Đề chính thức Ngữ văn vào 10 TP Hồ Chí Minh năm 2020 - 2021

586 293 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu tuyển tập đề thi môn Ngữ văn vào 10 TP Hồ Chí Minh mới nhất qua các năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(586 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TP HỒ CHÍ MINH
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2020 – 2021
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Chủ đề: LẮNG NGHE
(Lắng nghe để thay đổi, lắng nghe để yêu thương, lắng nghe để hiểu biết)
Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tính đến 7 giờ ngày 11/7/2020, dịch bệnh Covid-19
đã lan rộng đến 213 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế
giới. 12.614.187 người nhiễm bệnh, trong số đó
561.980 người tử vong.
Đại dịch Covid-19 đã gây hoảng loạn xáo trộn
trên toàn cầu. Việc cách li phong tỏa diễn ra nhiều
nơi. Các công ti, xí nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt.
Sản xuất đình trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn,
nhiều hoạt động thường nhật trong cuộc sông cũng không thể tiếp tục.
Con người đối mặt với những thách thức lớn nhận ra một trong những cách
chống chọi với hoàn cảnh chính là quan sát và lắng nghe những gì đang diễn ra để
có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tại.
Lắng nghe thế giới tự nhiên để tìm nguyên nhân dịch bệnh, chúng ta nhận ra con
người đang hủy hoại cuộc sống bình yên của nhiều loài, điều này buộc mỗi người
phải thay đổi cách đối xử với môi trường. Lắng nghe chính mình trong những ngày
cách li hội, chúng ta biết được những thật sự cần thiết cho bản thân chọn
lối sống đơn giản hơn. Lắng nghe mọi người xung quanh, chúng ta thấu hiểu được
bao nỗi niềm của những mảnh đời cực trong mùa dịch để rồi biết yêu thương
nhiều n, biết chia sẻ để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ CHÍNH THỨC
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Covid-19. Chắc hẳn đó cũng do dẫn đến sự ra đời của cây “ATM gạo”, của
các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo nhiều chính sách hỗ trợ khác diễn ra
trong thời gian này.
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng cũng
giúp chúng ta phải nhìn lại nhiều thứ và lắng nghe nhiều hơn.
(Thông tin tổng hợp từ báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ)
a. Dựa vào văn bản, hãy cho biết đại dịch Covid-19 đã gây ra những hoảng loạn và
xáo trộn nào trên toàn cầu? (0,5 điểm)
b. Chỉ ra một phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản. (0,5
điểm)
c. Xác định nội dung văn bản (1,0 điểm)
d. Trong cuộc sống, giữa ba việc: lắng nghe chính mình, lắng nghe mọi người xung
quanh và lắng nghe thế giới tự nhiên, em quan tâm đến việc nào nhất? Vì sao? (Trả
lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1,0 điểm)
Câu 2: (3,0 điểm)
Phải chăng lắng nghe là một biểu hiện của yêu thương?
Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) để trả lời câu hỏi trên.
Câu 3: (4,0 điểm)
Thông qua tác phẩm, tác giả cất lên tiếng nói của nh. Thông qua quá trình đọc,
người đọc lắng nghe những thông điệp mà tác giả gửi gắm:
Thông điệp về những giá
trị sống tốt đẹp cần giữ
gìn ở mỗi người qua đoạn
thơ:
Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rưng rưng
Thông điệp về những
cảm xúc yêu thương dành
cho gia đình qua đoạn
thơ:
Lận đận đời biết mấy
nắng mưa
Mấy chục năm rồi, đến
Thông điệp về khát vọng
cống hiến cho hội qua
đoạn thơ:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
như là đồng là bể
như là sông là rừng
Trăng cứ tròn vành vạch
kể chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giật mình.
(Ánh trăng, Nguyễn Duy)
tận bây giờ
vẫn giữ thói quen dậy
sớm
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng
đượm
Nhóm niềm yêu thương,
khoai sắn ngọt bùi
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ
chung vui
Nhóm dậy cả những tâm
tình tuổi nhỏ
Ôi lạ thiêng liêng
bếp lửa!
(Bếp lửa, Bằng Việt)
Một nốt trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Mùa xuân nho nhỏ,
Thanh Hải)
Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1
Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba thông điệp trên. Từ đó,
liên hệ với một tác phẩm khác để làm nổi bật thông điệp mà em chọn.
Đề 2
Từ những gợi ý trên và từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học,
hãy viết bài văn với nhan đề: “Lắng nghe tác phẩm – Hiểu về cuộc sống”.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Yêu cầu Điểm
Câu 1 a. HS dựa vào văn bản để chỉ ra đại dịch Covid-10 đã
gây ra những hoảng loạn xáo trộn trên toàn cầu: việc
cách li phong tỏa diễn ra nhiều nơi; các công ty,
0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt; sản xuất đình
trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn, nhiều hoạt
động thường nhật trong cuộc sống cũng không thể tiếp
tục.
b. Phép liên kết:
- Phép thế: nó thay thế cho đại dịch Covid-19
- Phép nối: Nhưng
c. Nội dung văn bản:
- Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm
trọng, khiến con người phải đối mặt với những thách
thức lớn.
- Một trong những cách chống chọi với đại dịch chính
quan sát lắng nghe những đang diễn ra để
những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tại.
d. Với góc nhìn khác nhau, học sinh nêu ra mình quan
tâm đến việc nào nhất trong ba việc, một vài gợi ý:
- Lắng nghe chính mình: chỉ khi biết lắng nghe chính
mình, ta mới hiểu những mong muốn, nguyện vọng
cũng như điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Đây
tiền đề để thực hiện những ước mơ, phát triển những giá
trị riêng và tạo dưng cuộc sống hạnh phúc.
- Lắng nghe mọi người xung quanh: giúp hiểu mọi
người nhiều hơn, từ đó tạo dựng những mối quan hệ tốt
đẹp. Thông qua việc lắng nghe, học hỏi được nhiều thứ
và rèn được sự kiên trì, nhẫn nại, cảm thông.
- Lắng nghe thế giới tự nhiên: môi trường sống hiện nay
đang bị ô nhiễm nặng nề. Nếu chúng ta không quan tâm
0,5 điểm
1,0 điểm
1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đến việc bảo vệ môi trường, bảo vệ tự nhiên thì sự sống
của muôn loài sẽ bị đe dọa, sự sống của con người cũng
đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng.
Câu 2 *Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài
*Xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề
nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác
lập luận; kết hợp chặt chẽ giữalẽ và dẫn chứng; rút ra
bài học nhận thức và hành động.
HS thể đồng tình hoàn toàn, đồng tình một phần
hoặc không dồng tình với câu hỏi trong đề miễn sao các
em lập luận hợp lí, thuyết phục. Sau đây một số gợi ý
cho các hướng giải quyết đề bài:
- Giải thích: lắng nghe: đón nhận lời khuyên bảo, tâm
sự,…với thái độ tập trung, chăm chú; yêu thương: tình
cảm tốt đẹp giữa người người. Chính việc chú tâm
nghe một người giãi bày tâm sự (lắng nghe) một biểu
hiện cho sự quan tâm, quý mến (yêu thương) ta
dành cho người đó.
- Bàn luận:
+ Khẳng định vấn đề: Lắng nghe biểu hiện của sự
yêu thương, đồng cảm tôn trọng của ta đối với
người khác bởi chỉ khi ai đó vị trí trong lòng ta, ta
mới thể dành thời gian, tâm sức để lắng nghe những
buồn vui chất chứa, những tâm tình cần bày tỏ của họ.
Lắng nghe điều cần thiết trong cuộc sống, giúp thắt
3,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT TP HỒ CHÍ MINH
NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 120 phút
Chủ đề: LẮNG NGHE
(Lắng nghe để thay đổi, lắng nghe để yêu thương, lắng nghe để hiểu biết) Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tính đến 7 giờ ngày 11/7/2020, dịch bệnh Covid-19
đã lan rộng đến 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế
giới. Có 12.614.187 người nhiễm bệnh, trong số đó
561.980 người tử vong.
Đại dịch Covid-19 đã gây hoảng loạn và xáo trộn
trên toàn cầu. Việc cách li và phong tỏa diễn ra ở nhiều
nơi. Các công ti, xí nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt.
Sản xuất đình trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn,
nhiều hoạt động thường nhật trong cuộc sông cũng không thể tiếp tục.
Con người đối mặt với những thách thức lớn và nhận ra một trong những cách
chống chọi với hoàn cảnh chính là quan sát và lắng nghe những gì đang diễn ra để
có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tại.
Lắng nghe thế giới tự nhiên để tìm nguyên nhân dịch bệnh, chúng ta nhận ra con
người đang hủy hoại cuộc sống bình yên của nhiều loài, điều này buộc mỗi người
phải thay đổi cách đối xử với môi trường. Lắng nghe chính mình trong những ngày
cách li xã hội, chúng ta biết được những gì thật sự cần thiết cho bản thân và chọn
lối sống đơn giản hơn. Lắng nghe mọi người xung quanh, chúng ta thấu hiểu được
bao nỗi niềm của những mảnh đời cơ cực trong mùa dịch để rồi biết yêu thương
nhiều hơn, biết chia sẻ để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống


Covid-19. Chắc hẳn đó cũng là lí do dẫn đến sự ra đời của cây “ATM gạo”, của
các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo và nhiều chính sách hỗ trợ khác diễn ra trong thời gian này.
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng nó cũng
giúp chúng ta phải nhìn lại nhiều thứ và lắng nghe nhiều hơn.
(Thông tin tổng hợp từ báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ)
a. Dựa vào văn bản, hãy cho biết đại dịch Covid-19 đã gây ra những hoảng loạn và
xáo trộn nào trên toàn cầu? (0,5 điểm)
b. Chỉ ra một phép liên kết câu được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản. (0,5 điểm)
c. Xác định nội dung văn bản (1,0 điểm)
d. Trong cuộc sống, giữa ba việc: lắng nghe chính mình, lắng nghe mọi người xung
quanh và lắng nghe thế giới tự nhiên, em quan tâm đến việc nào nhất? Vì sao? (Trả
lời trong khoảng 3 – 5 dòng). (1,0 điểm) Câu 2: (3,0 điểm)
Phải chăng lắng nghe là một biểu hiện của yêu thương?
Em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) để trả lời câu hỏi trên. Câu 3: (4,0 điểm)
Thông qua tác phẩm, tác giả cất lên tiếng nói của mình. Thông qua quá trình đọc,
người đọc lắng nghe những thông điệp mà tác giả gửi gắm:
Thông điệp về những giá Thông điệp về những Thông điệp về khát vọng
trị sống tốt đẹp cần giữ cảm xúc yêu thương dành cống hiến cho xã hội qua
gìn ở mỗi người qua đoạn cho gia đình qua đoạn đoạn thơ: thơ: thơ: Ta làm con chim hót
Ngửa mặt lên nhìn mặt
Lận đận đời bà biết mấy Ta làm một cành hoa
có cái gì rưng rưng nắng mưa Ta nhập vào hòa ca
Mấy chục năm rồi, đến


như là đồng là bể tận bây giờ
Một nốt trầm xao xuyến
như là sông là rừng
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
Một mùa xuân nho nhỏ
Trăng cứ tròn vành vạch
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng Lặng lẽ dâng cho đời
kể chi người vô tình đượm
Dù là tuổi hai mươi
ánh trăng im phăng phắc Nhóm niềm yêu thương, Dù là khi tóc bạc.
đủ cho ta giật mình. khoai sắn ngọt bùi (Mùa xuân nho nhỏ,
(Ánh trăng, Nguyễn Duy) Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ Thanh Hải) chung vui
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa! (Bếp lửa, Bằng Việt)
Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1
Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba thông điệp trên. Từ đó,
liên hệ với một tác phẩm khác để làm nổi bật thông điệp mà em chọn. Đề 2
Từ những gợi ý trên và từ những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học,
hãy viết bài văn với nhan đề: “Lắng nghe tác phẩm – Hiểu về cuộc sống”. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Yêu cầu Điểm Câu 1
a. HS dựa vào văn bản để chỉ ra đại dịch Covid-10 đã 0,5 điểm
gây ra những hoảng loạn và xáo trộn trên toàn cầu: việc
cách li và phong tỏa diễn ra ở nhiều nơi; các công ty, xí


nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt; sản xuất đình
trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn, nhiều hoạt
động thường nhật trong cuộc sống cũng không thể tiếp tục. b. Phép liên kết:
- Phép thế: nó thay thế cho đại dịch Covid-19 0,5 điểm - Phép nối: Nhưng c. Nội dung văn bản:
- Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm 1,0 điểm
trọng, khiến con người phải đối mặt với những thách thức lớn.
- Một trong những cách chống chọi với đại dịch chính
là quan sát và lắng nghe những gì đang diễn ra để có
những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tại.
d. Với góc nhìn khác nhau, học sinh nêu ra mình quan
tâm đến việc nào nhất trong ba việc, một vài gợi ý:
- Lắng nghe chính mình: chỉ khi biết lắng nghe chính 1,0 điểm
mình, ta mới hiểu rõ những mong muốn, nguyện vọng
cũng như điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Đây là
tiền đề để thực hiện những ước mơ, phát triển những giá
trị riêng và tạo dưng cuộc sống hạnh phúc.
- Lắng nghe mọi người xung quanh: giúp hiểu mọi
người nhiều hơn, từ đó tạo dựng những mối quan hệ tốt
đẹp. Thông qua việc lắng nghe, học hỏi được nhiều thứ
và rèn được sự kiên trì, nhẫn nại, cảm thông.
- Lắng nghe thế giới tự nhiên: môi trường sống hiện nay
đang bị ô nhiễm nặng nề. Nếu chúng ta không quan tâm

Document Outline

  • SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HỒ CHÍ MINH
  • KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT


zalo Nhắn tin Zalo