Đề thi hsg Sinh học 9 Tỉnh Nam Định năm 2023

1.4 K 708 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Dạng: Đề thi, Đề thi HSG
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ đề thi hsg Sinh học 9 cực hay có đáp án

    Đề thi được cập nhật thêm mới liên tục hàng năm sau mỗi kì thi trên cả nước. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    2.1 K 1.1 K lượt tải
    100.000 ₫
    100.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học 9 Tỉnh Nam Định năm 2023 không có đáp án.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1415 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
NAM Đ NH
Đ THI CH N H C SINH GI I
NĂM H C 2017 - 2018
Môn: SINH H C - L p: 9 THCS
Th i gian làm bài: 150 phút
thi g m: 02 trang)
Câu 1: (1,5 đi m)
1. N i dung c b n c a ph ng pháp phân tích các th h lai c a Menđen g m nh ng đi m nào? ơ ươ ế
2. T i sao Menđen l i cho r ng các tính tr ng màu s c hình d ng h t đ u trong thí nghi m c a
mình di truy n đ c l p v i nhau?
3. Trong 2 tr ng h p: di truy n đ c l p di truy n liên k t; tr ng h p nào ph bi n h n? T iườ ế ườ ế ơ
sao?
Câu 2: (1,5 đi m)
m t loài th c v t, cho bi t m i tính tr ng do m t c p gen quy đ nh, gen tr i tr i hoàn toàn. ế
Cho cây d h p t v 2 c p gen lai v i cây mang tính tr ng l n v c 2 tính tr ng thu đ c F ượ
1
. Trong
tr ng h p không x y ra đ t bi n, hãy xác đ nh:ườ ế
1. Tên g i c a phép lai trên? Gi i thích?
2. T l ki u hình c a F
1
?
Câu 3: (2,0 đi m)
Hãy cho bi t nh ng nh n đ nh sau là ế đúng hay sai? Gi i thích?
1. Bi n d t h p xu t hi n phong phú nh ng loài sinh s n h u tính.ế
2. Nhi m s c th gi i tính ch mang gen qui đ nh các tính tr ng liên quan v i gi i tính.
3. Trong c ch nhi m s c th xác đ nh gi i tính ng i, vi c sinh con trai hay con gái là do ng iơ ế ườ ườ
m quy t đ nh. ế
4. S nhóm gen liên k t m i loài th ng ng v i s nhi m s c th trong b l ng b i c a loài. ế ườ ưỡ
Câu 4: (1,5 đi m)
m t loài th c v t, gen B quy đ nh hoa đ tr i hoàn toàn so v i gen b quy đ nh hoa tr ng. Giao
ph n cây hoa đ thu n ch ng v i cây hoa tr ng, F
1
thu đ c ph n l n các cây hoa đ m t s câyượ
hoa tr ng. Bi t r ng không x y ra đ t bi n gen. Hãy gi i thích c ch làm xu t hi n m t s cây hoa ế ế ơ ế
tr ng F
1
?
Câu 5: (3,0 đi m)
1. So sánh quá trình t ng h p ADN và ARN?
2. Quá trình t ng h p ADN có ý nghĩa gì?
Câu 6: (3,0 đi m)
M t nhóm t bào sinh tinh ki u gen ế Aa
BD
bd
th c hi n gi m phân, cho bi t các gen di truy n ế
liên k t.ế
1. Theo thuy t, quá trình gi m phân bình th ng c a m t t bào ki u gen trên th cho t iế ườ ế
đa bao nhiêu lo i giao t ? Xác đ nh các lo i giao t đó.
2. N u trong quá trình gi m phân, ế c p NST mang c p gen Aa phân li bình th ng, còn ườ m t s t ế
bào, c p NST mang hai c p gen (Bb, Dd) không phân li sau c a gi m phân I, gi m phân II di n ra
bình th ng thì nhóm t bào nói trên có th t o ra nh ng lo i giao t nào? Gi i thích.ườ ế
Câu 7: (2,5 đi m)
1. ng d ng công ngh t bào trên đ i t ng th c v t g m nh ng công đo n thi t y u nào? S ế ượ ế ế
d ng ph ng pháp nhân gi ng vô tính trong ng nghi m có nh ng u đi m gì? ươ ư
2. M t qu n th th c v t giao ph n thành ph n ki u gen th h xu t phát (P): 100%Bb. Cho ế
t th ph n b t bu c liên ti p m t s th h . Bi t r ng không x y ra đ t bi n. ế ế ế ế
Trang 1/2
Đ CHÍNH TH C
a. Hi n t ng t th ph n b t bu c đ i v i qu n th này gây hi n t ng nào? Gi i thích? ượ ượ
b. Nêu ng d ng th c t c a hi n t ng t th ph n b t bu c trong ch n gi ng? ế ượ
c. Xác đ nh thành ph n ki u gen c a qu n th th h F ế
2
? N u ti p t c cho t th ph n b t bu cế ế
m t s th h n a thì thành ph n ki u gen c a qu n th bi n đ i nh th nào? ế ế ư ế
Câu 8: (1,5 đi m)
Hình d i đây là nh ch p t tiêu b n c đ nh b nhi m s c th c a m t ng i b b nh di truy n. ướ ườ
1. Hãy cho bi t ng i này là nam hay n ; b b nh di truy n nào? Gi i thích. ế ườ
2. Nêu các thao tác trên kính hi n vi đ quan sát s l ng nhi m s c th c a tiêu b n c ượ đ nh trên.
3. Ngoài cách nh n bi t b nh di truy n trên qua tiêu b n nhi m s c th còn th nh n bi t b nh ế ế
này b ng cách nào khác?
Câu 9: (2,0 đi m)
M t b nh ng i do m t gen n m trên NST th ng quy đ nh. Cho s đ ph h sau: ườ ườ ơ
Bi t r ng không x y ra đ t bi n b c a ng i đàn ông th h th III không mang gen gâyế ế ườ ế
b nh.
1. Xác đ nh ki u gen c a nh ng ng i trong ph h trên? ườ
2. Theo thuy t, xác su t đ c p v ch ng III.10 III.11 sinh con đ u lòng b b nh trên baoế
nhiêu?
Câu 10: (1,5 đi m)
1. Trong t nhiên, hi n t ng h tr ph bi n gi a các th th c v t cùng loài r c a các cây ượ ế
s ng g n nhau n i li n v i nhau (hi n t ng li n r ). Hi n t ng này có ý nghĩa gì? ượ ượ
2. M t đ các cá th trong qu n th đ c đi u ch nh quanh m c cân b ng nh th nào? ượ ư ế
----------------------------H T ----------------------------
Trang 2/2

Mô tả nội dung:

SỞ GIÁO D C Ụ VÀ ĐÀO T O Đ Ề THI CH N Ọ H C Ọ SINH GI I NAM Đ N Ị H NĂM HỌC 2017 - 2018 Đ C Ề HÍNH TH C Môn: SINH H C Ọ - L p ớ : 9 THCS Th i
ờ gian làm bài: 150 phút (Đề thi g m ồ : 02 trang)
Câu 1: (1,5 đi m) 1. N i ộ dung cơ bản c a ủ phư ng phá ơ p phân tích các th h ế l ệ ai c a ủ Menđen g m ồ nh ng ữ đi m ể nào? 2. Tại sao Menđen l i ạ cho r ng ằ các tính tr ng ạ màu s c ắ và hình d ng ạ h t ạ đ u ậ trong thí nghi m ệ c a ủ mình di truy n đ ề c ộ lập v i ớ nhau? 3. Trong 2 trư ng ờ h p: ợ di truy n ề đ c ộ l p ậ và di truy n ề liên k t ế ; trư ng ờ h p ợ nào ph ổ bi n ế h n? ơ T i ạ sao? Câu 2: (1,5 đi m) Ở một loài th c ự v t ậ , cho bi t ế m i ỗ tính tr ng ạ do m t ộ c p ặ gen quy đ nh, ị gen tr i ộ là tr i ộ hoàn toàn. Cho cây dị h p ợ tử về 2 c p ặ gen lai v i ớ cây mang tính tr ng ạ l n ặ v ề cả 2 tính tr ng ạ thu đư c ợ F1. Trong trư ng ờ h p không x ợ ảy ra đ t ộ bi n, hã ế y xác đ nh: ị 1. Tên g i ọ c a ủ phép lai trên? Gi i ả thích? 2. T l ỉ ệ kiểu hình c a ủ F1? Câu 3: (2,0 đi m) Hãy cho biết nh ng ữ nhận đ nh
ị sau là đúng hay sai? Giải thích? 1. Biến d t ị h ổ p xu ợ ất hiện phong phú nh ở ng l ữ oài sinh sản h u t ữ ính. 2. Nhiễm sắc thể gi i
ớ tính chỉ mang gen qui đ nh c ị ác tính tr ng l ạ iên quan v i ớ gi i ớ tính. 3. Trong cơ chế nhi m ễ s c ắ thể xác đ nh ị gi i ớ tính ng ở ư i ờ , vi c
ệ sinh con trai hay con gái là do ngư i ờ m quy ẹ ết đ nh. ị 4. S nhóm ố gen liên kết m ở i ỗ loài thư ng ờ ng v ứ i ớ s nhi ố m ễ s c ắ th t ể rong b l ộ ư ng b ỡ i ộ c a ủ loài. Câu 4: (1,5 đi m) Ở một loài th c ự v t ậ , gen B quy đ nh ị hoa đỏ tr i ộ hoàn toàn so v i ớ gen b quy đ nh ị hoa tr ng. ắ Giao phấn cây hoa đ ỏ thu n ầ ch ng ủ v i ớ cây hoa tr ng, ắ ở F1 thu đư c ợ ph n ầ l n ớ các cây hoa đ ỏ và m t ộ s ố cây hoa trắng. Bi t ế r ng ằ không x y ả ra đ t ộ bi n ế gen. Hãy gi i ả thích c ơ chế làm xu t ấ hi n ệ m t ộ s ố cây hoa trắng F ở 1? Câu 5: (3,0 đi m) 1. So sánh quá trình t ng h ổ p ợ ADN và ARN? 2. Quá trình t ng h ổ p ợ ADN có ý nghĩa gì? Câu 6: (3,0 đi m) BD M t
ộ nhóm tế bào sinh tinh có ki u ể gen Aa bd thực hi n ệ gi m ả phân, cho bi t ế các gen di truy n ề liên k t ế . 1. Theo lý thuy t ế , quá trình gi m ả phân bình thư ng ờ c a ủ m t ộ tế bào có ki u ể gen trên có th ể cho t i ố đa bao nhiêu loại giao t ? ử Xác đ nh c ị ác loại giao t đó. ử 2. N u ế trong quá trình gi m ả phân, cặp NST mang c p
ặ gen Aa phân li bình thư ng, ờ còn ở m t ộ số tế
bào, cặp NST mang hai cặp gen (Bb, Dd) không phân li ở kì sau c a ủ gi m ả phân I, gi m ả phân II di n ễ ra bình thư ng ờ thì nhóm t bà ế o nói trên có th t ể o ra ạ nh ng l ữ o i ạ giao t nà ử o? Gi i ả thích. Câu 7: (2,5 đi m) 1. ng Ứ d ng
ụ công nghệ tế bào trên đ i ố tư ng ợ th c ự v t ậ g m ồ nh ng ữ công đo n ạ thi t ế y u ế nào? Sử d ng ph ụ ư ng ơ pháp nhân gi ng ố vô tính trong ng nghi ố m ệ có nh ng ữ u ư đi m ể gì? 2. M t ộ quần thể th c ự v t ậ giao ph n ấ có thành ph n ầ ki u ể gen ở thế hệ xu t ấ phát (P): 100%Bb. Cho t t ự hụ phấn bắt bu c ộ liên ti p m ế ột s t ố h h ế . Bi ệ t ế r ng không x ằ y ra ả đ t ộ bi n. ế Trang 1/2 a. Hi n t ệ ư ng ợ t t ự h ph ụ ấn bắt bu c ộ đ i ố v i ớ quần th nà ể y gây hi n ệ tư ng ợ nào? Gi i ả thích? b. Nêu ng d ứ ng t ụ hực tế c a ủ hi n t ệ ư ng t ợ ự th ph ụ ấn bắt bu c ộ trong ch n gi ọ ng ố ? c. Xác đ nh ị thành ph n ầ ki u ể gen c a ủ qu n ầ th ể ở th ế h ệ F2? N u ế ti p ế t c ụ cho tự th ụ ph n ấ b t ắ bu c ộ m t ộ s t ố hế h n ệ a ữ thì thành phần ki u ge ể n c a ủ quần th bi ể n đ ế i ổ nh t ư h nà ế o? Câu 8: (1,5 đi m) Hình dư i ớ đây là ảnh ch p ụ t t ừ iêu b n c ả đ ố nh ị b nhi ộ m ễ s c ắ th c ể a ủ m t ộ ngư i ờ b b ị nh di ệ truy n. ề
1. Hãy cho biết người này là nam hay n ; ữ b b ị nh di ệ truy n nà ề o? Gi i ả thích.
2. Nêu các thao tác trên kính hi n vi ể đ qua ể n sát s l ố ư ng ợ nhi m ễ s c ắ th c ể a ủ tiêu b n c ả ố đ nh t ị rên. 3. Ngoài cách nh n ậ bi t ế b nh ệ di truy n ề trên qua tiêu b n ả nhi m ễ s c ắ th ể còn có thể nh n ậ bi t ế b nh ệ này bằng cách nào khác? Câu 9: (2,0 đi m) M t ộ bệnh ng ở
ười do một gen nằm trên NST thư ng quy đ ờ nh. ị Cho s đ ơ ph ồ ả h s ệ au: Biết rằng không x y ả ra đ t ộ bi n ế và bố c a ủ ngư i
ờ đàn ông ở thế hệ thứ III không mang gen gây b nh. ệ 1. Xác đ nh ki ị ểu gen c a ủ nh ng ng ữ ư i ờ trong ph h ả t ệ rên? 2. Theo lí thuy t ế , xác su t ấ để c p ặ vợ ch ng
ồ III.10 – III.11 sinh con đ u ầ lòng bị b nh ệ trên là bao nhiêu? Câu 10: (1,5 đi m) 1. Trong tự nhiên, hi n ệ tư ng ợ hỗ trợ phổ bi n ế gi a ữ các cá th ể th c ự v t ậ cùng loài là rễ c a ủ các cây s ng g ố ần nhau n i ố li n v ề i ớ nhau (hi n t ệ ư ng ợ li n r ề ). H ễ i n t ệ ư ng nà ợ y có ý nghĩa gì?
2. Mật độ các cá thể trong quần thể đư c ợ đi u c ề h nh ỉ quanh m c ứ cân bằng nh t ư h nà ế o?
----------------------------H T
---------------------------- Trang 2/2


zalo Nhắn tin Zalo