Đề thi Ôn vào 10 Ngữ văn có lời giải (Đề 1)

736 368 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi môn Ngữ văn Ôn vào 10 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(736 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 1
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng cao
Đọc - hiểu
văn bản
- Xác định
kiểu văn
bản.
- Nhận biết
các chi tiết
trong văn
bản.
- Hiểu
được nội
dung, bài
học mà bài
thơ muốn
gửi tới
người đọc.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
2
1
10%
2
2
20%
4
3
30%
Tạo lập
văn bản
Viết đoạn
văn với
chủ đề cho
sẵn.
Tạo lập văn bản
nghị luận về
một tác phẩm
truyện.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
1
2
20%
1
5
50%
2
7
70%
Tổng số câu:
Tổng số điểm:
Tỉ lệ:
2
1
10%
2
2
20%
1
2
20%
1
5
50%
6
10
100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
……..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
CÂU CHUYỆN CHÚ DÊ
Buổi sớm nọ, một chú đừng lảng vảng ngoài vườn rau, chú ta muốn ăn
cải trong vườn nhưng vì bỏ rào cao nên không thể vào được.
Lúc ấy, trời vờn tối, mặt trời vừa ló dạng ở đằng đông, Chúnhìn thấy cái
bóng của mình dài thật di. Chú ta chợt nghĩ “Ôi, mình cao thế này ư? Thế thì mình
có thể ăn quả trên cây rồi, cần gì phải ăn những cây cải dưới đất nữa”
đằng xa một vườn táo. Các cây táo trĩu nặng những quả táo ửng hồng.
Chú Dê
hăm hở chạy đến đó.
Khi đến nơi thì trời đã trưa, lúc này mặt trời lên đến đỉnh đầu. Bóng chú
trở thành một cái bóng nhỏ sát chân chú.
“Ôi, thì ra mình bể nhỏ đến thế làm sao nh ăn quả trên cây được, thôi
đành trở về ăn cải trong vườn thôi”. Chú ta buồn bã quay lại nơi vườn cải.
Khi đến nơi, mặt trời đã xuống phía tây, cái bóng của chủ lại trải dài thật dài.
“Sao mình lại trvề đây làm nhỉ? Mình cao thế này thì ăn những quả táo
trên cây đầu thành vấn đề?” - Chú ta phiền não, lẩm bẩm.
(Nguồn http://thuvienbinhthuan.com.vn/moi-ngay-mot-call-chuyen)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc kiểu văn bản gì?
Câu 2 (0,5 điểm). Em hãy chỉ ra những hành động của chú trong câu chuyện
trên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3 (1,0 điểm). Vì sao cuối câu chuyện, chú ta phiền não, lẩm bẩm?
Câu 4 (1,0 điểm). Bài học rút ra từ câu chuyện trên.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm): Từ nội dung gợi ra phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn
(khoảng 200 chữ) bàn về việc mỗi người cần xác định mục tiêu trong cuộc sống
của mình.
Câu 6 (5,0 điểm): Trong bài thơ Khoảng trời, hố bom, Lâm Thị Mỹ Dạ đoạn
viết:
Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường
Để cứu con đường đệm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa
(Theo Văn chương một thời để nhớ, NXB Văn học, 2006)
Hình ảnh gái thanh niên xung phong mở đường một lần nữa được Minh
Khuê
khắc họa trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo
dục, 2006). Em hãy phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện
ngắn đó.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu 3,0 điểm
Câu 1 Văn bản trên thuộc kiểu văn bản tự sự. 0,5 điểm
Câu 2 Những hành động của chú Dê trong đoạn trích:
- lảng vảng ngoài vườn rau
- nhìn thấy cái bóng của mình thật dài -
- chợt nghĩ “Ôi mình cao thể này ư? Thế thì nh thể ăn
quả trên cây rồi cần gì phải ăn những cây cài dưới đất nữa”.
- hăm hở chạy đến vườn táo
0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- buồn bã quay lại nơi vườn cải
- phiền não, lẩm bẩm
Câu 3
Chú ta phiền não, lầm bầm thấy rằng quyết định của mình
là sai lầm.
1,0 điểm
Câu 4
Bài học rút ra từ câu chuyện: Chúng ta nên xác định mục tiêu
rõ ràng và kiên định với mục tiêu mình lựa chọn.
1,0 điểm
Phần 2: Tạo lập văn bản 7,0 điểm
Câu 51. * Giới thiệu vấn đề
2. * Giải thích vấn đề
- Mục tiêu: đích cần đạt tới để thực hiện nhiệm vụ
- Việc xác định mục tiêu trong cuộc sống của mỗi người là vô
cùng quan trọng.
3. * Bàn luận vấn đề
- Tại sao cần xác định mục tiêu trong cuộc sống?
+ Mục tiêu khiến cuộc sống con người phương hướng
có ý nghĩa
+ Mục tiêu sẽ thúc đẩy con người nỗ lực để vươn tới thành
công
+ Một người sống mục tiêu tứcsống có ý tưởng, có ước
mơ và khát vọng
- Cần phải ước, ý tưởng sống ràng, hiểu được
năng lực, thế mạnh của bản thân để xác định được đúng mục
tiêu của mình.
- Khi đã mục tiêu cần vạch ra kế hoạch cụ thể, không
ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để ơn đến
mục tiêu - Mỗi người cần xây dựng cho mình những mục tiêu
2,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
riêng trong cuộc sống
- Phê phán những người sống không mục tiêu không lý tưởng
4. * Liên hệ bản thân.
Câu 6 Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song đảm
bảo các ý và bố cục sau đây:
1. Giới thiệu chung về tác giả tác phẩm
- Minh Khuê sinh năm 1949, quê huyện Tĩnh Gia, tỉnh
Thanh Hóa.
- Trong kháng chiến chống gia nhập thanh mên xung
phong, truyện của viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ
ở tuyến đường Trường Sơn. Sau năm 1975, tác phẩm của nhà
văn bám sát những chuyển biến của đời sống hội con
người trên tinh thần đổi mới.
- Tác phẩm Hoàn cảnh sáng tác: năm 1971, khi cuộc kháng
chiến chống Mĩ ở vào giai đoạn ác liệt nhất.
- Các em thể trích dẫn câu thơ trong đề bài của Lâm Thị
Mỹ Dạ để dẫn dắt vào đề.
2. Phân tích vẻ đẹp của ba nhân vật
- Nhà văn Minh Khuê đã tái hiện lại một tình huống quen
thuộc trong chiến trường những năm tháng chống Mỹ cứu
nước gian khổ ác hệt tình huống phá bom. Đây tình
huống đầy thử thách nhưng lại công việc thường nhật của
các gái trong tổ trinh sát mặt đường trên tuyến đường
Trường Sơn.
- Tác giả đặt nhân vật vào hoàn cảnh khắc nghiệt ranh
giới giữa sự sống cái chết rất mong manh. Nhưng cũng từ
5,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 1
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Mức độ nhận thức Nội dung Thông Tổng Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao hiểu Đọc - hiểu - Xác định - Hiểu văn bản kiểu văn được nội bản. dung, bài
- Nhận biết học mà bài các chi tiết thơ muốn trong văn gửi tới bản. người đọc. - Số câu: 2 2 4 - Số điểm: 1 2 3 - Tỉ lệ: 10% 20% 30% Tạo lập Viết đoạn Tạo lập văn bản văn bản văn với nghị luận về chủ đề cho một tác phẩm sẵn. truyện. - Số câu: 1 1 2 - Số điểm: 2 5 7 - Tỉ lệ: 20% 50% 70% Tổng số câu: 2 2 1 1 6 Tổng số điểm: 1 2 2 5 10 Tỉ lệ: 10% 20% 20% 50% 100%


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT …….. Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: CÂU CHUYỆN CHÚ DÊ
Buổi sớm nọ, một chú Dê đừng lảng vảng ngoài vườn rau, chú ta muốn ăn
cải trong vườn nhưng vì bỏ rào cao nên không thể vào được.
Lúc ấy, trời vờn tối, mặt trời vừa ló dạng ở đằng đông, Chú Dê nhìn thấy cái
bóng của mình dài thật di. Chú ta chợt nghĩ “Ôi, mình cao thế này ư? Thế thì mình
có thể ăn quả trên cây rồi, cần gì phải ăn những cây cải dưới đất nữa”
Ở đằng xa có một vườn táo. Các cây táo trĩu nặng những quả táo ửng hồng. Chú Dê hăm hở chạy đến đó.
Khi đến nơi thì trời đã trưa, lúc này mặt trời lên đến đỉnh đầu. Bóng chú Dê
trở thành một cái bóng nhỏ sát chân chú.
“Ôi, thì ra mình bể nhỏ đến thế làm sao mình ăn quả trên cây được, thôi
đành trở về ăn cải trong vườn thôi”. Chú ta buồn bã quay lại nơi vườn cải.
Khi đến nơi, mặt trời đã xuống phía tây, cái bóng của chủ lại trải dài thật dài.
“Sao mình lại trở về đây làm gì nhỉ? Mình cao thế này thì ăn những quả táo
trên cây đầu thành vấn đề?” - Chú ta phiền não, lẩm bẩm.
(Nguồn http://thuvienbinhthuan.com.vn/moi-ngay-mot-call-chuyen)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc kiểu văn bản gì?
Câu 2 (0,5 điểm). Em hãy chỉ ra những hành động của chú Dê trong câu chuyện trên.


Câu 3 (1,0 điểm). Vì sao cuối câu chuyện, chú ta phiền não, lẩm bẩm?
Câu 4 (1,0 điểm). Bài học rút ra từ câu chuyện trên.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm): Từ nội dung gợi ra ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn
(khoảng 200 chữ) bàn về việc mỗi người cần xác định mục tiêu trong cuộc sống của mình.
Câu 6 (5,0 điểm): Trong bài thơ Khoảng trời, hố bom, Lâm Thị Mỹ Dạ có đoạn viết:
Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường
Để cứu con đường đệm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa
(Theo Văn chương một thời để nhớ, NXB Văn học, 2006)
Hình ảnh cô gái thanh niên xung phong mở đường một lần nữa được Lê Minh Khuê
khắc họa trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo
dục, 2006). Em hãy phân tích để làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện ngắn đó. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần 1: Đọc hiểu 3,0 điểm Câu 1
Văn bản trên thuộc kiểu văn bản tự sự. 0,5 điểm Câu 2
Những hành động của chú Dê trong đoạn trích: 0,5 điểm
- lảng vảng ngoài vườn rau
- nhìn thấy cái bóng của mình thật dài -
- chợt nghĩ “Ôi mình cao thể này ư? Thế thì mình có thể ăn
quả trên cây rồi cần gì phải ăn những cây cài dưới đất nữa”.
- hăm hở chạy đến vườn táo


- buồn bã quay lại nơi vườn cải - phiền não, lẩm bẩm
Chú ta phiền não, lầm bầm vì thấy rằng quyết định của mình Câu 3 1,0 điểm là sai lầm.
Bài học rút ra từ câu chuyện: Chúng ta nên xác định mục tiêu Câu 4 1,0 điểm
rõ ràng và kiên định với mục tiêu mình lựa chọn.
Phần 2: Tạo lập văn bản 7,0 điểm
Câu 51. * Giới thiệu vấn đề 2,0 điểm 2. * Giải thích vấn đề
- Mục tiêu: đích cần đạt tới để thực hiện nhiệm vụ
- Việc xác định mục tiêu trong cuộc sống của mỗi người là vô cùng quan trọng. 3. * Bàn luận vấn đề
- Tại sao cần xác định mục tiêu trong cuộc sống?
+ Mục tiêu khiến cuộc sống con người có phương hướng và có ý nghĩa
+ Mục tiêu sẽ thúc đẩy con người nỗ lực để vươn tới thành công
+ Một người sống có mục tiêu tức là sống có ý tưởng, có ước mơ và khát vọng
- Cần phải có mơ ước, có ý tưởng sống rõ ràng, hiểu được
năng lực, thế mạnh của bản thân để xác định được đúng mục tiêu của mình.
- Khi đã có mục tiêu cần vạch ra kế hoạch cụ thể, không
ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để vươn đến
mục tiêu - Mỗi người cần xây dựng cho mình những mục tiêu

Document Outline

  • SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……..
  • KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT


zalo Nhắn tin Zalo