Đề chính thức Ngữ văn vào 10 TP Hồ Chí Minh năm 2018 - 2019

368 184 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu tuyển tập đề thi môn Ngữ văn vào 10 TP Hồ Chí Minh mới nhất qua các năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(368 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TP HỒ CHÍ MINH
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2018 – 2019
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy đọc hai văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Văn bản 1
Báo cáo mới đây của tạp chí Science
cho thấy đến nay thế giới đã sản xuất
khoảng 8,3 tỉ tấn nhựa, trong đó 6,3 tỉ
tấn hiện rác thải. 79% trong 6,3
tỉ tấn đó giờ đang nằm trong các bãi
rác và môi trường tự nhiên.
Nhựa được sử dụng phổ biến tiện
dụng, rẻ tiền, dễ chế tạo. Tuy nhiên
nhựa hạn chế lớn rất lâu phân
hủy, đồng nghĩa với việc rác thải nhựa
sẽ gây nên thảm họa môi trường nếu
không có cách giải quyết.
Trong các đại dương, số lượng rác thải
nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn
nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá. Các
nhà khoa học dự báo với tốc độ gia
tăng rác thải nhựa như hiện nay, vào
năm 2050, khối lượng rác thải nhựa sữ
Văn bản 2
Trước sự đe dọa của rác thải nhựa,
nhiều nước đã lên kế hoạch hành động.
Từ tháng 1 năm nay, chính phủ
Scotland đề xuất ý kiến về việc cấm sản
xuất, kinh doanh một s sản phẩm làm
từ nhựa. Lệnh cấm này s góp phần
giảm đáng kể lượng rác thải nhựa.
Tại Anh, các loại kim tuyến trang trí đã
bị cấm sử dụng. Việc tính phí với túi
nhựa cũng được thực hiện. Theo số liệu
thống của Bộ Môi trường, Thực
phẩm Các vấn đề nông thôn, nhờ
việc tính phí này, trong thời gian qua,
số lượng túi nhựa được đưa vào sử
dụng đã giảm 9 tỉ chiếc.
Từ năm 2019, Đài Loan sẽ cấm sử
dụng các loại ống hút nhựa tại các
chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, sau đó
tiến tới cấm hoàn toàn việc cung cấp
túi nhựa tại các điểm kinh doanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ CHÍNH THỨC
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nặng hơn cả khối lượng cá.
Việt Nam một trong các quốc gia xả
rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Tại
Việt Nam, số lượng túi nilon, chai
nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp,…
được sử dụng nhiều vượt trội so với
các nước khác.
Rác thải nhựa ảnh hưởng tiêu cực đến
hệ sinh thái, làm ô nhiễm môi trường
đất, môi trường nước, gây nguy hại cho
nguồn lợi thủy hải sản tác động xấu
đến sức khỏe con người,…
Tại Việt Nam, một số tổ chức hội đã
phát động các chiến dịch như: “7 ngày
thách thức”, “Bớt một vỏ chai, cứu
tương lai”,…với mục tiêu thúc đẩy
cộng đồng chung tay chống lại rác thải
nhựa.
Trong thời gian qua, nhiều bạn trẻ Việt
Nam cũng đã tổ chức hàng loạt hoạt
động nhằm giảm rác thải nhựa. Các
bạn mày thực hiện những dự án
làm ống hút từ tre cỏ bàng, tái chế
rác thải nhựa thành những vật dụng
ích,…Chắc chắn những hành động này
sẽ góp phần giúp môi trường trở nên
xanh, sạch, đẹp hơn.
(Hai văn bản trên được tổng hợp từ các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Thời nay)
a. Dựa vào văn bản, hãy cho biết tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống. (0,5
điểm)
b. Tìm thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản 2. (0,5 điểm)
c. Chỉ ra mối liên hệ về nội dung của hai văn bản trên. (1,0 điểm)
d. Theo em, giải pháp nào hiệu quả nhất để giảm ô nhiễm rác thải nhựa nước
ta hiện nay? Vì sao? (Em có thể lựa chọn giải pháp trong văn bản hoặc tự đề ra giải
pháp khác. Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1,0 điểm)
Câu 2: (3,0 điểm)
Để thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái (che chở, bao bọc, chia sẻ, gắn bó,
bình đẳng, độc lập,…) các bạn học sinh đưa ra ba hình ảnh sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Từ một trong ba hình ảnh trên, em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi)
bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay.
Câu 3: (4,0 điểm)
Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồn lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật)
Cảm nhận về hình ảnh người lính trong hai khổ thơ trên. Từ đó, liên hệ với một tác
phẩm khác cũng viết về người lính để thấy được nét gặp gỡ của các tác giả khi viết
về đề tài này.
Đề 2
Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, em hãy viết bài văn
với nhan đề: “Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách”.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Yêu cầu Điểm
Câu 1 a. HS dựa vào văn bản chỉ ra tác hại của rác thải nhựa 0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đối với cuộc sống: ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái,
làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước; gây
nguy hại cho nguồn lợi thủy hải sản tác động xấu
đến sức khỏe con người,…
b. Thành phần tình thái: chắc chắn
Gọi tên thành phần tình thái, xác định từ ngữ tình thái.
c. Mối liên hệ về nội dung của hai văn bản:
- Văn bản 1: thực trạng rác thải nhựa quá nhiều lại lâu
phân hủy gây hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống.
- Văn bản 2: giải pháp các nước đưa ra để chống lại
ô nhiễm rác thải nhựa.
d. Với những góc nhìn khác nhau, HS thể đưa ra các
giải pháp khác nhau để giảm ô nhiêm rác thải nhựa
nước ta hiện nay. Cần nêu được tên giải pháp, đưa ra
lẽ để thuyết phục người đọc về tính hợp lý, hiệu quả của
giải pháp, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả,
dùng từ, ngữ pháp.
Một vài gợi ý:
- Cần tính phí túi nhưa thay phát túi nhựa miễn phí
cho khách mua hàng siêu thị. Khi đó, mỗi người sẽ tự
mang theo túi nhựa hoặc chỉ mua số lượng túi nhựa đủ
dùng. Lượng túi nhựa được sử dụng bớt đi, lượng rác
thải từ túi nhựa sẽ giảm đáng kể.
- Cần tuyên truyền giúp người dân hiểu tác hại của
hộp xốp, từ đó tiến tới cấm sử dụng hộp xốp để đựng
thức ăn. Việc ngừng sử dụng hộp xốp vừa góp phần bảo
vệ an toàn sức khỏe người tiêu dùng vừa làm giảm số
0,5 điểm
1,0 điểm
1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lượng rác thải từ hộp xốp.
Câu 2 * Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài
* Xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề
nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác
lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra
bài học nhận thức và hành động.
HS lựa chọn một trong ba hình ảnh trong đề để bàn về
mối quan hệ giữa cha me con cái trong hội hiện
nay. Sau đây một số gợi ý cho các hướng giải quyết
đề bài:
Hình 1 Hình 2 Hình 3
- Giải thích nêu hiện tượng: đây dạng đề mở. HS
có thể đưa ra những cách giải mã hình ảnh khác nhau
để rút ra vấn đề bàn luận. Một vài gợi ý:
Vòng tròn nhỏ
nằm trong vòng
tròn lớn tượng
trưng cho việc
con cái luôn
được cha mẹ ôm
ấp, bao bọc, che
chở.
Hai vòng tròn
giao nhau tượng
trưng cho việc
cha mẹ con
cái những
thể riêng, độc
lập nhưng vẫn
điểm chung,
gắn kết, chia sẻ
với nhau.
Hai vòng tròn
đặt cạnh nhau
tượng trưng cho
việc con cái
cha mẹ những
thể riêng biệt,
tuy gần nhưng
ít liên quan, ít
tác động đến
nhau.
- Bàn luận: Tùy vào những hiểu biết suy ngẫm
riêng, HS bàn luận vấn đề đã chọn theo những cách
3,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TP HỒ CHÍ MINH
NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy đọc hai văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Văn bản 1 Văn bản 2
Báo cáo mới đây của tạp chí Science Trước sự đe dọa của rác thải nhựa,
cho thấy đến nay thế giới đã sản xuất nhiều nước đã lên kế hoạch hành động.
khoảng 8,3 tỉ tấn nhựa, trong đó 6,3 tỉ Từ tháng 1 năm nay, chính phủ
tấn hiện là rác thải. Và 79% trong 6,3 Scotland đề xuất ý kiến về việc cấm sản
tỉ tấn đó giờ đang nằm trong các bãi xuất, kinh doanh một số sản phẩm làm
rác và môi trường tự nhiên.
từ nhựa. Lệnh cấm này sẽ góp phần
Nhựa được sử dụng phổ biến vì tiện giảm đáng kể lượng rác thải nhựa.
dụng, rẻ tiền, dễ chế tạo. Tuy nhiên Tại Anh, các loại kim tuyến trang trí đã
nhựa có hạn chế lớn là rất lâu phân bị cấm sử dụng. Việc tính phí với túi
hủy, đồng nghĩa với việc rác thải nhựa nhựa cũng được thực hiện. Theo số liệu
sẽ gây nên thảm họa môi trường nếu thống kê của Bộ Môi trường, Thực
không có cách giải quyết.
phẩm và Các vấn đề nông thôn, nhờ
việc tính phí này, trong thời gian qua,
số lượng túi nhựa được đưa vào sử
dụng đã giảm 9 tỉ chiếc.
Trong các đại dương, số lượng rác thải Từ năm 2019, Đài Loan sẽ cấm sử
nhựa ước tính khoảng 150 triệu tấn – dụng các loại ống hút nhựa tại các
nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá. Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, sau đó
nhà khoa học dự báo với tốc độ gia tiến tới cấm hoàn toàn việc cung cấp
tăng rác thải nhựa như hiện nay, vào túi nhựa tại các điểm kinh doanh.
năm 2050, khối lượng rác thải nhựa sữ


nặng hơn cả khối lượng cá.
Tại Việt Nam, một số tổ chức xã hội đã
Việt Nam là một trong các quốc gia xả phát động các chiến dịch như: “7 ngày
rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Tại thách thức”, “Bớt một vỏ chai, cứu
Việt Nam, số lượng túi nilon, chai tương lai”,…với mục tiêu thúc đẩy
nhựa, ly nhựa, ống hút, hộp xốp,… cộng đồng chung tay chống lại rác thải
được sử dụng nhiều vượt trội so với nhựa. các nước khác.
Trong thời gian qua, nhiều bạn trẻ Việt
Rác thải nhựa ảnh hưởng tiêu cực đến Nam cũng đã tổ chức hàng loạt hoạt
hệ sinh thái, làm ô nhiễm môi trường động nhằm giảm rác thải nhựa. Các
đất, môi trường nước, gây nguy hại cho bạn mày mò thực hiện những dự án
nguồn lợi thủy hải sản và tác động xấu làm ống hút từ tre và cỏ bàng, tái chế
đến sức khỏe con người,…
rác thải nhựa thành những vật dụng có
ích,…Chắc chắn những hành động này
sẽ góp phần giúp môi trường trở nên
xanh, sạch, đẹp hơn.
(Hai văn bản trên được tổng hợp từ các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Thời nay)
a. Dựa vào văn bản, hãy cho biết tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống. (0,5 điểm)
b. Tìm thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản 2. (0,5 điểm)
c. Chỉ ra mối liên hệ về nội dung của hai văn bản trên. (1,0 điểm)
d. Theo em, giải pháp nào là hiệu quả nhất để giảm ô nhiễm rác thải nhựa ở nước
ta hiện nay? Vì sao? (Em có thể lựa chọn giải pháp trong văn bản hoặc tự đề ra giải
pháp khác. Trả lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1,0 điểm) Câu 2: (3,0 điểm)
Để thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái (che chở, bao bọc, chia sẻ, gắn bó,
bình đẳng, độc lập,…) các bạn học sinh đưa ra ba hình ảnh sau:


Từ một trong ba hình ảnh trên, em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi)
bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay. Câu 3: (4,0 điểm)
Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồn lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật)
Cảm nhận về hình ảnh người lính trong hai khổ thơ trên. Từ đó, liên hệ với một tác
phẩm khác cũng viết về người lính để thấy được nét gặp gỡ của các tác giả khi viết về đề tài này. Đề 2
Từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, em hãy viết bài văn
với nhan đề: “Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách”. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Yêu cầu Điểm Câu 1
a. HS dựa vào văn bản chỉ ra tác hại của rác thải nhựa 0,5 điểm


đối với cuộc sống: ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái,
làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước; gây
nguy hại cho nguồn lợi thủy hải sản và tác động xấu
đến sức khỏe con người,…
b. Thành phần tình thái: chắc chắn
Gọi tên thành phần tình thái, xác định từ ngữ tình thái. 0,5 điểm
c. Mối liên hệ về nội dung của hai văn bản:
- Văn bản 1: thực trạng rác thải nhựa quá nhiều lại lâu 1,0 điểm
phân hủy gây hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống.
- Văn bản 2: giải pháp mà các nước đưa ra để chống lại ô nhiễm rác thải nhựa.
d. Với những góc nhìn khác nhau, HS có thể đưa ra các
giải pháp khác nhau để giảm ô nhiêm rác thải nhựa ở 1,0 điểm
nước ta hiện nay. Cần nêu được tên giải pháp, đưa ra lí
lẽ để thuyết phục người đọc về tính hợp lý, hiệu quả của
giải pháp, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Một vài gợi ý:
- Cần tính phí túi nhưa thay vì phát túi nhựa miễn phí
cho khách mua hàng ở siêu thị. Khi đó, mỗi người sẽ tự
mang theo túi nhựa hoặc chỉ mua số lượng túi nhựa đủ
dùng. Lượng túi nhựa được sử dụng bớt đi, lượng rác
thải từ túi nhựa sẽ giảm đáng kể.
- Cần tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tác hại của
hộp xốp, từ đó tiến tới cấm sử dụng hộp xốp để đựng
thức ăn. Việc ngừng sử dụng hộp xốp vừa góp phần bảo
vệ an toàn sức khỏe người tiêu dùng vừa làm giảm số

Document Outline

  • SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HỒ CHÍ MINH
  • KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT


zalo Nhắn tin Zalo