trên mạng không phải “lời nói gió không? Vì sao?
bay”, những gì đưa lên mạng sẽ rất HS: Thảo luận, trả lời khó thu hồi được.
HS: Lấy các ví dụ trong thực tế.
Lời khuyên 3. Hãy tử tế với người * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
khác trên không gian mạng
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câ
- Không nói những lời thô lỗ, thiếu u hỏi
văn hóa, không xúc phạm người khác. + GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Không “bêu xấu” hình ảnh của * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: người khác.


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát
biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chí
nh xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Hoạt động 3: Tìm hiểu ứng xử có văn hóa khi dùng email, tin nhắn
a) Mục tiêu: biết ứng xử có văn hóa khi dùng email, tin nhắn
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
3. Ứng xử có văn hóa khi dùng email, * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: tin nhắn GV: Tổ chức HĐ3
Lời khuyên 4. Tôn trọng quyền riêng tư Trả lời các câu hỏi sau: của người khác
1) Khi nào thì nên dùng email, tin
- Bạn tin tưởng em nên chia sẻ nhiều nhắn mà không viết lên trang mạng?
chuyện riêng tư. Em không nên chuyển 2) Thế nào là phép lịch sự khi trao
tiếp email, tin nhắn, cuộc trò chuyện, … đổi email, tin nhắn?
khi chưa được sự đồng ý của bạn.
3) Em đã từng có những trải nghiệm
Lời khuyên 5. Hãy lịch sự sớm trả lời đáng nhớ khi dùng email, tin nhắn email, tin nhắn hay chưa?
- Nếu đã kết bạn qua mạng hay cho ai đó


zalo Nhắn tin Zalo