Bộ đề thi đánh giá tư duy trường ĐHBK Hà Nội năm 2023 có đáp án

5.3 K 2.6 K lượt tải
Lớp: ĐGNL-ĐGTD
Môn: Đgnl-Đgtd
Dạng: Đề thi
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 17 TL lẻ ( Xem chi tiết » )

Phiên bản:

Vui lòng chọn phân loại tài liệu



CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 17 đề thi đánh giá tư duy trường Đại học Bách Khoa Hà Nội mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo đề thi đánh giá tư duy.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5296 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 1 BỘ ĐỀ THI MẪU
ĐỀ KIỂM TRA TƯ DUY
Thời gian làm bài: 120 phút
Đề thi gồm 03 phần
I. Phần 1 (2.5 đ) – Đọc hiểu (câu 1 – 35)
Thí sinh đọc Bài đọc 1 và trả lời các câu hỏi 1 – 8.
BÀI ĐỌC 1
5
10
15
20
25
Việt Nam đang đi đầu về chuyển đổi số, trong đó ngành giáo dục đạt được nhiều
thành tựu, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đánh giá. Ngày 15/10, bên lề hội
ngh chuyn đi k thut s các h thng giáo dc trong ASEAN”, bà Rana Flowers,
Tởng đại din UNICEF tại Việt Nam, nói thy ấn tưng trưóc những nỗ lực và phản
ứng nhanh của ngành giáo dục Việt Nam trong việc tổ chức học tập trực tuyến suốt
thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Hơn 4 tháng triển khai, gần 50% trường đại học tổ chức dạy học trực tuyến.
những vùng khó khăn, nhiều thầy tổ chức làm video bài giảng gửi lên Youtube,
Zalo, Facebook và các ứng dụng khác nhằm tạo cơ hội học tập cho học sinh, thậm chí
soạn bài, photo và đến từng nhà gửi bài tập cho các em.
Báo cáo PISA của Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế (OECD) ngày 29/9 cho
thấy việc học trực tuyến trong giai đoạn Covid-19 của Việt Nam nhiều điểm khả
quan so với các quốc gia và vùng lãnh thổ. 79,7% học sinh được học trực tuyến, cao
hơn mức trung bình chung của các nước OECD (67,5%).
“Tôi rất tự hào về những nỗ lực của nnh go dục và đào tạo Việt Nam trong việc
đảm bảo duy trì việc học tập của trẻ em khi trưồng học đóng cửa”, bà Rana Flowers
nói, khẳng định việc nhanh chóng tổ chức dạy học trực tuyến thời gian qua bằng
chứng cho thấy khả năng chuyển đổi số trong ngành giáo dục. đánh giá Việt
Nam đang đi trước và đi đầu các quốc gia trong chuyển đổi số.
Tuy nhiên, đại diện UNICEF cho rằng ngành giáo dục cần tiếp tục thay đổi, cải
ch nhằm đảm bảo mọi trẻ em, mọi người được đi học, được xóa ng nghệ nhằm
đáp ứng những nhu cầu mới của cuộc cách mạng 4.0 cũng như đảm bảo cho các em
được trang bị kỹ ng mới như giao tiếp, c định vấn đề, giải quyết vấn đề, sự ng
tạo và kỹ năng làm việc nhóm.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết một trong những
mục tiêu của hệ thống giáo dục Việt Nam trang bị cho học sinh kỹ năng kỹ thuật
số ở tất cả cắp học. Môn Tin học được đưa vào giảng dạy ngay từ bậc Tiểu học, tập
trung vào 3nh vực: kỹng số, ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học máy tính,
Trang 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
30
35
40
45
bao gồm các chủ đề mới nổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo,
dữ liệu lớn người máy.
Giáo dục STEM cũng được đẩy mạnh thông qua mô hình học tập dựa trên dự án
phát triển trung tâm đổi mới trong trường học. Chương trình học không chỉ giới
hạn trong việc truyền tải kiến thức còn chú trọng đến khả năng tiếp thu, duy
kỹ thuật số cùng khả năng làm chủ công nghệ của người học.
Ngi ra, việc ứng dụng ng nghệ thông tin trong thựcnh giảng dạy và chia sẻ
kiến thức đã sớm được hình thành ở Việt Nam. Ông Nhạ thông tin hiện hơn 7.000 bài
học chất lượng cao được chia sẻ trên Internet. Để chuẩn bị cho chương trình giáo dục
mới được triển khai từ năm học này, giáo viên cả nước đã được tập huấn trực tuyến
hên tục dựa trên hệ thống LMS”, ông Nhạ nói.
ng theo ông Nhạ, Việt Nam đang y dựng khung năng lực số cho học sinh, t
mầm non đến THPT, trong đó không chỉ coi trọng kỹ năng sử dụng, kiến thức công
ngh mà còn hướng đến năng lực tư duy, khả năng tạo ra sản phẩm sáng tạo và thích
ứng với thế giới số.
Không chỉ Việt Nam, các nước ASEAN cũng đang cố gắng dạy học sinh các kỹ
năng số. Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN đã thông qua tuyên bố chung, khẳng
định tầm quan trọng của việc xóa công nghệ, tăng cường thúc đẩy phát triển kỹ
năng số và kỹ năng chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục.
(Theo Dương Tâm, “Việt Nam được đánh giá cao về chuyển đổi số trong giáo
dục”, Báo VnExpress, ngày 15/10/2020)
Câu 1. Ý nào sau đây thể hiện rõ nhất nội dung chính của bài đọc trên?
A. Xu hướng chuyển đổi số trong ngành giáo dục thế giới.
B. Việt Nam được đánh giá cao về chuyển đổi số trong giáo dục.
C. Nhận định của UNICEF về hệ thống giáo dục Việt Nam.
D. Thực trạng ứng dụng STEM và mô hình học tập qua dự án tại Việt Nam.
Câu 2. Bà Rana Flowers đánh giá như thế nào về chuyển đổi số trong giáo dục ỏ Việt Nam?
A. Khen ngợi. B. Phê bình.
C. Trung tính. D. Không có thông tin.
Câu 3. So với các nước OECD, tỉ lệ trẻ em được học trực tuyến tại Việt Nam trong đại dịch COVID-19:
A. cao hơn. B. thấp hơn.
C. tương đương. D. không có thông tin.
Câu 4. Theo đoạn 4 (dòng 15-19), Rana Flowers cho rằng nỗ lực tổ chức dạy học trực tuyến Việt
Nam trong thời gian qua nhằm mục đích chính là gì?
A. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Trang 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Thi đua với các quốc gia khác trong quá trình chuyển đổi số.
C. Giúp học sinh tiếp tục học dù không thể đến trường.
D. Nhằm đáp ứng các khuyến nghị từ UNICEF và các tổ chức quốc tế.
Câu 5. Theo đoạn 5 (dòng 20-24), phương án nào sau đây KHÔNG phải là một trong những lĩnh vực đào
tạo của UNICEF khuyến khích ngành giáo dục Việt Nam cải thiện?
A. Đào tạo kĩ năng giao tiếp. B. Đào tạo kĩ năng giải quyết vấn đề.
C. Đào tạo kĩ năng làm việc nhóm. D. Đào tạo kĩ năng lập trình.
Câu 6. Theo đoạn 6 (dòng 25-30), một trong các chủ đề mới nổi của cuộc cách mạng 4.0 là:
A. Kĩ năng số. B. Công nghệ thông tin.
C. Dữ liệu lớn. D. Khoa học máy tính.
Câu 7. Từ đoạn trích, có thể suy luận cụm từ “hệ thống LMS” ở dòng 39 chỉ:
A. một hệ thống bài giảng. B. một hệ thống trường học.
C. một hệ thống phần mềm giáo dục. D. một hệ thống sách giáo khoa.
Câu 8. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, điểm đặc biệt của khung năng lực số cho học sinh Việt Nam là
gì?
A. Không chỉ coi trọng kiến thức công nghệ mà còn hưởng đến phát triển năng lực tư duy.
B. Không chỉ coi trọng tư duy mà còn hướng đến phát triển kĩ năng sử dụng.
C. Không chỉ coi trọng kiến thức công nghệ mà còn hướng đến phát triển kĩ năng sử dụng.
D. Không chỉ coi trọng năng lực tư duy mà còn hướng đến phát triển khả năng tạo ra sản phẩm sáng tạo.
BÀI ĐỌC 2
Thí sinh đọc Bài đọc 2 và trả lời các câu hỏi 9 – 16.
5
10
o một ngày tháng 12 ở Lahore, thành phố lớn thứ hai Pakistan, khói mù như xóa
nhòa cc tòa cao ốc. Chiếc xe y chỏ gia đình Nadim ờng như đột ngột xuyên
qua lớp sươngđặc quánh tói thẳng bệnh viện. “Tôi không thở nổi”, Mohammad
Nadim, 34 tuổi nói. Anh chỉ vợ mình Sonia, “vợ i cũng kng thể thở đưc”. Chị giúp
đứa con ba tuổi Aisha dịu cơn ho. “Chúng tôi đến bệnh viện vì con”.
Ô nhiễm không khí là vấn đề y tế công cộng lớn trên khắp đất nước Pakistan, nơi
ước tính có khoảng 128.000 người chết mỗi năm vì những bệnh liên quan đến ô nhiễm
không khí, theo Liên minh Y tế và ô nhiễm toàn cầu.
Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng Chính phquốc gia y đã m giảm mức độ
trầm trọng của ô nhiễm không khí trong nhiều năm bằng việc tạo ra dữ liệu không
đáng tin cậy. Trưởc tình thế này, một làn sóng của các nhà hoạt động không khí
sạch nổi lên, bao gồm nhóm “Scary Moms” (Những người mẹ sợ hãi) gồm các luật sư
i trường, doanh nhân công nghệ và thậm chí là nhân viên sứ quán ớc ngoài sử
Trang 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
15
20
25
30
35
40
45
dụng các nguồn dữ liệu ô nhiễm mới để gây áp lực buộc Chính phủ phải hành động.
Làn sóng này bắt đầu với sáng kiến của kỹ sư Abid Omar. Từ năm 2017, anh bắt
đầu thu thập dữ liệu đóng góp từ cộng đồng với những thiết bị giám sát chất lượng
không khí gia đình đưa thông tin n mạng hội Twitter. “Chúng i sử dụng dữ
liệu từ cộng đồng để cung cấp thông tin nh trạng ô nhiễm không khí. Tớc đây khi
chưa thiết bị giám sát, chúng tôi hoàn toàn không chút thông tin nào.”, Omar
nói. “Đây chỉ là một hành động hết sức đơn giản nhưng mang lại tác động rất lớn”.
ng kiến của Omar đã được Đại sứ quán Mĩ tại Islamabad ủng hộ. a đại sứ đã
lắp đặty đo chất lượng không khí để cung cấp dữ liệu chong dân Mĩ đang sống
tại Pakistan chia sẻ trên mạng hội - chúng thường ơng đồng với dữ liệu được
thu thập từ cộng đồng . “Lần đầu tiên, người dân có được số liệu và nhận ra tình trạng
ô nhiễm tệ như thế nào”, Rafay Alam, một luật môi trường nói dẫn ra dữ liệu
chia sẻ từ ng kiến của Omar. “Và chúng i không hề ngạc nhn là Lahore đứng
ng top danhch những tnh phố ô nhiễm bậc nhất thế giới”.
Chất ợng không khí của Lahore đã tồi tệ trong cả thập kỷ qua do 70% số y bị
chặt bỏ để phục vụ giao tng. Các loại xe cộ vẫn thải ra khí sulphur ở mức cao, đóng
p 40% vào tình trạng ô nhiễm không khí ở Lahore và ng lân cận của Punjab, theo
một báo o năm 2019 của Tổ chứcng lương Liên Hợp Quốc. Các khu công nghiệp
mọc lên như nấm quanh Lahore, bao gồm cả nhữngi đốt cả lốp xe để cung cấp điện
cho ng ởng, đóng p vào khoảng 25% ô nhiễm.ng n đốt m rạ theo a
gặt cũng như hàng trăm gạch ngoại ô thành phố đã làm trầm trọng thêm tình
trạng ô nhiễm.
Ayesha Nasir - người lãnh đạo mạng lưới Scary Moms tiến hành vận động cha
mẹ học sinh không nên đưa đón con mà hãy sử dụng xe buýt trường học để đảm bảo
an toàn giảm ô nhiễm. Ban đầu Nasir khởi xướng cuộc vận động này do cảm
thấy không thể bảo vệ được các con mình trước ô nhiễm: các bé liên tục bị ho, chng
váng, đau mắt đau đầu cùng những chứng tương tự. ủng hộ xe buýt “43%
nguyên nhân khói bụi Punjab do giao thông”, theo o cáo vào tháng 2/2020 của
Tổ chức Nông lương Ln hợp quốc, trong đó đưa con tới trường là một nguyên nhân
chính. “Có những trường học ở Lahore tiếp nhận đến 2.000 ợt xe ôđưa đón mỗi
sáng”, cô nói.
nhiều nguyên nhân, các tuyến xe buýt ở Lahore không được ưa chuộng. Giờ đây,
Nasir cho biết mạng lưới của cô đang hỗ trợ các công ty vận phải phát triển các dịch
vụ c bậc cha mẹ cần như gắn camera, thiết bị định vị và thậm chí bảo mẫu.
n thực hiện video truyền tải tng điệp của Liên Hợp Quốc về tác động của bụi mịn.
Các hạt này hấp thụ vào cơ thể, có nguy cơ ảnh hưỏng đến não, dẫn đến nhiều trạng
Trang 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
50
55
60
thái bệnh lý khác. “Khi ô nhiễm không khí ở mức cao, cố gắng ở lại trong nhà và cố
gắng đeo khẩu trang khi ra ngoài đường”, cô i. Các thành viên khác trong nhóm lại
cố gắng thuyết phục các bậc cha mẹ dừng đưa con tới trường bằng xe riêng. Nhiều
phụ huynh đồng tình với ý tưởng này. Zahida Parveen, 38 tuổi, thường mất một
tiếng trên xe lam để đưa con gái mình đến trường. “Chúng tôi đang phải chịu đựng
nh trạng ô nhiễm không khí. i con đều bị hen, nếu trường có chương trình đưa
đón an toàn bằng xe buýt thì tốt quá”, Parveen nói.
nh động của “Scary Moms cũng đạt được một số kết quả. Giám đốc sở Giáo
dục Punjab Murad Raas, đã giám t 53.000 trường học, đã ủng hộ c mẹcho
biết thí điểm chương trình xe buýt thông minh vào tháng b tới với mục tiêu “đưa 50
đến 100 trường học tham gia. “Tôi hi vọng trong i tháng tới, chúng ta th thực
hiện điềuy”, Raas nói với png viên.
(Theo Anh lược dịch, “Khi dữ liệu lên tiếng”, Tạp chí Tia sáng, ngày
5/3/2021)
Câu 9. Ý nào sau đây thể hiện rõ nhất nội dung chính của bài đọc trên?
A. Scary Moms và cuộc chiến chống tình trạng ô nhiễm không khí ở Pakistan.
B. Cuộc vận động sử dụng xe buýt trường học của tổ chức Scary Moms ở Lahore.
C. Phản ứng của cộng đồng mạng trước sáng kiến thu thập dữ liệu ô nhiễm không khí của Abid Omar.
D. Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng tại Pakistan.
Câu 10. Tại dòng 3, tác giả nhắc đến hình ảnh sương mù nhằm:
A. mô tả tình hình thời tiết.
B. mô tả tình hình giao thông.
C. mô tả tình hình ô nhiễm không khí.
D. mô tả tình hình sức khỏe người dân.
Câu 11. Theo đoạn trích, phương án nào sau đây là một chỉ báo quan trọng cho tình trạng ô nhiễm không
khí tại Pakistan?
A. Nồng độ chất ô nhiễm trong không khí.
B. Thiệt hại về sinh mạng con người do ô nhiễm không khí.
C. Thiệt hại về sản xuất kinh doanh do ô nhiễm không khí.
D. Thiệt hại về biến đổi khí hậu do ô nhiễm không khí.
Câu 12. Sáng kiến của Abid Omar là gì?
A. Thu thập dữ liệu ô nhiễm không khí từ các báo cáo của tổ chức quốc tế.
B. Thu thập dữ liệu ô nhiễm không khí từ các báo cáo của Chính phủ Pakistan,
C. Thu thập dữ liệu ô nhiễm không khí từ các thiết bị giám sát dân dụng.
D. Thu thập dữ liệu ô nhiễm không khí từ các báo cáo của nhóm “Scary Moms”.
Trang 5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 1 BỘ ĐỀ THI MẪU
ĐỀ KIỂM TRA TƯ DUY
Thời gian làm bài: 120 phút
Đề thi gồm 03 phần
I. Phần 1 (2.5 đ) – Đọc hiểu (câu 1 – 35)
Thí sinh đọc Bài đọc 1 và trả lời các câu hỏi 1 – 8. BÀI ĐỌC 1
Việt Nam đang đi đầu về chuyển đổi số, trong đó ngành giáo dục đạt được nhiều
thành tựu, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đánh giá. Ngày 15/10, bên lề hội
nghị “chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong ASEAN”, bà Rana Flowers,
Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, nói thấy ấn tượng trưóc những nỗ lực và phản 5
ứng nhanh của ngành giáo dục Việt Nam trong việc tổ chức học tập trực tuyến suốt
thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Hơn 4 tháng triển khai, gần 50% trường đại học tổ chức dạy học trực tuyến. Ở
những vùng khó khăn, nhiều thầy cô tổ chức làm video bài giảng gửi lên Youtube,
Zalo, Facebook và các ứng dụng khác nhằm tạo cơ hội học tập cho học sinh, thậm chí 10
soạn bài, photo và đến từng nhà gửi bài tập cho các em.
Báo cáo PISA của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) ngày 29/9 cho
thấy việc học trực tuyến trong giai đoạn Covid-19 của Việt Nam có nhiều điểm khả
quan so với các quốc gia và vùng lãnh thổ. 79,7% học sinh được học trực tuyến, cao
hơn mức trung bình chung của các nước OECD (67,5%). 15
“Tôi rất tự hào về những nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam trong việc
đảm bảo duy trì việc học tập của trẻ em khi trưồng học đóng cửa”, bà Rana Flowers
nói, khẳng định việc nhanh chóng tổ chức dạy học trực tuyến thời gian qua là bằng
chứng cho thấy khả năng chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Bà đánh giá Việt
Nam đang đi trước và đi đầu các quốc gia trong chuyển đổi số. 20
Tuy nhiên, đại diện UNICEF cho rằng ngành giáo dục cần tiếp tục thay đổi, cải
cách nhằm đảm bảo mọi trẻ em, mọi người được đi học, được xóa mù công nghệ nhằm
đáp ứng những nhu cầu mới của cuộc cách mạng 4.0 cũng như đảm bảo cho các em
được trang bị kỹ năng mới như giao tiếp, xác định vấn đề, giải quyết vấn đề, sự sáng
tạo và kỹ năng làm việc nhóm. 25
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết một trong những
mục tiêu của hệ thống giáo dục Việt Nam là trang bị cho học sinh kỹ năng kỹ thuật
số ở tất cả cắp học. Môn Tin học được đưa vào giảng dạy ngay từ bậc Tiểu học, tập
trung vào 3 lĩnh vực: kỹ năng số, ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học máy tính, Trang 1


bao gồm các chủ đề mới nổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo,
dữ liệu lớn và người máy. 30
Giáo dục STEM cũng được đẩy mạnh thông qua mô hình học tập dựa trên dự án
và phát triển trung tâm đổi mới trong trường học. Chương trình học không chỉ giới
hạn trong việc truyền tải kiến thức mà còn chú trọng đến khả năng tiếp thu, tư duy
kỹ thuật số cùng khả năng làm chủ công nghệ của người học.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hành giảng dạy và chia sẻ 35
kiến thức đã sớm được hình thành ở Việt Nam. Ông Nhạ thông tin hiện hơn 7.000 bài
học chất lượng cao được chia sẻ trên Internet. Để chuẩn bị cho chương trình giáo dục
mới được triển khai từ năm học này, giáo viên cả nước đã được tập huấn trực tuyến
hên tục dựa trên hệ thống LMS”, ông Nhạ nói.
Cũng theo ông Nhạ, Việt Nam đang xây dựng khung năng lực số cho học sinh, từ 40
mầm non đến THPT, trong đó không chỉ coi trọng kỹ năng sử dụng, kiến thức công
nghệ mà còn hướng đến năng lực tư duy, khả năng tạo ra sản phẩm sáng tạo và thích ứng với thế giới số.
Không chỉ Việt Nam, các nước ASEAN cũng đang cố gắng dạy học sinh các kỹ
năng số. Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN đã thông qua tuyên bố chung, khẳng 45
định tầm quan trọng của việc xóa mù công nghệ, tăng cường thúc đẩy phát triển kỹ
năng số và kỹ năng chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục.
(Theo Dương Tâm, “Việt Nam được đánh giá cao về chuyển đổi số trong giáo
dục”, Báo VnExpress, ngày 15/10/2020)
Câu 1. Ý nào sau đây thể hiện rõ nhất nội dung chính của bài đọc trên?
A. Xu hướng chuyển đổi số trong ngành giáo dục thế giới.
B. Việt Nam được đánh giá cao về chuyển đổi số trong giáo dục.
C. Nhận định của UNICEF về hệ thống giáo dục Việt Nam.
D. Thực trạng ứng dụng STEM và mô hình học tập qua dự án tại Việt Nam.
Câu 2. Bà Rana Flowers đánh giá như thế nào về chuyển đổi số trong giáo dục ỏ Việt Nam? A. Khen ngợi. B. Phê bình. C. Trung tính.
D. Không có thông tin.
Câu 3. So với các nước OECD, tỉ lệ trẻ em được học trực tuyến tại Việt Nam trong đại dịch COVID-19: A. cao hơn. B. thấp hơn. C. tương đương.
D. không có thông tin.
Câu 4. Theo đoạn 4 (dòng 15-19), bà Rana Flowers cho rằng nỗ lực tổ chức dạy học trực tuyến ở Việt
Nam trong thời gian qua nhằm mục đích chính là gì?
A. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Trang 2


B. Thi đua với các quốc gia khác trong quá trình chuyển đổi số.
C. Giúp học sinh tiếp tục học dù không thể đến trường.
D. Nhằm đáp ứng các khuyến nghị từ UNICEF và các tổ chức quốc tế.
Câu 5. Theo đoạn 5 (dòng 20-24), phương án nào sau đây KHÔNG phải là một trong những lĩnh vực đào
tạo của UNICEF khuyến khích ngành giáo dục Việt Nam cải thiện?
A. Đào tạo kĩ năng giao tiếp.
B. Đào tạo kĩ năng giải quyết vấn đề.
C. Đào tạo kĩ năng làm việc nhóm.
D. Đào tạo kĩ năng lập trình.
Câu 6. Theo đoạn 6 (dòng 25-30), một trong các chủ đề mới nổi của cuộc cách mạng 4.0 là: A. Kĩ năng số.
B. Công nghệ thông tin. C. Dữ liệu lớn.
D. Khoa học máy tính.
Câu 7. Từ đoạn trích, có thể suy luận cụm từ “hệ thống LMS” ở dòng 39 chỉ:
A. một hệ thống bài giảng.
B. một hệ thống trường học.
C. một hệ thống phần mềm giáo dục.
D. một hệ thống sách giáo khoa.
Câu 8. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, điểm đặc biệt của khung năng lực số cho học sinh Việt Nam là gì?
A. Không chỉ coi trọng kiến thức công nghệ mà còn hưởng đến phát triển năng lực tư duy.
B. Không chỉ coi trọng tư duy mà còn hướng đến phát triển kĩ năng sử dụng.
C. Không chỉ coi trọng kiến thức công nghệ mà còn hướng đến phát triển kĩ năng sử dụng.
D. Không chỉ coi trọng năng lực tư duy mà còn hướng đến phát triển khả năng tạo ra sản phẩm sáng tạo. BÀI ĐỌC 2
Thí sinh đọc Bài đọc 2 và trả lời các câu hỏi 9 – 16.
Vào một ngày tháng 12 ở Lahore, thành phố lớn thứ hai Pakistan, khói mù như xóa
nhòa cả các tòa cao ốc. Chiếc xe máy chỏ gia đình Nadim dường như đột ngột xuyên
qua lớp sương mù đặc quánh tói thẳng bệnh viện. “Tôi không thở nổi”, Mohammad
Nadim, 34 tuổi nói. Anh chỉ vợ mình Sonia, “vợ tôi cũng không thể thở được”. Chị giúp 5
đứa con ba tuổi Aisha dịu cơn ho. “Chúng tôi đến bệnh viện vì con”.
Ô nhiễm không khí là vấn đề y tế công cộng lớn trên khắp đất nước Pakistan, nơi
ước tính có khoảng 128.000 người chết mỗi năm vì những bệnh liên quan đến ô nhiễm
không khí, theo Liên minh Y tế và ô nhiễm toàn cầu.
Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng Chính phủ quốc gia này đã làm giảm mức độ 10
trầm trọng của ô nhiễm không khí trong nhiều năm bằng việc tạo ra dữ liệu không
đáng tin cậy. Trưởc tình thế này, một làn sóng của các nhà hoạt động vì không khí
sạch nổi lên, bao gồm nhóm “Scary Moms” (Những người mẹ sợ hãi) gồm các luật sư
môi trường, doanh nhân công nghệ và thậm chí là nhân viên sứ quán nước ngoài – sử Trang 3


dụng các nguồn dữ liệu ô nhiễm mới để gây áp lực buộc Chính phủ phải hành động. 15
Làn sóng này bắt đầu với sáng kiến của kỹ sư Abid Omar. Từ năm 2017, anh bắt
đầu thu thập dữ liệu đóng góp từ cộng đồng với những thiết bị giám sát chất lượng
không khí gia đình và đưa thông tin lên mạng xã hội Twitter. “Chúng tôi sử dụng dữ
liệu từ cộng đồng để cung cấp thông tin tình trạng ô nhiễm không khí. Trước đây khi
chưa có thiết bị giám sát, chúng tôi hoàn toàn không có chút thông tin nào.”, Omar 20
nói. “Đây chỉ là một hành động hết sức đơn giản nhưng mang lại tác động rất lớn”.
Sáng kiến của Omar đã được Đại sứ quán Mĩ tại Islamabad ủng hộ. Tòa đại sứ đã
lắp đặt máy đo chất lượng không khí để cung cấp dữ liệu cho công dân Mĩ đang sống
tại Pakistan và chia sẻ trên mạng xã hội - chúng thường tương đồng với dữ liệu được
thu thập từ cộng đồng . “Lần đầu tiên, người dân có được số liệu và nhận ra tình trạng 25
ô nhiễm tệ như thế nào”, Rafay Alam, một luật sư môi trường nói và dẫn ra dữ liệu
chia sẻ từ sáng kiến của Omar. “Và chúng tôi không hề ngạc nhiên là Lahore đứng ở
hàng top danh sách những thành phố ô nhiễm bậc nhất thế giới”.
Chất lượng không khí của Lahore đã tồi tệ trong cả thập kỷ qua do 70% số cây bị
chặt bỏ để phục vụ giao thông. Các loại xe cộ vẫn thải ra khí sulphur ở mức cao, đóng 30
góp 40% vào tình trạng ô nhiễm không khí ở Lahore và vùng lân cận của Punjab, theo
một báo cáo năm 2019 của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc. Các khu công nghiệp
mọc lên như nấm quanh Lahore, bao gồm cả những nơi đốt cả lốp xe để cung cấp điện
cho công xưởng, đóng góp vào khoảng 25% ô nhiễm. Nông dân đốt rơm rạ theo mùa
gặt cũng như hàng trăm lò gạch ở ngoại ô thành phố đã làm trầm trọng thêm tình 35 trạng ô nhiễm.
Ayesha Nasir - người lãnh đạo mạng lưới Scary Moms – tiến hành vận động cha
mẹ học sinh không nên đưa đón con mà hãy sử dụng xe buýt trường học để đảm bảo
an toàn và giảm ô nhiễm. Ban đầu Nasir khởi xướng cuộc vận động này do cô cảm
thấy không thể bảo vệ được các con mình trước ô nhiễm: các bé liên tục bị ho, choáng 40
váng, đau mắt và đau đầu cùng những chứng tương tự. Cô ủng hộ xe buýt vì “43%
nguyên nhân khói bụi ở Punjab là do giao thông”, theo báo cáo vào tháng 2/2020 của
Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, trong đó đưa con tới trường là một nguyên nhân
chính. “Có những trường học ở Lahore tiếp nhận đến 2.000 lượt xe ô tô đưa đón mỗi sáng”, cô nói. 45
Vì nhiều nguyên nhân, các tuyến xe buýt ở Lahore không được ưa chuộng. Giờ đây,
Nasir cho biết mạng lưới của cô đang hỗ trợ các công ty vận phải phát triển các dịch
vụ mà các bậc cha mẹ cần như gắn camera, thiết bị định vị và thậm chí bảo mẫu. Cô
còn thực hiện video truyền tải thông điệp của Liên Hợp Quốc về tác động của bụi mịn.
Các hạt này hấp thụ vào cơ thể, có nguy cơ ảnh hưỏng đến não, dẫn đến nhiều trạng Trang 4


zalo Nhắn tin Zalo