Đề thi vào 6 môn Ngữ văn có đáp án - Đề 3

608 304 lượt tải
Lớp: Ôn vào 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề thi vào 6 môn Ngữ văn mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi vào 6 môn Ngữ văn.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(608 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 3
PHÒNG GD&ĐT ……………..
TRƯỜNG THCS …………….
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (2,0 điểm):
Cho hai câu sau:
(1) - Mẹ em mua đường để về nấu chè.
(2) - Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
a) sao trong hai câu trên, “mua” quan hệ nhiều nghĩa còn “đường” quan hệ
đồng âm?
b) Trong hai câu đã cho, “mua đường” trong câu nào hai từ, “mua đường” trong
câu nào là một từ?
Câu 2 (1,5 điểm):
Nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy trong câu sau:
Ngoài kia, sau một mùa đông dài tơi bời dông bão, những chiếc lộc non đã đâm chồi,
những nụ mầm bé nhỏ run run như bàn tay non tơ.
Câu 3 (2,5 điểm):
cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy
khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh
bay xuống từ trời bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay
đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Theo Tạ Duy Anh)
Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh để nói về ước mơ thời
niên thiếu của mình. Cách sử dụng từ ngữ và hình ảnh như thế có gì hay.
Câu 4 (4 điểm):
Xung quanh chúng ta bao nhiêu điều tốt đẹp của sự sống: Những cánh rừng xanh
bạt ngàn bất tận, những hòn đảo bình yên với nhiều loài động vật sinh sống như cò,
yến, voọc,…, những dòng sông xanh với rất nhiều tôm cá,… Nhiều nơi đã được quy
hoạch thành khu du lịch sinh thái và được bảo tồn. Nhưngvô ý thức, con ngưới đã
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trở thành tàn ác. Họ tàn phá những cánh rừng xanh, biến nó thành trơ trụi, xác xơ. Họ
săn bắt động vật làm cho một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Họ làm ô nhiễm nguồn
nước khiến cho cá tôm không còn đường sống,…
Đặt mình vào vai những cánh rừng đang bị hủy diệt hoặc những con vật đang bị săn
bắt, bị phá mất chỗ ở hay những chú cá đang thoi thóp trong dòng nước bị ô nhiễm…,
em hãy viết một bức thư kêu cứu gửi loài người, bày tỏ sự phẫn nộ trước những hành
động phá hoại ấy, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống.
HƯỚ NG DẪN CHẤM
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
(1) - Mẹ em mua đường để về nấu chè.
(2) - Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
a) Giải thích sao trong hai câu trên, “mua” quan hệ
nhiều nghĩa còn “đường” có quan hệ đồng âm:
- Trong hai câu trên, “mua” quan hệ nhiều nghĩa
“mua” trong câu (1) mang nghĩa dùng tiền để đổi lấy
vật ngang giá, “mua” trong câu (2) mang nghĩa chuốc
lấy một điều gì, một việc đó không cần thiết. Hai
nghĩa này có liên quan đến nhau. (0,5 điểm)
- Trong hai câu trên, “đường” quan hệ đồng âm
nghĩa của “đường” trong hai câu không điểm nào
chung: “đường” trong câu (1) mang nghĩa hợp chất
vị ngọt, “đường” trong câu (2) mang nghĩa nơi để đi
lại. (0,5 điểm)
(Lưu ý: Khi nêu nghĩa từ, thí sinh chỉ cần nêu đúng ý,
không nhất thiết phải dùng từ đúng như trong đáp án).
b) Trong hai câu đã cho, “mua đường” trong câu (1)
hai từ, “mua đường” trong câu (2) là một từ. (1 điểm)
2 điểm
Câu 2 Nêu đúng tác dụng của mỗi dấu phẩy được 0,5 điểm:
- Dấu phẩy thứ nhất dùng để tách hai trạng ngữ.
1,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 3
PHÒNG GD&ĐT ……………..
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 6
TRƯỜNG THCS …………….
NĂM HỌC ……………
Môn thi: TIẾNG VIỆT
Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1 (2,0 điểm): Cho hai câu sau:
(1) - Mẹ em mua đường để về nấu chè.
(2) - Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
a) Vì sao trong hai câu trên, “mua” có quan hệ nhiều nghĩa còn “đường” có quan hệ đồng âm?
b) Trong hai câu đã cho, “mua đường” trong câu nào là hai từ, “mua đường” trong câu nào là một từ? Câu 2 (1,5 điểm):
Nêu tác dụng của mỗi dấu phẩy trong câu sau:
Ngoài kia, sau một mùa đông dài tơi bời dông bão, những chiếc lộc non đã đâm chồi,
những nụ mầm bé nhỏ run run như bàn tay non tơ. Câu 3 (2,5 điểm):
Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là
khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh
bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay
đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Theo Tạ Duy Anh)
Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh để nói về ước mơ thời
niên thiếu của mình. Cách sử dụng từ ngữ và hình ảnh như thế có gì hay. Câu 4 (4 điểm):
Xung quanh chúng ta có bao nhiêu điều tốt đẹp của sự sống: Những cánh rừng xanh
bạt ngàn bất tận, những hòn đảo bình yên với nhiều loài động vật sinh sống như cò,
yến, voọc,…, những dòng sông xanh với rất nhiều tôm cá,… Nhiều nơi đã được quy
hoạch thành khu du lịch sinh thái và được bảo tồn. Nhưng vì vô ý thức, con ngưới đã


trở thành tàn ác. Họ tàn phá những cánh rừng xanh, biến nó thành trơ trụi, xác xơ. Họ
săn bắt động vật làm cho một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Họ làm ô nhiễm nguồn
nước khiến cho cá tôm không còn đường sống,…
Đặt mình vào vai những cánh rừng đang bị hủy diệt hoặc những con vật đang bị săn
bắt, bị phá mất chỗ ở hay những chú cá đang thoi thóp trong dòng nước bị ô nhiễm…,
em hãy viết một bức thư kêu cứu gửi loài người, bày tỏ sự phẫn nộ trước những hành
động phá hoại ấy, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống. HƯỚ NG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm
(1) - Mẹ em mua đường để về nấu chè.
(2) - Đi như thế này thì đúng là mua đường rồi.
a) Giải thích vì sao trong hai câu trên, “mua” có quan hệ
nhiều nghĩa còn “đường” có quan hệ đồng âm:
- Trong hai câu trên, “mua” có quan hệ nhiều nghĩa vì
“mua” trong câu (1) mang nghĩa là dùng tiền để đổi lấy
vật ngang giá, “mua” trong câu (2) mang nghĩa là chuốc
lấy một điều gì, một việc gì đó không cần thiết. Hai
nghĩa này có liên quan đến nhau. (0,5 điểm) Câu 1 2 điểm
- Trong hai câu trên, “đường” có quan hệ đồng âm vì
nghĩa của “đường” trong hai câu không có điểm nào
chung: “đường” trong câu (1) mang nghĩa là hợp chất có
vị ngọt, “đường” trong câu (2) mang nghĩa là nơi để đi lại. (0,5 điểm)
(Lưu ý: Khi nêu nghĩa từ, thí sinh chỉ cần nêu đúng ý,
không nhất thiết phải dùng từ đúng như trong đáp án).
b) Trong hai câu đã cho, “mua đường” trong câu (1) là
hai từ, “mua đường” trong câu (2) là một từ. (1 điểm) Câu 2
Nêu đúng tác dụng của mỗi dấu phẩy được 0,5 điểm: 1,5 điểm
- Dấu phẩy thứ nhất dùng để tách hai trạng ngữ.


zalo Nhắn tin Zalo