TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Chủ đề: Gia đình
Bài 1: Họ nội, họ ngoại ( t1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài hoc, HS biết :
- Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
- Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 1 SGK, clip bài hát “ Gia đình em” , phiếu học tập, thẻ
từ trò chơi khởi động ở tiết 2.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp gia đình họ hàng nội, ngoại;
giấy trắng, keo, hồ dán; trang phục, nón lá, quà quê, bộ lắp ráp nhà, ... để đóng
vai tình huống ở tiết 2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của học sinh về những người họ hàng
trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.
- Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS cùng múa - HS tham gia chơi
hát theo lời bài hát “ Gia đình em”.
- GV: Nội dung bài hát nói về điều gì? ( Trong gia - HS trả lời
đình ngoài ông bà, bố mẹ, anh chị em, còn có
những người họ hàng. GV có thể giải thích cho
HS biêt “ Họ hàng: Những người có quan hệ huyết thống”).
- GV y/c HS: Kể tên một số thành viên trong họ
- HS trả lời: ( VD: Cô, dì, cậu, chú, hàng của em. bác, ...)
- GV nhận xét, tuyên dương
- Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng: Họ nội, - Lắng nghe – Mở SGK họ ngoại.
2. HĐ khám phá kiến thức (28 phút)
* HĐ cá nhân – Nhóm- Cả lớp *Mục tiêu:
- Học sinh quan sát, thảo luận
- HS nhận biết được mối quan hệ họ hàng nội, nhóm đôi. ngoại. *Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo
nhóm: Quan sát hình cưới của bố mẹ An trang 8
trong SGK và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi.
+ Ông bà nội, ông bà ngọai, chị gái bố và em trai của mẹ.
+ Những người thuộc họ nội: Ông bà nội và chị gái.
+ Những người thuộc họ ngoại: + Trong hình có những ai?
ông bà ngoại và em trai của mẹ.
- 2 HS trả lời nhận xét lẫn nhau.
+ Những người nào thuộc họ nội của An? Những - Cả lớp lắng nghe.
người nào thuộc họ ngoại của An?
- GV NX, tuyên dương.
*Kết luận: Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em * HĐ nhóm - Cả lớp
của bố cùng với các con của họ là những người
thuộc họ nội. Ông bà sinh ra mẹ, các anh, chị, em
của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại.
Hoạt động 2: Xưng hô với các thành viên trong - Học sinh thảo luận theo nhóm 4. gia đình.
* Mục tiêu: HS biết cách xưng hô đúng với các
thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. * Cách tiến hành:
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc
theo nhóm: Quan sát hình 2 trang 9 trong SGK và
làm việc nhóm bốn, trả lời các câu hỏi:
+ An xưng với các thành viên trong gia đình họ
nội, họ ngoại như thế nào?
- Gợi ý: Em trai của mẹ: Cậu Sơn
- 2 cặp HS chia sẻ trước lớp.
Chị gái của bố: bác,… - GV NX, tuyên dương.
- Kết luận: Em cần xưng hô đúng với các thành
viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
- 1 HS trả lời và nhận xét.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
- Cả lớp lắng nghe.
* Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong gia
đình họ nội, họ ngoại và cách xưng hô vơi các thành viên đó. * Cách tiến hành:
- GV: Cho HS làm việc cặp đôi, chi sẻ:
- Ngoài bố em, ông bà nội còn sinh ra những ai?
- Ngoài mẹ em, ông bà ngoại còn sinh ra những - Học sinh thảo luận theo nhóm 2. ai? + Bác, chú, cô
- GV mời 2 cặp HS trình bày trước lớp. HS có thể + Dì, cậu.
trình bày thêm cách xưng hô với các thành viên trong gia đình. - 2 HS trả lời. - GV NX, tuyên dương.
Kết luận: Trong gia đình, ngoài ông bà, cha
mẹ, anh chị em của mình còn có cô, dì, chú, bác, - 1 HS nhận xét
… Em cần xưng hô đúng với các thành viên trong - Cả lớp lắng nghe.
gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Chủ đề: Gia đình
Bài 1: Họ nội, họ ngoại ( t2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài hoc, HS biết :
- Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
- Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. 2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 1 SGK, clip bài hát “ Gia đình em” , phiếu học tập, thẻ
từ trò chơi khởi động ở tiết 2.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp gia đình họ hàng nội, ngoại;
giấy trắng, keo, hồ dán; trang phục, nón lá, quà quê, bộ lắp ráp nhà, ... để đóng
vai tình huống ở tiết 2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã
có của học sinh về những người họ hàng trong gia đình
để dẫn dắt vào bài học mới.
- Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS dưới hình thức trò - HS tham gia chơi chơi “ Ai hô đúng”.
- GV: Phổ biến luật chơi: chia lớp thành 4 đội, lần lượt - Cả lớp lắng nghe.
đưa các thẻ từ có ghi các thành viên của gia đình họ nội, họ ngoại.
VD: “Em gái của bố”. Các nhóm sẽ cử đại diện chọn
- HS làm việc thảo luận và
thẻ từ ghi cách xưng hô đúng, VD: “ cô”. Nhóm nào trả lời theo nhóm.
chọn nhanh và đúng đội đó sẽ giành được điểm. Các thẻ từ: + chị gái của bố: Bác + Em trai của bố: chú + Em gái của mẹ: Dì + Em trai của mẹ: Cậu
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng: Họ nội, họ ngoại
Giáo án Bài 1: Họ nội, họ ngoại Tự nhiên và xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo
1 K
504 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1007 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tự nhiên và xã hội
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Chủ đề: Gia đình
Bài 1: Họ nội, họ ngoại ( t1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài hoc, HS biết :
- Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
- Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 1 SGK, clip bài hát “ Gia đình em” , phiếu học tập, thẻ
từ trò chơi khởi động ở tiết 2.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp gia đình họ hàng nội, ngoại;
giấy trắng, keo, hồ dán; trang phục, nón lá, quà quê, bộ lắp ráp nhà, ... để đóng
vai tình huống ở tiết 2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu
biết đã có của học sinh về những người họ hàng
trong gia đình để dẫn dắt vào bài học mới.
- Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS cùng múa
hát theo lời bài hát “ Gia đình em”.
- GV: Nội dung bài hát nói về điều gì? ( Trong gia
đình ngoài ông bà, bố mẹ, anh chị em, còn có
những người họ hàng. GV có thể giải thích cho
HS biêt “ Họ hàng: Những người có quan hệ
huyết thống”).
- GV y/c HS: Kể tên một số thành viên trong họ
hàng của em.
- HS tham gia chơi
- HS trả lời
- HS trả lời: ( VD: Cô, dì, cậu, chú,
bác, ...)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tuyên dương
- Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng: Họ nội,
họ ngoại.
2. HĐ khám phá kiến thức (28 phút)
*Mục tiêu:
- HS nhận biết được mối quan hệ họ hàng nội,
ngoại.
*Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo
nhóm: Quan sát hình cưới của bố mẹ An trang 8
trong SGK và làm việc nhóm đôi, trả lời các câu
hỏi.
+ Trong hình có những ai?
+ Những người nào thuộc họ nội của An? Những
người nào thuộc họ ngoại của An?
- GV NX, tuyên dương.
*Kết luận: Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em
của bố cùng với các con của họ là những người
thuộc họ nội. Ông bà sinh ra mẹ, các anh, chị, em
của mẹ cùng với các con của họ là những người
thuộc họ ngoại.
Hoạt động 2: Xưng hô với các thành viên trong
gia đình.
* Mục tiêu: HS biết cách xưng hô đúng với các
thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc
theo nhóm: Quan sát hình 2 trang 9 trong SGK và
làm việc nhóm bốn, trả lời các câu hỏi:
- Lắng nghe – Mở SGK
* HĐ cá nhân – Nhóm- Cả lớp
- Học sinh quan sát, thảo luận
nhóm đôi.
+ Ông bà nội, ông bà ngọai, chị gái
bố và em trai của mẹ.
+ Những người thuộc họ nội: Ông
bà nội và chị gái.
+ Những người thuộc họ ngoại:
ông bà ngoại và em trai của mẹ.
- 2 HS trả lời nhận xét lẫn nhau.
- Cả lớp lắng nghe.
* HĐ nhóm - Cả lớp
- Học sinh thảo luận theo nhóm 4.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ An xưng với các thành viên trong gia đình họ
nội, họ ngoại như thế nào?
- Gợi ý: Em trai của mẹ: Cậu Sơn
Chị gái của bố: bác,…
- GV NX, tuyên dương.
- Kết luận: Em cần xưng hô đúng với các thành
viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
* Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong gia
đình họ nội, họ ngoại và cách xưng hô vơi các
thành viên đó.
* Cách tiến hành:
- GV: Cho HS làm việc cặp đôi, chi sẻ:
- Ngoài bố em, ông bà nội còn sinh ra những ai?
- Ngoài mẹ em, ông bà ngoại còn sinh ra những
ai?
- GV mời 2 cặp HS trình bày trước lớp. HS có thể
trình bày thêm cách xưng hô với các thành viên
trong gia đình.
- GV NX, tuyên dương.
Kết luận: Trong gia đình, ngoài ông bà, cha
mẹ, anh chị em của mình còn có cô, dì, chú, bác,
… Em cần xưng hô đúng với các thành viên trong
gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
- 2 cặp HS chia sẻ trước lớp.
- 1 HS trả lời và nhận xét.
- Cả lớp lắng nghe.
- Học sinh thảo luận theo nhóm 2.
+ Bác, chú, cô
+ Dì, cậu.
- 2 HS trả lời.
- 1 HS nhận xét
- Cả lớp lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Chủ đề: Gia đình
Bài 1: Họ nội, họ ngoại ( t2)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài hoc, HS biết :
- Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
- Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết
vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản
thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 1 SGK, clip bài hát “ Gia đình em” , phiếu học tập, thẻ
từ trò chơi khởi động ở tiết 2.
- HS: SGK, VBT, tranh vẽ hoặc ảnh chụp gia đình họ hàng nội, ngoại;
giấy trắng, keo, hồ dán; trang phục, nón lá, quà quê, bộ lắp ráp nhà, ... để đóng
vai tình huống ở tiết 2.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động (5 phút)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã
có của học sinh về những người họ hàng trong gia đình
để dẫn dắt vào bài học mới.
- Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS dưới hình thức trò
chơi “ Ai hô đúng”.
- GV: Phổ biến luật chơi: chia lớp thành 4 đội, lần lượt
đưa các thẻ từ có ghi các thành viên của gia đình họ nội,
họ ngoại.
VD: “Em gái của bố”. Các nhóm sẽ cử đại diện chọn
thẻ từ ghi cách xưng hô đúng, VD: “ cô”. Nhóm nào
chọn nhanh và đúng đội đó sẽ giành được điểm.
Các thẻ từ:
+ chị gái của bố: Bác
+ Em trai của bố: chú
+ Em gái của mẹ: Dì
+ Em trai của mẹ: Cậu
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài mới – Ghi bài lên bảng: Họ nội, họ ngoại
- HS tham gia chơi
- Cả lớp lắng nghe.
- HS làm việc thảo luận và
trả lời theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
( t2).
2. HĐ khám phá kiến thức (28 phút)
Hoạt động 1: Thực hành làm sơ đồ các thế hệ trong
gia đình.
*Mục tiêu:
- HS vẽ, viết hoặc cắt, dán ảnh vào sơ đồ gia đình và
hàng nội, ngoại theo mẫu.
*Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh quan sát hình 3 về sơ đồ họ
nội, họ ngoại trong SGK trang 10, hướng dẫn HS các
bước thực hành theo nhóm đôi:
+ B1: Vẽ khung sơ đồ theo mẫu
+ B2: Cắt, dán ảnh chụp hoặc tranh vẽ vào khung theo
đúng thứ tự các thế hệ trong gia đình.
+ Viết cách xưng hô của em với các thành viên họ hàng
nôi, ngoại.
- GV NX, tuyên dương.
*Kết luận: Khi vẽ sơ đồ họ nôi, họ ngoại, em cần vẽ thế
hệ thứ nhất ở trên cùng, sau đó mới đến các thế hệ kế
tiếp sau.
Hoạt động 2: Việc làm thể hiện sự quan tâm đến các
thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại.
* Mục tiêu: HS nhận biết những việc làm thể hiện sự
quan tâm đến các thành viên trong gia đình họ hàng nội,
ngoại.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc theo
nhóm: Quan sát hình 4, 5 trang 10 trong SGK và làm
việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi:
+ Các thành viên trong gia đình bạn An đang làm gì?
- Lắng nghe – Mở SGK
* HĐ Nhóm- Cả lớp
- Học sinh quan sát, thảo
luận nhóm đôi.
- HS thực hành làm sơ đồ họ
hàng nội, ngoại.
- HS trả lời nhận xét.
- Cả lớp lắng nghe.
* HĐ nhóm - Cả lớp
- Học sinh thảo luận theo
nhóm đôi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85