Đề thi Ôn vào 10 Ngữ văn có lời giải (Đề 3)

610 305 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi môn Ngữ văn Ôn vào 10 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(610 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu
Vận
dụng
Vận dụng cao
Đọc - hiểu
văn bản
- Tên văn
bản, tác giả.
- Nhận ra lời
nhân vật,
hoàn cảnh
sống của
nhân vật.
- Hiểu được
nội dung,
đoạn trích
muốn gửi tới
người đọc.
- Xác định
được hàm ý
trong câu văn.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
2
2
20%
2
2
20%
4
4
40%
Tạo lập
văn bản
Tạo lập văn bản
nghị luận về một
tác phẩm thơ.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
1
6
60%
1
6
60%
Tổng số câu:
Tổng số điểm:
Tỉ lệ:
2
2
20%
2
2
20%
1
6
60%
5
10
100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
……..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
... Gian khổ nhất lần ghi báo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. đây có
cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn
đưa tay tắt đi.
Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy không đủ sáng.
Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào
ào tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: như bị gió chặt ra từng khúc,
gió thì giống như những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung...
(SGK, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục 2005, Trang 183,184)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên được rút ra từ tác phẩm nào? Của tác giả nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Đoạn văn lời của nhân vật nào? Những tâm sự đó giúp em
hiểu gì về hoàn cảnh sống và công việc của nhân vật?
Câu 3 (1,0 điểm). Theo em, những điều đã giúp nhân vật sống yêu đời, hoàn
thành tốt nhiệm vụ?
Câu 4 (1,0 điểm). Chỉ ra hàm ý trong câu văn sau: Xách đèn ra vườn, gió tuyết
lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới.
Phần 2: Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục 2005)
Phân tích đoạn thơ trên để làm sáng tỏ tâm niệm của tác giả: Sống để cống hiến
cho đời.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (4,0 điểm)
Câu 1
(1,0 điểm)
Đoạn trích được rút ra từ tác phẩm Lặng lẽ Sapa của tác giả
Nguyễn Thành Long.
Câu 2
(1,0 điểm)
- Đoạn văn lời của nhân vật anh thanh niện trạm khí tượng
thủy văn được nói ra trong hoàn cảnh: anh đang kể cho ông họa sĩ
về công việc của mình.
- Hoàn cảnh sống và làm việc nhiều khó khăn:
+ Sống: một mình trên đỉnh núi cao (cả mưa tuyết, gió tuyết).
+ Công việc: “nửa đêm phải chui ra khỏi chăn, xách đèn ra vườn”
để lấy những con số đo mưa, đo nắng, đo gió,…phục vụ công
việc dự báo thời tiết.
=> Sống trong nỗi đơn hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc
sống.
- Điểm đặc biệt trong hoàn cảnh sống làm việc của anh thanh
niên:
+ Hoàn cảnh sống: độc, một mình trên đỉnh Yên Sơn cao
2600m. Sống trong nỗi đơn thường trực nên lúc nào anh cũng
có cảm giác thèm người.
+ Công việc: đòi hỏi lòng kiên trì, tinh thần trách nhiệm, sự tỉ mỉ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
và chính xác.
Câu 3
(1,0 điểm)
Trong hoàn cảnh ấy, điều giúp nhân vật trên sống yêu đời và hoàn
thành nhiệm vụ đó là:
- Biết làm chủ mình sống có ích cho đời:
+ Nhờ anh phát hiện một đám mây khô không quân của ta hạ
được bao nhiêu phản lực “Từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc”.
+ Anh đãợt qua cái con người ta không dễ vượt qua: đang
sức ăn sức ngủ phải thức dậy đúng lúc một giờ sáng thì chỉ
muốn với tay tắt đồng hồ báo thức đi.
+ Tạo một thứ thiên đường cho hoàn cảnh sống: nơi ăn ngăn
nắp gọn gàng, có vườn hoa, nuôi gà,…
- Ý thức sâu sắc về công việc mình làm, say mê yêu nghề, tìm
được niềm vui trong công việc:
+ “Khi ta làm việc ta với công việc đôi…huống chi việc của
cháu gắn liền với bao anh em đồng chí dưới kia”
+ “Công việc của cháu gian khổ thế đấy chứ cất đi cháu buồn
chết mất”
=> Mỗi suy nghĩ của con người trẻ tuổi ấy đều thấm đẫm tình yêu
con người, cuộc sống, yêu mến tự hào mảnh đất mình đang
sống.
=> Anh thanh niên cán bộ khí ợng thủy văn tiêu biểu cho vẻ
đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam những năm đầu miền Bắc nước ta
vừa sản xuất vừa chống chiến tranh phá hoại của giặc Mĩ.
Câu 4
(1,0 điểm)
Hàm ý của câu văn: Công việc của nhân vật anh thanh niên khó
khăn, gian khổ đến nỗi những hiểm nguy, đáng sợ lúc nào cũng
như luôn rình rập để đổ ập vào anh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần 2: Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
Câu 5
(6,0 điểm)
Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song đảm bảo
các ý và bố cục sau đây:
1. Mở bài
- Giới thiệu qua về tác giả, tác phẩm.
- Bài thơ một bài thơ hay, chính nỗi lòng của tác giả, nói
lên ước mơ, khát khao của tác giả Thanh Hải muốn cống hiến sức
lực, trí tuệ của mình để xây dựng đất nước.
- Đây bài t cuối được tác giả viết năm 1980 khi đang nằm
trên giường bệnh trước khi qua đời không lâu.
2. Thân bài
- Phân tích tựa đề của bài thơ: tác giả cũng đã gửi gắm tình cảm
vào đó. Mùa xuân chúng ta sẽ nghĩ nhiều tới những cành lộc non
đâm chồi xanh biếc, nhiều sức sống, phơi phới niềm tin. Nhưng đi
bên cạnh hai từ “mùa xuân” lại hai t “nho nhỏ” gợi cho ta
những cái gì đó nhỏ bé, giản dị.
- Ước được cống hiến, mãi cống hiến, được thấy mình còn
ích, giúp ích cho đời dù chỉmột cái gì đó “nho nhỏ”. là tuổi
hai mươi trẻ trung, phơi phới, tràn trề năng lượng, nhiệt huyết hay
khi tóc đã điểm hoa râm, đôi chiếc bạc, thân thể đã yếu ớt,
bắp thớ thịt đã không còn cứng chắc, thì ước muốn được cống
hiến vẫn còn vẹn nguyên trong tim tác giả.
- Tác giả chỉ muốn như “một nốt trầm xao xuyến” hòa nhập cùng
mọi người, hòa ca vào bản nhạc mùa xuân của cuộc đời, của đất
nước.
- Tác giả nói tới quy luật của cuộc đời của con người là sinh- lão-
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Mức độ nhận thức Nội dung Vận Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao dụng - Hiểu được - Tên văn nội dung, mà bản, tác giả. đoạn trích - Nhận ra lời Đọc - hiểu muốn gửi tới nhân vật, văn bản người đọc. hoàn cảnh - Xác định sống của được hàm ý nhân vật. trong câu văn. - Số câu: 2 2 4 - Số điểm: 2 2 4 - Tỉ lệ: 20% 20% 40% Tạo lập văn bản Tạo lập nghị luận về một văn bản tác phẩm thơ. - Số câu: 1 1 - Số điểm: 6 6 - Tỉ lệ: 60% 60% Tổng số câu: 2 2 1 5 Tổng số điểm: 2 2 6 10 Tỉ lệ: 20% 20% 60% 100%


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT …….. Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
... Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có
cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi.
Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng.
Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào
ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà
gió thì giống như những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung...
(SGK, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục 2005, Trang 183,184)
Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên được rút ra từ tác phẩm nào? Của tác giả nào?
Câu 2 (1,0 điểm). Đoạn văn là lời của nhân vật nào? Những tâm sự đó giúp em
hiểu gì về hoàn cảnh sống và công việc của nhân vật?
Câu 3 (1,0 điểm). Theo em, những điều gì đã giúp nhân vật sống yêu đời, hoàn thành tốt nhiệm vụ?
Câu 4 (1,0 điểm). Chỉ ra hàm ý trong câu văn sau: Xách đèn ra vườn, gió tuyết và
lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới.
Phần 2: Tạo lập văn bản (6,0 điểm) Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ


Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục 2005)
Phân tích đoạn thơ trên để làm sáng tỏ tâm niệm của tác giả: Sống là để cống hiến cho đời. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (4,0 điểm) Câu 1
Đoạn trích được rút ra từ tác phẩm Lặng lẽ Sapa của tác giả (1,0 điểm) Nguyễn Thành Long. Câu 2
- Đoạn văn là lời của nhân vật anh thanh niện ở trạm khí tượng (1,0 điểm)
thủy văn được nói ra trong hoàn cảnh: anh đang kể cho ông họa sĩ về công việc của mình.
- Hoàn cảnh sống và làm việc nhiều khó khăn:
+ Sống: một mình trên đỉnh núi cao (cả mưa tuyết, gió tuyết).
+ Công việc: “nửa đêm phải chui ra khỏi chăn, xách đèn ra vườn”
để lấy những con số đo mưa, đo nắng, đo gió,…phục vụ công
việc dự báo thời tiết.
=> Sống trong nỗi cô đơn và hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc sống.
- Điểm đặc biệt trong hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên:
+ Hoàn cảnh sống: cô độc, một mình trên đỉnh Yên Sơn cao
2600m. Sống trong nỗi cô đơn thường trực nên lúc nào anh cũng
có cảm giác thèm người.
+ Công việc: đòi hỏi lòng kiên trì, tinh thần trách nhiệm, sự tỉ mỉ

và chính xác. Câu 3
Trong hoàn cảnh ấy, điều giúp nhân vật trên sống yêu đời và hoàn (1,0 điểm) thành nhiệm vụ đó là:
- Biết làm chủ mình sống có ích cho đời:
+ Nhờ anh phát hiện một đám mây khô mà không quân của ta hạ
được bao nhiêu phản lực “Từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc”.
+ Anh đã vượt qua cái mà con người ta không dễ vượt qua: đang
sức ăn sức ngủ mà phải thức dậy đúng lúc một giờ sáng thì chỉ
muốn với tay tắt đồng hồ báo thức đi.
+ Tạo một thứ thiên đường cho hoàn cảnh sống: nơi ăn ở ngăn
nắp gọn gàng, có vườn hoa, nuôi gà,…
- Ý thức sâu sắc về công việc mình làm, say mê yêu nghề, tìm
được niềm vui trong công việc:
+ “Khi ta làm việc ta với công việc là đôi…huống chi việc của
cháu gắn liền với bao anh em đồng chí dưới kia”
+ “Công việc của cháu gian khổ thế đấy chứ cất nó đi cháu buồn chết mất”
=> Mỗi suy nghĩ của con người trẻ tuổi ấy đều thấm đẫm tình yêu
con người, cuộc sống, yêu mến và tự hào mảnh đất mình đang sống.
=> Anh thanh niên cán bộ khí tượng thủy văn tiêu biểu cho vẻ
đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam những năm đầu miền Bắc nước ta
vừa sản xuất vừa chống chiến tranh phá hoại của giặc Mĩ. Câu 4
Hàm ý của câu văn: Công việc của nhân vật anh thanh niên khó (1,0 điểm)
khăn, gian khổ đến nỗi những hiểm nguy, đáng sợ lúc nào cũng
như luôn rình rập để đổ ập vào anh.

Document Outline

  • SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……..
  • KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT


zalo Nhắn tin Zalo