Đề thi đánh giá tư duy trường ĐHBK Hà Nội năm 2022 - 2023 (Đề 10)

202 101 lượt tải
Lớp: ĐGNL-ĐGTD
Môn: Đgnl-Đgtd
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 30 đề thi đánh giá tư duy trường ĐHBK Hà Nội năm 2024 có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    11 K 5.5 K lượt tải
    300.000 ₫ - 600.000 ₫
    300.000 ₫ - 600.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 17 đề thi đánh giá tư duy trường Đại học Bách Khoa Hà Nội mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo đề thi đánh giá tư duy.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(202 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đgnl-Đgtd

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 10
BỘ ĐỀ THI MẪU
ĐỀ KIỂM TRA TƯ DUY
Thời gian làm bài: 120 phút
Đề thi gồm 3 phần
Phần 1 (2.5đ) – Đọc hiểu (câu hỏi 1 – 35)
Thí sinh đọc Bài đọc 1 và trả lời các câu hỏi 1 - 8
BÀI ĐỌC 1
5
10
15
20
25
Tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học bản đã thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết
trong những tháng ngày của năm 2020 khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên
khắp thế giới. Nhờ các nghiên cứu bản, cụ thể các nghiên cứu khám phá về
virus, con người đã nhanh chóng xác định được các đặc trưng bản cũng như cách
chúng phát triển, lây lan tấn công thể con người. Từ đó, các chính phủ, dựa trên
các khuyến nghị từ các nhà khoa học, đã đưa ra các phương án kịp thời hiệu quả để
bảo vệ người dân như giãn cách xã hội hay đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Tuy nhiên, đó chỉ các phương án tạm thời. Thế giới cần biện pháp hiệu quả
bền vững hơn, đó chính vaccine. Các phương pháp chế tạo vaccine truyền
thống cần một thời gian tương đối dài, cỡ 10 năm, do đó không đáp ứng được nhu
cầu cấp bách hiện nay. Rất may, các nghiên cứu khoa học đột phá về mRNA của nhà
khoa học người Hungary, TS. Katalin Kariko, tiến hành vào năm 2005 khi bà làm việc
tại Đại học Pennsylvania, đã trở thành chìa khóa để giúp các nhà nghiên cứu của Công
ty BioNTech, trụ sở tại thành phố Mainz, nước Đức tìm ra vaccine chỉ trong vòng
một thời gian kỷ lục 10 tháng, thay vì 10 năm.
Trước khi Covid-19 nổ ra, các nghiên cứu của TS. Katalin Kariko từng bị hoài
nghi. lẽ chính TS. Katalin Kariko cũng không thể nghĩ được rằng các nghiên cứu
táo bạo của mình lại trở thành phép màu cho cả thế giới 15 năm sau. Như nhà khoa học
đoạt giải Nobel về Sinh học Y học năm 1993, Richard Roberts, đã từng nói “Vẻ
đẹp của nghiên cứu khoa học thể hiện chỗ bạn không bao giờ biết được sẽ dẫn
đến đâu”. Hay như nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật năm 2012, Serge Haroche, đã
từng nói “Ngay cả những người thông minh nhất cũng không thể hình dung ra hết các
hệ quả của nghiên cứu họ tiến hành”. Trong số hàng trăm nghiên cứu lớn nhỏ của
TS. Katalin Kariko, chỉ cần một trong số chúng nhen nhóm hi vọng hồi sinh cho cả thế
giới thì còn gì tuyệt vời hơn?
Từ câu chuyện về vaccine Covid-19, chúng ta thấy rằng cần phải một duy hệ
thống, sâu sắc và dài hạn cho nghiên cứu cơ bản. Nghiên cứu cơ bản là các nghiên cứu
đi sâu vào tìm hiểu bản chất quy luật vận động của các sự vật, hiện tượng tự nhiên.
Trang 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
30
35
40
45
50
55
Các kết quả của mang tính nguyên bản. Động lực để phát triển đó chính sự
của con người. Mọi quá trình nóng vội mang tính thời vụ đều không phù hợp với
các nghiên cứu cơ bản.
Khi Newton nghiên cứu xây dựng nên lý thuyết hấp dẫn, mục tiêu của ông đó là
giải thích được câu hỏi “tại sao quả táo rơi xuống đất thay vì bay lên trời?”. Nhưng sau
đó, chính ông nhiều nhà khoa học khác thấy được thuyết hấp dẫn này còn giải
thích tiên đoán được số hiện tượng khác xảy ra trong tự nhiên trụ. học
Newton đã thành nền tảng thuyết để các kỹ chế tạo nên máy móc, phương tiện
giao thông, cầu đường, nhà cửa. Thiếu nó, mọi hoạt động con người sẽ không còn trơn
tru hiệu quả. Thiếu nó, bạn sẽ không một chiếc xe Vinfast chạy nhanh êm ái
được.
Khi Planck đề xuất thuyết lượng tử, mục tiêu của ông đó giải quyết vấn đề chưa
lời giải về phổ bức xạ của vật đen tuyệt đối. Và chắc chắn ông không thể hình dung
thuyết của mình trở thành một trong hai trụ cột chính của Vật lý hiện đại. Nhờ có
thuyết lượng tử con người ngày hôm nay các máy tính nhân, các điện thoại
thông minh, hay các tấm pin năng lượng mặt trời. Nhờ có thuyết lượng tử mà chúng ta
thời đại công nghiệp 4.0. Thiếu chúng ta không thể các tập đoàn công nghệ
lớn mạnh như Viettel.
Vào thời điểm này, đại dich Covid-19 vẫn câu chuyện đang rất nóng hổi. Chúng
ta nên biết rằng nếu không các nghiên cứu khám phá về cấu trúc DNA đầu tiên của
Francis Crick, James Watson, Rosalind Franklin cách đây 67 năm thì chúng ta sẽ
không vaccine Covid-19 nhanh như bây giờ. Chúng ta cần nhớ rất nhiều loại
virus khác nhau tồn tại trong tự nhiên. Hôm nay virus này đến từ con dơi, nhưng ngày
mai virus khác khi lại đến từ một con chim hót rất hay. Chúng ta cần phải chuẩn bị
cho các đại dịch thể xảy ra trong tương lai. Đầu cho khoa học bản đề duy trì
một đội ngũ các nhà khoa học tài năng, am tường các tiến bộ khoa học công nghệ
của nhân loại là một cách chuẩn bị khôn ngoan nhất. Trong quá khứ, một dân tộc thiện
chiến có thể thống lĩnh cả thế giới. Nhưng trong tương lai, một dân tộc tồn tại được dài
lâu hay không phụ thuộc vào việc dân tộc đó uyên bác đến mức độ nào.
(Theo Đỗ Quốc Tuấn, Khoa học bản: Giữa vẻ đẹp tính hữu ích, Báo Khoa
học & Phát triển, ngày 11/02/2021)
Câu 1. Ý nào sau đây thể hiện rõ nhất nội dung chính của bài đọc trên?
A. Nêu bật vai trò và ý nghĩa của nghiên cứu khoa học cơ bản.
B. Miêu tả quá trình nghiên cứu điều chế vaccine Covid-19.
C. Nhấn mạnh ưu điểm của mRNA so với công nghệ truyền thống.
D. Ca ngợi ý nghĩa công trình nghiên cứu của TS. Katalin Kariko.
Trang 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2. Theo tác giả, đại dịch Covid-19 đã:
A. Khiến chính phủ giảm ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học.
B. Khiến chính phủ lắng nghe lời khuyên từ các nhà nghiên cứu.
C. Khiến chính phủ đầu tư nhiều hơn cho khoa học cơ bản.
D. Giảm sự quan tâm của chính phủ đối với nghiên cứu khoa học.
Câu 3. Ý nào sau đây là một trong “các phương án tạm thời” được đề cập ở dòng 8?
A. Điều chế vaccine chống Covid-19. B. Giãn cách xã hội trên diện rộng.
C. Khám phá ra công nghệ mRNA. D. Không phương án nào chính xác.
Câu 4. Tại đoạn 3 (dòng 19-21), câu văn “Vẻ đẹp của nghiên cứu khoa học thể hiện ở chỗ bạn không bao
giờ biết được nó sẽ dẫn đến đâu” minh họa tốt nhất cho ý nào sau đây?
A. Nghiên cứu khoa học có một vẻ đẹp rất mơ hồ, khó hiểu.
B. Những người làm nghiên cứu khoa học thường thiếu thực tế.
C. Tính bất vụ lợi là vẻ đẹp của nghiên cứu khoa học.
D. Các nghiên cứu khoa học thường thiếu tính định hướng.
Câu 5. sao tác giả cho rằng: Từ câu chuyện về vaccine Covid-19, chúng ta thấy rằng cần phải
mộtduy hệ thống, sâu sắc và dài hạn cho nghiên cứubản”?
A. Vì đại dịch Covid-19 còn kéo dài, chưa có ngày kết thúc.
B. Vì sản xuất vaccine Covid-19 giúp các công ty được thu lợi lớn.
C. Vì các nghiên cứu cơ bản thường kéo dài nhiều năm mới có kết quả.
D. Vì chúng ta cần chuẩn bị cho những sự cố bất thường sau này.
Câu 6. Tác giả nhắc đến hình ảnh “một chiếc xe Vinfast” ở dòng 38 nhằm mục đích gì?
A. Giới thiệu tính năng ưu việt của xe ô tô Việt Nam.
B. Minh họa cơ chế hoạt động của phương tiện giao thông.
C. Giới thiệu nền tảng lý thuyết để chế tạo nên máy móc.
D. Minh họa một hệ quả của nghiên cứu của Newton.
Câu 7. Mục tiêu của Max Planck khi đề xuất thuyết lượng tử là gì?
A. Giải thích phổ bức xạ của vật đen tuyệt đối.
B. Phát triển một trụ cột của vật lí hiện đại.
C. Nghiên cứu chế tạo máy tính cá nhân.
D. Mở đường cho thời đại công nghệ 4.0.
Câu 8. Tác giả cho rằng sự sống còn của một dân tộc phụ thuộc chính vào yếu tố nào sau đây?
A. Khả năng nghiên cứu khoa học. B. Khả năng chiến đấu vũ trang.
C. Khả năng tích tụ của cải vật chất. D. Khả năng điều chế vaccine.
Thí sinh đọc Bài đọc 2 và trả lời các câu hỏi 9 – 16.
BÀI ĐỌC 2
Trang 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
10
15
20
25
30
35
Tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin tại Đại học Bách khoa Nội năm 2021,
Phạm Giang Linh Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI – hơn 10 năm làm
việc ở vị trí chuyên gia tư vấn về quản trị, giám sát đánh giá và quản lý thông tin của các
dự án phát triển con người chính sách công trong khu vực ASEAN tại nhiều tổ chức
quốc tế. Ngoài ra anh còn đồng sáng lập của nhiều doanh nghiệp khác. Tuy nhiên
Phạm Giang Linh lại chọn HOCMAI làm bến đỗ lâu dài với ước tạo hội tiếp cận
giáo dục chất lượng cao, bình đẳng cho mọi học sinh.
Hocmai.vn ra đời tháng 3/2007, cùng thời với một tên tuổi khác là Topica, nhưng khi
đó, cả hai hệ thống này đều gặp trở ngại hình giáo dục trực tuyến chưa được thị
trường đón nhận.
người quê gốc Ninh Bình lên Nội học tập, Giang Linh thấm thía cảnh hàng
trăm học sinh “nhồi nhét” trong các “lò luyện thi” để nghe giáo viên giảng bài mà không
rõ các em lĩnh hội được bao nhiêu.
“Với một lớp 30 50 học sinh, giáo viên chỉ thể dạy theo tốc độ của 3 học sinh
top đầu, hoặc top cuối. Đó một trong những hạn chế lớn nhất của giáo dục truyền
thống. Trong khi đó, giáo dục trực tuyến thể đáp ứng được tốc độ học của từng
nhân, học sinh còn có thể học đi học lại, những phần bài giảng mà mình không hiểu. Tôi
muốn theo đuổi hình giúp thúc đẩy tính tự học tình yêu học tập của trẻ em, với
tâm niệm đóng góp điều gì đó tích cực cho nền giáo dục Việt Nam”, Giang Linh nói.
Trong khi nhiều start-up ưu tiên đầu tư cho công nghệ, thì HOCMAI lại đầu tư nhiều
vào sản phẩm giáo dục. Bản chất của giáo dục tương tác giữa người với người, còn
công nghệ chỉ là cách thức để truyền tải nội dung đến học sinh. Đó là lý do trong số 300
nhân viên của HOCMAI, có tới 2/3 làm ở mảng nội dung. Với tiêu chí tập trung vào sản
phẩm, hình HOCMAI giống như trường học s với đầy đủ bộ phận thiết kế, phát
triển chương trình, đánh giá nhu cầu học tập, lộ trình những khóa học…
Theo Giang Linh, lợi ích lớn nhất của giáo dục trực tuyến chi phí rẻ, nhưng để
lợi nhuận, các dự án này phải tạo ra hệ sinh thái người học đủ lớn. Học trực tuyến không
sự thúc ép, nên nếu chất lượng sản phẩm học liệu không đủ tốt, thương hiệu không
đủ mạnh, thì sẽ không ai học. Các bài giảng cũng cần phải được thiết kế dễ hiểu bằng
cách dùng công nghệ để phỏng các thuật toán, kiến thức khó để học sinh cảm
giác đang khám phá, chứ không phải là nhồi nhét những kiến thức khô khan.
Mặt khác tâm lý e ngại của thị trường đối với cách thức giảng dạy mới mẻ này chính
là rào cản lớn nhất cho những đơn vị đầu tư giáo dục trực tuyến không đủ kiên trì. Bởi lẽ
đầu giáo dục trực tuyến không dễ thành công nhanh chóng “qua một đêm”. “Về bản
chất, mặc đầu giáo dục trực tuyến không phụ thuộc vị trí địa lý, không cần quá
nhiều vốn ban đầu, quy không hạn chế, khi thành công thể phát triển hình ra
Trang 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
40
45
50
55
60
thị trường quốc tế, nhưng nếu không đảm bảo chất lượng giữ được thương hiệu, sự
kiên trì, thì dự án dễ đi đến thất bại”, Giang Linh phân tích.
Anh lấy dụ, Trung Quốc hàng chục hình đầu giáo dục trực tuyến.
Trong khi đó, Việt Nam, hình đầu truyền thống vẫn kênh thu hút nhiều nhà
đầu với công thức tính lợi nhuận thông thường khoảng 20 50%, còn đầu trực
tuyến thì chạy mãi mà … không nhìn thấy lợi nhuận.
“Nhiều người nói với tôi rằng, ổn định rồi thì cứ thế phát triển, việc phải thay đổi.
Nhưng, bạn hãy nhìn một đứa trẻ phát triển thay đổi từng ngày, HOCMAI cũng như
một cơ thể sống, nếu không thay đổi là tự tìm đường đến cái chết. Với mô hình giáo dục
truyền thống, giáo viên có thể sai sót và có thể sửa, nhưng giáo dục trực tuyến thì không
có chỗ cho sai sót”, Giang Linh nhấn mạnh.
Gần đây nhất, HOCMAI hợp tác với Funix để dạy lập trình cho học sinh từ lớp 6 đến
lớp 12 với mục tiêu hướng học sinh không nhu cầu học đại học thể đi làm ngay.
Một dự án khác chương trình dạy tiếng Anh 1-1 với người nước ngoài cũng đang
được triển khai tại HOCMAI từ hơn 1 năm nay.
Về mục tiêu của HOCMAI, Giang Linh chia sẻ: “Giáo dục Việt Nam còn nhiều vấn
đề cần giải quyết. Nếu hệ thống trực tuyến của chúng tôi không giải quyết được những
khiếm khuyết hiện có, thì việc mở rộng cấp cao hơn cũng không nhiều ý nghĩa. Thị
trường 17 triệu học sinh phổ thông còn rất nhiều tiềm năng dư địa để khai thác.
Chúng tôi cần sớm khẳng định thương hiệu trước khi các đơn vị nước ngoài nhảy vào”.
Tầm nhìn của người đứng đầu hệ thống này cũng sẽ không dừng lại ở thị trường Việt
Nam. Trong 3 – 5 năm tới, Philippines và Indonesia sẽ là đích ngắm của HOCMAI. Đây
là 2 quốc gia có dung lượng thị trường đủ lớn cho khai thác giáo dục trực tuyến.
(Theo Trần Hà, Phạm Giang Linh, Tổng giám đốc HOCMAI: Đầu giáo dục trực
tuyến không dễ thành công sau một đêm, Báo Đầu tư, ngày 29/01/2020)
Câu 9. Ý nào sau đây thể hiển rõ nhất nội dung chính của bài đọc trên?
A. Tình hình thị trường giáo dục trực tuyến ở Việt Nam hiện nay.
B. Đầu tư giáo dục trực tuyến không đơn giản – bài học từ Hocmai.vn.
C. Kế hoạch phát triển ra thị trường nước ngoài của Hocmai.vn.
D. Giáo dục trực tuyến ở Việt Nam trong tương quan với thế giới.
Câu 10. Thông tin nào sau đây KHÔNG chính xác?
A. HOCMAI được thành lập năm 2007.
B. Phạm Giang Linh là đồng sáng lập của HOCMAI.
C. Topica là một doanh nghiệp giáo dục trực tuyến.
D. Phạm Giang Linh tốt nghiệp Đại học Bách khoa.
Câu 11. Ông Phạm Giang Linh cho rằng nhược điểm chính của giáo dục truyền thống gì?
Trang 5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BỘ ĐỀ THI MẪU
ĐỀ KIỂM TRA TƯ DUY ĐỀ SỐ 10
Thời gian làm bài: 120 phút
Đề thi gồm 3 phần
Phần 1 (2.5đ) – Đọc hiểu (câu hỏi 1 – 35)
Thí sinh đọc Bài đọc 1 và trả lời các câu hỏi 1 - 8 BÀI ĐỌC 1
Tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học cơ bản đã thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết
trong những tháng ngày của năm 2020 khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên
khắp thế giới. Nhờ có các nghiên cứu cơ bản, cụ thể là các nghiên cứu khám phá về
virus, con người đã nhanh chóng xác định được các đặc trưng cơ bản cũng như cách 5
chúng phát triển, lây lan và tấn công cơ thể con người. Từ đó, các chính phủ, dựa trên
các khuyến nghị từ các nhà khoa học, đã đưa ra các phương án kịp thời và hiệu quả để
bảo vệ người dân như giãn cách xã hội hay đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Tuy nhiên, đó chỉ là các phương án tạm thời. Thế giới cần có biện pháp hiệu quả
và bền vững hơn, và đó chính là vaccine. Các phương pháp chế tạo vaccine truyền 10
thống cần một thời gian tương đối dài, cỡ 10 năm, và do đó không đáp ứng được nhu
cầu cấp bách hiện nay. Rất may, các nghiên cứu khoa học đột phá về mRNA của nhà
khoa học người Hungary, TS. Katalin Kariko, tiến hành vào năm 2005 khi bà làm việc
tại Đại học Pennsylvania, đã trở thành chìa khóa để giúp các nhà nghiên cứu của Công
ty BioNTech, có trụ sở tại thành phố Mainz, nước Đức tìm ra vaccine chỉ trong vòng 15
một thời gian kỷ lục 10 tháng, thay vì 10 năm.
Trước khi Covid-19 nổ ra, các nghiên cứu của TS. Katalin Kariko từng bị hoài
nghi. Có lẽ chính TS. Katalin Kariko cũng không thể nghĩ được rằng các nghiên cứu
táo bạo của mình lại trở thành phép màu cho cả thế giới 15 năm sau. Như nhà khoa học
đoạt giải Nobel về Sinh lý học và Y học năm 1993, Richard Roberts, đã từng nói “Vẻ 20
đẹp của nghiên cứu khoa học thể hiện ở chỗ bạn không bao giờ biết được nó sẽ dẫn
đến đâu”. Hay như nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm 2012, Serge Haroche, đã
từng nói “Ngay cả những người thông minh nhất cũng không thể hình dung ra hết các
hệ quả của nghiên cứu mà họ tiến hành”. Trong số hàng trăm nghiên cứu lớn nhỏ của
TS. Katalin Kariko, chỉ cần một trong số chúng nhen nhóm hi vọng hồi sinh cho cả thế 25
giới thì còn gì tuyệt vời hơn?
Từ câu chuyện về vaccine Covid-19, chúng ta thấy rằng cần phải có một tư duy hệ
thống, sâu sắc và dài hạn cho nghiên cứu cơ bản. Nghiên cứu cơ bản là các nghiên cứu
đi sâu vào tìm hiểu bản chất và quy luật vận động của các sự vật, hiện tượng tự nhiên. Trang 1


Các kết quả của nó mang tính nguyên bản. Động lực để phát triển nó đó chính là sự tò
mò của con người. Mọi quá trình nóng vội mang tính thời vụ đều không phù hợp với 30 các nghiên cứu cơ bản.
Khi Newton nghiên cứu và xây dựng nên lý thuyết hấp dẫn, mục tiêu của ông đó là
giải thích được câu hỏi “tại sao quả táo rơi xuống đất thay vì bay lên trời?”. Nhưng sau
đó, chính ông và nhiều nhà khoa học khác thấy được lý thuyết hấp dẫn này còn giải
thích và tiên đoán được vô số hiện tượng khác xảy ra trong tự nhiên và vũ trụ. Cơ học 35
Newton đã thành nền tảng lý thuyết để các kỹ sư chế tạo nên máy móc, phương tiện
giao thông, cầu đường, nhà cửa. Thiếu nó, mọi hoạt động con người sẽ không còn trơn
tru và hiệu quả. Thiếu nó, bạn sẽ không có một chiếc xe Vinfast chạy nhanh và êm ái được.
Khi Planck đề xuất thuyết lượng tử, mục tiêu của ông đó là giải quyết vấn đề chưa 40
có lời giải về phổ bức xạ của vật đen tuyệt đối. Và chắc chắn ông không thể hình dung
lý thuyết của mình trở thành một trong hai trụ cột chính của Vật lý hiện đại. Nhờ có lý
thuyết lượng tử mà con người ngày hôm nay có các máy tính cá nhân, các điện thoại
thông minh, hay các tấm pin năng lượng mặt trời. Nhờ có thuyết lượng tử mà chúng ta
có thời đại công nghiệp 4.0. Thiếu nó chúng ta không thể có các tập đoàn công nghệ 45 lớn mạnh như Viettel.
Vào thời điểm này, đại dich Covid-19 vẫn là câu chuyện đang rất nóng hổi. Chúng
ta nên biết rằng nếu không có các nghiên cứu khám phá về cấu trúc DNA đầu tiên của
Francis Crick, James Watson, và Rosalind Franklin cách đây 67 năm thì chúng ta sẽ
không có vaccine Covid-19 nhanh như bây giờ. Chúng ta cần nhớ có rất nhiều loại 50
virus khác nhau tồn tại trong tự nhiên. Hôm nay virus này đến từ con dơi, nhưng ngày
mai virus khác có khi lại đến từ một con chim hót rất hay. Chúng ta cần phải chuẩn bị
cho các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai. Đầu tư cho khoa học cơ bản đề duy trì
một đội ngũ các nhà khoa học tài năng, am tường các tiến bộ khoa học – công nghệ
của nhân loại là một cách chuẩn bị khôn ngoan nhất. Trong quá khứ, một dân tộc thiện 55
chiến có thể thống lĩnh cả thế giới. Nhưng trong tương lai, một dân tộc tồn tại được dài
lâu hay không phụ thuộc vào việc dân tộc đó uyên bác đến mức độ nào.
(Theo Đỗ Quốc Tuấn, Khoa học cơ bản: Giữa vẻ đẹp và tính hữu ích, Báo Khoa
học & Phát triển, ngày 11/02/2021)
Câu 1. Ý nào sau đây thể hiện rõ nhất nội dung chính của bài đọc trên?
A. Nêu bật vai trò và ý nghĩa của nghiên cứu khoa học cơ bản.
B. Miêu tả quá trình nghiên cứu điều chế vaccine Covid-19.
C. Nhấn mạnh ưu điểm của mRNA so với công nghệ truyền thống.
D. Ca ngợi ý nghĩa công trình nghiên cứu của TS. Katalin Kariko. Trang 2


Câu 2. Theo tác giả, đại dịch Covid-19 đã:
A. Khiến chính phủ giảm ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học.
B. Khiến chính phủ lắng nghe lời khuyên từ các nhà nghiên cứu.
C. Khiến chính phủ đầu tư nhiều hơn cho khoa học cơ bản.
D. Giảm sự quan tâm của chính phủ đối với nghiên cứu khoa học.
Câu 3. Ý nào sau đây là một trong “các phương án tạm thời” được đề cập ở dòng 8?
A. Điều chế vaccine chống Covid-19.
B. Giãn cách xã hội trên diện rộng.
C. Khám phá ra công nghệ mRNA.
D. Không phương án nào chính xác.
Câu 4. Tại đoạn 3 (dòng 19-21), câu văn “Vẻ đẹp của nghiên cứu khoa học thể hiện ở chỗ bạn không bao
giờ biết được nó sẽ dẫn đến đâu” minh họa tốt nhất cho ý nào sau đây?
A. Nghiên cứu khoa học có một vẻ đẹp rất mơ hồ, khó hiểu.
B. Những người làm nghiên cứu khoa học thường thiếu thực tế.
C. Tính bất vụ lợi là vẻ đẹp của nghiên cứu khoa học.
D. Các nghiên cứu khoa học thường thiếu tính định hướng.
Câu 5. Vì sao tác giả cho rằng: “Từ câu chuyện về vaccine Covid-19, chúng ta thấy rằng cần phải có
một tư duy hệ thống, sâu sắc và dài hạn cho nghiên cứu cơ bản”?
A. Vì đại dịch Covid-19 còn kéo dài, chưa có ngày kết thúc.
B. Vì sản xuất vaccine Covid-19 giúp các công ty được thu lợi lớn.
C. Vì các nghiên cứu cơ bản thường kéo dài nhiều năm mới có kết quả.
D. Vì chúng ta cần chuẩn bị cho những sự cố bất thường sau này.
Câu 6. Tác giả nhắc đến hình ảnh “một chiếc xe Vinfast” ở dòng 38 nhằm mục đích gì?
A. Giới thiệu tính năng ưu việt của xe ô tô Việt Nam.
B. Minh họa cơ chế hoạt động của phương tiện giao thông.
C. Giới thiệu nền tảng lý thuyết để chế tạo nên máy móc.
D. Minh họa một hệ quả của nghiên cứu của Newton.
Câu 7. Mục tiêu của Max Planck khi đề xuất thuyết lượng tử là gì?
A. Giải thích phổ bức xạ của vật đen tuyệt đối.
B. Phát triển một trụ cột của vật lí hiện đại.
C. Nghiên cứu chế tạo máy tính cá nhân.
D. Mở đường cho thời đại công nghệ 4.0.
Câu 8. Tác giả cho rằng sự sống còn của một dân tộc phụ thuộc chính vào yếu tố nào sau đây?
A. Khả năng nghiên cứu khoa học.
B. Khả năng chiến đấu vũ trang.
C. Khả năng tích tụ của cải vật chất.
D. Khả năng điều chế vaccine.
Thí sinh đọc Bài đọc 2 và trả lời các câu hỏi 9 – 16. BÀI ĐỌC 2 Trang 3


Tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin tại Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2021,
Phạm Giang Linh – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI – có hơn 10 năm làm
việc ở vị trí chuyên gia tư vấn về quản trị, giám sát đánh giá và quản lý thông tin của các
dự án phát triển con người và chính sách công trong khu vực ASEAN tại nhiều tổ chức 5
quốc tế. Ngoài ra anh còn là đồng sáng lập của nhiều doanh nghiệp khác. Tuy nhiên
Phạm Giang Linh lại chọn HOCMAI làm bến đỗ lâu dài với ước mơ tạo cơ hội tiếp cận
giáo dục chất lượng cao, bình đẳng cho mọi học sinh.
Hocmai.vn ra đời tháng 3/2007, cùng thời với một tên tuổi khác là Topica, nhưng khi
đó, cả hai hệ thống này đều gặp trở ngại vì mô hình giáo dục trực tuyến chưa được thị 10 trường đón nhận.
Là người quê gốc Ninh Bình lên Hà Nội học tập, Giang Linh thấm thía cảnh hàng
trăm học sinh “nhồi nhét” trong các “lò luyện thi” để nghe giáo viên giảng bài mà không
rõ các em lĩnh hội được bao nhiêu.
“Với một lớp 30 – 50 học sinh, giáo viên chỉ có thể dạy theo tốc độ của 3 học sinh 15
top đầu, hoặc top cuối. Đó là một trong những hạn chế lớn nhất của giáo dục truyền
thống. Trong khi đó, giáo dục trực tuyến có thể đáp ứng được tốc độ học của từng cá
nhân, học sinh còn có thể học đi học lại, những phần bài giảng mà mình không hiểu. Tôi
muốn theo đuổi mô hình giúp thúc đẩy tính tự học và tình yêu học tập của trẻ em, với
tâm niệm đóng góp điều gì đó tích cực cho nền giáo dục Việt Nam”, Giang Linh nói. 20
Trong khi nhiều start-up ưu tiên đầu tư cho công nghệ, thì HOCMAI lại đầu tư nhiều
vào sản phẩm giáo dục. Bản chất của giáo dục là tương tác giữa người với người, còn
công nghệ chỉ là cách thức để truyền tải nội dung đến học sinh. Đó là lý do trong số 300
nhân viên của HOCMAI, có tới 2/3 làm ở mảng nội dung. Với tiêu chí tập trung vào sản
phẩm, mô hình HOCMAI giống như trường học số với đầy đủ bộ phận thiết kế, phát 25
triển chương trình, đánh giá nhu cầu học tập, lộ trình những khóa học…
Theo Giang Linh, lợi ích lớn nhất của giáo dục trực tuyến là chi phí rẻ, nhưng để có
lợi nhuận, các dự án này phải tạo ra hệ sinh thái người học đủ lớn. Học trực tuyến không
có sự thúc ép, nên nếu chất lượng sản phẩm học liệu không đủ tốt, thương hiệu không
đủ mạnh, thì sẽ không ai học. Các bài giảng cũng cần phải được thiết kế dễ hiểu bằng 30
cách dùng công nghệ để mô phỏng các thuật toán, kiến thức khó để học sinh có cảm
giác đang khám phá, chứ không phải là nhồi nhét những kiến thức khô khan.
Mặt khác tâm lý e ngại của thị trường đối với cách thức giảng dạy mới mẻ này chính
là rào cản lớn nhất cho những đơn vị đầu tư giáo dục trực tuyến không đủ kiên trì. Bởi lẽ
đầu tư giáo dục trực tuyến không dễ thành công nhanh chóng “qua một đêm”. “Về bản 35
chất, mặc dù đầu tư giáo dục trực tuyến không phụ thuộc vị trí địa lý, không cần quá
nhiều vốn ban đầu, quy mô không hạn chế, khi thành công có thể phát triển mô hình ra Trang 4


zalo Nhắn tin Zalo