Đề thi Ôn vào 10 Ngữ văn có lời giải (Đề 2)

673 337 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi môn Ngữ văn Ôn vào 10 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(673 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận
biết
Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
Đọc - hiểu
văn bản
- Tên
văn bản,
tác giả.
- Nêu tác dụng của
phép điệp trong đoạn
thơ.
- Hiểu được chi tiết, ý
nghĩa của những hình
ảnh trong đoạn thơ.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
1
1
10%
2
2
20%
3
3
30%
Tạo lập
văn bản
Viết đoạn
văn với
chủ đề cho
sẵn.
Tạo lập văn
bản nghị
luận về một
tác phẩm
truyện.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
1
2
20%
1
5
50%
2
7
70%
Tổng số câu:
Tổng số điểm:
Tỉ lệ:
1
1
10%
2
2
20%
1
2
20%
1
5
50%
5
10
100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
……..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của tác giả nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của phép điệp được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 3 (1,0 điểm). Những nh ảnh: “con chim hót”, “một nhành hoa”, “một nốt
trầm xao xuyến” có điểm gì chung giống nhau và ý nghĩa của chúng?
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 4 (2,0 điểm): Từ ước nguyện được cống hiến của nhân vật trữ tình trong đoạn
thơ, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về quan niệm: Sống
cống hiến.
Câu 5 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong
truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long (SGK Ngữ văn 9 -
tập 1).
HƯỚNG DẪN CHẤM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
(1,0 điểm)
Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm: Mùa xuân nho nhỏ của
Thanh Hải.
Câu 2
(1,0 điểm)
+ Điệp t “ta” để khẳng định đó tâm niệm chân thành của nhà
thơ, cũng là khát vọng cống hiến cho đời chung của nhiều người.
+ Điệp từ ta làm” được lặp lại trong mỗi dòng thơ, dường như
nhà thơ không chỉ nói với chính mình còn muốn nhắn gửi tới
mọi người.
=> Tác giả thể hiện tâm nguyện tha thiết muốn cống hiến qua
những hình ảnh đẹp, thuần phác, cũng khát vọng cống hiến cho
đời chung của nhiều người.
Câu 3
(1,0 điểm)
- Những hình ảnh: "con chim hót", "một nhành hoa", "một nốt
trầm xao xuyến" điểm chung giống nhau đều những
vật nhỏ bé.
- Tác giả chỉ ước làm một tiếng chim trong muôn ngàn giọng hót
để gọi xuân về, một bông hoa trong muôn triệu đoá hoa để
điểm cho mùa xuân. Muốn làm một nốt trầm trong bản hoà ca êm
ái chứ không phải một nốt thanh thánh thót, nổi trội góp
phần nho nhỏ tạo nên cái hay của bản nhạc.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 4
(2,0 điểm)
- Nêu vấn đề: Sống là cống hiến
1. - Giải thích: Cống hiến đóng góp công sức, đóng góp những
thứ quý giá cho sự nghiệp chung của dân tộc, đất nước.
2. - Bàn luận:
3. + Ta thể cống hiến tài năng hay công sức của mình, xuất phát
từ cái tâm không mưu cầu danh lợi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4. + Người biết cống hiến được tôn trọng kính nể rất nhiều. Bởi
khi ta biết cống hiến, chính lúc tao biết đặt lợi ích của
cộng
5. đồng lên trên lợi ích cá nhân.
+ Việc cống hiến còn giúp chúng ta một phần nào đó trong việc
hoàn thiện nhân cách tâm hồn mình hơn, như biết bao dung
hơn, trở thành người quảng đại hơn, yêu thương con người nhiều.
- Làm thế nào để cống hiến?
+ Ta cần phải mở rộng tầm nhìn của mình đối với thế giới, tránh
xa những nông cạn, vị kỉ, nhỏ nhen.
- Dẫn chứng cống hiến:
+ Những phát minh, tìm kiếm khoa học được đánh giá cao của
Mark Zuckerberg ông chủ của trang mạng hội lớn nhất thế
giới – Facebook;
+ Marie Curie với phát hiện đại cho nền công nghiệp phóng xạ
– Uranium.
+ Mong ước cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải.
+ cao hơn cả cống hiến, chính đức hy sinh. Hãy nhớ về
những vị anh hùng hữu danh, danh, họ đã hy sinh cả mạng
sống để cho đất nước được yên tiếng súng.
+ Hiện tại: Đó sự chăm chỉ lao động cùa người nông dân, sự
miệt mài với công việc của người trí thức, sự hăng say trong
học tập của lớp trẻ.
- Liên hệ bản thân, kết thúc vấn đề
Câu 5
(5,0 điểm)
Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song đảm bảo
các ý và bố cục sau đây:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Nêu cảm nhận chung của em về nhân vật anh thanh niên
2. Thân bài
a. Hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên
+ Làm công tác khí tượng kiêm vật địa cầu trên đỉnh Yên Sơn
cao 2600m, quanh năm sống với hoa cỏ.
+ Công việc của anh: đo gió, đo nắng, tính mây, đo chấn động
mặt đất, dựa vào công việc dự báo trước thời tiết hằng ngày, phục
vụ sản xuất và chiến đấu.
+ Công việc đòi hỏi tỉ mỉ, chính xác cũng như tinh thần trách
nhiệm cao (nửa đêm đi ốp dù trời mưa tuyết, giá lạnh)
+ Điều gian khổ nhất chính vượt qua nỗi đơn, vắng vẻ,
quanh năm suốt tháng chỉ sống trên đỉnh núi một mình
b. Những nét đẹp trong cách sống, suy nghĩ, hành động quan
hệ tình cảm với mọi người
- Vượt lên hoàn cảnh sống khắc nghiệt, anh có suy nghĩ rất đẹp.
+ Với công việc khắc nghiệt, gian khổ, anh luôn yêu mong
muốn được làm việc ở điều kiện lí tưởng (đỉnh cao 3000m)
+ Anh những suy nghĩ đúng đắn, sâu sắc về cuộc sống con
người “khi ta làm việc, ta với công việc một, sao gọi một
mình được”
+ Anh thấu hiểu nỗi vất vả của đồng nghiệp
+ Quan niệm về hạnh phúc của anh thật đơn giản và tốt đẹp
- Hành động, việc làm đẹp
+ Mặc chỉ một mình không ai giám sát nhưng anh luôn tự
giác hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao (nửa đêm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Mức độ nhận thức Nội dung Nhận Vận dụng Tổng Thông hiểu Vận dụng biết cao - Nêu tác dụng của phép điệp trong đoạn - Tên Đọc - hiểu thơ. văn bản, văn bản
- Hiểu được chi tiết, ý tác giả. nghĩa của những hình ảnh trong đoạn thơ. - Số câu: 1 2 3 - Số điểm: 1 2 3 - Tỉ lệ: 10% 20% 30% Tạo lập văn Viết đoạn bản nghị Tạo lập văn với luận về một văn bản chủ đề cho tác phẩm sẵn. truyện. - Số câu: 1 1 2 - Số điểm: 2 5 7 - Tỉ lệ: 20% 50% 70% Tổng số câu: 1 2 1 1 5 Tổng số điểm: 1 2 2 5 10 Tỉ lệ: 10% 20% 20% 50% 100%


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT …….. Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Ta làm con chim hót Ta làm một nhành hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. (SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của tác giả nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của phép điệp được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 3 (1,0 điểm). Những hình ảnh: “con chim hót”, “một nhành hoa”, “một nốt
trầm xao xuyến” có điểm gì chung giống nhau và ý nghĩa của chúng?
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 4 (2,0 điểm): Từ ước nguyện được cống hiến của nhân vật trữ tình trong đoạn
thơ, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về quan niệm: Sống là cống hiến.
Câu 5 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong
truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long (SGK Ngữ văn 9 - tập 1). HƯỚNG DẪN CHẤM


Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm: Mùa xuân nho nhỏ của (1,0 điểm) Thanh Hải. Câu 2
+ Điệp từ “ta” để khẳng định đó là tâm niệm chân thành của nhà (1,0 điểm)
thơ, cũng là khát vọng cống hiến cho đời chung của nhiều người.
+ Điệp từ ” ta làm” được lặp lại trong mỗi dòng thơ, dường như
nhà thơ không chỉ nói với chính mình mà còn muốn nhắn gửi tới mọi người.
=> Tác giả thể hiện tâm nguyện tha thiết muốn cống hiến qua
những hình ảnh đẹp, thuần phác, cũng là khát vọng cống hiến cho
đời chung của nhiều người. Câu 3
- Những hình ảnh: "con chim hót", "một nhành hoa", "một nốt (1,0 điểm)
trầm xao xuyến" có điểm gì chung giống nhau là nó đều là những vật nhỏ bé.
- Tác giả chỉ ước làm một tiếng chim trong muôn ngàn giọng hót
để gọi xuân về, một bông hoa trong muôn triệu đoá hoa để tô
điểm cho mùa xuân. Muốn làm một nốt trầm trong bản hoà ca êm
ái chứ không phải là một nốt thanh thánh thót, nổi trội và góp
phần nho nhỏ tạo nên cái hay của bản nhạc.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 4
- Nêu vấn đề: Sống là cống hiến
(2,0 điểm) 1. - Giải thích: Cống hiến là đóng góp công sức, đóng góp những
thứ quý giá cho sự nghiệp chung của dân tộc, đất nước. 2. - Bàn luận:
3. + Ta có thể cống hiến tài năng hay công sức của mình, xuất phát
từ cái tâm không mưu cầu danh lợi.


4. + Người biết cống hiến được tôn trọng và kính nể rất nhiều. Bởi
khi ta biết cống hiến, chính là lúc tao biết đặt lợi ích của cộng
5. đồng lên trên lợi ích cá nhân.
+ Việc cống hiến còn giúp chúng ta một phần nào đó trong việc
hoàn thiện nhân cách và tâm hồn mình hơn, như biết bao dung
hơn, trở thành người quảng đại hơn, yêu thương con người nhiều.
- Làm thế nào để cống hiến?
+ Ta cần phải mở rộng tầm nhìn của mình đối với thế giới, tránh
xa những nông cạn, vị kỉ, nhỏ nhen. - Dẫn chứng cống hiến:
+ Những phát minh, tìm kiếm khoa học được đánh giá cao của
Mark Zuckerberg – ông chủ của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới – Facebook;
+ Marie Curie với phát hiện vĩ đại cho nền công nghiệp phóng xạ – Uranium.
+ Mong ước cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải.
+ Và cao hơn cả cống hiến, chính là đức hy sinh. Hãy nhớ về
những vị anh hùng hữu danh, vô danh, họ đã hy sinh cả mạng
sống để cho đất nước được yên tiếng súng.
+ Hiện tại: Đó là sự chăm chỉ lao động cùa người nông dân, là sự
miệt mài với công việc của người trí thức, là sự hăng say trong học tập của lớp trẻ.
- Liên hệ bản thân, kết thúc vấn đề Câu 5
Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song đảm bảo (5,0 điểm)
các ý và bố cục sau đây:

Document Outline

  • SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……..
  • KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT


zalo Nhắn tin Zalo