UBND HUYỆN TAM DƯƠNG
ĐỀ THI THỬ VÀO 10 LẦN 1
TRƯỜNG THCS THANH VÂN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 120 phút PHẦN I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. BỐ TÔI
Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi.
Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối
mỗi tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở
nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của
ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm
một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.
Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: "Con mình vừa gửi thư về". Mẹ tôi hỏi:"Thư
đâu?". Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: "Ôi, con mình viết chữ
đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết
nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?". Ông nói: "Nó là con tôi,
nó viết gì tôi đều biết cả". Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư
trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá,
ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt
Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai
trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên
những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời. (Theo Nguyễn Ngọc Thuần)
(Nguyễn ngọc Thuần sinh năm 1972 ở Bình Thuận. Ông là cây bút chuyên sáng tác
cho trẻ em. Các tác phẩm của ông được viết bằng cả tấm lòng yêu trẻ thơ, hóa thân
thành một người bạn đồng trang lứa tạo nên thế giới trong từng trang văn sự giản dị,
thân thuộc, bình yên, trong sáng, tinh khiết như tâm hồn của trẻ nhỏ, ngôn từ, giọng
văn đầy chất cổ tích, tạo cảm giác đa chiều trong mối quan hệ giữa các nhân vật với
nhau hay nhân vật với độc giả)
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Dấu hiệu nhận biết?
Câu 2. Mỗi lần nhận thư con, người bố có hành động gì?
Câu 3. Qua chi tiết: Ông nói: "Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả". Em hiểu gì
thêm về người cha trong câu chuyện?
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu sau: “Rồi ông lấy lại
thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn
ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt”.
Câu 5. Đọc câu chuyện, thông điệp nào có ý nghĩa nhất với em? Vì sao? PHẦN II. LÀM VĂN
Câu 6.Truyên ngắn trên đã giúp ta cảm nhận được tấm lòng biết ơn sâu nặng của
người con với cha mẹ. Vậy mà thực tế hiện nay một bộ phận giới trẻ có lối sống vô ơn.
Em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng trên.
Câu 7. Từ phần đọc hiểu, em hãy viết bài văn phân tích truyện ngắn “Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC 4,0
- Truyện được kể bằng ngôi thứ nhất 0,5
1 - Dấu hiệu : Người kể chuyện xưng Tôi
- Mỗi lần nhận thư con, người bố có hành động: vụng về mở 0,5 2
nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào
khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi xếp nó lại, nhét vào bao thư.
Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.
Qua chi tiết: Ông nói: "Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả".
Em hiểu gì thêm về người cha trong câu chuyện: 1
- Một người cha tinh tế, thấu hiểu được những tâm tư, tình 3
cảm, suy nghĩ của con mình: Ông không biết chữ, không đọc
được những dòng thư con viết những bằng trái tim giàu tình
yêu thương, ông lại biết con muốn nói những gì, cảm nhận
được tình yêu, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân của con
- Biện pháp tu từ trong câu văn là liệt kê
+ lấy lại thư, xếp vào trong tủ 0,25 4
+ bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào… - Tác dụng:
+ Làm cho câu văn thêm sinh động, gợi cảm. nhấn mạnh 0,75
những hành động của người cha mỗi lần nhận được thư con
+ Làm nổi bật nỗi nhớ, tình yêu của cha dành cho con
+ Một người cha trân trọng, nâng niu tất cả những gì thuộc về con.
- HS lựa chọn thông điệp có ý nghĩa nhất. 0,25
5 - HS lí giải hợp lí, thuyết phục (ít nhất nêu được 2 ý) 0,75 II Câu VIẾT 6,0
Truyện ngăn trên đã giúp ta cảm nhận được tấm lòng biết ơn
sâu nặng của người con cha mẹ. Vậy mà thực tế hiện nay một
bộ phận giới trẻ có lối sống vô ơn. Em hãy viết một đoạn văn 2,0
(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng trên.
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: 0,25
Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Nhiều bạn trẻ hiện nay
chưa biết cách thể hiện lòng biết ơn với những ân tình mà mình nhận được.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài 1,25 viết:
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp được các ý hợp lý theo
* Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan
điểm của cá nhân về vấn đề.
* Thân đoạn: Triển khai vấn đề nghị luận: 6
- Giải thích vấn đề nghị luận: Vô ơn là gì? - Thực trạng:
+ Ít khi bày tỏ lòng biết ơn: Nhiều bạn trẻ ngại ngùng hoặc
không nghĩ đến việc cảm ơn cha mẹ, thầy cô, người đã giúp đỡ mình.
+ Coi nhẹ những gì mình đang có.
+ Ít khi giúp đỡ người khác: Chỉ tập trung vào bản thân, ít quan
tâm đến những người xung quanh và ít chủ động giúp đỡ họ. - Nguyên nhân:
+ Chưa được sự giáo dục đầy đủ từ nhà trường, gia đình:
Chương trình giáo dục nặng về kiến thức chưa chú ý đến việc
giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức cho trẻ. Bố mẹ bận
chưa dành thời gian cho việc giáo dục lòng biết ơn cho con cái…
+ ích kỉ cá nhân, chỉ nghĩ đến bản thân mình,…. - Hậu quả:
Nếu không nuôi dưỡng lòng biết ơn, hậu quả rất nghiêm
trọng với người trẻ: sống ích kỉ; thiếu khả năng lắng nghe,
quan sát, thấu hiểu và chia sẻ với người khác; khó xây dựng
các mối quan hệ tốt đẹp…
- Ý kiến trái chiều: Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những
người sống tình cảm, sống với lòng biết ơn chân thành; biết
phấn đấu vươn lên để giúp đỡ, đền ơn đáp nghĩa người khác
- Đưa ra các giải pháp khả thi:
+ Giáo dục từ gia đình: Người lớn trong gia đình cần thay đổi
tư duy, quan điểm nuôi dạy con cháu; bố mẹ làm gương tạo
thói quen, tính cách cho trẻ…
+ Thực hành lòng biết ơn để hình thành thói quen cho trẻ…
- Giáo dục từ nhà trường: Chia sẻ về việc nâng cao lòng biết ơn
thông qua những hoạt động chào cờ, ngoại khoá, sinh hoạt,
lồng ghép trong các bài dạy….
- Tăng cường truyền thông trên mạng xã hội từ những câu
chuyện, những video, clip để lan tỏa và giáo dục cho giới trẻ lòng biết ơn… * Kết đoạn:
- Khẳng định lại hậu quả của sự vô ơn.
- Đưa ra lời kêu gọi, bài học của bản thân…
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 0,25
- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân.
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt
phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng
tiêu biểu, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng.
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ quan điểm riêng nhưng
phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em đã được nghe, được đọc. 4,0 0,25 7
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích một tác phẩm văn học
(truyện): Có đầy đủ 3 phần Mở bài; Thân bài; Kết bài
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Phân tích tác phẩm truyện.
40 Đề thi thử Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2025 các trường, sở trên cả nước
214
107 lượt tải
300.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 40 đề ôn thi vào lớp 10 Văn năm 2025 của các trường, Sở theo cấu trúc mới nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(214 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)