Giáo án TNXH 1 Kết nối tri thức Tuần 30

427 214 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(427 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / ….
Tuần 30
Bài 24: TỰ BẢO VỆ MÌNH
(2 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học:
+ Xác định được vùng riêng tư của cơ thể cần được bảo vệ; phân
biệt được những hành động chạm an toàn, không an toàn.
- Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
+ Nhận biết được những tình huống không an toàn và biết cách xử lí
một cách phù hợp để đảm bảo an toàn cho bản thân. Biết nói không và
tránh xa người có hành vi động chạm hay đe dọa đến sự an toàn của bản
thân và biết nói với người lớn tin cậy khi gặp tình huống không an toàn để
được giúp đỡ.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Biết đưa ra được những cách xử lí phù hợp khi gặp tình huống không an
toàn.
2. Năng lực chung:
-Tự chủ, tự học: Phân biệt được những tình huống an toàn, không an toàn
đối với bản thân.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác bảo vệ thân thể, tránh bị xâm hại.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV
+ Hình phóng to trong SGK (nếu ), các hình khác về các tình huống an toàn,
không an toàn cho bản thân.
+ Thẻ tính điểm để chơi trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động: HS hát bài ’’Năm ngón tay”
a. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú cho hs
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
- GV cũng cho HS vừa hát vừa nhảy theo nhạc hoặc theo clip bài hát Năm
ngón tay và dẫn dắt vào bài học.
- GV giới thiệu bài
c. Dự kiến sản phẩm:
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
2. Hoạt động khám phá
- Mục tiêu: HS biết được vị trí của một số vùng riêng trên thể không được
cho người khác chạm vào là miệng, ngực, mông và giữa hai đùi
- Tiến trình tổ chức hoạt động
-GV cho HS quan sát hình trong SGK và hỏi
+ Có chuyện gì xảy ra với Hoa?
- GV nhận xét
- GV sử dụng hình vẽ cơ thể người với các vùng riêng tư trong SGK hoặc sử dụng
các đoạn phim về giáo dục phòng chống xâm hại cho HS xem thêm để hiểu rõ về
các vùng riêng tư cần được bảo vệ, tránh không được để cho người khác chạm
vào (miệng, ngực, mông và giữa hai đùi).
- GV chốt ý, kết luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời)
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS
3. Hoạt động thực hành:
- Mục tiêu: HS phân biệt được những tình huống an toàn, không an toàn đối với
bản thân.
- Tiến trình tổ chức hoạt động:
+ GV cho HS biết, tùy từng thời điểm, hoàn cảnh và đối tượng mà sự động chạm
thân thể là an toàn, không an toàn: chẳng hạn bácchạm vào những vùng riêng
trên thể chúng ta khi khám bệnh nhưng lúc đó phải mặt bố mẹ hoặc người
thân của chúng ta cạnh được sự cho phép của bố mẹ cũng như chính chúng ta
(đây đụng chạm an toàn); khi còn nhỏ chưa tự tắm rửa được, mẹ phải tắm rửa
cho chúng ta, bố mẹ ôm hôn chúng ta (đụng chạm an toàn).
-GV sử dụng thêm các hình với các tình huống an toàn không an toàn để tổ
chức cho HS chơi trò chơi nhận biết các tình huống này.
Chia lớp thành các đội nh điểm nhận biết các tình huống (không chỉ các
tình huống bắt nạt, đe dọa còn những tình huống bạo hành về tinh thần như
trêu chọ, bêu rếu hoặc cưỡng ép các em lao động cũng những tình huống
không an toàn cần nhận biết)/
- GV nhận xét cách xử lý
- GV chốt, chuyển ý
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Hợp tác chia sẻ
4. Hoạt động vận dụng:
- Mục tiêu: HS đưa ra được những cách xử phù hợp khi gặp nh huống không
an toàn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tiến trình tổ chức hoạt động:
+GV cho HS lựa chọn đóng vai xử lí một số tình huống không an toàn.
+ GV cho HS nhận xét cách xử lý
GV nhận xét, chốt
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Hợp tác chia sẻ
4. Đánh giá:
Xác định được các vùng riêng của thể cần được bảo vệ, phân biệt được
những hành động chạm an toàn, không an toàn; ý thức tự bảo vệ bản thân để
không bị xâm hại.
5. Hướng dẫn về nhà
-Yêu cầu HS chuẩn bị cách ứng xử khi gặp các tình huống không an toàn với
mình và bạn cùng lớp.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
TIẾT 2
1. Hoạt động khởi động: HS xem clip
a. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
- GV cho HS xem clip hay đoạn thông tin nói về tình trạng trẻ em bị xâm hại hoặc
bị bắt cóc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV giới thiệu bài
c. Dự kiến sản phẩm:
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
+ Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của học sinh.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: HS biết được những cách xử lí/ năng bản để tự bảo vệ mình
bạn bè.
- Tiến trình tổ chức hoạt động
-GV cho HS quan sát hình trong SGK cho biết:
+Các bạn HS trong hình đã làm để phòng tránh giữ an toàn cho bản thân khi
gặp tình huống không an toàn?
-GV chốt ý đúng: luôn đi cùng bạn bè/bố mẹ/người thân; không nhận quà từ người
lạ; bỏ chạy kêu cứu khi gặp tình huống mất an toàn; gọi người lớn (bố mẹ, thầy
cô, công an, bảo vệ) khi cần giúp đỡ; kể lại ngay với bố mẹ, người thân (tin cậy) về
những tình huống mất an toàn mà bản thân gặp phải để được giúp đỡ.
GV sử dụng thêm hình hoặc các đoạn phim về cách ứng xử với các tình huống
không an toàn cho HS:
+ Ở các vùng biên giới, hiện tượng bắt cóc trẻ em rất hay xảy ra.
-GV sử dụng các câu chuyện (như câu chuyện Chú vịt xám) hay bài hát (như bài
Đàn vịt con) hoặc giả lập những tình huống (ví dụ: Khi bị lạc trong siêu thị thì con
sẽ làm gì) cho HS suy nghĩ và tự đưa ra hướng xử lí.
GV nhận xét cách xử lý
GV kết luận khắc sâu lại những năng biện pháp để HS ghi nhớ biết cách
vận dụng bảo vệ mình bạn khi gặp phải những tình huống tương tự trong
thực tế.
GV nhấn mạnh cho HS: các tình huống đó xảy ra mọi lúc, moin nơi, vậy, bên
cạnh ciệc học hỏi các kiến thức, kĩ năng cần thiết để ứng xử với các tình huống mất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: …. / …. /….
Ngày dạy: …. / …. / …. Tuần 30
Bài 24: TỰ BẢO VỆ MÌNH (2 tiết) I.MỤC TIÊU
1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học:
+ Xác định được vùng riêng tư của cơ thể cần được bảo vệ; phân
biệt được những hành động chạm an toàn, không an toàn.
- Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
+ Nhận biết được những tình huống không an toàn và biết cách xử lí
một cách phù hợp để đảm bảo an toàn cho bản thân. Biết nói không và
tránh xa người có hành vi động chạm hay đe dọa đến sự an toàn của bản
thân và biết nói với người lớn tin cậy khi gặp tình huống không an toàn để được giúp đỡ.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Biết đưa ra được những cách xử lí phù hợp khi gặp tình huống không an toàn. 2. Năng lực chung:
-Tự chủ, tự học: Phân biệt được những tình huống an toàn, không an toàn đối với bản thân. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác bảo vệ thân thể, tránh bị xâm hại.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV
+ Hình phóng to trong SGK (nếu ), các hình khác về các tình huống an toàn,
không an toàn cho bản thân.
+ Thẻ tính điểm để chơi trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1
1. Hoạt động khởi động: HS hát bài ’’Năm ngón tay” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú cho hs
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
- GV cũng cho HS vừa hát vừa nhảy theo nhạc hoặc theo clip bài hát Năm
ngón tay và dẫn dắt vào bài học. - GV giới thiệu bài
c. Dự kiến sản phẩm:
* Dự kiến tiêu chí đánh giá:
2. Hoạt động khám phá
- Mục tiêu: HS biết được vị trí của một số vùng riêng tư trên cơ thể không được
cho người khác chạm vào là miệng, ngực, mông và giữa hai đùi
- Tiến trình tổ chức hoạt động
-GV cho HS quan sát hình trong SGK và hỏi
+ Có chuyện gì xảy ra với Hoa? - GV nhận xét
- GV sử dụng hình vẽ cơ thể người với các vùng riêng tư trong SGK hoặc sử dụng
các đoạn phim về giáo dục phòng chống xâm hại cho HS xem thêm để hiểu rõ về
các vùng riêng tư cần được bảo vệ, tránh không được để cho người khác chạm
vào (miệng, ngực, mông và giữa hai đùi). - GV chốt ý, kết luận


- Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời)
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được:
+ Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS
3. Hoạt động thực hành:
- Mục tiêu: HS phân biệt được những tình huống an toàn, không an toàn đối với bản thân.
- Tiến trình tổ chức hoạt động:
+ GV cho HS biết, tùy từng thời điểm, hoàn cảnh và đối tượng mà sự động chạm
thân thể là an toàn, không an toàn: chẳng hạn bác sĩ chạm vào những vùng riêng tư
trên cơ thể chúng ta khi khám bệnh nhưng lúc đó phải có mặt bố mẹ hoặc người
thân của chúng ta ở cạnh và được sự cho phép của bố mẹ cũng như chính chúng ta
(đây là đụng chạm an toàn); khi còn nhỏ chưa tự tắm rửa được, mẹ phải tắm rửa
cho chúng ta, bố mẹ ôm hôn chúng ta (đụng chạm an toàn).
-GV sử dụng thêm các hình với các tình huống an toàn và không an toàn để tổ
chức cho HS chơi trò chơi nhận biết các tình huống này.
Chia lớp thành các đội và tính điểm nhận biết các tình huống (không chỉ có các
tình huống bắt nạt, đe dọa mà còn có những tình huống bạo hành về tinh thần như
trêu chọ, bêu rếu hoặc cưỡng ép các em bé lao động cũng là những tình huống
không an toàn cần nhận biết)/
- GV nhận xét cách xử lý - GV chốt, chuyển ý
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ
4. Hoạt động vận dụng:
- Mục tiêu: HS đưa ra được những cách xử lí phù hợp khi gặp tình huống không an toàn.


- Tiến trình tổ chức hoạt động:
+GV cho HS lựa chọn đóng vai xử lí một số tình huống không an toàn.
+ GV cho HS nhận xét cách xử lý GV nhận xét, chốt
- Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS
- Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 4. Đánh giá:
Xác định được các vùng riêng tư của cơ thể cần được bảo vệ, phân biệt được
những hành động chạm an toàn, không an toàn; có ý thức tự bảo vệ bản thân để không bị xâm hại.
5. Hướng dẫn về nhà
-Yêu cầu HS chuẩn bị cách ứng xử khi gặp các tình huống không an toàn với mình và bạn cùng lớp.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2
1. Hoạt động khởi động: HS xem clip a. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS
b.Tiến trình tổ chức hoạt động
- GV cho HS xem clip hay đoạn thông tin nói về tình trạng trẻ em bị xâm hại hoặc bị bắt cóc.


zalo Nhắn tin Zalo