SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TP HỒ CHÍ MINH
NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 120 phút
Chủ đề: LẮNG NGHE
(Lắng nghe để thay đổi, lắng nghe để yêu thương, lắng nghe để hiểu biết) Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tính đến 7 giờ ngày 11/7/2020, dịch bệnh Covid-19
đã lan rộng đến 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế
giới. Có 12.614.187 người nhiễm bệnh, trong số đó
561.980 người tử vong.
Đại dịch Covid-19 đã gây hoảng loạn và xáo trộn
trên toàn cầu. Việc cách li và phong tỏa diễn ra ở nhiều
nơi. Các công ti, xí nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt.
Sản xuất đình trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn,
nhiều hoạt động thường nhật trong cuộc sông cũng không thể tiếp tục.
Con người đối mặt với những thách thức lớn và nhận ra một trong những cách
chống chọi với hoàn cảnh chính là quan sát và lắng nghe những gì đang diễn ra để
có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tại.
Lắng nghe thế giới tự nhiên để tìm nguyên nhân dịch bệnh, chúng ta nhận ra con
người đang hủy hoại cuộc sống bình yên của nhiều loài, điều này buộc mỗi người
phải thay đổi cách đối xử với môi trường. Lắng nghe chính mình trong những ngày
cách li xã hội, chúng ta biết được những gì thật sự cần thiết cho bản thân và chọn
lối sống đơn giản hơn. Lắng nghe mọi người xung quanh, chúng ta thấu hiểu được
bao nỗi niềm của những mảnh đời cơ cực trong mùa dịch để rồi biết yêu thương
nhiều hơn, biết chia sẻ để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống
Covid-19. Chắc hẳn đó cũng là lí do dẫn đến sự ra đời của cây “ATM gạo”, của
các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo và nhiều chính sách hỗ trợ khác diễn ra trong thời gian này.
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng nó cũng
giúp chúng ta phải nhìn lại nhiều thứ và lắng nghe nhiều hơn.
(Thông tin tổng hợp từ báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ)
a. Dựa vào văn bản, hãy cho biết đại dịch Covid-19 đã gây ra những hoảng loạn và
xáo trộn nào trên toàn cầu? (0,5 điểm)
b. Chỉ ra một phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản. (0,5 điểm)
c. Xác định nội dung văn bản (1,0 điểm)
d. Trong cuộc sống, giữa ba việc: lắng nghe chính mình, lắng nghe mọi người xung
quanh và lắng nghe thế giới tự nhiên, em quan tâm đến việc nào nhất? Vì sao? (Trả
lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1,0 điểm) Câu 2: (3,0 điểm)
Phải chăng lắng nghe là một biểu hiện của yêu thương?
Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) để trả lời câu hỏi trên. Câu 3: (4,0 điểm)
Thông qua tác phẩm, tác giả cất lên tiếng nói của mình. Thông qua quá trình đọc,
người đọc lắng nghe những thông điệp mà tác giả gửi gắm:
Thông điệp về những giá Thông điệp về những Thông điệp về khát vọng
trị sống tốt đẹp cần giữ cảm xúc yêu thương dành cống hiến cho xã hội qua
gìn ở mỗi người qua đoạn cho gia đình qua đoạn đoạn thơ: thơ: thơ: Ta làm con chim hót
Ngửa mặt lên nhìn mặt
Lận đận đời bà biết mấy Ta làm một cành hoa
có cái gì rưng rưng nắng mưa Ta nhập vào hòa ca
Mấy chục năm rồi, đến
như là đồng là bể tận bây giờ
Một nốt trầm xao xuyến
như là sông là rừng
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
Một mùa xuân nho nhỏ
Trăng cứ tròn vành vạch
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng Lặng lẽ dâng cho đời
kể chi người vô tình đượm
Dù là tuổi hai mươi
ánh trăng im phăng phắc Nhóm niềm yêu thương, Dù là khi tóc bạc.
đủ cho ta giật mình. khoai sắn ngọt bùi (Mùa xuân nho nhỏ,
(Ánh trăng, Nguyễn Duy) Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ Thanh Hải) chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa! (Bếp lửa, Bằng Việt)
Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1
Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba thông điệp trên. Từ đó,
liên hệ với một tác phẩm khác để làm nổi bật thông điệp mà em chọn. Đề 2
Từ những gợi ý trên và từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học,
hãy viết bài văn với nhan đề: “Lắng nghe tác phẩm – Hiểu về cuộc sống”. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Yêu cầu Điểm Câu 1
a. HS dựa vào văn bản để chỉ ra đại dịch Covid-10 đã 0,5 điểm
gây ra những hoảng loạn và xáo trộn trên toàn cầu: việc
cách li và phong tỏa diễn ra ở nhiều nơi; các công ty, xí
nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt; sản xuất đình
trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn, nhiều hoạt
động thường nhật trong cuộc sống cũng không thể tiếp tục. b. Phép liên kết:
- Phép thế: nó thay thế cho đại dịch Covid-19 0,5 điểm - Phép nối: Nhưng c. Nội dung văn bản:
- Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm 1,0 điểm
trọng, khiến con người phải đối mặt với những thách thức lớn.
- Một trong những cách chống chọi với đại dịch chính
là quan sát và lắng nghe những gì đang diễn ra để có
những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tại.
d. Với góc nhìn khác nhau, học sinh nêu ra mình quan
tâm đến việc nào nhất trong ba việc, một vài gợi ý:
- Lắng nghe chính mình: chỉ khi biết lắng nghe chính 1,0 điểm
mình, ta mới hiểu rõ những mong muốn, nguyện vọng
cũng như điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Đây là
tiền đề để thực hiện những ước mơ, phát triển những giá
trị riêng và tạo dưng cuộc sống hạnh phúc.
- Lắng nghe mọi người xung quanh: giúp hiểu mọi
người nhiều hơn, từ đó tạo dựng những mối quan hệ tốt
đẹp. Thông qua việc lắng nghe, học hỏi được nhiều thứ
và rèn được sự kiên trì, nhẫn nại, cảm thông.
- Lắng nghe thế giới tự nhiên: môi trường sống hiện nay
đang bị ô nhiễm nặng nề. Nếu chúng ta không quan tâm
Document Outline
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HỒ CHÍ MINH
- KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT