Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo 2024 (Đề 8)

27 14 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn 9.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(27 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2024 – 2025
Môn: Ngữ văn – Lớp 9 ĐỀ SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành
công của người khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học
hỏi những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm
được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng
thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tị hiềm, thói
ganh tị, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.
Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn
chế phát triển của mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian
và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn.
Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ
hội thành công của chính mình.
Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng. Bạn cần
phải ý thức được rằng, bạn là duy nhất và không bao giờ có người nào
hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo lẫn tính cách. Vì thế, thay vì ganh tị
với thành công và may mắn của người khác, bạn hãy tập trung toàn bộ
tâm trí vào những ước mơ, dự định, đồng thời cố gắng hoàn thành chủng
một cách triệt để. Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui
mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh. Niềm
vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc của bạn và sớm muộn gì, bạn cũng sẽ
đạt được thành công như họ”.
(George Matthew Adams, “Không gì là không thể”, Thu Hằng dịch,
Tr.117, NXB Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh, 2019)
Câu 1 (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 2 (0,5 điểm) Hãy liệt kê những tác hại của thói đố kị trong đoạn trích.
Câu 3 (0,5 điểm) Theo đoạn trích, em hiểu thế nào là “khác biệt” và “bình đẳng”?
Câu 4 (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích hiệu quả biểu đạt của một biện pháp
nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong câu văn sau:
Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính
tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó”.
Câu 5 (1,0 điểm) Bức thông điệp có ý nghĩa mà em nhận được từ đoạn trích trên là gì?
II. Viết (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Em hãy viết đoạn văn ngắn về lòng đố kị trong cuộc sống.
Câu 2 (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ “Khát vọng” của Bùi Minh Tuấn:
Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao
Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông
Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la
Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa
Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông
Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung
Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư. HƯỚNG DẪN CHẤM Phầ Nội dung Điể n u m Đọc
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: 1 0,5 hiểu Nghị luận
- Khiến con người cảm thấy mệt mỏi, hạn chế sự
phát triển của mỗi người, khiến lãng phí thời gian. 2
- Không thể tận dụng hết năng lực để đạt được 0,5
điều mình mong muốn, khiến đánh mất cơ hội
thành công của chính mình.
Học sinh có thể giải thích bằng những cách hiểu
khác nhau nhưng về cơ bản:
+ khác biệt: là khác nhau, có những nét riêng làm
cho có thể phân biệt được với nhau. Nghĩa là tạo
hoá đã tạo ra mỗi con người trong sự duy nhất và
không có ai hoàn toàn giống ai, cả về diện mạo lẫn 3 1,0
tính cách, mỗi người đều độc lập.
+ bình đẳng: là ngang hàng nhau. Nghĩa là ai cũng
có quyền và nghĩa vụ ngang nhau. Chúng ta được
học tập, được tự do, được lựa chọn, được mơ
ước,...và ai cũng có cơ hội phát triển bản thân,
không ai cản trở ta các quyền ấy. 4
Học sinh chỉ rõ và nêu được hiệu quả biểu đạt của 1,0
một biện pháp nghệ thuật nổi bật:
- Biện pháp nghệ thuật tương phản: “Người thành
công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính tốt
đẹp - kẻ thất bại lại không làm được điều đó”. - Tác dụng:
+ Nhấn mạnh sự trái ngược giữa người thành công


zalo Nhắn tin Zalo