ĐỀ 8
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Mức độ nhận thức Nội dung Vận Vận dụng Tổng Nhận biết Thông hiểu dụng cao
- Chỉ ra những - Chỉ ra và nêu
yếu tố mà đường tác dụng của biện
Hồ Chí Minh pháp tu từ được không bị mờ Đọc - hiểu sử dụng trong câu nhạt. văn bản văn.
- Nhận ra lí do - Hiểu được nội
đặc biệt về con dung, bài học mà
đường Trường văn bản gửi gắm. Sơn. - Số câu: 2 2 4 - Số điểm: 1 2 3 - Tỉ lệ: 10% 20% 30% Viết Tạo lập văn đoạn bản nghị Tạo lập văn với luận về một văn bản chủ đề tác phẩm cho sẵn. thơ. - Số câu: 1 1 2 - Số điểm: 2 5 7 - Tỉ lệ: 20% 50% 70% Tổng số câu: 2 2 1 1 6 Tổng số 1 2 2 5 10 điểm: 10% 20% 20% 50% 100% Tỉ lệ:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT …….. Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Hồ Chí Minh xứng
đáng được gọi là huyền thoại với 5 trục dọc, 21 trục ngang tạo nên “bát quái trận
đồ” hùng vĩ trên trùng điệp vạn lý Trường Sơn. Đường Trường Sơn là một chiến
công chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Đường
Trường Sơn là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí phách
anh hùng…(Lê Duẩn). Chiến tranh đã lùi xa nhưng dấu tích bi tráng của dân tộc
trong những năm tháng Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy
tương lai (Tố Hữu) vẫn không phôi phai. Trong ký ức dân tộc, đường Hồ Chí Minh
chưa bao giờ bị mờ nhạt bởi những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt có từ quá khứ
và sự tếp nối tốt đẹp hiện nay gắn với công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ
quốc thân yêu. Cùng với đường Trường Sơn trải dọc ngang trên mặt đất như một
công trình vĩ đại còn có một đường Trường Sơn khác hiện lên hùng tráng trong văn
thơ một thời. Tôi muốn gọi đó là đường Trường Sơn “đặc biệt” do một “binh
chủng đặc biệt” làm nên. Họ là các nhà văn, nhà thơ của thời chống Mỹ oanh liệt.
Còn nhớ, trong thi phẩm Nước non ngàn dặm, sáng tác năm 1973, nhà thơ
Tố Hữu viết Trường Sơn, đông nắng, tây mưa/ Ai chưa đến đó như chưa rõ minh.
Trường Sơn thời đánh Mỹ được coi như biểu tượng của lòng yêu nước cao cả, là
nơi hội tụ chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đó cũng là nơi khơi nguồn cảm hứng
sáng tạo văn học dạt dào bởi hiện thực chiến tranh bộn bề cháy bỏng, gắn liền với
ý thức công dân – chiến sĩ luôn được nêu cao”.
(Trích Có một đường Trường Sơn “đặc biệt”,
Nguyễn Hữu Quý, Báo Văn nghệ, số 22 ngày 28-5-2022, tr16)
Câu 1 (0,5 điểm). Theo đoạn trích, trong ký ức dân tộc, đường Hồ Chí Minh chưa
bao giờ mờ nhạt bởi những yếu tố nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu như thế nào là đường Trường Sơn “đặc biệt” do một
“binh chủng đặc biệt” làm nên?
Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu
văn: “Đường Trường Sơn là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm,
của khí phách anh hùng.”
Câu 4 (1,0 điểm). Những bài học cuộc sống mà đoạn trích gợi ra cho em là gì?
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn
văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.
Câu 6 (5,0 điểm). Viết bài văn trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của người chiến sĩ lái
xe được thể hiện trong đoạn thơ sau:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9, tập 1, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2015, tr131) HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
- Kí ức dân tộc không bị mờ nhạt bởi những giá trị lịch sử, văn Câu 1
hóa đặc biệt có từ quá khứ và sự tiếp nối tốt đẹp hiện nay gắn với (0,5 điểm)
công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.
- Đường Trường Sơn đặc biệt do một binh chủng đặc biệt làm nên Câu 2
hiểu là: con đường đó không phải làm từ đất, đá mà được tạo nên (0,5 điểm)
bởi các nhà thơ, nhà văn thời kì chống Mĩ.
- Biện pháp liệt kê: ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí Câu 3 phách anh hùng. (1,0 điểm)
- Tác dụng: nhấn mạnh phẩm chất cao quý, đẹp đẽ của những
người lính trên tuyến đường Trường Sơn.
HS tự rút ra bài học cuộc sống cho mình sao cho phù hợp. Gợi ý: Câu 4
- Bài học về tình yêu nước, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xây (1,0 điểm) dựng đất nước.
- Bài học cuộc sống về lòng biết ơn thế hệ trước.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 5
*Yêu cầu về hình thức: đoạn văn đảm bảo khoảng 200 chữ (2,0 điểm) *Yêu cầu về nội dung:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.
- Giải thích: tình yêu đất nước là tình cảm trân trọng, biết ơn quê hương đất nước.
- Sức mạnh của tình yêu nước đối với đời sống con người.
+ Tình yêu nước tạo ra sự bất khuất, dũng cảm của con người.
+ Tình yêu nước tạo ra sự đoàn kết giữa những con người trong
Document Outline
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……..
- KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT