SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TP HỒ CHÍ MINH
NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy đọc hai văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Văn bản 1 Văn bản 2
Báo cáo mới đây của tạp chí Science Trước sự đe dọa của rác thải nhựa,
cho thấy đến nay thế giới đã sản xuất nhiều nước đã lên kế hoạch hành động.
khoảng 8,3 tỉ tấn nhựa, trong đó 6,3 tỉ Từ tháng 1 năm nay, chính phủ
tấn hiện là rác thải. Và 79% trong 6,3 Scotland đề xuất ý kiến về việc cấm sản
tỉ tấn đó giờ đang nằm trong các bãi xuất, kinh doanh một số sản phẩm làm
rác và môi trường tự nhiên.
từ nhựa. Lệnh cấm này sẽ góp phần
Nhựa được sử dụng phổ biến vì tiện giảm đáng kể lượng rác thải nhựa.
dụng, rẻ tiền, dễ chế tạo. Tuy nhiên Tại Anh, các loại kim tuyến trang trí đã
nhựa có hạn chế lớn là rất lâu phân bị cấm sử dụng. Việc tính phí với túi
hủy, đồng nghĩa với việc rác thải nhựa nhựa cũng được thực hiện. Theo số liệu
sẽ gây nên thảm họa môi trường nếu thống kê của Bộ Môi trường, Thực
không có cách giải quyết.
phẩm và Các vấn đề nông thôn, nhờ
việc tính phí này, trong thời gian qua,
số lượng túi nhựa được đưa vào sử
dụng đã giảm 9 tỉ chiếc.
Trong các đại dương, số lượng rác thải Từ năm 2019, Đài Loan sẽ cấm sử
nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn – dụng các loại ống hút nhựa tại các
nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá. Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, sau đó
nhà khoa học dự báo với tốc độ gia tiến tới cấm hoàn toàn việc cung cấp
tăng rác thải nhựa như hiện nay, vào túi nhựa tại các điểm kinh doanh.
năm 2050, khối lượng rác thải nhựa sữ
nặng hơn cả khối lượng cá.
Tại Việt Nam, một số tổ chức xã hội đã
Việt Nam là một trong các quốc gia xả phát động các chiến dịch như: “7 ngày
rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Tại thách thức”, “Bớt một vỏ chai, cứu
Việt Nam, số lượng túi nilon, chai tương lai”,…với mục tiêu thúc đẩy
nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp,… cộng đồng chung tay chống lại rác thải
được sử dụng nhiều vượt trội so với nhựa. các nước khác.
Trong thời gian qua, nhiều bạn trẻ Việt
Rác thải nhựa ảnh hưởng tiêu cực đến Nam cũng đã tổ chức hàng loạt hoạt
hệ sinh thái, làm ô nhiễm môi trường động nhằm giảm rác thải nhựa. Các
đất, môi trường nước, gây nguy hại cho bạn mày mò thực hiện những dự án
nguồn lợi thủy hải sản và tác động xấu làm ống hút từ tre và cỏ bàng, tái chế
đến sức khỏe con người,…
rác thải nhựa thành những vật dụng có
ích,…Chắc chắn những hành động này
sẽ góp phần giúp môi trường trở nên
xanh, sạch, đẹp hơn.
(Hai văn bản trên được tổng hợp từ các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Thời nay)
a. Dựa vào văn bản, hãy cho biết tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống. (0,5 điểm)
b. Tìm thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản 2. (0,5 điểm)
c. Chỉ ra mối liên hệ về nội dung của hai văn bản trên. (1,0 điểm)
d. Theo em, giải pháp nào là hiệu quả nhất để giảm ô nhiễm rác thải nhựa ở nước
ta hiện nay? Vì sao? (Em có thể lựa chọn giải pháp trong văn bản hoặc tự đề ra giải
pháp khác. Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1,0 điểm) Câu 2: (3,0 điểm)
Để thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái (che chở, bao bọc, chia sẻ, gắn bó,
bình đẳng, độc lập,…) các bạn học sinh đưa ra ba hình ảnh sau:
Từ một trong ba hình ảnh trên, em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi)
bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay. Câu 3: (4,0 điểm)
Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồn lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật)
Cảm nhận về hình ảnh người lính trong hai khổ thơ trên. Từ đó, liên hệ với một tác
phẩm khác cũng viết về người lính để thấy được nét gặp gỡ của các tác giả khi viết về đề tài này. Đề 2
Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, em hãy viết bài văn
với nhan đề: “Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách”. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Yêu cầu Điểm Câu 1
a. HS dựa vào văn bản chỉ ra tác hại của rác thải nhựa 0,5 điểm
đối với cuộc sống: ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái,
làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước; gây
nguy hại cho nguồn lợi thủy hải sản và tác động xấu
đến sức khỏe con người,…
b. Thành phần tình thái: chắc chắn
Gọi tên thành phần tình thái, xác định từ ngữ tình thái. 0,5 điểm
c. Mối liên hệ về nội dung của hai văn bản:
- Văn bản 1: thực trạng rác thải nhựa quá nhiều lại lâu 1,0 điểm
phân hủy gây hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống.
- Văn bản 2: giải pháp mà các nước đưa ra để chống lại ô nhiễm rác thải nhựa.
d. Với những góc nhìn khác nhau, HS có thể đưa ra các
giải pháp khác nhau để giảm ô nhiêm rác thải nhựa ở 1,0 điểm
nước ta hiện nay. Cần nêu được tên giải pháp, đưa ra lí
lẽ để thuyết phục người đọc về tính hợp lý, hiệu quả của
giải pháp, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Một vài gợi ý:
- Cần tính phí túi nhưa thay vì phát túi nhựa miễn phí
cho khách mua hàng ở siêu thị. Khi đó, mỗi người sẽ tự
mang theo túi nhựa hoặc chỉ mua số lượng túi nhựa đủ
dùng. Lượng túi nhựa được sử dụng bớt đi, lượng rác
thải từ túi nhựa sẽ giảm đáng kể.
- Cần tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tác hại của
hộp xốp, từ đó tiến tới cấm sử dụng hộp xốp để đựng
thức ăn. Việc ngừng sử dụng hộp xốp vừa góp phần bảo
vệ an toàn sức khỏe người tiêu dùng vừa làm giảm số
Document Outline
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HỒ CHÍ MINH
- KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT