ĐỀ 2
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Mức độ nhận thức Nội dung Nhận Vận dụng Tổng Thông hiểu Vận dụng biết cao - Nêu tác dụng của phép điệp trong đoạn - Tên Đọc - hiểu thơ. văn bản, văn bản
- Hiểu được chi tiết, ý tác giả. nghĩa của những hình ảnh trong đoạn thơ. - Số câu: 1 2 3 - Số điểm: 1 2 3 - Tỉ lệ: 10% 20% 30% Tạo lập văn Viết đoạn bản nghị Tạo lập văn với luận về một văn bản chủ đề cho tác phẩm sẵn. truyện. - Số câu: 1 1 2 - Số điểm: 2 5 7 - Tỉ lệ: 20% 50% 70% Tổng số câu: 1 2 1 1 5 Tổng số điểm: 1 2 2 5 10 Tỉ lệ: 10% 20% 20% 50% 100%
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT …….. Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Ta làm con chim hót Ta làm một nhành hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. (SGK Ngữ văn 9 tập 2)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của tác giả nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của phép điệp được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 3 (1,0 điểm). Những hình ảnh: “con chim hót”, “một nhành hoa”, “một nốt
trầm xao xuyến” có điểm gì chung giống nhau và ý nghĩa của chúng?
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 4 (2,0 điểm): Từ ước nguyện được cống hiến của nhân vật trữ tình trong đoạn
thơ, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ về quan niệm: Sống là cống hiến.
Câu 5 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong
truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long (SGK Ngữ văn 9 - tập 1). HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm: Mùa xuân nho nhỏ của (1,0 điểm) Thanh Hải. Câu 2
+ Điệp từ “ta” để khẳng định đó là tâm niệm chân thành của nhà (1,0 điểm)
thơ, cũng là khát vọng cống hiến cho đời chung của nhiều người.
+ Điệp từ ” ta làm” được lặp lại trong mỗi dòng thơ, dường như
nhà thơ không chỉ nói với chính mình mà còn muốn nhắn gửi tới mọi người.
=> Tác giả thể hiện tâm nguyện tha thiết muốn cống hiến qua
những hình ảnh đẹp, thuần phác, cũng là khát vọng cống hiến cho
đời chung của nhiều người. Câu 3
- Những hình ảnh: "con chim hót", "một nhành hoa", "một nốt (1,0 điểm)
trầm xao xuyến" có điểm gì chung giống nhau là nó đều là những vật nhỏ bé.
- Tác giả chỉ ước làm một tiếng chim trong muôn ngàn giọng hót
để gọi xuân về, một bông hoa trong muôn triệu đoá hoa để tô
điểm cho mùa xuân. Muốn làm một nốt trầm trong bản hoà ca êm
ái chứ không phải là một nốt thanh thánh thót, nổi trội và góp
phần nho nhỏ tạo nên cái hay của bản nhạc.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 4
- Nêu vấn đề: Sống là cống hiến
(2,0 điểm) 1. - Giải thích: Cống hiến là đóng góp công sức, đóng góp những
thứ quý giá cho sự nghiệp chung của dân tộc, đất nước. 2. - Bàn luận:
3. + Ta có thể cống hiến tài năng hay công sức của mình, xuất phát
từ cái tâm không mưu cầu danh lợi.
4. + Người biết cống hiến được tôn trọng và kính nể rất nhiều. Bởi
khi ta biết cống hiến, chính là lúc tao biết đặt lợi ích của cộng
5. đồng lên trên lợi ích cá nhân.
+ Việc cống hiến còn giúp chúng ta một phần nào đó trong việc
hoàn thiện nhân cách và tâm hồn mình hơn, như biết bao dung
hơn, trở thành người quảng đại hơn, yêu thương con người nhiều.
- Làm thế nào để cống hiến?
+ Ta cần phải mở rộng tầm nhìn của mình đối với thế giới, tránh
xa những nông cạn, vị kỉ, nhỏ nhen. - Dẫn chứng cống hiến:
+ Những phát minh, tìm kiếm khoa học được đánh giá cao của
Mark Zuckerberg – ông chủ của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới – Facebook;
+ Marie Curie với phát hiện vĩ đại cho nền công nghiệp phóng xạ – Uranium.
+ Mong ước cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải.
+ Và cao hơn cả cống hiến, chính là đức hy sinh. Hãy nhớ về
những vị anh hùng hữu danh, vô danh, họ đã hy sinh cả mạng
sống để cho đất nước được yên tiếng súng.
+ Hiện tại: Đó là sự chăm chỉ lao động cùa người nông dân, là sự
miệt mài với công việc của người trí thức, là sự hăng say trong học tập của lớp trẻ.
- Liên hệ bản thân, kết thúc vấn đề Câu 5
Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song đảm bảo (5,0 điểm)
các ý và bố cục sau đây:
Document Outline
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……..
- KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT