Giáo án Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số Tin học 9 Cánh diều

152 76 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(152 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÍ VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET
BÀI 1: MỘT SỐ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC CỦA CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với
đời sống con người và xã hội. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu, niềm đam mê tin học.
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 9. - Máy tính, máy chiếu. 1
- Hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được ảnh hưởng tiêu cực của Internet từ những hiểu biết ban đầu.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video tác động của mạng xã hội tới tâm lý người dùng.
- GV yêu cầu HS kết hợp nội dung trong video và hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi:
Theo em, Internet có những ảnh hưởng tiêu cực nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video, suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 HS trả lời.
Gợi ý đáp án:
Theo em, Internet có những ảnh hưởng tiêu cực:
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống.
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất.
+ Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè.
+ Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp.
+ Con người lệ thuộc vào công nghệ.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá và chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Công nghệ kĩ thuật số giúp cho mọi việc của con
người trong lao động, sản xuất, học tập hay giải trí,… thuận tiện, dễ dàng và 2
nhanh chóng hơn. Bên cạnh những tác động tích cực đó, công nghệ kĩ thuật số
cũng có những tác động tiêu cực đến con người và xã hội mà chúng ta cần nhận
thức được để phòng tránh. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những tác động tiêu cực này
trong bài học hôm nay – Bài 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm
hiểu về những mặt tiêu cực về tâm lí và lối sống.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được và chia sẻ câu chuyện về ảnh hưởng tiêu cực
đến tâm lí và lối sống.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Ảnh hưởng tiêu cực đến
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, nghiên cứu tâm lí và lối sống
SGK và nêu những tác động tiêu cực đối với - Mạng xã hội và các ứng dụng
tâm lí và lối sống của con người.
trao đổi qua mạng được tạo ra
- GV đặt câu hỏi: Em đã từng trải qua hoặc có để gắn kết con người lại với
người thân bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc sử nhau, nhưng đôi khi người sử
dụng công nghệ kĩ thuật số đối với tâm lí và lối dụng quá coi trọng cuộc sống
sống hay chưa? Hãy chia sẻ câu chuyện của ảo mà sao nhãng những giá trị mình.
thật, dần mất đi hiểu biết đúng
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung đắn về thực tế và dễ có những
ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. cảm xúc tiêu cực.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Những người bị tác động tiêu
- HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ được cực qua mạng có thể bị lo âu, giao. trầm cảm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần + Có cách nhìn phiến diện, 3 thiết.
không biết trân trọng những gì
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo mình đang có. luận
+ Bị ảnh hưởng bởi những nội
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi.
dung xấu, trái với thuần phong
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
mĩ tục trên mạng, bị lây nhiễm
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm lối sống thiếu văn hóa hay bị vụ học tập
lôi kéo tham gia vào những
- GV đánh giá, nhận xét, chốt kiến thức về nội hoạt động phi pháp.
dung Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống.
- GV chuyển sang hoạt động Ảnh hưởng tiêu
cực đến thể chất.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến thể chất
a. Mục tiêu: HS chỉ ra được ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến thể chất.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm
hiểu về những mặt tiêu cực về thể chất.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được về ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Ảnh hưởng tiêu cực đến
- GV đặt vấn đề: Liên tục nhìn vào màn hình thể chất
máy tính hay điện thoại thông minh trong thời - Sử dụng máy tính hay điện
gian dài thường gây ra bệnh khô mắt và giảm thoại thông minh quá gần giờ thị lực.
đi ngủ có thể gây ra khó ngủ;
- GV chiếu hình ảnh quy tắc 20-20-20 chống ánh sáng xanh của màn hình có
khô, mỏi mắt (hình 1) cho HS quan sát.
thể làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể.
- Ngồi làm việc sai tư thế trong
thời gian dài có thể dẫn tới vẹo 4


zalo Nhắn tin Zalo