Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Giáo án Bài 1: Một số đặc điểm quan trọng của thông tin Tin học 9 Cánh diều

96 48 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(96 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ C: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA THÔNG TIN TRONG
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Cách đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề thông qua các
tiêu chí: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được,… 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Giải thích được tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được của
thông tin và nêu được ví dụ minh hoạ. 3. Phẩm chất
- Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu. 1
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhớ lại những trải nghiệm thực tế của mình về sử dụng thông tin
trong giải quyết vấn đề. Qua đó, HS nhận thấy vai trò quan trọng của thông tin.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt câu hỏi:
Để giải quyết được một vấn đề, chúng ta cần phải có một số thông tin hữu ích. Em
hãy cho một ví dụ cụ thể để minh họa cho điều đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời.
Gợi ý đáp án:
Ví dụ: Khi ta có một bản mô tả các bước làm một loại bánh nhưng nếu trong đó
không chỉ rõ tỉ lệ (về khối lượng) của các loại nguyên liệu thành phần, thì ta cũng
không thể làm thành công được món bánh mong muốn. 2
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Thông tin có vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực
hoạt động của xã hội. Không phải thông tin nào cũng dùng được, cũng đem lại kết
quả tốt cho việc giải quyết vấn đề. Vậy thông tin được sử dụng hiệu quả cần có
những tính chất gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay – Bài 1: Một
số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về tính chính xác của thông tin
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được tính chính xác của thông tin trong giải quyết vấn đề và
nêu được ví dụ minh họa.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm
hiểu về tính chính xác của thông tin.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được ví dụ và giải thích được tính chính xác của thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Tính chính xác
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo - Tính chính xác có thể
nhóm đôi và tìm hiểu ví dụ về tính chính xác khi tham được đánh giá với các
gia khóa học trực tuyến.
mức độ khác nhau (gọi là
- GV yêu cầu HS nêu ví dụ về tính chính xác và phân độ chính xác). Độ chính
tích ví dụ. GV đặt câu hỏi: Tính chính xác của thông xác tùy thuộc vào các
tin thể hiện ở đâu trong ví dụ đó? Vì sao cần tính vấn đề cụ thể.
chính xác của thông tin (kết quả ra sao nếu dùng
thông tin không chính xác)?
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về tính chính xác của thông tin.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội dung Tính chính xác.
- GV chuyển sang hoạt động Tính cập nhật (tính mới).
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tính mới của thông tin
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được tính cập nhật (tính mới) của thông tin trong giải quyết
vấn đề và nêu được ví dụ minh họa.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm
hiểu về tính cập nhật của thông tin.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được ví dụ và giải thích được tính cập nhật của thông tin.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Tính cập nhật (tính
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên mới)
cứu SGK và trả lời nội dung Hoạt động (SGK – - Trong giải quyết vấn tr12)
đề, có thể cần sử dụng
Xét vấn đề sau: Để chuẩn bị cho một chuyến du lịch, những thông tin phản
gia đình em đã đăng kí phòng ở một khách sạn qua ánh thực tế. Những
một website. Trên website đó có giới thiệu địa chỉ của thông tin như vậy thường
khách sạn, số lượng và loại phòng còn trống trong thay đổi theo thời gian,
các ngày để khách đăng kí. Có một số lời khuyên về do vậy ta cần cập nhật
đặt phòng khách sạn qua website đó, em nghe theo thường xuyên để có tính
lời khuyên nào? Vì sao?
thời sự, thể hiện đúng 4


zalo Nhắn tin Zalo