Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo (đề 11)

89 45 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 15 đề cuối kì 1 môn Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 6.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(89 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 11 UBND TP BÀ RỊA
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG THCS
Năm học: 2023 – 2024 NGUYỄN THANH ĐẰNG
Môn: Ngữ văn 6 (CTST)
(Bà Rịa Vũng Tàu )
Thời gian 90 phút không kể giao đề
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện theo các yêu cầu bên dưới: VỊT CON ĐI LẠC
Gà mẹ dẫn đàn con đi ăn, thấy Vịt Con đi lạc liền gọi:
- Này Vịt Con, đi với cô nào! Cô sẽ giúp con kiếm ăn.
Vịt Con nghe vậy liền đi theo, ăn chung với đàn gà. Đàn gà con thấy Vịt Con
được mẹ chia mồi nên phàn nàn:
- Sao mẹ lại cho Vịt Con ăn chung với tụi con? Nó đâu có cùng loài với mình? Gà mẹ giải thích:
- Các con thử nghĩ nếu bản thân mình đi lạc và gặp đàn vịt khác thì sao? Lúc
đó thì các con muốn được họ giúp đỡ hay bị bỏ rơi chỉ vì khác loài? (Theo Lê Luynh)
Câu 1. (2.0 điểm) Xác định thể loại và nêu đặc điểm về nhân vật được thể hiện qua
văn bản trên. Hãy kể một văn bản khác (kèm tên tác giả) mà em đã học ở chương
trình Ngữ văn 6, tập 1, có cùng thể loại.
Câu 2. (1.0 điểm) Em có nhận xét gì về thái độ và tính cách của đàn gà với Vịt
Con trong đoạn văn sau: “Đàn gà con thấy Vịt Con được mẹ chia mồi nên phàn
nàn: - Sao mẹ lại cho Vịt Con ăn chung với tụi con?Nó đâu có cùng loài với mình?”?
Câu 3. (0,5 điểm)Qua văn bản, tác giả gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?


Câu 4. (0.5 điểm) Việc dùng từ “bỏ rơi” ở câu sau: “Lúc đó thì các con muốn
được họ giúp đỡ hay bị bỏ rơi chỉ vì khác loài” có tác dụng như thế nào trong việc
miêu tả cách dạy con của gà mẹ?
II. VẬN DỤNG (6.0 điểm):
Câu 1. (1.0 điểm): Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ và vị ngữ trong câu văn sau.
(Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của câu mở rộng): Xe chạy.
Câu 2. (5.0 điểm): Trong cuộc sống, chắc hẳn em đã từng có rất nhiều trải nghiệm
thú vị để lại trong em nhiều ấn tượng khó quên. Hãy viết bài văn (khoảng 400-500
chữ) kể lại trải nghiệm đáng nhớ đó. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm
Xác định thể loại và nêu đặc điểm về nhân vật được thể
hiện qua văn bản trên. Hãy kể một văn bản khác (kèm
tên tác giả) mà em đã học ở chương trình Ngữ văn 6, tập 1, có cùng thể loại.
- Thể loại: truyện đồng thoại. 0.5 ĐỌC
- Nhân vật là loài vật (gà mẹ, bầy gà con, Vịt Con) đã HIỂU 1
được nhân hoá: xưng là “cô” , biết ganh tị, biết đồng 0.5 (4.0Đ)
cảm, yêu thương… như con người.
- Văn bản cùng thể loại:
+ Giọt sương đêm - Trần Đức Tiến 1.0
+ Bài học đường đời đầu tiên - Tô Hoài
+ Cô Gió mất tên - Xuân Quỳnh. 2
Em có nhận xét gì về thái độ và tính cách của đàn gà với
Vịt Con trong đoạn văn sau:“Đàn gà con thấy Vịt Con
được mẹ chia mồi nên phàn nàn:- Sao mẹ lại cho Vịt
Con ăn chung với tụi con?Nó đâu có cùng loài với

mình?”.
- Thái độ coi thường Vịt Con, phân biệt giống loài.
- Tính cách đàn gà: ích kỉ, hẹp hòi, không yêu thương 0.5
người có hoàn cảnh khó khăn. 0.5
Qua văn bản,tác giả gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?
- Hăy biết yêu thương, giúp đỡ những người đang gặp 0.5 3 hoàn cảnh khó khăn.
- Không nên sống ích kỉ, hẹp hòi, kì thị người khác.
Lưu ý: HS có cách diễn đạt khác nhưng lí giải phù hợp vẫn cho điểm tối đa.
Việc dùng từ “bỏ rơi” ở câu sau: “Lúc đó thì các con
muốn được họ giúp đỡ hay bị bỏ rơi chỉ vì khác loài”
tác dụng như thế nào trong cách dạy con của gà mẹ?
- Gà mẹ cho bầy gà con thấy được bài học về cách sống 0.5 4
yêu thương,biết cảm thông khi đặt mình vào hoàn cảnh của người khác.
- Cách dạy của gà mẹ với đàn gà con sâu sắc, tinh tế về
tình yêu thương đồng thời thấy được sự nhân hậu của gà
mẹ ( thấu hiểu tình cảnh đáng thương của Vịt Con...) VẬN 1
Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ và vị ngữ trong 1.0 đ DỤNG
câuvăn sau.(Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ của (6.0Đ) câu mở rộng): Xe chạy.
- Biến đổi CN thành một cụm danh từ.
- Biến đổi VN thành một cụm động từ.
- Viết thành câu, và xác định chủ ngữ, vị ngữ.
Nếu HS không xác định CN và VN ( trừ 0.25điểm )


zalo Nhắn tin Zalo