Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 1: TẠI SAO CẦN HỌC LỊCH SỬ
BÀI 1: LỊCH SỬ LÀ GÌ? I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
 Nêu được khái niệm lịch sử và môn lịch sử
 Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
 Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử
 Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử  liệu. 2. Năng lực a. Năng lực chung
 Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. b. Năng lực riêng
 Tìm hiểu lịch sử: thông qua quan sát, sưu tầm tư liệu, bước đầu nhận diện và 
hiểu được lịch sử và môn lịch sử.
 Nhận thức và tư duy lịch sử: bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự 
kiện lịch sử với hoàn cảnh lịch sử…
 Biết vận dụng được cách học môn Lịch sử. 3. Phẩm chất
 Khơi dậy sự tò mò, hứng thú cho HS đối với môn Lịch sử.
 Tôn trọng quá khứ, có ý thức bảo vệ các di sản của thế hệ đi trước để lại.
 Tôn trọng kỉ vật gia đình
 Có thái độ đúng đắn khi tham quan di tích lịch sử, bảo tàng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
 Sgk, giáo án, một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện lịch sử
 Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
 SGK, vở ghi, tài liệu liên quan mà GV yêu cầu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS tiếp nhận, thực hiện.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe, thực hiện nhiệm vụ
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV chia lớp thành các nhóm nhó (4 – 5 bạn), yêu cầu các nhóm mô tả lớp học của 
mình ở thời điểm hiện tại.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và đưa ra kết quả (đó có thể là tranh biếm họa,  đoạn văn...).
- Sau khi tiếp nhận, nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm, GV kể một câu chuyện 
mang tính giả định xảy ra koangr 100 năm sau, năm 2121. Các nhà sử học tìm thấy 
những miêu tả của học sinh trong thư viện một trường học. Họ gọi những văn bản đó 
là tư liệu lịch sử và nội dung miêu tả của những văn bản là: Lịch sử giáo dục Việt 
Nam đầu thế kỉ XXI.
- GV đặt vấn đề: Vậy lịch sử có phải là những gì diễn ra trong quá khứ? Làm thế nào 
để viết ra một câu chuyện lịch sử gần đúng với sự thật nhất? Vì sao phải học lịch sử. 
Chúng ta cùng đến với bài 1, tiết 1: Chủ đề “Lịch sử là gì?”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Lịch sử và môn lịch sử
a. Mục tiêu: HS hiểu được lịch sử là gì, môn lịch sử là gì.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao  đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Lịch sử và môn lịch sử
- GV yêu cầu một HS đứng dậy đọc to, rõ - CH1: Lịch sử là những gì đã 
ràng nội dung thông tin mục 1.
qua, đã xảy ra trong quá khứ, 
bao gồm mọi hoạt động và kinh 
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp trả lời câu nghiệm của con người từ khi con  hỏi trong SGK:
người xuất hiện cho đến nay 
+ CH1: Lịch sử là gì? Em hãy nêu một ví dụ (lịch sử hiện thực). cụ thể? -Ví dụ:
+ CH2: HS tự tìm hiểu Điện Kính Thiên và 
trả lời câu hỏi: Theo em, những câu hỏi nào + Lịch sử xây dựng và phát triển 
có thể được đặt ra để tìm hiểu về quá khứ khi của đất nước Việt Nam. quan sát hình 1.1?
+ Các triều đại nhà Triệu, Đinh,  Lý, Trần.
- Môn Lịch sử là một môn khoa 
học với chức năng phục dựng lại 
cuộc sống của con người trong  quá khứ.
- CH2: Ví dụ một số câu hỏi:
+ Rồng đá được xây dựng khi 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập nào? Vào thời nào?
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận + Qúa trình xây dựng rồng đá ra 
theo cặp đôi được phân chia. sao?
+ GV khuyến khích HS hợp tác với nhau khi + Ý nghĩa của việc xây dựng 
thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV gợi rồng đá?
ý cho HS đặt câu hỏi bằng những từ: Khi + Ai là người đã cho xây dựng 
nào? Ở đâu? Ai liên quan đến?...
rồng đá ở Điện Kính Thiên?...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo  luận
+ GV gọi đại diện một số nhóm đứng tại chỗ 
trình bày kết quả thảo luận của mình.
+ GV gọi HS nhóm khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm  vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Vì sao phải học lịch sử?
a. Mục tiêu: Biết được vai trò của lịch sử đối với cuộc sống, con người ngày nay.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao  đổi. 
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
 
Giáo án Bài 1 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo (2024): Lịch sử là gì
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    602 
                                
                                
                                 301 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(602 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo