Đề chính thức Ngữ văn vào 10 TP Hồ Chí Minh năm 2023 - 2024

1.6 K 811 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu tuyển tập đề thi môn Ngữ văn vào 10 TP Hồ Chí Minh mới nhất qua các năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1622 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đ S 1
S GD-ĐT TP H CHÍ
MINH
chính th c)
KÌ THI TUY N SINH L P 10 THPT
NĂM H C 2023 – 2024
KHÓA NGÀY 6/6/2023
Môn: Ng văn
Th i gian làm bài 120 phút (Không k th i gian phát
đ )
Đ NH NG NGHĨ SUY C T LÊN THÀNH L I ….
Câu 1: (3,0 đi m)
Em hãy đ c b c th sau: ư
Em th ng m n!ươ ế
Tu i tr tu i giàu nghĩ suy v cu c s ng xung quanh v nh ng
ng i thân yêu. Th nh ng đôi khi e ng i, em gi u kín nh ng tâm t c aườ ế ư ư
mình; s hãi, em âm th m chôn sâu nh ng c mu n riêng t ; ch a đánh ướ ư ư
giá đúng ý nghĩa c a l i nói, em th v i vi c t bày. Đ r i bao nhiêu tình ơ
c m t t đ p v t qua t m tay. Đ r i n i ni m tích t ngày m t nhi u làm cho
tâm h n n ng trĩu, cu c s ng b t đi nh ng s c màu t i sáng. ươ
Em bi t ch ng nh ng lúc tâm t c n đ c th hi n, c mu n c nế ư ượ ướ
đ c th l , tình c m c n đ c b c b ch? Nhi u khi nghĩ suy đ c c t lênượ ượ ượ
thành l i s mang đ n s chia s , c m thông; s t o thành m i dây liên k t ế ế
gi a ng i v i ng i; s giúp lan truy n nh ng đi u tích c c, đ p đ ... ườ ườ
Đó khi bác Đ ng Thùy Trâm kh ng đ nh trách nhi m c a tu i tr đ i
v i đ t n c trong ướ Nh t kí c a mình:
Mình cũng nh nh ng thanh niên khác đã lên đ ng ra ti n tuy n, tu iư ườ ế
tr qua đi gi a ti ng bom r i đ n n . Tu i tr c a mình đã th m đ m m ế ơ ượ
hôi, n c m t, máu x ng c a nh ng ng i đang s ng nh ng ng i đãướ ươ ườ ườ
ch t. Tu i tr c a mình đã c ng cáp trong th thách gian lao c a chi nế ế
tr ng, tu i tr c a mình cũng đã nóng r c vì ng n l a căm thù đang ngày đêmườ
hun đ t.
Đó khi nhà th L u Quang day d t nh ng l i l m ngày th ơ ư ơ
trong bài th ơ G i m :
M i n u con đ c s ng l i tu i th ơ ế ượ ơ
Con s ch ng bao gi m i ch i tr n h c ơ
Đ a con trai nhi u l i l m ng ng nh ươ
S không l n nào làm m xót xa.
Đó là khi tri t gia nh xinhế Bao Nakashima chia s v s đ c đáo c a b n
thân trong tác ph m M t kính không v ng b i: ươ
T không tr thành ai khác.
Không ai khác có th tr thành t .
Em hãy nh r ng không ph i nghĩ suy nào cũng c n c t lên thành l i
nh ng nh ng nghĩ suy nh t đ nh ph i nói ra. Đ bày t c m xúc. Đ gi iư
t a tâm tr ng. Đ b c l cái tôi riêng bi t c a b n thân. Đ hi u nhau
th ng nhau nhi u h n.ươ ơ
Luôn có nh ng ng i ch đ i đ đ c l ng nghe em. ườ ượ
Cô giáo c a em
Th c hi n các yêu c u:
a. D a vào b c th , hãy ch ra ít nh t hai l i ích c a vi c ư đ nh ng nghĩ suy c t
lên thành l i . (0,5 đi m)
b. Tìm m t thành ph n bi t l p trong đo n th c a L u Quang Vũ. (0,5 đi m) ơ ư
c. L i chia s c a bác Đ ng Thùy Trâm giúp em hi u v tu i tr Vi t Nam
trong nh ng năm tháng chi n tranh? (1,0 đi m) ế
d. Em thích cách suy nghĩ c a tri t gia nh xinhế Bao Nakashima: T không tr
thành ai khác/ Không ai khác th tr thành t ? sao? Tr l i trong kho ng 4
– 6 dòng. (1,0 đi m)
Câu 2: (3,0 đi m)
Trên đ ng đ i m t l n tôi v p ngã ườ
Có cánh tay nâng đ giúp tôi ng i
Tôi xuýt xoa. Quên c m n. Là lúc ơ
Ng ng m t lên. Ng i y đã đi r i. ườ
(Lê Minh Qu c, T ng ngày ba m th theo con , NXB Kim Đ ng, 2022)
T ý th trên t nh ng tr i nghi m cu c s ng, hãy vi t bài văn (kho ng 500 ơ ế
ch ) v i nhan đ : N u nh ng suy nghĩ t t đ p không đ c c t lên thành l i...ế ượ
Câu 3: (4,0 đi m)
H c sinh đ c ch n 1 trong 2 đ sau: ượ
Đ 1
Em hãy vi t bài văn ngh lu n v m t kh th ho c đo n th khi n em nghĩ suyế ơ ơ ế
v tình yêu n c c a con ng i Vi t Nam và mu n c t lên nh ng l i ng i ca tình ướ ườ
yêu y. T đó cho bi t tác đ ng c a kh th ho c đo n th đó đ i v i em. ế ơ ơ
Đ 2
Câu l c b L n lên cùng sách
THÔNG BÁO
Ch đ sinh ho t tháng 6:
Trò chuy n cùng sách
Các b n hãy g i bài vi t v Câu l c b theo yêu c u sau: ế
- Ch n m t tác ph m ho c đo n trích vi t v đ tài tình c m gia đình. ế
- Vi t bài văn ngh lu n trình bày nh ng suy nghĩ c a b n v tình c m gia đìnhế
trong tác ph m ho c đo n trích y. Qua đó chia s đôi đi u v cách b n trò
chuy n và th u hi u (cách đ c) tác ph m ho c đo n trích mà b n ch n.
- H n cu i n p bài: 10 gi 00 phút, ngày 06/6/2023.
Ch nhi m CLB
H NG D N CH MƯỚ
u
N i dung
Đi m
1 Đ c văn b n và th c hi n các yêu c u 3,0
a. H c sinh ch ra ít nh t hai l i ích trong s các l i ích sau: mang
đ n s s chia, c m thông; t o thành m i dây liên k t gi aế ế
ng i ng i; lan truy n nh ng đi u tích c c, đ p đ ; bày tườ ườ
c m xúc; gi i t a tâm tr ng; b c l cái tôi riêng bi t c a b n
thân; giúp hi u nhau và th ng nhau nhi u h n. ươ ơ
0,5
b. Thành ph n g i đáp: M i ơ 0,5
c. L i chia s c a bác Đ ng Thùy Trâm giúp h c sinh hi u
thêm v tu i tr Vi t Nam trong nh ng năm tháng chi n tranh: ế
s ng chi n đ u trong hoàn c nh cùng nguy hi m; tr ng ế ưở
thành, v ng vàng qua nh ng th thách gian lao c a chi n tranh; ế
lòng yêu n c; tinh th n căm thù gi c sâu s c; lòng bi tướ ế
n nh ng ng i đã hi sinh đ t n c; luôn ti p n i truy nơ ườ ướ ế
th ng anh hùng c a dân t c;…
1,0
d. V i nh ng góc nhìn khác nhau, h c sinh th thích/ không
thích/ thích m t ph n cách suy nghĩ c a “tri t gia nh xinh” Bao ế
Nakashima. C n th hi n rõ thái đ , l p lu n đ ch ra lí do mình
thái đ y; di n đ t trôi ch y, không m c l i chính t , dùng
t , ng pháp.
Sau đây m t h ng tr l i: ướ Em thích cách suy nghĩ c a “tri t ế
gia nh xinh” Bao Nakashima. M i ng i ph i b n s c riêng, ườ
1,0
ph i m t th đ c đáo, không b t ch c ai không ai b t ướ
ch c đ c mình. Ch khi y ta m i in d u n c a mình trênướ ượ
cu c đ i góp ph n t o nên s đa d ng, phong phú c a th ế
gi i.
2 T ý th c a Minh Qu c t nh ng tr i nghi m cu c ơ
s ng, vi t bài văn (kho ng 500 ch ) v i nhan đ : N u nh ng ế ế
suy nghĩ t t đ p không đ c c t lên thành l i: ượ
3,0
a. Đ m b o c u trúc bài văn ngh lu n: đ các ph n m bài,
thân bài, k t bài. M bài nêu đ c v n đ , Thân bài tri n khaiế ượ
đ c v n đ , K t bài k t lu n đ c v n đ . ượ ế ế ượ
0,5
b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n, tri n khai v n đ c n
ngh lu n thành các lu n đi m, v n d ng t t các thao tác l p
lu n; k t h p ch t ch gi a lí l d n ch ng; rút ra bài h c ế
nh n th c và hành đ ng.
H c sinh th tri n khai bài làm theo nhi u cách th c khác
nhau mi n sao l p lu n h p lí, thuy t ph c. Sau đây g i ý ế
cho m t h ng gi i quy t đ bài: ướ ế
- Gi i thích:
Vi c không nói l i c m n k p th i khi nh n đ c s giúp đ ơ ượ
c a ng i khác lúc ta g p gian nan, tr ng i trên hành trình cu c ườ
s ng s khi n ta day d t, băn khoăn mãi. T đó th th y vi c ế
nh ng suy nghĩ t t đ p (VD: suy nghĩ v vi c c m n, xin l i, ơ
khen ng i, th l nh ng yêu th ng,…) không đ c c t lên ươ ượ
thành l i có th gây ra nhi u h i ti c. ế
- Bàn lu n:
+ nhi u nguyên nhân (e ng i, s hãi, v i vã, quên lãng, ch a ư
đánh giá đúng t m quan tr ng c a l i nói,…) con ng i th ng ườ ườ
không k p th i nói ra nh ng suy nghĩ t t đ p. Đi u này gây ra
2,0

Mô tả nội dung:

ĐỀ SỐ 1 S G Ở D-ĐT TP H C Ồ HÍ KÌ THI TUY N Ể SINH L P Ớ 10 THPT MINH NĂM H C Ọ 2023 – 2024 (Đ chí nh th c) KHÓA NGÀY 6/6/2023 Môn: Ng văn Th i
ờ gian làm bài 120 phút (Không kể th i ờ gian phát đ ) ĐỂ NH N Ữ G NGHĨ SUY C T Ấ LÊN THÀNH L I Ờ …. Câu 1: (3,0 đi m ể ) Em hãy đ c b ọ c ứ th s ư au: Em thư ng ơ m n ế ! Tuổi trẻ là tu i ổ giàu nghĩ suy về cu c ộ s ng ố xung quanh và về nh ng ữ ngư i ờ thân yêu. Thế nh ng ư đôi khi vì e ng i ạ , em gi u ấ kín nh ng ữ tâm tư c a ủ
mình; vì sợ hãi, em âm th m ầ chôn sâu nh ng ữ ư c ớ mu n ố riêng t ; ư vì ch a ư đánh giá đúng ý nghĩa c a ủ l i ờ nói, em thờ ơ v i ớ vi c ệ tỏ bày. Để r i ồ bao nhiêu tình c m ả tốt đ p ẹ v t ụ qua t m ầ tay. Để r i ồ n i ỗ ni m ề tích t ụ ngày m t ộ nhi u ề làm cho tâm hồn n ng t ặ rĩu, cu c s ộ ng ố b t ớ đi nh ng s ữ c ắ màu tư i ơ sáng. Em bi t ế ch ng ẳ có nh ng ữ lúc tâm tư c n ầ đư c ợ thể hi n, ệ ư c ớ mu n ố c n ầ đư c ợ thổ l , ộ tình c m ả c n ầ đư c ợ b c ộ b ch? ạ Nhi u ề khi nghĩ suy đư c ợ c t ấ lên thành l i ờ sẽ mang đ n ế sự chia s , ẻ c m ả thông; sẽ t o ạ thành m i ố dây liên k t ế gi a ữ ngư i ờ v i ớ ngư i ờ ; sẽ giúp lan truy n nh ề ng đi ữ u ề tích c c, đ ự p đ ẹ ... ẽ Đó là khi bác sĩ Đ ng ặ Thùy Trâm kh ng ẳ đ nh ị trách nhi m ệ c a ủ tu i ổ tr ẻ đ i ố v i ớ đ t ấ nư c ớ trong Nh t ậ kí c a ủ mình: Mình cũng như nh ng
ữ thanh niên khác đã lên đư ng ờ ra ti n ề tuy n, ế và tu i trẻ qua đi gi a ữ ti ng ế bom r i ơ đ n ạ n . ổ Tu i ổ trẻ c a ủ mình đã th m ấ đư m ợ mồ hôi, nư c ớ m t ắ , máu xư ng ơ c a ủ nh ng ữ ngư i ờ đang s ng ố và nh ng ữ ngư i ờ đã ch t ế . Tu i ổ trẻ c a ủ mình đã c ng
ứ cáp trong thử thách gian lao c a ủ chi n ế trư ng, tu i ổ tr c a m
ình cũng đã nóng r c ự vì ng n ọ l a căm thù đang ngày đêm hun đốt. Đó là khi nhà thơ L u ư Quang Vũ day d t ứ vì nh ng ữ l i ỗ l m ầ ngày thơ bé trong bài th ơ G i ử mẹ: Mẹ i ơ n u con đ ế ư c ợ sống l i ạ tu i ổ th ơ Con s ch ng ẳ bao gi m i ả ch i ơ tr n h c Đ a ứ con trai nhi u l ề ỗi l m ầ ư ng ơ ng nh
Sẽ không lần nào làm mẹ xót xa. Đó là khi tri t
ế gia nhỏ xinh Bao Nakashima chia s ẻ v ề s ự đ c ộ đáo c a ủ b n ả thân trong tác ph m ẩ M t ắ kính không vư ng b ơ i ụ : T không tr t ở hành ai khác.
Không ai khác có th t ể rở thành t . Em hãy nhớ r ng ằ không ph i ả nghĩ suy nào cũng c n ầ c t ấ lên thành l i ờ nh ng ư có nh ng ữ nghĩ suy nh t ấ đ nh ị ph i
ả nói ra. Để bày tỏ c m ả xúc. Để gi i ả t a ỏ tâm tr ng. ạ Để b c ộ lộ cái tôi riêng bi t ệ c a ủ b n ả thân. Để hi u ể nhau và thư ng ơ nhau nhi u h ề n. ơ Luôn có nh ng ng ữ ư i ờ chờ đ i ợ đ đ ể ư c ợ l ng nghe em ắ . Cô giáo c a ủ em Th c hi ự n các yêu ệ c u: ầ a. D a ự vào b c ứ th , ư hãy ch ỉra ít nh t ấ hai l i ợ ích c a ủ vi c ệ để nh ng ữ nghĩ suy c t lên thành l i . (0,5 đi m ể ) b. Tìm m t ộ thành ph n bi ầ t ệ l p t ậ rong đo n t ạ h c ơ a ủ L u Q ư uang Vũ. (0,5 đi m ể ) c. L i ờ chia sẻ c a ủ bác sĩ Đ ng ặ Thùy Trâm giúp em hi u ể gì về tu i ổ trẻ Vi t ệ Nam trong nh ng năm ữ tháng chi n t ế ranh? (1,0 đi m ể )
d. Em có thích cách suy nghĩ c a ủ tri t ế gia nh
ỏ xinh Bao Nakashima: Tớ không trở
thành ai khác/ Không ai khác có th ể tr
ở thành tớ? Vì sao? Trả l i ờ trong kho ng ả 4 – 6 dòng. (1,0 đi m ể ) Câu 2: (3,0 đi m ể ) Trên đư ng ờ đ i ờ m t ộ l n t ầ ôi v p ngã
Có cánh tay nâng đ gi ỡ úp tôi ng i
Tôi xuýt xoa. Quên c m ả n. ơ Là lúc Ngẩng m t ặ lên. Ngư i ờ y đã đi r i ồ . (Lê Minh Qu c, ố T ng ngày ba m ẹ th t
ở heo con, NXB Kim Đ ng, 2022 ồ )
Từ ý thơ trên và từ nh ng ữ tr i ả nghi m ệ cu c ộ s ng, ố hãy vi t ế bài văn (kho ng ả 500 ch ) ữ v i ớ nhan đ : ề N u nh ế ng
ữ suy nghĩ tốt đ p không đư c c t ấ lên thành l i ờ ... Câu 3: (4,0 đi m ể ) H c ọ sinh đư c ợ ch n 1 t ọ rong 2 đ s ề au: Đ 1 Em hãy vi t ế bài văn nghị lu n ậ về m t ộ khổ th ơ ho c ặ đo n ạ th ơ khi n ế em nghĩ suy v t ề ình yêu nư c ớ c a ủ con ngư i ờ Vi t ệ Nam và mu n c ố t ấ lên nh ng l ữ i ờ ng i ợ ca tình yêu ấy. T đó cho bi ừ t ế tác đ ng c ộ a kh ủ ổ th ho ơ c ặ đo n t ạ hơ đó đ i ố v i ớ em. Đ 2 Câu l c b ạ ộ L n l ớ ên cùng sách THÔNG BÁO Chủ đ s ề inh ho t ạ tháng 6: Trò chuyện cùng sách Các b n ạ hãy g i ử bài vi t ế v C ề âu l c b ạ t ộ heo yêu c u s ầ au: - Ch n ọ m t ộ tác ph m ẩ ho c đo ặ n ạ trích vi t ế v đ ề t ề ài tình c m ả gia đình. - Vi t ế bài văn nghị lu n ậ trình bày nh ng ữ suy nghĩ c a ủ b n ạ v ề tình c m ả gia đình trong tác ph m ẩ ho c ặ đo n ạ trích y
ấ . Qua đó chia sẻ đôi đi u ề về cách b n ạ trò
chuyện và thấu hi u (cách đ c) ọ tác ph m ẩ ho c ặ đo n t ạ rích mà b n ạ ch n. ọ - H n cu ạ ối n p bài ộ
: 10 giờ 00 phút, ngày 06/6/2023. Chủ nhi m ệ CLB HƯ N Ớ G DẪN CHẤM N i ộ dung Đi m u 1 Đ c văn b ản và th c hi n các yêu c u 3,0 a. H c ọ sinh ch ỉra ít nh t ấ hai l i ợ ích trong s ố các l i ợ ích sau: mang đ n ế sự sẻ chia, c m ả thông; t o ạ thành m i ố dây liên k t ế gi a ữ ngư i ờ và ngư i ờ ; lan truy n ề nh ng ữ đi u ề tích c c, ự đ p ẹ đ ; ẽ bày tỏ 0,5 c m ả xúc; gi i ả t a ỏ tâm tr ng; ạ b c ộ lộ cái tôi riêng bi t ệ c a ủ b n ả thân; giúp hi u nhau và t ể hư ng nhau ơ nhi u h ề n. ơ b. Thành phần g i ọ đáp: Mẹ i ơ 0,5 c. L i ờ chia sẻ c a ủ bác sĩ Đ ng ặ Thùy Trâm giúp h c ọ sinh hi u ể thêm về tu i ổ trẻ Vi t ệ Nam trong nh ng ữ năm tháng chi n ế tranh: sống và chi n ế đ u ấ trong hoàn c nh ả vô cùng nguy hi m ể ; trư ng ở thành, v ng ữ vàng qua nh ng ữ thử thách gian lao c a ủ chi n ế tranh; 1,0 có lòng yêu nư c; ớ có tinh th n ầ căm thù gi c ặ sâu s c; ắ có lòng bi t ế n ơ nh ng ữ ngư i ờ đã hi sinh vì đ t ấ nư c; ớ luôn ti p ế n i ố truy n ề thống anh hùng c a dân t ủ c; ộ … d. V i ớ nh ng ữ góc nhìn khác nhau, h c
ọ sinh có thể thích/ không 1,0 thích/ thích m t ộ ph n ầ cách suy nghĩ c a ủ “tri t ế gia nh ỏ xinh” Bao Nakashima. C n t ầ h hi ể n r ệ õ thái đ , ộ l p l ậ u n đ ậ ch ể r ỉ a lí do mình có thái độ y; ấ di n ễ đ t ạ trôi ch y ả , không m c ắ l i ỗ chính t , ả dùng t , ng ừ pháp. ữ Sau đây là m t ộ hư ng ớ trả l i
ờ : Em thích cách suy nghĩ c a ủ “tri t ế
gia nhỏ xinh” Bao Nakashima. M i ỗ ngư i ờ ph i ả có b n ả s c ắ riêng,


zalo Nhắn tin Zalo