Đề thi Ôn vào 10 Ngữ văn có lời giải (Đề 8)

507 254 lượt tải
Lớp: Ôn vào 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi môn Ngữ văn Ôn vào 10 mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn ôn vào 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(507 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 8
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
Đọc - hiểu
văn bản
- Chỉ ra những
yếu tố đường
Hồ Chí Minh
không bị mờ
nhạt.
- Nhận ra do
đặc biệt về con
đường Trường
Sơn.
- Chỉ ra nêu
tác dụng của biện
pháp tu từ được
sử dụng trong câu
văn.
- Hiểu được nội
dung, bài học
văn bản gửi gắm.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
2
1
10%
2
2
20%
4
3
30%
Tạo lập
văn bản
Viết
đoạn
văn với
chủ đề
cho sẵn.
Tạo lập văn
bản nghị
luận về một
tác phẩm
thơ.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
1
2
20%
1
5
50%
2
7
70%
Tổng số câu:
Tổng số
điểm:
Tỉ lệ:
2
1
10%
2
2
20%
1
2
20%
1
5
50%
6
10
100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
……..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Hồ Chí Minh xứng
đáng được gọi huyền thoại với 5 trục dọc, 21 trục ngang tạo nên “bát quái trận
đồ” hùng trên trùng điệp vạn Trường Sơn. Đường Trường Sơn một chiến
công chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Đường
Trường Sơn là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí phách
anh hùng…(Lê Duẩn). Chiến tranh đã lùi xa nhưng dấu tích bi tráng của dân tộc
trong những năm tháng Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ lòng phơi phới dậy
tương lai (Tố Hữu) vẫn không phôi phai. Trong ký ức dân tộc, đường Hồ Chí Minh
chưa bao giờ bị mờ nhạt bởi những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt từ quá khứ
sự tếp nối tốt đẹp hiện nay gắn với công cuộc xây dựng đất nước bảo vệ Tổ
quốc thân yêu. Cùng với đường Trường Sơn trải dọc ngang trên mặt đất như một
công trình vĩ đại còn có một đường Trường Sơn khác hiện lên hùng tráng trong văn
thơ một thời. Tôi muốn gọi đó đường Trường Sơn “đặc biệt” do một “binh
chủng đặc biệt” làm nên. Họ là các nhà văn, nhà thơ của thời chống Mỹ oanh liệt.
Còn nhớ, trong thi phẩm Nước non ngàn dặm, sáng tác năm 1973, nhà thơ
Tố Hữu viết Trường Sơn, đông nắng, tây a/ Ai chưa đến đó như chưa minh.
Trường Sơn thời đánh Mỹ được coi như biểu tượng của lòng yêu nước cao cả,
nơi hội tụ chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đó cũng nơi khơi nguồn cảm hứng
sáng tạo văn học dạt dào bởi hiện thực chiến tranh bộn bề cháy bỏng, gắn liền với
ý thức công dân – chiến sĩ luôn được nêu cao”.
(Trích Có một đường Trường Sơn “đặc biệt”,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nguyễn Hữu Quý, Báo Văn nghệ, số 22 ngày 28-5-2022, tr16)
Câu 1 (0,5 điểm). Theo đoạn trích, trong ức dân tộc, đường Hồ Chí Minh chưa
bao giờ mờ nhạt bởi những yếu tố nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu như thế nào đường Trường Sơn “đặc biệt” do một
“binh chủng đặc biệt” làm nên?
Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu
văn: “Đường Trường Sơn con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm,
của khí phách anh hùng.”
Câu 4 (1,0 điểm). Những bài học cuộc sống mà đoạn trích gợi ra cho em là gì?
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn
văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tình yêu đất nước trong
cuộc sống.
Câu 6 (5,0 điểm). Viết bài văn trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của người chiến sĩ lái
xe được thể hiện trong đoạn thơ sau:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9, tập 1, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2015, tr131)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1
(0,5 điểm)
- ức dân tộc không bị mờ nhạt bởi những giá trị lịch sử, văn
hóa đặc biệt có từ quá khứ và sự tiếp nối tốt đẹp hiện nay gắn với
công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.
Câu 2
(0,5 điểm)
- Đường Trường Sơn đặc biệt do một binh chủng đặc biệt làm nên
hiểu là: con đường đó không phải làm từ đất, đá được tạo nên
bởi các nhà thơ, nhà văn thời kì chống Mĩ.
Câu 3
(1,0 điểm)
- Biện pháp liệt kê: ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí
phách anh hùng.
- Tác dụng: nhấn mạnh phẩm chất cao quý, đẹp đẽ của những
người lính trên tuyến đường Trường Sơn.
Câu 4
(1,0 điểm)
HS tự rút ra bài học cuộc sống cho mình sao cho phù hợp.
Gợi ý:
- Bài học về tình yêu nước, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xây
dựng đất nước.
- Bài học cuộc sống về lòng biết ơn thế hệ trước.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5
(2,0 điểm)
*Yêu cầu về hình thức: đoạn văn đảm bảo khoảng 200 chữ
*Yêu cầu về nội dung:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình yêu đất nước
trong cuộc sống.
- Giải thích: tình yêu đất nước tình cảm trân trọng, biết ơn quê
hương đất nước.
- Sức mạnh của tình yêu nước đối với đời sống con người.
+ Tình yêu nước tạo ra sự bất khuất, dũng cảm của con người.
+ Tình yêu nước tạo ra sự đoàn kết giữa những con người trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
một dân tộc.
+Tình yêu nước tạo ra những sức mạnh phi thường.
+ Tình yêu nước tạo động lực để con người cố gắng phát triển bản
thân, đóng góp lợi ích cho quốc gia, cho dân tộc,…
- Liên hệ bản thân, mở rộng.
+ Phê phán những người không trân trọng tình yêu nước, tu
tưởng lệch lạc.
Câu 6
(5,0 điểm)
Bài làm có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song đảm bảo
các ý và bố cục sau đây:
1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Phạm Tiến Duật, tác phẩm Bài thơ về tiểu đội
xe không kính.
- Khái quát nội dung đoạn trích: hình ảnh đội xe không kính và vẻ
đẹp của những người lính lái xe.
2. Thân bài
2.1. Hình ảnh tiểu đội xe không kính
- Được giới thiệu độc đáo “không có kính không phải vì xe không
có kính”:
+ Là lời giải thích của người lính về chiếc xe không kính.
+ Chứa đựng tâm trạng xót tiết, xuýt xoa, lại chút phân bua,
thanh minh. Tâm trạng này dễ hiểu với người lính lái xe chiếc
xe là niềm tự hào, là phương tiện để góp sức cho chiến tuyến, góp
phần làm nên chiến thắng chung.
- Miêu tả chân thức sinh động: không nh -> gợi sự khốc liệt
của chiến trường sự gian khổ khi lái xe; sự gan góc, kiên
cường của người lính lái xe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 8
MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
Mức độ nhận thức Nội dung Vận Vận dụng Tổng Nhận biết Thông hiểu dụng cao
- Chỉ ra những - Chỉ ra và nêu
yếu tố mà đường tác dụng của biện
Hồ Chí Minh pháp tu từ được không bị mờ Đọc - hiểu sử dụng trong câu nhạt. văn bản văn.
- Nhận ra lí do - Hiểu được nội
đặc biệt về con dung, bài học mà
đường Trường văn bản gửi gắm. Sơn. - Số câu: 2 2 4 - Số điểm: 1 2 3 - Tỉ lệ: 10% 20% 30% Viết Tạo lập văn đoạn bản nghị Tạo lập văn với luận về một văn bản chủ đề tác phẩm cho sẵn. thơ. - Số câu: 1 1 2 - Số điểm: 2 5 7 - Tỉ lệ: 20% 50% 70% Tổng số câu: 2 2 1 1 6 Tổng số 1 2 2 5 10 điểm: 10% 20% 20% 50% 100% Tỉ lệ:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT …….. Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Hồ Chí Minh xứng
đáng được gọi là huyền thoại với 5 trục dọc, 21 trục ngang tạo nên “bát quái trận
đồ” hùng vĩ trên trùng điệp vạn lý Trường Sơn. Đường Trường Sơn là một chiến
công chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Đường
Trường Sơn là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí phách
anh hùng…(Lê Duẩn). Chiến tranh đã lùi xa nhưng dấu tích bi tráng của dân tộc
trong những năm tháng Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy
tương lai (Tố Hữu) vẫn không phôi phai. Trong ký ức dân tộc, đường Hồ Chí Minh
chưa bao giờ bị mờ nhạt bởi những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt có từ quá khứ
và sự tếp nối tốt đẹp hiện nay gắn với công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ
quốc thân yêu. Cùng với đường Trường Sơn trải dọc ngang trên mặt đất như một
công trình vĩ đại còn có một đường Trường Sơn khác hiện lên hùng tráng trong văn
thơ một thời. Tôi muốn gọi đó là đường Trường Sơn “đặc biệt” do một “binh
chủng đặc biệt” làm nên. Họ là các nhà văn, nhà thơ của thời chống Mỹ oanh liệt.
Còn nhớ, trong thi phẩm Nước non ngàn dặm, sáng tác năm 1973, nhà thơ
Tố Hữu viết Trường Sơn, đông nắng, tây mưa/ Ai chưa đến đó như chưa rõ minh.
Trường Sơn thời đánh Mỹ được coi như biểu tượng của lòng yêu nước cao cả, là
nơi hội tụ chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đó cũng là nơi khơi nguồn cảm hứng
sáng tạo văn học dạt dào bởi hiện thực chiến tranh bộn bề cháy bỏng, gắn liền với
ý thức công dân – chiến sĩ luôn được nêu cao”.
(Trích Có một đường Trường Sơn “đặc biệt”,


Nguyễn Hữu Quý, Báo Văn nghệ, số 22 ngày 28-5-2022, tr16)
Câu 1 (0,5 điểm). Theo đoạn trích, trong ký ức dân tộc, đường Hồ Chí Minh chưa
bao giờ mờ nhạt bởi những yếu tố nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu như thế nào là đường Trường Sơn “đặc biệt” do một
“binh chủng đặc biệt” làm nên?
Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu
văn: “Đường Trường Sơn là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm,
của khí phách anh hùng.”
Câu 4 (1,0 điểm). Những bài học cuộc sống mà đoạn trích gợi ra cho em là gì?
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn
văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.
Câu 6 (5,0 điểm). Viết bài văn trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của người chiến sĩ lái
xe được thể hiện trong đoạn thơ sau:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái.
(Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Phạm Tiến Duật, Ngữ văn 9, tập 1, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2015, tr131) HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)


- Kí ức dân tộc không bị mờ nhạt bởi những giá trị lịch sử, văn Câu 1
hóa đặc biệt có từ quá khứ và sự tiếp nối tốt đẹp hiện nay gắn với (0,5 điểm)
công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.
- Đường Trường Sơn đặc biệt do một binh chủng đặc biệt làm nên Câu 2
hiểu là: con đường đó không phải làm từ đất, đá mà được tạo nên (0,5 điểm)
bởi các nhà thơ, nhà văn thời kì chống Mĩ.
- Biện pháp liệt kê: ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí Câu 3 phách anh hùng. (1,0 điểm)
- Tác dụng: nhấn mạnh phẩm chất cao quý, đẹp đẽ của những
người lính trên tuyến đường Trường Sơn.
HS tự rút ra bài học cuộc sống cho mình sao cho phù hợp. Gợi ý: Câu 4
- Bài học về tình yêu nước, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xây (1,0 điểm) dựng đất nước.
- Bài học cuộc sống về lòng biết ơn thế hệ trước.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 5
*Yêu cầu về hình thức: đoạn văn đảm bảo khoảng 200 chữ (2,0 điểm) *Yêu cầu về nội dung:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: sức mạnh của tình yêu đất nước trong cuộc sống.
- Giải thích: tình yêu đất nước là tình cảm trân trọng, biết ơn quê hương đất nước.
- Sức mạnh của tình yêu nước đối với đời sống con người.
+ Tình yêu nước tạo ra sự bất khuất, dũng cảm của con người.
+ Tình yêu nước tạo ra sự đoàn kết giữa những con người trong

Document Outline

  • SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……..
  • KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT


zalo Nhắn tin Zalo