Giáo án Bài 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức (năm 2024): Lịch sử và cuộc sống

30 15 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(30 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ?
BÀI 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được các khái niệm Lịch sử và Môn Lịch sử.
- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
- Giải thích được vì sao cần học lịch sử. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng :
 Tìm hiểu lịch sử: thông qua quan sát, sưu tầm tư liệu, bước đầu
nhận diện và phân biệt được các khái niệm lịch sử và khoa học lịch
sử, các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ
bản của khoa học lịch sử.
 Nhận thức và tư duy lịch sử: bước đầu giải thích được mối quan hệ
giữa các sự kiện lịch sử với hoàn cảnh lịch sử, vai trò của khoa học
lịch sử đối với cuộc sống.
 Vận dụng: biết vận dụng được cách học môn Lịch sử trong từng bài học cụ thể. 3. Phẩm chất
Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, trung thực, nhân ái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện lịch sử tiêu
biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng
cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chiếu hình ảnh, yêu cầu HS: Quan sát hình 1, em hãy chỉ ra những
điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử. Theo em sự thay đổi
theo thời gian như vậy được hiểu là gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi :
+ Sự thay đổi của máy tính theo thời gian: gọn hơn, mẫu mã đẹp hơn, hiện đại hơn...
+ Sự thay đổi theo thời gian như vậy được hiểu là lịch sử.
- GV đặt vấn đề: Sự hình thành và phát triển của mọi sự vật, hiện tượng
(ví dụ như sự thay đổi của chiếc máy tính theo thới gian đã quan sát ở
trên) cũng chính là lịch sử cửa sự vật, hiện tượng đó. Để hiểu rõ hơn về
lịch sử là gì và vì sao phải học lịch sử, chúng ta cùng đến với bài học đầu
tiên - Bài 1: Lịch sử và cuộc sống.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Lịch sử là gì ?
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được lịch sử là gì, môn lịch sử là gì.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Lịch sử là gì? học tập
- GV yêu cầu một HS đọc nội dung
thông tin mục 1 Lịch sử là gì trong sgk trang 9.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong - Khái niệm lịch sử được hiểu: là tất cả những
sgk: Khái niệm lịch sử được hiểu như gì đã xảy ra. Lịch sử còn được hiểu là một
thế nào? Nêu ví dụ cụ thể.
khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ
(bao gồm cả tự nhiên và xã hội). - Nêu ví dụ:
+ Quá trình hình thành và phát triển của loài
người (từ vượn thành người).
+ Lịch sử xây dựng và phát triển của đất nước Việt Nam.
+ Các triều đại nhà Triệu, Đinh, Lý, Trần.
- Sau khi HS trả lời câu hỏi trong
SGK, GV giải thích rõ hơn: môn Lịch
sử không tìm hiểu tất cả những gì đã
xảy ra trong quá khứ, mà chỉ đề cập
tới những gì mà khoa học lịch sử đã
nghiên cứu, làm sáng tỏ và theo một
định hướng (quan điểm, thế giới
quan) nhất định nào đó. Môn Lịch sử
mà HS đang học chỉ nghiên cứu lịch sử loài người.
- Bức ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ năm
- GV đưa ra câu hỏi: Cho HS chia 1975 là lịch sử. Chính nhờ những hình ảnh đó
nhóm và xem bức ảnh về chiến thắng mà lịch sử được lưu giữ lại, các nhà khoa học
Điên Biên Phủ năm 1975, HS cùng tiến hành sưu tập, nghiên cứu các tài liệu đó
thảo luận để trả lời câu hỏi: Đó có và phục dựng lại lịch sử một cách chân thực phải là lịch sử không?
nhất. Đó là khoa học lịch sử.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. GV
khuyến khích HS hợp tác với nhau
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học
tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS đại diện đứng trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến
thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Vì sao phải học lịch sử
a. Mục tiêu: Thông qua quá trình trả lời câu hỏi, đọc sgk, HS nắm được
lý do vì sao phải học lịch sử.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh.


zalo Nhắn tin Zalo